บทความ

แรงบันดาลใจกับรถยนต์


คงมีหลายคนสงสัยว่า ทำไมรถยนต์แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ที่ขายในท้องตลาด ถึงได้มีรูปร่างหน้า
ตาที่แตกต่าง และหลากหลาย จนบางทีทำให้เราลังเลใจที่จะเลือกซื้อ เพราะคันนี้ก็สวย คันนั้นก็ดูภูมิ
ฐาน คันโน้นก็ดูเท่

 

จุดเริ่มต้นของการออกแบบรถยนต์ที่ดี จะต้องมีที่มาที่ไป หรือ แนวคิด (CONCEPT) ซึ่งส่วนใหญ่
มักจะเกิดจาก “แรงบันดาลใจ” (INSPIRATION) แบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ แรงบันดาลใจ
ที่ได้จาก ธรรมชาติ และแรงบันดาลใจที่ได้จากสิ่งที่ไม่ใช่ธรรมชาติ

 

สิ่งที่ไม่ธรรมชาติ คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเราที่ไม่มีชีวิต เช่น บ้าน เสาไฟฟ้า ปากกา โต๊ะ เก้าอี้
หรืออาจจะเป็นรถยนต์ด้วยกันเองก็ได้

 

ตัวอย่างแรก คือ แรงบันดาลใจที่ได้จากยานอวกาศ ด้วยผลงานอันโดดเด่นของสำนักออกแบบ
อีตัล ดีไซจ์น โดยการคุมทีมของ ปรมาจารย์ด้านการออกแบบรถยนต์ชื่อดังของโลก “จูจาโร”
(GIUGIARO) ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานแนวอวกาศไว้หลายต่อหลายรุ่น ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
เช่นรุ่น VAD.HO รถต้นแบบรุ่นล่าสุดพลังไฮโดรเจน ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงานมหกรรมยานยนต์เจนี
2007 ที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ยังมีแรงบันดาลใจที่ได้จากรถยนต์ด้วยกัน แต่เป็นรถที่ประสบความสำเร็จในอดีต หรือ
เรียกอีกอย่างว่า รถย้อนยุค ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ รถ ออสติน มีนี ที่ประสบความสำเร็จเป็น
อย่างมาก อีกตัวอย่างที่ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องบินรบไฮเทครุ่นล่าสุด คือ ลัมโบร์กินี เรเวนทัน
(LAMBORGHINI REVENTON) ที่มีเส้นสายเป็นเหลี่ยมสัน กระทั่งหน้าปัดยังเป็นสไตล์เครื่องบิน
รบเช่นกัน ซึ่งแนวคิดนี้เคยเห็นแล้วกับรถต้นแบบ แคดิลแลค เซียน (CADILLAC CIEN) ที่ได้แนวคิด
มาจากเครื่องบินรบสอดแนมสุดไฮเทคของสหรัฐอเมริกานามว่า สเตลธ์ (STEALTH) ที่โด่งดังจน
ฮอลลีวูด นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เลยทีเดียว

 

ส่วนแรงบันดาลใจที่ได้จากสิ่งมีชีวิต เริ่มจากโฟล์คเต่า ที่แน่นอนและชัดเจนที่สุดว่า ได้แรงบันดาลใจ
จากเจ้าเต่าทองตัวเล็กๆ แต่พอมาเป็น บีเทิล ใหม่ (NEW BEETLE) ก็ได้แรงบันดาลใจจากรถรุ่นเก่า
เหมือนกับ ออสติน มีนี

 

นอกจากนี้ แรงบันดาลใจที่ได้จากสัตว์ใต้ทะเล เช่น ฉลาม ก็ถูกนำมาใช้กับ เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ ซี 2
สติงเรย์ (CHEVROLET CORVETTC2 STINGRAY) รถสปอร์ทอเมริกันสุดคลาสสิค ยุค ’60 ที่สังเกต
ได้จากเหงือกฉลามบริเวณด้านข้างรถ และรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์จากฉลามอย่างแท้จริง

 

ด้าน ไครสเลอร์ ส่งเจ้า ไวเพอร์ (VIPER) มาประกบด้วยรูปทรงของอสรพิษ ที่มีเอกลักษณ์อันชัดเจน

 

สำหรับวงการมอเตอร์สปอร์ทอย่าง ฟอร์มูลา 1 (FORMULA 1) ก็ไม่ยอมน้อยหน้า ที่จะใช้แรงบันดาล
ใจจากธรรมชาติ โดยเฉพาะพวกสัตว์ปีกทั้งหลาย เพราะสังเกตการออกแบบล่าสุดของรถแข่ง F1 แล้ว
นับวันจะเข้าใกล้ธรรมชาติมากขึ้นทุกที สปอยเลอร์ชิ้นเล็กๆ ที่คล้ายปีกนก มีให้เห็นเต็มไปหมด ด้วย
เหตุผลทางอากาศพลศาสตร์ ที่จะต้องทำให้รถวิ่งได้เร็วที่สุด เกาะถนนมากที่สุด กินน้ำมันน้อยที่สุด
และหยุดได้เร็วที่สุด ซึ่งในสนาม F1 นี้เอง น่าจะเป็นห้องทดลองการออกแบบและพัฒนารถยนต์ที่เรา
ใช้กันได้อย่างดี

 

อาจพอสรุปได้ว่า รูปร่างรถยนต์ที่มีความแตกต่างกันนั้น ก็เหมือนกับคนเรา ที่แต่ละคนมีหน้าตา และ
รูปร่างที่แตกต่างกัน ทุกคนต่างก็มีรสนิยม และความชอบที่แตกต่างกันไป ซึ่งผมก็เชื่อว่า คุณคงจะใช้
แรงบันดาลใจของคุณเอง เลือกรถที่คุณชอบไว้ใช้สักคันนะครับ !



------------------------------
เรื่องโดย : ทัศนัย ไรวา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TX36A

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th