บทความ

สัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง


เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ที่ตลาดรถยนต์ในบ้านเราทำยอดจำหน่ายรวมเกิน 5 หมื่นกว่าคัน/เดือน เป็นสัญญาณชีพที่ดี แสดงให้เห็นถึงการเริ่มจะฟื้นตัวอีกครั้งหนึ่งของตลาดรถในประเทศ หลังจากที่ซบเซามาตั้งแต่ต้นปี ส่วนสำคัญที่ทำให้ยอดจำหน่ายรถเดือนสิงหาคม พุ่งกระฉูด เกิดจากการที่ค่ายรถต่างๆ พร้อมใจกันอัดแคมเปญ และกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะรถพิคอัพ ที่ไม่ว่าค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง โตโยตา หรือ อีซูซุ ต่างเปิดเกมรุกเดินหน้าแลกหมัดกันอย่างสนุกสนาน ทำให้กลายเป็นนาทีทองในการเลือกซื้อรถใหม่ ขณะที่สถานการณ์ต่างๆ ที่เป็นปัจจัยลบไม่เกื้อหนุนต่อความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ อย่างเช่น สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลายไปอีกเปลาะหนึ่ง เมื่อสำรวจประชามติว่า จะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผ่านพ้นไป โดยเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับร่างดังกล่าว ทำให้ก้าวหน้าไปสู่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้ทรงเกียรติตามครรลองระบอบประชาธิปไตยเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงระยะเวลาที่กำหนดไว้เบื้องต้น ปลายเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

 

ยอดจำหน่ายรถทุกประเภทในเดือนสิงหาคม รวมกันที่ 54,163 คัน ทำสถิติเป็นเดือนที่มียอดจำหน่ายสูงสุด นับตั้งแต่เปิดฤดูกาลปี 2550 เป็นต้นมา เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว มีเปอร์เซนต์การเติบโตสูงขึ้น 1.0 % อยู่ในเกณฑ์เดียวกับเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นรถนั่งส่วนบุคคล 14,437 คัน มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นจากเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา 4.9 % รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ 30,269 คัน ที่มีการอัดแคมเปญ และกิจกรรมกันอย่างหนัก จนทำให้ยอดจำหน่ายรวมสูงขึ้นกว่าเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่ก็ยังติดลบอยู่ 6.9 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ดีดตัวมาอยู่ในแดนบวก ด้วยยอดจำหน่ายรวม 2,554 คัน เติบโตสูงขึ้น 22.8 % ส่วนรถกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นตลาดรถที่มีการเติบโตสูงที่สุดในบรรดารถที่มีจำหน่ายอยู่ โดยเติบโตสูงขึ้นถึง 53.6 % จากยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 2,817 คัน รถอเนกประสงค์ยังวนเวียนอยู่ในแดนลบไม่เปลี่ยนแปลง เดือนนี้ติดลบไป 6.6 % ทำยอดจำหน่ายได้ 524 คัน และรถประเภทอื่นๆ จำหน่ายได้อีก 3,562 คัน ปรับตัวสูงขึ้น 21.9 %

 

ตลาดรถนั่งส่วนบุคคล ดูเหมือนว่า ฮอนดา ที่มียอดจำหน่ายในเดือนสิงหาคมนี้ อยู่ในอันดับที่ 2เหมือนเช่นทุกเดือน จะโดนผลกระทบจากกระแสข่าวรถรุ่นใหม่ ฮอนดา แอคคอร์ด เจเนอเรชันที่ 8 กำลังจะออกมาเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของ โตโยตา แคมรี อย่างช้าในช่วงต้นปี 2551 โดยเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว ฮอนดา มียอดจำหน่ายที่แตกต่างกันถึง 27.9 % เดือนสิงหาคมปีนี้จำหน่ายได้ 4,025 คัน ขณะที่ปีที่แล้วจำหน่ายได้ 5,154 คัน ถึงแม้ โตโยตา เองก็มีกระแสข่าวของ โตโยตา อัลทิส ใหม่ แต่ก็ยังครองความเป็นเบอร์ 1 ของตลาดรถนั่งอย่างเหนียวแน่นและเนิ่นนาน เดือนสิงหาคมนี้ โตโยตา จำหน่ายรถนั่งทุกรุ่นได้ 8,256 คัน ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 57.2 % ในขณะที่ เชฟโรเลต์ ยังไปได้เรื่อยๆ เกาะอยู่ในอันดับ 3 ด้วยยอดจำหน่ายทั้ง อาวีโอ และออพทรา รวมกัน 627 คัน

