บทความ

เลกซัส แอลเอกซ์ 570 รถเอสยูวี ระดับพรีเมียม


เลกซัส (LEXUS) เปิดตัว แอลเอกซ์ 570 (LX570) รถเอสยูวี ระดับพรีเมียม ซึ่งถือเป็นรุ่นที่ 3 สำหรับซีรีส์นี้ โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิต เช่น การเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย ความกว้างขวางภายใน และประสิทธิภาพการขับเคลื่อนในเส้นทางทุรกันดาร

ด้านหน้าออกแบบโดยเน้นความดุดัน แต่หรูหรา ตั้งแต่กระจังหน้า โคมไฟด้านข้าง จนถึงกันชน พร้อมช่องดักลมในด้านล่าง โป่งล้อด้านข้างรับกับยางขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกหรูหรา สะอาดตา แนวบันไดด้านข้างกลมกลืนกับตัวถัง ชุดโคมไฟท้ายทรงแปลกตา และมีขนาดใหญ่ ด้านข้างโดดเด่นด้วยล้ออัลลอย 6 ก้าน ขนาดใหญ่ ถึง 20 นิ้ว นอกจากนั้นยังเต็มเปี่ยมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อาทิ โคมไฟปรับระดับได้ ระบบผ่อนแรงเปิดประตูท้าย ไฟส่องสว่างข้างบันได หัวฉีดล้างไฟหน้า และใบปัดน้ำฝน พร้อมระบบละลายน้ำแข็ง

แม้ฐานล้อจะคงขนาดเดิม เพื่อเน้นการตอบสนองการขับขี่ที่คล่องแคล่ว แต่ห้องโดยสารถูกขยายให้ยาวขึ้นเกือบ 4 นิ้ว และกว้างออกไปเกือบนิ้ว ให้ความสบายแก่ผู้โดยสารถึง 8 คน พร้อมสัมภาระ

ภายในห้องโดยสาร หรูหรา ล้ำสมัย ทั้งมีระบบเก็บเสียง ระบบปรับอากาศภายใน มีช่องจ่ายลมให้อย่างเพียงพอแยกจ่ายลมได้ถึง 4 ส่วน ตามความต้องการ เบาะนั่งแถวที่ 2 เลื่อนถอย และสามารถแยกพับพนัก 40/20/40 ได้ เบาะนั่งแถวที่ 3 ปรับด้วยระบบผ่อนแรง ระบบนำทางผ่านบลูทูธ ระบบเสียงเต็มอารมณ์ด้วยลำโพงชั้นเยี่ยม วิทยุผ่านดาวเทียม ระบบข้อมูลการจราจรแบบ เรียลไทม์ (REAL TIME)

ขุมพลังใหม่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ความจุ 5.7 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 381 แรงม้า ถ้าเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้แล้ว แอลเอกซ์ 570 มีพลังสูงกว่าถึง 100 แรงม้า พร้อมกับแรงบิดที่มีมากถึง 55.3 กก.-ม. ระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติซีเควนเชียล 6 จังหวะ ที่ทนทานต่อการใช้งานหนัก ทั้งเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค เพื่อให้มีการทำงานที่เปี่ยมประสิทธิภาพ และประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุด ทั้งมีมลพิษต่ำ จนได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มของเครื่องยนต์ ULEV II (เครื่องยนต์ที่มีปริมาณไอเสียต่ำเป็นพิเศษ)

นอกจากการปรับระบบถ่ายทอดกำลังแล้ว โครงสร้างแชสซีส์ และระบบรองรับได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ พร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ทำให้ แอลเอกซ์ 570 เป็นรถที่เพียบพร้อมทั้งสมรรถนะ และความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะขับบนทางเรียบ หรือบนเส้นทางทุรกันดาร

ระบบรองรับแบบไฮดรอลิค 4 ล้อ (FOUR-WHEEL ELECTRO-HYDRAULIC) พร้อมระบบปรับระดับความสูงอัตโนมัติ AHC (ACTIVE HEIGHT CONTROL) ได้รับการปรับปรุงให้ทำงานเร็วขึ้น และมีช่วงการทำงานที่สูงกว่าในรุ่นก่อน

