บทความ

หนามยอกเอาหนามบ่ง


หนามยอกเอาหนามบ่ง

เคยบ้างไหม เมื่อคุณจอดรถพิคอัพอยู่หน้าบ้าน แล้วถูกเด็กเตะลูกบอลโดนตัวถังด้านข้างกระบะจนยุบลงไป เมื่อลองพยายามใช้มือดันออกมา ก็ไม่มีพื้นที่มากพอ แนะนำให้ลองใช้ลูกบอลดูสิครับ อาจเป็นเจ้าลูกที่เตะมาโดนก็ได้ ก่อนอื่นต้องปล่อยลมออกให้หมดก่อน แล้วค่อยสอดเข้าไปในช่องตรงกลางผนัง ระหว่างตำแหน่งที่บุบ จากนั้นค่อยๆ สูบลมเข้าไป เมื่อลูกบอลพองออกก็จะไปดันรอยบุบให้กลับขึ้นมาดังเดิม

 

ขับข้ามยอดเนิน

เมื่อขับผ่านยอดเนินดินสูงๆ ต้องระวังให้ดี เพราะใต้ท้องรถอาจจะไปติดกับยอดเนิน ทำให้ล้อรถลอยและไม่สามารถขับข้ามผ่านไปได้ (ท้องแขวน) หากเจอปัญหาอย่างนี้อาจต้องใช้แม่แรง หรือไฮ-ลิฟท์ แจค เพื่อช่วยยก กรณีที่ไม่มีแม่แรงติดรถมา อาจต้องใช้ก้อนหินขนาดใหญ่ หรือสิ่งที่พอหาได้ในที่นั้นมารองหนุนใต้ยาง แล้วโยกไปด้านหน้า/หลังเบาๆ พร้อมเข้าเกียร์เดินหน้าและถอยหลังสลับไปมา จะทำให้รถเคลื่อนที่ออกจากยอดเนินได้

 

มองไปทุกทิศทาง

การขับรถบนเส้นทางวิบากนั้น ต่างจากการขับบนทางเรียบเป็นอย่างมาก เพราะการขับรถบนทางเรียบ สายตาต้องมองไปด้านหน้าให้ไกล ส่วนการขับบนทางวิบากต้องมองดูว่า มีอุปสรรคอะไรที่รถของเรากำลังเคลื่อนที่เข้าไปหา การขับช้าๆ ค่อยๆ เคลื่อนที่ข้ามสิ่งกีดขวาง จะทำให้เราสามารถกะระยะ และหลบหลีกสิ่งที่เป็นอันตรายได้ การชะโงกศีรษะออกมานอกตัวถังรถเพื่อมองดูล้อหน้าด้านขวา อาจทำให้ล้อด้านซ้ายไปกระแทกกับอุปสรรค วิธีที่ถูกต้องคือ มองไปด้านหน้าในมุมกว้าง ทุกทิศทุกทาง

 

การใช้แถบรัด

สแตรพ หรือแถบรัด กับการใช้วินช์นั้นเป็นของคู่กัน ลำพังมีวินช์อย่างเดียวหากไร้ที่ยึดเพื่อฉุดลาก วินช์ก็ไร้ค่า หากจะใช้ตะขอปลายวินช์คล้องรอบต้นไม้แล้วกลับมาคล้องที่สายวินช์ ก็เป็นสิ่งที่ห้ามทำเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะทำลายธรรมชาติแล้ว ยังทำให้สายสลิงแตกหัก และขาดได้ ควรจำไว้ว่าทุกครั้งที่ใช้วินช์ต้องใช้สแตรพคู่กันตลอด การใช้สแตรพพันคล้องกับต้นไม้ ควรให้ชิดโคนต้นมากที่สุด เพราะถ้าคล้องในระดับที่สูงเกินไป อาจทำให้ต้นไม้หักโค่นลงมาได้

 

กู้ภัยรถพลิกคว่ำ

การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ต้องทำตามหลักการที่ถูกต้อง เช่น เมื่อพบรถพลิกคว่ำ และรถของคุณมีวินช์ อย่าใช้ตะขอคล้องกับขอบตัวถังโดยตรง เพราะจะทำให้ตัวรถเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นได้ ให้ใช้สายลากคล้องพันตัวรถ จะทำให้เพิ่มแรงบิดแก่วินช์ และยังทำให้การดึงรถกลับขึ้นมามีประสิทธิภาพกว่า ระวังส่วนของขอบตัวถังที่คมอาจไปบาดสายลากขาด ควรป้องกันด้วยการใช้ผ้า หรือแผ่นยาง วางคั่นระหว่างสายกับขอบตัวถัง

 

ลุยน้ำลึก

การขับรถขับเคลื่อน 4 ล้อลงลุยลำธารที่มีความลึก จำเป็นต้องรู้สมรรถนะของรถ ว่าสามารถลุยน้ำได้ลึกเท่าไร รถแต่ละคันมีความสามารถลุยน้ำระดับความลึกต่างกัน หากไม่รู้ให้ประมาณว่าลุยได้ลึกเพียงระดับดุมล้อก็พอ หากน้ำลึกกว่านั้น เช่น ถึงระดับกันชนหน้า ต้องขับช้าๆ ระวังอย่าให้น้ำเข้าท่อดูดไอดี ยิ่งถ้าระดับน้ำถึงแนวล่างไฟหน้า ก็ต้องระวังให้มาก ถ้าลึกมากกว่าระดับไฟหน้า เลี่ยงได้ให้เลี่ยงจะดีกว่า ห้ามเสี่ยงลุยน้ำลึกเป็นอันขาด เพราะหากน้ำเข้าเครื่องแล้ว ทุกอย่างเป็นอันจบ



------------------------------
เรื่องโดย : อีซีแมน
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3JInv
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
3,590,000
3.
1,316,000
4.
1,749,000
5.
1,699,000
7.
3,299,000
8.
5,399,000
9.
6,799,000
10.
3,249,000
11.
4,980,000
12.
53,500,000
14.
3,600,000
15.
4,539,000
16.
13,339,000
17.
2,999,000
18.
1,749,000
19.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง