บทความ

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ สปอร์ท ทแรค รถเอสยูวี ในคราบ


“สปอร์ท ทแรค” (SPORT TRAC) เป็นมากกว่าพิคอัพที่เห็นกันเกลื่อนเมืองในสหรัฐอเมริกา เป็นรุ่นที่มี
การเพิ่มสมรรถนะ และประโยชน์ใช้สอยหลากหลายลงใน เอกซ์พลอเรอร์ ซึ่งเป็นรถเอสยูวี ให้กลายเป็นเอสยูที (SUT: SPORT UTILITY TRUCK) ดังนั้น กระบะที่ติดอยู่ข้างหลังจึงไม่ได้เป็นเพียง “กระบะบรรทุกของ” แต่เป็นพื้นที่อิสระสำหรับเพิ่มความคล่องแคล่วและบรรทุกสรรพสิ่งตามไลฟ์สไตล์เจ้าของรถ

 

ภายนอก
บึกบึน มาดเข้มเกินรถกระบะ !

สปอร์ท ทแรค เป็นรถเอสยูที ที่ใช้ เอกซ์พลอเรอร์ เป็นพื้นฐาน ส่วนชื่อซึ่งกรณีนี้ “ทแรค” (TRAC) เป็น
คำที่สร้างขึ้น และกล้าที่จะใช้ “ทแรค” แทนคำว่า “ทรัค” (TRUCK) ในความหมายของรถบรรทุกสินค้า รูปลักษณ์ภายนอกที่เห็น เป็นรถพิคอัพแบบดับเบิลแคบ แต่ต่างจากรถที่เรียกว่า ทรัค นับตั้งแต่โครงสร้างตัวถังเลยทีเดียว โดยใช้ เอกซ์พลอเรอร์ เป็นพื้นฐาน แล้วยืดความยาวฐานล้อออกไปเป็น 425 มม. ขณะที่ยังรักษาโครงสร้างเดิมเกือบทั้งหมด และเสริมด้านท้ายในส่วนของการเก็บยางอะไหล่ และกันชนท้ายแบบใหม่ ที่ไม่ได้ฝังไฟท้ายไว้ในกันชน

แน่นอน รูปลักษณ์ภายนอกใกล้เคียงกับ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ กระจังหน้าแบบลายซี่แนวนอน และมี
แถบแนวดิ่งที่ปลายทั้ง 2 ข้าง ทำให้มองดูหรูหราคล้ายรถเอสยูวี

ส่วนกระบะที่เริ่มตั้งแต่ท้ายประตูหลังเป็นต้นไป ยืนยันในความเป็น “สปอร์ท ทแรค” โดยออกแบบให้มี
ความเป็นหนึ่งเดียวกับห้องโดยสาร และรักษาความแข็งแกร่งไว้ตามสไตล์รถบรรทุก มีการนำวัสดุแบบผสมผสานที่เรียกว่า “เอสเอมซี” มาใช้ ทำให้กันสนิมได้ดีเยี่ยม แม้น้ำหนักบรรทุกสูงสุดจะน้อยมาก เพียง 250 กก. แต่ก็จัดไว้ให้พอเพียงสำหรับบรรทุกอุปกรณ์ในการใช้ชีวิตกลางแจ้ง เช่น จักรยานเสือภูเขา และอื่นๆ

 

ภายใน
โดดเด่นเรื่องความเงียบ

สปอร์ท ทแรค มีคุณสมบัติที่เหนือกว่ารถพิคอัพทั่วไป ตรงเรื่องการเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร นับว่า
เป็นจุดเด่นในแบบฉบับของรถเอสยูที ไม่ใช่แบบรถพิคอัพ “ความเงียบ” ที่เราอาจต้องเรียกว่า ไม่ใช่แค่เท่าเทียม แต่เหนือกว่า เอกซ์พลอเรอร์ อย่างเห็นๆ ประการแรกเป็นเพราะโครงสร้างตัวถัง ที่มีการแยกห้องโดยสารกับวีลเฮาส์ด้านหลังออกจากกัน น่าจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ช่วยลดเสียงรบกวนระหว่างรอยต่อของตัวถัง อีกทั้งยังมีการเพิ่มเติมวัสดุซับเสียงที่พื้นห้องโดยสาร จึงส่งผลให้ สปอร์ท ทแรค โดดเด่นในระดับยอดเยี่ยมจริงๆ

 

สมรรถนะ
ได้ทั้งหรู และลุย

ถึงแม้ว่าน้ำหนักบรรทุกจะมีพิกัดความจุน้อย แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ของ สปอร์ท ทแรค เพราะมันมี
สมรรถนะในการวิ่งที่ใกล้เคียงกับ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เพียงแต่ความยาวฐานล้อที่ยืดเป็น 425 มม. ทำให้รสชาติในการขับขี่โดยรวมให้ความประทับใจในความสบายมากกว่า แม้ในทางโค้ง

หรือกล่าวได้ว่า มันเป็นรถเอสยูที ที่ฉีกแนวรถพิคอัพทั่วไป กระบะท้าย แม้ไม่มีสัมภาระในกระบะ ก็ไม่
มีการกระดอนหรือกระโดดแม้แต่น้อย ตรงนี้เองที่เป็นข้อดี ซึ่งรับช่วงมาจาก เอกซ์พลอเรอร์ นอกจากนี้แม้จะเป็นรถที่มีน้ำหนักตัวเกือบเท่ากัน แต่ก็มีการทำสปริงและเหล็กกันโคลงให้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ของโครงสร้างและความยาวฐานล้อ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ออกไปทางค่อนข้างแข็ง แต่ขณะที่วิ่งไม่ให้ความรู้สึกอย่างที่ว่าแม้แต่นิดเดียว

 

สรุป

คุณสมบัติในการวิ่ง แม้จะรู้สึกนุ่มนวล แต่ถ้าพูดถึงความคล่องแคล่วในการใช้งานหนักแล้ว สปอร์ท
ทแรค เหนือกว่า เอกซ์พลอเรอร์ มาก และการเลือกเอากระบะเปิดโล่งแทน หากไม่ต้องการที่นั่งแถว 3 ก็มีน้ำหนักมากพอ ที่เหลือก็ต้องการเพียงโรงรถที่สามารถเก็บความยาวของตัวรถระดับ 5.4 เมตร ให้ได้…นับว่าเป็นมิติใหม่ของรถเอสยูที ที่น่าจับตามอง และมีแนวโน้มว่า ตลาดในสหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น หรือประเทศในแถบเอเชีย จะตอบรับกับรถรุ่นนี้มากกว่าที่คิดเสียด้วย

 

ข้อมูลจำเพาะ  ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ สปอร์ท ทแรค
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5370/1870/1840
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3315
ความกว้างฐานล้อหน้า/หลัง (มม.) 1550/1580
ความสูงท้องรถ (มม.) 215
จำนวนผู้โดยสาร (คน) 5
เครื่องยนต์
ชนิด เบนซิน วี 6 สูบเรียง SOHC
ความจุ (ซีซี) 4009
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 100.4/84.4
อัตราส่วนกำลังอัด 9.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 213/5100
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.1/3700
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 85
ระบบขับเคลื่อน
แบบ คอนทโรล ทรัค AWD
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ระบบรองรับ
หน้า/หลัง ปีกนกคู่
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/f4J22
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th