X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Dec 2007
3 คำถาม 1 คำตอบ กับประธานใหญ่ โตโยตา
ผมได้กลับไปญี่ปุ่นอีกครั้งเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากเพิ่ง "แคล้วคลาด" จาก การสูญเงินแสนที่นั่นเพียงไม่กี่สัปดาห์ อย่างที่เล่าให้ท่านฟังไปในฉบับก่อน คราวนี้ โตโยต้า ประเทศไทย ฯ เขาเชิญไปชมงาน มหกรรมยานยนต์โตเกียว ซึ่ง โตโยตา มี รถแนวคิดออกแสดงหลายรุ่น แต่ภาพรวมของงาน "กร่อย" สนิท เพราะรถเด่นของค่ายอื่นๆ มีน้อย แถม "พริทที" ที่เคยเป็นสีสัน ปีนี้ก็พึ่งพาไม่ได้เอาเสียเลย พูดก็พูดเถอะ สาวๆ ที่เจอตามสถานีรถไฟยังแต่งตัวหวือหวาน่ามองกว่า "พริทที" ในงานนี้ เป็นไหนๆ เกจิผู้ช่ำชองทั้งงานแสดงรถยนต์ และร้านขายหนังโป๊ ถึงกับ "ฟันธง" ว่า ถ้างานหน้ายัง กร่อยไม่เลิก มีหวังโดนมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ แซงหน้ากันเห็นๆ อย่างไรก็ตาม ทริพนี้ยังมีสีสันตรงที่ ผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์คุณวาตานาเบ (KATSUAKI WATANABE) ประธานใหญ่ของ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน น่าเสียดายที่เวลามีน้อย แต่คนสัมภาษณ์มีเยอะ (เฉพาะสื่อมวลชนไทยสองกลุ่มกลุ่มผู้ สื่อข่าว และกลุ่มสื่อมวลชนอาวุโสก็รวมกว่า 40 คนแล้ว) ผมเลยถามท่านได้แค่ 3 คำถามเท่านั้น คำถามแรก ผมทวนความจำท่านว่า เมื่อ 2 ปีก่อน ผมเคยถามว่า ท่านเตรียมตัวอย่างไรใน การจะเป็นเบอร์หนึ่งของ โตโยตา และตอนนี้ท่านได้ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งแล้ว ท่านมีเป้าหมายใน การทำงานอย่างไร ปรากฏว่าท่านจำผมได้ และตอบคำถามที่ฟังดูดีว่า ตัวเลขยอดจำหน่ายไม่ใช่เรื่องสำคัญที่ สุด เป้าหมายที่ท่านอยากเห็น คือ ผู้ใช้ทั่วโลกนิยมชมชอบ โตโยตา ในฐานะรถที่มีคุณภาพสูง มลพิษต่ำ และประหยัด คำถามต่อมาท่านจะรักษาความเป็นผู้นำของ โตโยตา ไว้ได้นานแค่ไหน ด้วยวิธีการใด ท่านตอบสั้นๆ ว่า เมื่อ โตโยตา ผลิตรถที่มีคุณภาพสูง มลพิษต่ำ และประหยัด ผู้ใช้ก็จะ เลือก โตโยตา และ โตโยตา ก็จะครองความเป็นผู้นำได้ตลอดไป คำถามสุดท้ายหลังจากเป็นผู้นำด้านการผลิตรถประเภทไฮบริด เป้าหมายต่อไปของ โตโยตา คือ การผลิตรถที่ใช้พลังงานทางเลือกประเภทใด ท่านประธานแบ่งรับแบ่งสู้ว่า แม้จะเป็นผู้นำด้านไฮบริด แต่อัตราสิ้นเปลืองของเครื่องยนต์ ไฮบริดในปัจจุบัน ก็ยังไม่เป็นที่พอใจ โดยท่านหวังว่าจะสามารถลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้อีก อย่างน้อยครึ่งหนึ่งทีเดียว ส่วนในอนาคต โตโยตา จะให้ความสำคัญกับพลังงานชีวภาพเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถ ผลิตได้จากแหล่งต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญ รถ โตโยตา ที่ใช้พลังงานชีวภาพ จะต้องเป็นรถที่มีคุณภาพสูง มลพิษต่ำ และ ประหยัด
เป็นอันว่า คุณวาตานาเบ ไม่หลุดคอนเซพท์ทั้ง 3 คำถาม สมกับเป็นประธานบริษัทยักษ์
ใหญ่ของโลกจริงๆ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/77209
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)