 

อันดับ 4 เป็นของ นิสสัน ที่เพิ่งจะได้มือดีจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ครบวาระหมดเทอมการทำงานในเมืองไทย แต่ติดอกติดใจไม่ยอมกลับเยอรมนี ลาออกมารับตำแหน่งใหญ่ ดูแลด้านงานขายทั้งหมดของ นิสสัน ต้องดูกันไปว่าจากงานขายรถระดับบแรนด์เนม มาเป็นรถระดับชาวบ้าน จะฉลุยพา นิสสัน ขึ้นไปอยู่อันดับ 3 ของตลาดรถนั่งได้หรือไม่ ?

 

เดือนสิงหาคม นิสสัน จำหน่ายได้ 427 คัน ส่วน เมร์เซเดส-เบนซ์ อยู่ในช่วงวาระของการดัน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ รุ่นปัจจุบันออกจากโชว์รูมไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อเปิดโอกาสให้กับ ซี-คลาสส์ รุ่นใหม่ ได้แจ้งเกิดบ้าง จำหน่ายทั้ง เอ-คลาสส์, ซี-คลาสส์, อี-คลาสส์ และ เอส-คลาสส์ ได้ 338 คัน เกาะอยู่ในอันดับที่ 5 ของตารางยอดจำหน่ายรถนั่ง และเมื่อรวมตั้งแต่ต้นปี ยอดจำหน่ายรถนั่งป้ายแดงทั้งที่ผลิตในประเทศ และนำเข้าสำเร็จรูปจากฐานการผลิตนอกประเทศ รวมกันอยู่ที่ 108,123 คัน แตกต่างจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 7.2 %

 

รถพิคอัพ 1 ตัน แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ถ้าดูจากตัวเลขแล้ว ต้องบอกว่า อีซูซุ ได้ใจคอพิคอัพไปมากกว่าทั้งจากแคมเปญพิเศษ และการจัดกิจกรรม อีซูซุ เฟสติวัล ครั้งที่ 2 เพราะ อีซูซุ กลับมาทำยอดจำหน่ายได้สูงที่สุดในเดือนสิงหาคมนี้อีกครั้งหนึ่ง ด้วยยอดจำหน่าย 12,179 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 40.2 % ขณะที่ โตโยตา ออกสตาร์ทการจัดงาน วีโก สเปเชียล เดย์ ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกัน ทำยอดจำหน่ายได้ 11,802 คัน ตามหลัง อีซูซุ ไม่เท่าไร อยู่ในอันดับ 2 แต่ระยะยาวแล้ว โตโยตา น่าจะมียอดจำหน่ายที่เป็นกอบเป็นกำ และกลับมาครองความเป็นเบอร์ 1 ในตารางยอดจำหน่ายแต่ละเดือนได้อีกครั้ง เพราะ โตโยตา กำหนดจัดงาน วีโก สเปเชียล เดย์ อย่างต่อเนื่องไปยังต่างจังหวัด ในช่วงเดือนกันยายน ก็น่าจะกวาดยอดจำหน่าย ไฮลักซ์ วีโก มาได้อีกไม่ใช่น้อย

 

อันดับที่ 3 ในเดือนสิงหาคม เป็นของ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ที่มีข้อเสนอพิเศษให้อย่างจุใจ ยังคงมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เดือนนี้จำหน่ายได้ 1,984 คัน ส่วน มิตซูบิชิ ทไรทัน ยังคงสนุกสนานเพลิดเพลินกับการใช้ทองคำเป็นสิ่งดึงดูดใจลูกค้า ทำยอดจำหน่ายอยู่ในอันดับ 4 ด้วยตัวเลข 1,568 คัน และมาซดา โดดขึ้นมาอยู่ในอันดับ 5 แซงหน้า ฟอร์ด ด้วยยอดจำหน่าย 964 คัน สงสัยคงเป็นเพราะพลังพญานาคหรือเปล่าก็ไม่รู้ ?

