บทความ

บริลเลียนศ์ ออโทโมทีฟ นำร่องรถจีนบุกยุโรป


บริลเลียนศ์ ออโทโมทีฟ เป็นบริษัทรถยนต์ที่อยากจะลงสังเวียนต่อสู้ด้านโกลบอล ในยุโรป
หรือแม้แต่ตลาดในสหรัฐอเมริกา แต่จากผลการทดสอบเรื่องความปลอดภัยของรถ บริลเลียนศ์
บีเอส 6 ซีดาน ไม่ผ่านมาตรฐาน และรู้ไปทั่ว เวบไซท์ “YOUTUBE” ว่าด้านหน้าของรถ เมื่อชนในความเร็ว 64 กม./ชม. ยับเยิน บู้บี้ จนหนังสือพิมพ์ในเยอรมนีบอกว่า “อย่าได้คิด แม้แต่จะเข้าไปนั่งในรถคันนี้เป็นอันขาด”

 

ผู้สันทัดกรณีบอกว่า บริลเลียนศ์ จะต้องใช้เวลาเป็น 10 ปี ที่จะศึกษาเรื่องการสร้างรถยนต์ชนิดที่จะสามารถแข่งขันในตลาดยุโรป หรือสหรัฐอเมริกาได้ แต่ปฏิกิริยาของ บริลเลียนศ์ ที่มีผลต่อการทดสอบในครั้งนี้ ทำให้เห็นว่าเส้นกราฟ การเรียนรู้ อาจสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาดคิดก็ได้ บริลเลียนศ์ ออโทโมทีฟ เป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 16 ของจีน ตั้งขึ้นเมื่อปี 2533 มียอดขาย 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ เมื่อปี 2549 จุดแข็งอยู่ที่รถ มีนี บัส และแผนกชิ้นส่วน และหุ้นบริษัทเมื่อเข้าไปซื้อขายที่ในตลาดหุ้นนิวยอร์ค แต่ได้หยุดซื้อขายหลังจากผลการทดสอบ บริลเลียนศ์ บีเอส 6 คันดังกล่าว

 

ในวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ผู้จัดจำหน่ายในเยอรมนีของ บริลเลียนศ์ ได้แถลงข่าวในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ว่าได้มีการทดสอบการชนครั้งใหม่แล้วกับรถ บริลเลียนศ์ บีเอส 6 รุ่นใหม่ ที่ยังไม่ได้ผลิตออกมา และแถลงว่าโมเดลใหม่นี้น่าจะผ่าน ด้วยการได้รับดาว 3 ดวงจาก เรทิงของ EURO NCAP ซึ่งนับว่าเป็นระดับ “พอใช้” แต่ก็สูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับครั้งก่อน มีการเสริมเสาเพิ่มความแข็งแกร่ง และป้องกันไม่ให้รถยับย่นจนเสียรูปทรง และการเพิ่มวัสดุประกบประตู เพื่อให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ธรณีประตูก็ทำให้แข็งแรง เช่นเดียวกับพื้นรถ เสาหลังคา ผิวพื้นหลังคา เบ็ดเสร็จแล้วมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในรถถึง 65 ชิ้นส่วน และด้านความปลอดภัยได้ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ นี่เป็นคำแถลงของบริษัท HSO MOTORS ในเยอรมนี ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของ บริลเลียนศ์

 

และหุ้นส่วนของ บริลเลียนศ์ ก็ใช่ย่อย คือ บีเอมดับเบิยู และการที่เลือกประเทศเยอรมนีเป็นฐานบุกตลาดรถยุโรป และจงใจสร้างโมเดลรถให้สวยงาม สง่า ต้องตาผู้พบเห็น และเลือกเปิดตัวรถรุ่นที่สวยสง่านี้ ในเวทีตลาดบนอย่างงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เมื่อต้นปีในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทรถยนต์จากจีนเข้าไปผงาดในตลาดรถยุโรป และสหรัฐอเมริกา เพราะอยากก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วนั่นเอง และรถที่นำไปโชว์เป็นรถธง บริลเลียนศ์ บีเอส 6 ราคาสูงถึง 22,000–30,000 ยูโร ชี เหย่ หัวหน้าฝ่ายขายที่คุมตลาดทั่วโลกของ บริลเลียนศ์ บอกว่าถ้าขายในตลาดเยอรมนีที่มีมาตรฐานสูง
ได้แล้ว ที่ไหนๆ ในโลก เราก็ขายได้ทั้งนั้น

 

ที่กล่าวมานี้ บริลเลียนศ์ อาจไม่ต้องใช้เวลาถึง 10 ปี ในการเรียนรู้ที่จะแข่งขันในตลาดยุโรป และสหรัฐอเมริกา ก็เพราะบริษัท รีบลงมือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้เร็วมาก อย่างในกรณีการทดสอบความปลอดภัยดังกล่าว และเมื่อผลการทดสอบของ ADAC ปรากฏออกมาในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทาง บริลเลียนศ์ ก็หันกลับไปปรับปรุงรถ และซุ่มทดสอบที่ IDIADA สเปน ไปเรียบร้อย และเตรียมจะนำรถที่ทดสอบใหม่นี้ เข้าสู่ตลาดในเดือนมีนาคมปีหน้า เท่ากับว่าการเข้าสู่ตลาดยุโรปช้าไปเพียง 6 เดือน

