บทความ

ซาบ 9-7 เอกซ์ เอสยูวี พันธุ์ดุ


9-7 เอกซ์ (9-7X) เป็นรถเอสยูวีสมรรถนะสูงจากค่าย ซาบ (SAAB) ซึ่งเป็นอีกรุ่นหนึ่งใน ซีรีส์ แอโร (AERO) ที่จะเปิดตัวในโชว์รูมช่วงปลายปีนี้

จากการเปิดตัวเมื่อ 2 ปีก่อนในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ซาบ 9-7 เอกซ์ สามารถทำยอดขายได้กว่า 12,000 คัน และในปี 2008 ค่าย ซาบ ได้เพิ่มความพิเศษสุด ด้วยโมเดล แอโร ซึ่งถือเป็นรุ่นสมรรถนะสูง ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษ

รูปลักษณ์ภายนอกแตกต่างด้วยสีคาร์บอน เมทัลลิค ที่มันวาว ด้วยโทนสีเทาเข้มถ่านหิน เล่นแสง เน้นทรวดทรงให้ดูบึกบึน ก้าวร้าว โดดเด่น ด้วยล้ออลูมินัมขัดมัน ขนาด 20 นิ้ว พร้อมกับยางสมรรถนะสูงระดับ “V” ขนาด P255/50 R20 ที่เพียบพร้อมทั้งความสบายในการขับขี่ และตอบสนองการควบคุมที่ดีเยี่ยม ภายในห้องโดยสารตกแต่งอย่างประณีต และเร้าใจ ด้วยการหุ้มเบาะหนังแท้ พร้อมพรมปูพื้นที่ออกแบบได้อย่างลงตัว

ซาบ 9-7 เอกซ์ แอโร ลิมิเทด เอดิชัน อยู่ในกลุ่มของรถเอสยูวี ขนาดกลาง ที่เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะระดับไฮเอนด์ ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ความจุ 6.0 ลิตร พร้อมยางใหญ่ขนาด 20 นิ้ว ภายนอกโดดเด่นด้วยสีที่เป็นเอกลักษณ์ และภายในมีการตกแต่งอย่างเรียบหรู ที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ยากจะลืมเลือน สำหรับผู้ที่มีโอกาสได้สัมผัส

ขุมพลังภายใต้ฝากระโปรง เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ รหัส LS2 บลอคเล็ก ความจุ 6.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 390 แรงม้า และแรงบิด 54.6 กก.-ม. สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ได้ภายใน 6.0 วินาที นับเป็นรถอีกคันหนึ่ง ที่สามารถทำให้ผู้ที่เสพติดอัตราเร่งแบบหลังติดเบาะ ได้รับความอิ่มเอม กับการได้อยู่หลังพวงมาลัย ซาบ 9-7 เอกซ์ แอโร

ด้วยการออกแบบเครื่องยนต์แบบ CAM-IN-BLOCK มีความกว้างกระบอกสูบ 101.6 มม. และช่วงชัก 92 มม. พร้อมระบบควบคุมคันเร่งอีเลคทรอนิคส์ ที่ทำให้เครื่องยนต์มีช่วงเพาเวอร์แบนด์ ที่กว้างเป็นพิเศษ สามารถตอบสนองคันเร่งได้อย่างรวดเร็ว และทุกระดับ

นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบท่อไอเสียแบบใหม่ สำหรับเครื่องยนต์รหัส LS2 ที่ติดตั้งให้โดยเฉพาะ ทำให้เครื่องยนต์รุ่นนี้เพียบพร้อมทั้งแรงบิด และแรงม้า แถมยังมีพลังลากจูงสูงถึง 2,994 กก.

เพื่อเป็นการเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ มีการปรับระดับแชสซีส์ให้ต่ำลง เพื่อให้ตอบสนองการควบคุมฉับไว และสมดุล ทั้งยังช่วยลดการโคลงตัวในโค้ง ด้วยการขยายขนาดเหล็กกันโคลงเพิ่มขึ้นอีก 10 % พร้อมเพิ่มความแข็งแกร่งในการรับภาระลากจูงของระบบรองรับด้านท้าย ด้วยการใช้เฟืองท้ายแบบ ลิมิเทด สลิพ ที่สามารถลดการลื่นไถลของล้อลงได้มาก

ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ ที่ขยายเส้นผ่าศูนย์กลางมากขึ้น ด้านหน้าใช้เบรคจาน มีช่องระบายความร้อนขนาด 325 มม. พร้อมคาลิเพอร์คู่ที่หยุดได้ดังใจด้วยเบรคแบบ เฮวีดิวที ที่ทนทาน และไม่เสียรูปในสภาพกดดัน และอุณหภูมิสูง จากการเบรคอย่างรุนแรง และสามารถควบคุมการเบรคได้อย่างแม่นยำ ลดระยะเคลื่อนตัวของแป้นเบรคลง และให้พลังในการเบรครุนแรง พร้อมด้วยผ้าเบรคสมรรถนะสูงที่ต้านอาการเฟด แม้มีการใช้งานอย่างหนักหน่วง

ระบบเบรค เอบีเอส และระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ ถูกติดตั้งให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่นนี้รวมไปถึงระบบสเตบิลิทแรค (STABILITRAK) ควบคุมการทรงตัวด้วยระบบอีเลคทรอนิค ให้การขับขี่ที่มั่นใจมากขึ้นในทุกระดับความเร็ว

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้ความประทับใจในการยึดเกาะถนนบนทางเรียบ และเพิ่มสมรรถนะการเร่งออกตัวได้รุนแรงในระดับหลังติดเบาะ ด้วยการกระจายแรงบิดผ่านชุด ทอร์เซน เซนเตอร์ ดิฟเฟอเรนเชียล (TORSEN CENTER DIFFERENTIAL) ที่แบ่งจ่ายแรงบิดระหว่างล้อหน้า และล้อหลังได้อย่างเหมาะสมในทุกสภาวะการขับขี่ พร้อมทอร์ค-ไบแอส ซิสเตม (TORQUE-BIAS SYSTEM) ที่ลดแรงบิดในล้อที่เริ่มลื่นไถล และส่งแรงบิดไปยังล้อที่มีแรงยึดเกาะดีกว่า

ซาบ 9-7 เอกซ์ แอโร เป็นรถที่เปี่ยมคุณค่า และเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยีระดับสูง ในรถระดับมาตรฐาน ที่ไม่ต้องติดตั้งออพชันอื่นๆ เพิ่มเติม…อีกไม่นานเกินรอ ยนตรกรรมจากอดีตบริษัทผู้ผลิตอากาศยาน จะประกาศศักดาบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา และสถานที่อื่นๆ บนโลกใบนี้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7tUka
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

CITROEN 2CV
RENAULT ONDELIOS
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นิสสัน เอนวี 200
ซิเอร์รา ไฮบริด