 

ส่วนรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ อันดับ 1 ของตลาดเป็นของ โตโยตา จำหน่ายได้ 1,489 คัน มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 58.3 % อีซูซุ ตามมาห่างๆ เป็นอันดับ 2 จำหน่ายได้ 576 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 22.6 % อันดับ 3 เป็นของ มิตซูบิชิ 185 คัน รับส่วนแบ่งตลาด 7.2 % อันดับ 4 เป็น นิสสัน 178 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.0 % และอันดับ 5 เป็นของฟอร์ด 77 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.0 %

 

และเมื่อรวมทั้งประเภทขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ อันดับ 1 ของตลาด ตกเป็นของ โตโยตา ด้วยยอดจำหน่ายรวมกัน 13,291 คัน ขณะที่ อีซูซุ มียอดจำหน่ายรวมที่ 12,755 คัน ตามหลัง โตโยตา อยู่ 536 คัน แต่ถ้ารวมตั้งแต่ต้นปีมา เห็นทีตำแหน่งแชมพ์ในประเภทพิคอัพ รวมขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ คงหนีไม่พ้น โตโยตา อย่างแน่นอน ! เพราะนำหน้าเกือบ 1.5 หมื่นคัน โอกาสที่ อีซูซุ จะไล่ทัน คงยิ่งกว่า “เข็นครก ขึ้นภูเขา”

 

สำหรับรถกิจกรรมกลางแจ้ง ที่มีการเติบโตสูงที่สุดในปีนี้ ก็ยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อไป เดือนสิงหาคม โตโยตา จำหน่ายได้ 1,138 คัน มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 40.4 % ตามด้วย อีซูซุ 614 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 21.8 % อันดับ 3 เป็นของ ฮอนดา 500 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.7 % อันดับ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ ที่ออกสตาร์ท แคพทีวา ได้ไม่เลว เดือนนี้เดือนเดียวกดไป 321 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 11.4 % นี่ถ้ายังแรงดี สีไม่ตก ซีอาร์-วี ของ ฮอนดา มีสิทธิ์หนาว และอันดับ 5 เป็นของ ฟอร์ด จำหน่ายได้ 123 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.4 %

 

และรถอเนกประสงค์ อันดับ 1 ในเดือนสิงหาคม ยังเป็นของ โตโยตา 380 คัน ส่วนแบ่งตลาด 72.5 % มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับ 2 ด้วยตัวเลข 77 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.7 % อันดับ 3 เป็นของ ซูซูกิ 31 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % อันดับ 4 และ 5 เป็นของรถจากแดนจูมง เกาหลีใต้ เกีย อยู่ในอันดับ 4 ค้าขายได้ 17 คัน และซังยง 14 คัน คว้าอันดับ 5 มีส่วนแบ่งตลาด 3.2 และ 2.7 % ตามลำดับ

 

ในเดือนกันยายน เป็นอีกเดือนที่ยังมีการจัดแคมเปญพิเศษ และกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องโดยค่าย เชฟโรเลต์ จัดงาน เชฟวี โอเค เดย์ ซึ่งน่าจะทำให้ยอดจำหน่ายของ เชฟโรเลต์ ทุกรุ่นเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะ เชฟโรเลต์ แคพทีวา จะขยับขึ้นไปหายใจรดต้นคอ ฮอนดา ซีอาร์-วี ได้มากน้อยเพียงไร การศึกหนนี้น่าสนใจยิ่งนัก

 

ยอดจำหน่ายรถยนต์ ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม

รถนั่งส่วนบุคคล 108,123 คัน ลดลง 7.2 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ 219,667 คัน ลดลง 13.0 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ 15,660 คัน ลดลง 22.4 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง 22,663 คัน เพิ่มขึ้น 15.6 %
รถอเนกประสงค์ 5,455 คัน ลดลง 21.1 %
รถประเภทอื่นๆ 26,267 คัน เพิ่มขึ้น 12.3 %
รวม 397,835 คัน ลดลง 9.4 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4xAGd
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th