บทความ

มาซดา ทรีบิวท์ ไฮบริด รถเอสยูวี พลังสะอาด


ค่าย มาซดา ตัดสินใจเปิดตัว ทรีบิวท์ ไฮบริด รุ่นใหม่ปี 2008 (TRIBUTE HYBRID 2008) หลังจากที่ปล่อยให้ ฟอร์ด เอสเคพ ไฮบริด (ESCAPE HYBRID) เปิดตัวก่อน ภายนอกของทั้ง 2 คัน มีความแตกต่างน้อยมาก

รูปทรงภายนอกไม่ต่างไปจาก ฟอร์ด เอสเคพ ไฮบริด มากนัก มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ในส่วนของกระจังหน้าที่ตัดเส้นแนวนอนออก เหลือเพียงเส้นแนวตั้งอย่างเดียว และย้ายตราสัญลักษณ์ (LOGO) ของ มาซดา ขึ้นไปไว้ด้านบน นอกจากนั้นมีการปรับเปลี่ยนชุดโคมไฟหน้า และชุดไฟสัญญาณหลัง ส่วนไฟตัดหมอกก็มีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของทั้ง 2 แบบ คือ รุ่น ทัวริง (TOURING) และ กแรนด์ ทัวริง (GRAND TOURING) ช่องกระจกถูกบีบให้แคบลงสำหรับด้านท้าย และแนวขอบล่างยกขึ้น เหมือนกับรถเอสยูวี ขนาดเล็กทั่วไป

ภายในสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน พร้อมคอนโซลกลางที่กว้างขวางพอสำหรับเก็บสัมภาระ รวมไปถึง คอมพิวเตอร์ โนทบุค พนักที่นั่งหลังสามารถพับแบ่ง 60:40 ได้ โดยเมื่อปรับพนักตั้งตรง จะมีปริมาตรเก็บสัมภาระประมาณ 30 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับพนักเบาะหลังลงก็จะมีปริมาตรเก็บสัมภาระเพิ่มเป็น 66 ลูกบาศก์ฟุต ช่องกระจกหลังสามารถเปิดออกเพื่อใส่สัมภาระได้ โดยไม่ต้องออกแรงยกประตูท้าย

ใต้ฝากระโปรงเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด เบนซิน-ไฟฟ้า ที่ให้พลังขับเคลื่อนสูงถึง 155 แรงม้า โดยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนจากจุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็ว 40 กม./ชม. สำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ เป็นเครื่องเบนซิน 4 สูบเรียง 2.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 133 แรงม้า เมื่อทำงานพร้อมกันจะได้พลังขับเคลื่อนเทียบเท่ากับเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 แต่มีความสิ้นเปลืองเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ 4 สูบ ระบบถ่ายทอดกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ แบบแปรผันต่อเนื่อง (CONTINUOUSLY VARIABLE AUTOMATIC TRANSMISSION) ทั้งยังเสริมด้วยระบบชาร์จกระแสไฟฟ้ากลับ (REGENERATIVE BRAKING) โดยระบบจะทำงานทุกครั้งที่เบรค ทำให้ มาซดา ทรีบิวท์ ไฮบริด สามารถขับเคลื่อนโดยพลังงานทั้ง 2 ชนิดนี้ ได้กว่า 800 กม.

ระบบความปลอดภัยมีให้อย่างเพียบพร้อม มีการติดตั้งถุงลมนิรภัย ที่ทำงานแปรผันตามข้อมูลน้ำหนักของผู้โดยสาร และระยะห่างของคนขับจากพวงมาลัย ส่วนถุงลมนิรภัยด้านข้างบรรจุอยู่ในพนักที่นั่ง แทนที่จะอยู่ในประตูเหมือนกับค่ายอื่นๆ จึงสามารถปกป้องผู้โดยสารได้ ไม่ว่าจะปรับเบาะไปไว้ที่ตำแหน่งใด นอกจากนั้นยังมีถุงลมนิรภัยแบบม่าน และระบบเบรคเอบีเอส ที่ติดตั้งให้เป็นมาตรฐาน



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YlM2M

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th