นอกจากนั้นยังมีการใช้เทคโนโลยีใหม่กับการปรับแขนในระบบรองรับ ให้หน้ายางสัมผัสพื้นผิวดีที่สุดและมีการทำงานที่สัมพันธ์กับล้อฝั่งตรงข้าม ด้วยการใช้วาล์วควบคุมการทำงานในล้อแต่ละด้าน และวาล์วหลัก ที่ทำหน้าที่ควบคุมการยืด/หดตัวของแขนในระบบรองรับในแต่ละด้าน ให้ปรับมุมเอียงของล้ออย่างเหมาะสม รวมถึงการปรับมุมล้อฝั่งตรงข้ามให้สัมพันธ์กัน

ระบบรองรับอัจฉริยะสามารถลดการโคลงตัวให้น้อยลงถึง 30 % นอกจากนั้นยังควบคุมการเพิ่ม/ลดระดับความสูงตัวรถได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการลดการโคลงตัวในโค้ง ด้วยการลดระดับตัวรถลง 2 นิ้ว ตั้งแต่เข้า/ออกโค้ง จากนั้นระบบควบคุมความสูงจะปรับเข้าสู่ความสูงปกติ มีการเพิ่มอัตราเร่งเมื่อพ้นโค้งไปแล้ว

แอลเอกซ์ 570 ได้ติดตั้งระบบครอว์ลคอนทโรล (CRAWL CONTROL) ที่ทำหน้าที่ชดเชยรอบในขณะปีนป่ายในพื้นที่ทุรกันดาร ขณะใช้เกียร์โลว์ ระบบครอว์ลคอนทโรล จะช่วยรักษาระดับความเร็วที่เหมาะสม เพื่อให้คนขับมีสมาธิจดจ่ออยู่กับการควบคุมทิศทาง มีการทำงานเหมือนกับระบบครูสคอนทโรล (CRUISE CONTROL) ที่ทำหน้าที่รักษาระดับความเร็วเดินทาง โดยครอว์ลคอนทโรล จะทำหน้าที่ลอคเฟืองขับ เพื่อลดอาการลื่นไถล ระบบนี้มีการทำงานใกล้เคียงกับระบบครูสคอนทโรล โดยการช่วยรักษาความเร็ว แต่ถ้าต้องการยกเลิกการทำงาน เพียงแตะเบรค หรือเปลี่ยนระดับความเร็วด้วยสวิทช์เปลี่ยนระดับให้เร็วขึ้นหรือช้าลง ก็จะสามารถควบคุมความเร็วได้ตามปกติ

ส่วนเทคโนโลยีความปลอดภัย เพื่อให้สมกับการเป็นผู้นำของรถเอสยูวี ระดับพรีเมียม แอลเอกซ์ 570 ติดตั้งถุงลมนิรภัยให้ถึง 10 ตำแหน่ง รวมถึงตำแหน่งที่ป้องกันหัวเข่าของคนขับ และผู้โดยสารด้านข้าง ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับผู้โดยสารในแถว 2 และม่านถุงลมสำหรับผู้โดยสารแถว 3 และมีการนำระบบหมอนรองศีรษะหน้าปรับรับแรงชน (ACTIVE FRONT HEADRESTS) มาใช้เป็นครั้งแรก เข็มขัดนิรภัยปรับแรงดึงอัตโนมัติในที่นั่งแถว 2 นอกจากนั้นยังมีระบบแสดงผลแรงดันลมยางให้ด้วย และอีกหลายรายการที่มีให้อย่างเกินพอ สำหรับ เลกซัส แอลเอกซ์ 570 พร้อมจะลงโชว์รูมในปี 2008 ที่จะถึงนี้แน่นอน



------------------------------
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/07e8v
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

CITROEN 2CV
RENAULT ONDELIOS
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นิสสัน เอนวี 200
ซิเอร์รา ไฮบริด