บทความ

ซูบารุ จี 4 อี


ซูบารุ จี 4 อี (SUBARU G4E) เปิดตัวด้วยรูปทรงสปอร์ท เร้าใจ ภายใต้รถพลังงานไฟฟ้ากับเทคโนโลยีล้ำสมัย นับเป็นเจเนอเรชันใหม่ล่าสุด วิศวกรของ ซูบารุ ทำการพัฒนาแบทเตอรีชนิดใหม่ ที่ให้พิสัยการเดินทางไกลกว่ารถพลังงานไฟฟ้ารุ่น อาร์ 1 อี (R1E) ที่เคยเปิดตัวมาแล้ว

ภายใต้รูปทรงที่กะทัดรัดเต็มเปี่ยมด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต จี 4 อี เป็นรถแนวคิดที่มีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ด้วยเทคโนโลยีระดับไอเสียเท่ากับศูนย์ (ZERO-EMISSION) ซึ่งเป็นการโชว์ผลงานแบทเตอรี VANADIUM ที่ให้พลังงานเข้มข้นกว่า

รูปทรงภายนอกทันสมัย ด้วยทรงสามเหลี่ยมที่เป็นสัญลักษณ์ของสมรรถนะ และการก้าวสู่อนาคต ชิ้นส่วนต่างๆ ใช้การออกแบบของเครื่องจักรกลที่สื่อถึงอนาคต ในรูปทรงสามเหลี่ยม นอกจากจะเป็นการสื่อถึงสมรรถนะแล้ว ยังเป็นรูปทรงที่มีแรงเสียดทานต่ำ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.276 ทำให้พลังงานขับเคลื่อนไม่สูญเสียไปกับแรงต้านลม บริเวณด้านข้างตรงเสาเอ ได้ติดตั้งกล้องส่องหลัง รูปทรงสามเหลี่ยมกะทัดรัดที่ไม่ต้านกระแสลม ส่วนกลางของใต้กันชนหน้าเป็นจุดต่อสำหรับชาร์จไฟ ซึ่งสามารถชาร์จได้ทั้งไฟบ้าน และจุดจ่ายไฟที่สถานีจ่ายไฟทั่วไป

ส่วนการออกแบบภายในห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยสีสดใส แผงประตู และเบาะนั่งใช้โทนสีแดง และขาว ภายในมีทัศนวิสัยที่ดีมาก ให้มุมมองที่กว้างขวางรอบด้าน ด้านหน้ามีจอแสดงผลขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่บนแผงอุปกรณ์กลาง โดยด้านบนติดกับชายล่างของกระจก และพื้นห้องโดยสาร โดยรวมแล้วห้องโดยสารจัดว่ากว้างขวาง และสะดวกสบาย สามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน

จุดเด่นของรถคันนี้ ไม่ได้อยู่ที่หน้าตาเท่านั้น หากแต่ว่ายังมีการพัฒนาแหล่งพลังงาน แบทเตอรีที่มีน้ำหนักมากติดตั้งอยู่ในช่องใต้พื้นรถ ส่งผลให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ประกอบกับแชสซีส์ที่ขึ้นรูปจากอลูมินัม มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ทำให้เป็นรถที่มีความสมดุล และควบคุมการขับขี่ง่าย

แบทเตอรีชนิดใหม่ล่าสุด ให้พิสัยการเดินทางไกลขึ้น ซึ่งเป็นผลของการพัฒนาโดยเทคโนโลยีการใช้วัสดุ VANADIUM ที่ทำให้แบทเตอรีชนิดนี้ สามารถจุกระแสไฟได้มากกว่าปกติ 2-3 เท่า มีความเข้มข้นของกระแสไฟมากกว่าถึง 2 เท่า ทั้งที่มีน้ำหนักเท่ากัน ด้วยการใช้งานกับตัวรถที่มีน้ำหนักเบา ทำให้เดินทางได้ถึง 200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ถ้ากระแสไฟไม่เพียงพอ ยังสามารถชาร์จแบบ QUICK CHARGES ที่สถานีชาร์จได้ด้วย โดยใช้เวลาเพียง 15 นาที ส่วนการชาร์จแบบปกติที่บ้าน ด้วยกระแสไฟฟ้าแบบสลับ ใช้เวลา 8 ชม. และมีค่าใช้จ่ายเพียง 1 ใน 3 ของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และถ้าชาร์จจากจุดจ่ายไฟที่บ้านจะเสียค่าใช้จ่ายเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น

หากได้รับความนิยมสูง ในอนาคตอาจมีจุดชาร์จไฟทั่วไป ทั้งที่ ซูเพอร์มาร์เกท โรงพยาบาล และสถานีจ่ายไฟสาธารณะ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกมากขึ้น ที่สามารถชาร์จไฟได้ ในขณะที่เจ้าของรถกำลังเข้าไปทำธุระ การชาร์จแต่ละครั้งจัดว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานประจำวันที่ใช้ระบบปรับอากาศขณะเดินทาง รวมไปถึงการเดินทางไกลกับเพื่อน หรือครอบครัวได้อย่างสบาย



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sZqur

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th