บทความ

3 คำถาม 1 คำตอบ กับประธานใหญ่ โตโยตา


ผมได้กลับไปญี่ปุ่นอีกครั้งเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากเพิ่ง “แคล้วคลาด” จาก
การสูญเงินแสนที่นั่นเพียงไม่กี่สัปดาห์ อย่างที่เล่าให้ท่านฟังไปในฉบับก่อน

 

คราวนี้ โตโยต้า ประเทศไทย ฯ เขาเชิญไปชมงาน มหกรรมยานยนต์โตเกียว ซึ่ง โตโยตา มี
รถแนวคิดออกแสดงหลายรุ่น แต่ภาพรวมของงาน “กร่อย” สนิท เพราะรถเด่นของค่ายอื่นๆ มีน้อย
แถม “พริทที” ที่เคยเป็นสีสัน ปีนี้ก็พึ่งพาไม่ได้เอาเสียเลย

 

พูดก็พูดเถอะ สาวๆ ที่เจอตามสถานีรถไฟยังแต่งตัวหวือหวาน่ามองกว่า “พริทที” ในงานนี้
เป็นไหนๆ

 

เกจิผู้ช่ำชองทั้งงานแสดงรถยนต์ และร้านขายหนังโป๊ ถึงกับ “ฟันธง” ว่า ถ้างานหน้ายัง
กร่อยไม่เลิก มีหวังโดนมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ แซงหน้ากันเห็นๆ

 

อย่างไรก็ตาม ทริพนี้ยังมีสีสันตรงที่ ผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์คุณวาตานาเบ (KATSUAKI
WATANABE) ประธานใหญ่ของ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน

 

น่าเสียดายที่เวลามีน้อย แต่คนสัมภาษณ์มีเยอะ (เฉพาะสื่อมวลชนไทยสองกลุ่ม–กลุ่มผู้
สื่อข่าว และกลุ่มสื่อมวลชนอาวุโส–ก็รวมกว่า 40 คนแล้ว) ผมเลยถามท่านได้แค่ 3 คำถามเท่านั้น

 

คำถามแรก ผมทวนความจำท่านว่า เมื่อ 2 ปีก่อน ผมเคยถามว่า ท่านเตรียมตัวอย่างไรใน
การจะเป็นเบอร์หนึ่งของ โตโยตา และตอนนี้ท่านได้ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งแล้ว ท่านมีเป้าหมายใน
การทำงานอย่างไร

 

ปรากฏว่าท่านจำผมได้ และตอบคำถามที่ฟังดูดีว่า ตัวเลขยอดจำหน่ายไม่ใช่เรื่องสำคัญที่
สุด เป้าหมายที่ท่านอยากเห็น คือ ผู้ใช้ทั่วโลกนิยมชมชอบ โตโยตา ในฐานะรถที่มีคุณภาพสูง
มลพิษต่ำ และประหยัด

 

คำถามต่อมา–ท่านจะรักษาความเป็นผู้นำของ โตโยตา ไว้ได้นานแค่ไหน ด้วยวิธีการใด

 

ท่านตอบสั้นๆ ว่า เมื่อ โตโยตา ผลิตรถที่มีคุณภาพสูง มลพิษต่ำ และประหยัด ผู้ใช้ก็จะ
เลือก โตโยตา และ โตโยตา ก็จะครองความเป็นผู้นำได้ตลอดไป

 

คำถามสุดท้าย–หลังจากเป็นผู้นำด้านการผลิตรถประเภทไฮบริด เป้าหมายต่อไปของ
โตโยตา คือ การผลิตรถที่ใช้พลังงานทางเลือกประเภทใด

 

ท่านประธานแบ่งรับแบ่งสู้ว่า แม้จะเป็นผู้นำด้านไฮบริด แต่อัตราสิ้นเปลืองของเครื่องยนต์
ไฮบริดในปัจจุบัน ก็ยังไม่เป็นที่พอใจ โดยท่านหวังว่าจะสามารถลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้อีก
อย่างน้อยครึ่งหนึ่งทีเดียว

 

ส่วนในอนาคต โตโยตา จะให้ความสำคัญกับพลังงานชีวภาพเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถ
ผลิตได้จากแหล่งต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

 

ที่สำคัญ รถ โตโยตา ที่ใช้พลังงานชีวภาพ จะต้องเป็นรถที่มีคุณภาพสูง มลพิษต่ำ และ
ประหยัด

 

เป็นอันว่า คุณวาตานาเบ ไม่หลุดคอนเซพท์ทั้ง 3 คำถาม สมกับเป็นประธานบริษัทยักษ์
ใหญ่ของโลกจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1wezF

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th