X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Dec 2007
ซูบารุ จี 4 อี
ซูบารุ จี 4 อี (SUBARU G4E) เปิดตัวด้วยรูปทรงสปอร์ท เร้าใจ ภายใต้รถพลังงานไฟฟ้ากับเทคโนโลยีล้ำสมัย นับเป็นเจเนอเรชันใหม่ล่าสุด วิศวกรของ ซูบารุ ทำการพัฒนาแบทเตอรีชนิดใหม่ ที่ให้พิสัยการเดินทางไกลกว่ารถพลังงานไฟฟ้ารุ่น อาร์ 1 อี (R1E) ที่เคยเปิดตัวมาแล้ว ภายใต้รูปทรงที่กะทัดรัดเต็มเปี่ยมด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต จี 4 อี เป็นรถแนวคิดที่มีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ด้วยเทคโนโลยีระดับไอเสียเท่ากับศูนย์ (ZERO-EMISSION) ซึ่งเป็นการโชว์ผลงานแบทเตอรี VANADIUM ที่ให้พลังงานเข้มข้นกว่า รูปทรงภายนอกทันสมัย ด้วยทรงสามเหลี่ยมที่เป็นสัญลักษณ์ของสมรรถนะ และการก้าวสู่อนาคต ชิ้นส่วนต่างๆ ใช้การออกแบบของเครื่องจักรกลที่สื่อถึงอนาคต ในรูปทรงสามเหลี่ยม นอกจากจะเป็นการสื่อถึงสมรรถนะแล้ว ยังเป็นรูปทรงที่มีแรงเสียดทานต่ำ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.276 ทำให้พลังงานขับเคลื่อนไม่สูญเสียไปกับแรงต้านลม บริเวณด้านข้างตรงเสาเอ ได้ติดตั้งกล้องส่องหลัง รูปทรงสามเหลี่ยมกะทัดรัดที่ไม่ต้านกระแสลม ส่วนกลางของใต้กันชนหน้าเป็นจุดต่อสำหรับชาร์จไฟ ซึ่งสามารถชาร์จได้ทั้งไฟบ้าน และจุดจ่ายไฟที่สถานีจ่ายไฟทั่วไป ส่วนการออกแบบภายในห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยสีสดใส แผงประตู และเบาะนั่งใช้โทนสีแดง และขาว ภายในมีทัศนวิสัยที่ดีมาก ให้มุมมองที่กว้างขวางรอบด้าน ด้านหน้ามีจอแสดงผลขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่บนแผงอุปกรณ์กลาง โดยด้านบนติดกับชายล่างของกระจก และพื้นห้องโดยสาร โดยรวมแล้วห้องโดยสารจัดว่ากว้างขวาง และสะดวกสบาย สามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน จุดเด่นของรถคันนี้ ไม่ได้อยู่ที่หน้าตาเท่านั้น หากแต่ว่ายังมีการพัฒนาแหล่งพลังงาน แบทเตอรีที่มีน้ำหนักมากติดตั้งอยู่ในช่องใต้พื้นรถ ส่งผลให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ประกอบกับแชสซีส์ที่ขึ้นรูปจากอลูมินัม มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ทำให้เป็นรถที่มีความสมดุล และควบคุมการขับขี่ง่าย แบทเตอรีชนิดใหม่ล่าสุด ให้พิสัยการเดินทางไกลขึ้น ซึ่งเป็นผลของการพัฒนาโดยเทคโนโลยีการใช้วัสดุ VANADIUM ที่ทำให้แบทเตอรีชนิดนี้ สามารถจุกระแสไฟได้มากกว่าปกติ 2-3 เท่า มีความเข้มข้นของกระแสไฟมากกว่าถึง 2 เท่า ทั้งที่มีน้ำหนักเท่ากัน ด้วยการใช้งานกับตัวรถที่มีน้ำหนักเบา ทำให้เดินทางได้ถึง 200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ถ้ากระแสไฟไม่เพียงพอ ยังสามารถชาร์จแบบ QUICK CHARGES ที่สถานีชาร์จได้ด้วย โดยใช้เวลาเพียง 15 นาที ส่วนการชาร์จแบบปกติที่บ้าน ด้วยกระแสไฟฟ้าแบบสลับ ใช้เวลา 8 ชม. และมีค่าใช้จ่ายเพียง 1 ใน 3 ของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และถ้าชาร์จจากจุดจ่ายไฟที่บ้านจะเสียค่าใช้จ่ายเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น หากได้รับความนิยมสูง ในอนาคตอาจมีจุดชาร์จไฟทั่วไป ทั้งที่ ซูเพอร์มาร์เกท โรงพยาบาล และสถานีจ่ายไฟสาธารณะ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกมากขึ้น ที่สามารถชาร์จไฟได้ ในขณะที่เจ้าของรถกำลังเข้าไปทำธุระ การชาร์จแต่ละครั้งจัดว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานประจำวันที่ใช้ระบบปรับอากาศขณะเดินทาง รวมไปถึงการเดินทางไกลกับเพื่อน หรือครอบครัวได้อย่างสบาย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/77663
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด