ผลทดสอบต่างแดน
ซูบารุ อิมพเรซา อาร์เอกซ์ 2.0 ใหม่
ซูบารุ อิมพเรซา (SUBARU IMPREZA) ใหม่ล่าสุด นับว่าเป็นเจเนอรชันที่ 3 ด้วยภาพพจน์ใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม ไม่เหลือความดุดันจากเวอร์ชันเทอร์โบ โดย อิมพเรซา ใหม่ มีเป้าหมายเจาะตลาดรถแฮทช์แบคของยุโรป โดยมีคู่แข่งขันที่น่ากลัวอย่าง ฮอนดา ซีวิค โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ และ มาซดา 3
อิมพเรซา ใหม่ เปิดตัวด้วยเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบเทอร์โบชาร์จ พร้อมกับรูปทรงเอสเตท ที่มีทรวดทรงใกล้เคียงกับรถแฮทช์แบค ลดความดุดันลง เส้นสายค่อนข้างโป่รงเบามากขึ้น โอเวอร์แฮงหน้า/หลังสั้นลง ซึ่งเป็นผลจากการยืดระยะฐานล้อออกไปเกือบ 90 มม. ตัวรถยังกว้างออกไปอีก 45 มม. ส่วนประตูไร้กรอบที่เป็นเอกลักษณ์ไม่มีให้เห็นในรุ่นนี้
อิมพเรซา ใหม่ ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีหลายจุด ทำให้มันเป็นรถที่มีคุณภาพการขับขี่ที่ดี สบายและปลอดภัยมากขึ้น ภายในห้องโดยสารมีบรรยากาศที่น่ารื่นรมย์ เนื้อที่ภายในกว้างขวาง และสามารถตอบสนองการขับขี่ที่สนุกสนาน
ผลจากการพัฒนา ทำให้พวงมาลัยมีการตอบสนองฉับไว ระบบรองรับหลังได้รับการปรับปรุง โดยหันมาใช้แบบมัลทิลิงค์ ที่ให้การดูดซับแรงกระแทกดีขึ้น และปรับให้หน้ายางมีหน้าสัมผัสพื้นผิวมากขึ้น
ด้วยการพัฒนาระบบรองรับ และโครงสร้างตัวถังที่เชื่อมต่อกัน โดยให้ความสำคัญกับเฟืองขับ และเพลาขับเป็นหลัก แล้วใช้ลิงค์อาร์ม และปีกนก เป็นตัวเชื่อมต่อกับโครงสร้างหลักอีกที นับว่าทีมวิศวกรของ ซูบารุ ได้ทุ่มเทให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุดระบบรองรับ และระบบถ่ายทอดกำลังเป็นอันดับแรกๆ จนไม่น่าเชื่อจะมีระบบรองรับชั้นยอดในรถระดับนี้
เมื่อได้เห็นตัวจริง รูปทรงภายนอกดูดี มีขนาดตัวรถที่เหมาะสม ภายในทันสมัย และโดดเด่นมากขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ แต่รูปทรงภายนอกยังขาดความเร้าใจ ถ้าเทียบกับ มาซดา 3 และ ฮอนดา ซีวิค โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าที่ขาดบุคลิกอย่างชัดเจน มีเพียงด้านท้ายที่โดดเด่น ด้วยชุดโคมไฟท้ายประดับด้วยโครเมียม
การตกแต่ง และอุปกรณ์ภายในจัดว่าลงตัวมาก แม้จะไม่มีคุณภาพเทียบเท่ากับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟหรือมีอุปกรณ์ภายในล้ำสมัยอย่าง ซีวิค แต่สำหรับ อิมพเรซา แล้ว สามารถผสมผสานทั้ง 2 อย่างได้อย่างลงตัว แม้ว่าจะมีห้องโดยสารที่กว้างขวาง แต่การเข้า/ออกยังไม่สะดวกนัก อาจจะเป็นเพราะประตูหน้าที่เล็กเกินไป
สำหรับเนื้อที่เก็บสัมภาระในด้านหลังกว้างขึ้นกว่าเดิม แม้จะรู้สึกว่าพื้นห้องเก็บสัมภาระค่อนข้างตื้นแต่ก็มีความจุมากถึง 500 ลิตร แม้ยกพนักพิงขึ้นก็ตาม
