เจาะสนามแข่ง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2007 สนามที่ 12
เหลืออีกเพียง 5 สนามเท่านั้น ก็จะได้รู้ว่าใครจะเป็นผู้คว้าแชมพ์ รายการแรลลีชิงแชมพ์โลก ประจำปี2007 ไปครอง โดยคะแนนสะสมในกลุ่มผู้นำคู่คี่สูสีกันอยู่ ยังมีโอกาสพลิกได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็น มาร์คุส โกร์นโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) จากทีม ฟอร์ด ที่ฟอร์มดีติดต่อกันหลายสนาม มีคะแนนสะสมรวม 90 คะแนน หรือ เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) ทีม ซีตรอง แชมพ์โลกคนล่าสุด ที่มีคะแนนตามหลังเพียง 10 แต้ม รวมทั้ง มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ม้ามืดที่ทำผลงานแบบเสมอต้นเสมอปลาย มี 69 คะแนน
สนาม 12 นี้ สเปนรับเป็นเจ้าภาพ โดยในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ทั้งเรื่องของช่วงเวลาที่เลื่อนมาแข่งเร็วขึ้น รวมถึงเส้นทางที่ใช้ในการแข่งขันย้ายจากเมือง โกสตา บราวา (COSTA BRAVA) มาที่เมือง โกสตา ดาอูราดา (COSTA DAURADA) ซึ่งตั้งอยู่อีกฟากของประเทศสเปน
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการแข่งขัน และสภาพภูมิประเทศไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ทั้งสภาพเส้นทางที่ใช้ในการแข่งขัน ยังคงเป็นทางราดยางที่เรียบ และกว้าง ทำให้รายการนี้ยังคงครองแชมพ์เป็นสนามที่ใช้ความเร็วได้มากที่สุดของฤดูกาล สำหรับแฟนแรลลีที่ชอบความเร็ว จึงพลาดรายการนี้ไม่ได้เป็นอันขาด
โลบ์ นักแข่งสัญชาติฝรั่งเศส สามารถคว้าแชมพ์ที่นี่ได้ 2 สมัยติดต่อกัน ในปี 2005-2006 จึงไม่น่าแปลกใจที่ในคราวนี้ โลบ์ จะเป็นหนึ่งในตัวเก็งที่น่าจับตามองมากที่สุด
วันแรกประเดิม 2 สเตจแรกด้วยฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก เปลี่ยนฝุ่นทรายที่อยู่บนผิวถนนให้กลายเป็นโคลนอย่างรวดเร็ว ซึ่งการขับบนสภาพถนนแบบนี้ต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะพลาดเพียงครั้งเดียวอาจจะต้องเสียคะแนนสำคัญไป โดยไม่มีโอกาสแก้ตัว
โลบ์ อาศัยความเก๋า และประสบการณ์ที่เหนือกว่า ออกตัวทำเวลาดีที่สุดใน 2 สเตจแรก โดยมี ดานี โซร์โด (DANI SORDO) เพื่อนร่วมทีม ซีตรอง เข้ามาเป็นที่ 2 ทำเวลาตามหลัง 3.7 วินาที ในช่วงกลางวันอากาศเริ่มดีขึ้น ฝนหยุดตก ท้องฟ้าแจ่มใส กลายเป็น ฟรองซัวส์ ดือวาล (FRANCOIS DUVAL) จากทีม ฟอร์ด และ โซร์โด ที่อาศัยจังหวะนี้ทำเวลาตีตื้นขึ้นมา จนสามารถขึ้นมาอยู่อันดับที่ 1 และ 2 ของตารางเวลารวมได้สำเร็จ
สเตจถัดมาฝนเริ่มกระหน่ำลงมาอีกครั้ง และก็เป็น โลบ์ คนเดิมที่ทำเวลาเร็วที่สุดจนแซงขึ้นมาทวง
ตำแหน่งผู้นำได้สำเร็จ จบวันแรก โลบ์ รั้งตำแหน่งผู้นำด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 22 นาที 16.5 วินาที ตามมาด้วย โซร์โด ทำเวลาช้ากว่า 11.3 วินาที ขณะที่ โกร์นโฮล์ม อยู่ห่างออกไป 50.6 วินาที
เลกที่ 2 การเลือกใช้ยางยังเป็นประเด็นหลักที่นักแข่งต้องตัดสินใจ เพราะแม้ว่าฝนจะหยุดตกไปแล้ว
แต่สภาพถนนที่ยังเปียกชื้น และมีน้ำขังอยู่หลายจุด หากตัดสินใจใช้ยางสำหรับถนนแห้งเร็วเกินไป อาจทำให้ควบคุมรถยากกว่าปกติ แต่ถ้าตัดสินใจใช้ยางสำหรับถนนเปียกต่อไป หากถนนแห้งในช่วงสาย ก็จะทำให้เสียเวลามากกว่าเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม จบเลกที่ 2 ผลการแข่งขันในอันดับที่ 1-3 ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทีม ซีตรอง ยังคง
ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ โดยทั้ง โลบ์ และ โซร์โด ยังคงทำเวลารวมดีที่สุดเป็นอันดับ 1 และ 2 ขณะที่ทีม ฟอร์ด ก็ยังคงรั้งตำแหน่งที่ 3 กับ 4 ไว้อย่างเหนียวแน่นเช่นเดียวกัน
เลกที่ 3 ซึ่งเป็นเลกสุดท้ายระยะทางรวม 58.66 กม. แบ่งออกเป็น 4 สเตจ อากาศสดใสกว่า 2 วันแรก
ทำให้นักแข่งสามารถใช้ความเร็วได้มากขึ้น โดย โลบ์ ทำเวลารวมดีที่สุด ตลอด 2 วันแรก ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองเอาไว้ โดยทำเวลาดีที่สุดถึง 3 สเตจติดต่อกัน ขณะที่เพื่อนร่วมทีมอย่าง โซร์โด ก็ช่วยป้องกันตำแหน่งที่ 2 จาก โกร์นโฮล์ม คู่ปรับคนสำคัญได้สำเร็จ
จบการแข่งขัน โลบ์ สามารถคว้าแชมพ์ แรลลี สเปน ไปครองเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน โดยมี โซร์โด เพื่อนร่วมทีม รั้งอันดับ 2 ทำเวลาตามหลังเพียง 13.8 วินาที ขณะที่ โกร์นโฮล์ม ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่ อันดับ 3 ช้ากว่า โลบ์ 39.8 วินาที
จากชัยชนะของ โลบ์ เหนือ โกร์นโฮล์ม ในสนามนี้ ถือเป็นการเพิ่มดีกรีความร้อนแรงในการแย่งชิง
ตำแหน่งแชมพ์แรลลีโลก ขึ้นมาอีกครั้ง โดย โกร์นโฮล์ม ที่ได้เพิ่มอีก 6 แต้ม มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 96 คะแนน ขณะที่ โลบ์ ที่เพิ่งได้ 10 คะแนนเต็มมาหมาดๆ ส่งผลให้คะแนนรวมขยับขึ้นมาเป็น 90 คะแนน เหลือช่องว่างเพียง 6 คะแนน นับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการแข่งขันที่เหลืออีกเพียง 4 สนาม ด้าน ฮีร์โวเนน ก็มีคะแนนสะสมรวมตามหลังไม่ไกลนัก โดยมี 74 คะแนน
ด้านคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต ทีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที (BP-FORD WRT) ที่แม้ครั้งนี้จะเก็บเพิ่มได้เพียง 11 คะแนน แต่ก็ยังคงรักษาตำแหน่งทีมผู้นำไว้ได้ต่อไป โดยมีคะแนนรวมทั้งสิ้น 170 คะแนน ขณะที่แม้ว่า รถทุกคันของทีม ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที (CITROEN TOTAL WRT) ดูเหมือนจะทำผลงานได้ดีเป็นพิเศษบนถนนราดยาง ทำคะแนนรวมเพิ่ม 18 คะแนน รวมเป็นทั้งสิ้น 131 คะแนน แต่ยังไม่เพียงพอที่จะไล่คะแนนสะสมรวม ของทีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที (BP-FORD WRT) ที่ทิ้งห่างไปไกลแล้วถึง 39 คะแนน
ด้านทีม ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์ที ที่ยังเร่งเครื่องไม่ขึ้น ทำผลงานย่ำอยู่กับที่ มีคะแนนรวมเพียง 64 แต้ม
แต่ก็ยังมากกว่าทีม สโตบาร์ท เอม-สปอร์ท ฟอร์ด อาร์ที (STOBART M-SPORT FORD RT) อยู่ 7 คะแนน
[table] สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 12 ประจำปี 2007 ประเภทผู้ขับ
อันดับ, ผู้ขับ, คะแนนรวม
ชนะเลิศ, มาร์คุส โกร์นโฮล์ม, 96
รองอันดับ 1, เซบัสเตียง โลบ์, 90
รองอันดับ 2, มิคโค ฮีร์โวเนน, 74
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 12 ประจำปี 2007 ประเภททีมผู้ผลิต,,
อันดับ, ทีม, คะแนนรวม
ชนะเลิศ, บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที, 170
รองอันดับ 1, ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที, 131
รองอันดับ 2, ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์ที, 64 [/table]
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/77698