X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Nov 2007
แผนแม่บทอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
ปลายเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา สถาบันยานยนต์ไทย จัดงานระดมความคิดของผู้บริหารระดับสูงใน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการจากฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมรับฟังและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับ "
โครงการแผนแม่บทอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย พศ. 2550-2554"
โดยมี
ฯพณฯ โฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี
และ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
เป็นประธานในพิธี การกำหนดแผนแม่บทอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ของอุตสาห กรรมยานยนต์ในบ้านเรา โดยมุ่งหวังว่า ประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตยานยนต์ในเอเชีย สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในประเทศ และมุ่งประเด็นไปที่การสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งนับว่าเป็นการกำหนดทิศทางที่ชัดเจน หลังจากที่เราเคยหวังลมๆ แล้งๆ กันว่า เราจะเป็น ดีทรอยท์ ออฟ เอเชีย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเหมาะสมนักกับอุตสาหกรรมยานยนต์ของเรา เพราะเราเป็นประเทศที่รับจ้างผลิตชิ้นส่วน และประกอบรถยนต์ ยังไม่ใช่ประเทศที่ออกแบบและผลิตรถได้เอง ตรงนี้ผมเชื่อว่า น่าจะตรงกับใจของผู้คลุกคลีในแวดวงรถยนต์มากที่สุด เพราะเป็นการวาดฝันในสิ่งที่เราสามารถทำได้จริง ประเด็นหลักของแผนแม่บท ฯ ฉบับใหม่ คือ กำหนดวิสัยทัศน์ ทิศทางที่จะพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์แบบต่อเนื่อง การเสนอแนะกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการต่างๆ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต โดยเน้นไปที่กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมไปถึงการกำหนด โพรดัคท์ แชมเพียน (PRODUCT CHAMPION) ของกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อเน้นให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการเป็นฐานการผลิตของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ทั้ง OEM และ REM นอกจากนี้ยังมีการเชื้อเชิญผู้บริหารระดับสูงของบริษัทรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ค่ายต่างๆ มาร่วม รับฟังและเสนอแนะความคิดเห็น โดยที่แต่ละค่ายเสนอประเด็นที่มีผลกระทบต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ และประเทศชาติ แบบน่ารับฟังทีเดียว อาทิเช่น เรื่องความมั่นคงทางการเมือง ที่ส่งผลโดยตรงต่อการค้าขายภายในประเทศ ประกอบกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินที่ผันผวน เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น แบบที่เราไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก กลับส่งผลกระทบอย่างหนักในธุรกิจการส่งออก หลายๆ ท่านเสนอให้ภาครัฐเร่งส่งเสริมสิ่งแวดล้อมทางการค้า เพื่อฟื้นฟูตลาดภายในประเทศ ต้องการเห็นนโยบายพลังงานทางเลือกที่ชัดเจนว่า รัฐจะส่งเสริม E20 หรือไบโอดีเซล หรืออื่นๆ แบบยั่งยืน ไม่ใช่แค่ตามกระแส หรือตามภาวะราคาน้ำมันขึ้น/ลง ตามตลาดโลก รวมถึงการกำหนดเขตการค้าแบบ FREE ZONE ที่ส่งเสริมมาตรการภาษีต่างๆ ตลอดจนปัญหาทรัพยากรบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์จริงๆ วิสัยทัศน์เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ ไทย ในอนาคต และผมก็เชื่อว่า น่าจะเป็นเรื่องดีที่ผู้ประกอบการมาร่วมให้ข้อคิดเห็นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายต่างๆ ที่เหลือก็รอแค่ภาครัฐจะลงมือทำ ส่วนจะได้มากได้น้อยแค่ไหน ต้องติดตามกันอีกที
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/77514
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
บทบรรณาธิการ(4wheels)
20 Oct 2023
TANK จุดเปลี่ยนตลาดรถ SUV
บทบรรณาธิการ(4wheels)
18 Sep 2023
พลาดเป้า !
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)