ส่วนการทดลองขับ ซูบารุ อิมพเรซา อาร์เอกซ์ 2.0 มีรูปทรงภายนอกที่เร้าใจ ด้วยการติดตั้งสปอยเลอร์หน้า กันชนหลังทรงสปอร์ท พร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว นับว่าเป็นรถที่เพียบพร้อม และยากที่จะห้ามใจ แม้จะมีความจุเครื่องยนต์เพียง 1.5 ลิตรก็ตาม แต่ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ระบบถ่ายทอดกำลังอัตราทดต่ำ ระบบปรับอากาศ CLIMATE CONTROL ทั้งยังมั่นใจในความปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัยที่มีให้ครบถ้วน ไฟตัดหมอกด้านหน้า และทริพ คอมพิวเตอร์ จัดว่าเป็นรถที่คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่จ่าย โดยเฉพาะถ้าเปรียบเทียบกับรถระดับเดียวกัน
ถ้าเทียบในกลุ่มเดียวกันแล้ว จัดว่าเป็นรถที่คุ้มค่ามากที่สุด แม้จะใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร กับแรง
ม้าสูงสุด 106 แรงม้า แต่เมื่อนำมาใช้กับตัวรถที่มีน้ำหนักเพียง 1,310 กก. ทำให้การขับขี่มีชีวิตชีวามากขึ้น
การทดลองขับในเส้นทางจริง เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ก็ยังสามารถลื่นไหลไปได้ แม้จะต้องรีดรอบเครื่องเมื่อต้องการอัตราเร่งก็ตาม แต่ในการใช้ความเร็วเดินทางยังจัดว่ามีการตอบสนองที่ดี ถ้าผ่านการใช้งานเกินกว่า 8,000 กม. แล้ว คงทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่ดีกว่านี้แน่นอน
สำหรับรุ่น 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 148 แรงม้า คงไม่มีคำถามสำหรับสมรรถนะระดับนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ระบบเกียร์ 5 จังหวะยังไม่เพียงพอสำหรับการถ่ายทอดสมรรถนะลงสู่ท้องถนนได้เต็มที่ หากมีการปรับปรุงใช้ระบบเกียร์ 6 จังหวะ น่าจะทำให้ อิมพเรซา แสดงสมรรถนะได้เต็มที่กว่านี้
ส่วนระบบห้ามล้อ และระบบปรับอากาศ นับว่าประทับใจมาก และที่ประทับใจที่สุด คือ การปรับปรุง
ระบบเก็บเสียงของเครื่องยนต์ และการทำงานของระบบรองรับที่ดูดซับแรงกระแทกได้ดีมาก
โดยภาพรวม ทั้งรุ่น 1.5 และ 2.0 ลิตร น่าจะเหมือนกับในทุกๆ ด้าน แต่ยังมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการตอบสนองการขับขี่ นับว่าน่าชมเชยทีมวิศวกร ที่สามารถสร้างแชสซีส์ซึ่งรองรับกำลังได้ถึง 250 แรงม้า เมื่อออกมาจากโรงงงาน รุ่น 2.0 ลิตร ใช้ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ระบบควบคุมการขับขี่ (VEHICLE DYNAMIC CONTROL) และโคมไฟซีนอน ถ้าต้องการความโฉบเฉี่ยวเพิ่มชุดบอดีคิทสวยๆ มีให้จ่ายเงินเพิ่ม ส่วนระบบนำทางด้วยดาวเทียม พร้อมระบบเครื่องเสียงสเตริโอ มีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่น 2.0 อาร์เอกซ์
ซูบารุ นับเป็นผู้ผลิตรถยนต์อีกค่ายหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบรถมาก นับจาก อิมพเรซา รุ่น ปี 2001 กับโคมไฟหน้าทรงตาแมลงที่โดนวิจารณ์อย่างหนัก จนต้องทำการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังโดนวิจารณ์อยู่ดี
จนในปี 2005 ที่มีการเปิดตัวรถเอสยูวี รุ่น ทรีเบคา ที่ด้านหน้าถูกวิจารณ์อย่างรุนแรง และต้องทำการปรับปรุงใหม่ภายใน 24 เดือน และสำหรับ อิมพเรซา ใหม่ แม้จะมีการออกแบบด้านหน้าที่สวยเรียบ และไม่โดดเด่น แต่ก็น่าจะมีการออกแบบที่ดีกว่า และมีเอกลักษณ์ที่เด่นชัดขึ้น
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/77672