 

ซึ่ง บริลเลียนศ์ คาดว่าจะทำยอดขายได้ 100,000 คันในยุโรป หรือ 0.8 % ของตลาดภายใน 5 ปี กลางปี 2008 กลุ่ม HSO ของลักเซมเบิร์กจะนำรถ 3 โมเดลไปขาย ได้แก่ รุ่น บีเอส 6/บีเอส 4 คอมแพคท์ ซีดาน และ บีซี 3 คูเป และปลายปีจะมี สเตชัน แวกอน รวมทั้งรุ่นที่ “เป็นมิตรกับธรรมชาติ” และพอถึงปี 2009 ก็จะมีรถ เอสยูวี ออกมานำร่องเพื่อเข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา

 

บริลเลียนศ์ ได้เริ่มทดสอบระบบความปลอดภัยในตลาดรถอเมริกันด้วยสถาบันอเมริกันแล้ว และวางแผนจะส่งรถเข้าไปขายในสหรัฐอเมริกาอีก 2 ปีข้างหน้า ตอนนี้ บริลเลียนศ์ ก็ต้องเหนื่อยหน่อย เพราะกฎเกณฑ์ที่ไม่เหมือนกันในแต่ละรัฐ แต่การที่เป็นบริษัทสัญชาติจีนบริษัทแรกที่เข้าสู่ตลาดยุโรป ซึ่งจะให้ประสบการณ์มากมายสำหรับเจาะเข้าตลาดสหรัฐอเมริกาต่อใป

 

ขณะนี้ บริลเลียนศ์ เซ็นสัญญากับผู้แทนจำหน่ายในเยอรมนีแล้วถึง 33 ตัวแทน และจะเพิ่มอีกเป็น 100 ภายในสิ้นปี ส่วนด้านยอดขายที่เคยวางไว้ที่ 15,000 คันในปีนี้ มาสะดุดเรื่องผลทดสอบเลยเหลือแค่ 1,500 คัน แต่ผู้บริหารก็ยังเดินหน้าคุยกับตัวแทนจำหน่ายถึง 200 ราย และคุยเรื่องส่งออกไปยังสเปน และโปรตุเกส ซึ่งถือได้ว่า บริลเลียนศ์ เป็นคนนำร่องให้ผู้ผลิตจีนรายอื่นๆ ก้าวเข้าสู่ตลาดยุโรป คนที่พูด คือ SACHS ซึ่งเป็นคนช่วยให้รถเกาหลีเข้าตลาดยุโรปมาแล้ว ผู้สันทัดกรณีเชื่อว่า บริลเลียนศ์ จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้บริษัทรถยนต์จีนอื่นๆ ที่มีพาร์ทเนอร์เป็นบริษัทยุโรปเจริญรอยตาม

 

อันที่จริง คาดกันว่าจีนจะทำได้โดยใช้เวลาครึ่งเดียวของบริษัทเกาหลีด้วยซ้ำ ทั้งนี้ก็ด้วยกลยุทธ์การ
เรียนรู้จากพาร์ทเนอร์นั่นเอง แม้ว่าพาร์ทเนอร์ชาวยุโรปจะหวงตัวไม่ลงแรงแต่ให้แค่วิชาเท่านั้น อย่าง
บีเอมดับเบิลยู ก็จะไม่เข้าไปยุ่งในกระบวนการผลิตของ บริลเลียนศ์ เลย

 

อีกเหตุผลหนึ่งที่อาจทำให้พัฒนาการของบริษัทรถยนต์จีนเร็วกว่าที่คิด ก็คือ การที่มีแรงหนุนของอุต
สาหกรรมเกี่ยวกับรถยนต์ที่มีอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นด้านการออกแบบ วิศวกรรม และเทคโนโลยีต่างๆ
ซึ่งผู้ผลิตจีนสามารถเลือกที่ดีที่สุดมาใช้ได้ จะว่าไปรูปทรงที่สวยงามของ บีเอส 6 นั้นมาจาก
ฝีมือดีไซจ์เนอร์ชาวอิตาเลียน ซึ่งเป็นคนดีไซจ์น แฟร์รารี หาใช่ฝีมือชาวจีนไม่ ส่วนแชสซีส์ก็พัฒนา
โดยวิศวกรของ โพร์เช ส่วนเครื่องยนต์นั้น บริลเลียนศ์ พัฒนา 1 เครื่อง ส่วนอีกเครื่องพัฒนาภายใต้
การร่วมมือกับ มิตซูบิชิ ส่วนสายการผลิตในเชนยาง ดีไซจ์นโดยฝ่ายเทคนิคของ บีเอมดับเบิลยู ที่
ทำงานกับ บริลเลียนศ์

 

ดูเหมือนว่าอะไรๆ ก็จะไปได้สวย อุปสรรคที่เหลืออยู่มีอยู่อันเดียว ก็คือ เรื่องทดสอบความปลอดภัย
นี่แหละ ที่ต้องทำให้ขึ้นมาถึงระดับ 4 ดาวให้ได้ และไต่อีกทีให้ถึงระดับ 5 ดาว ซึ่งถือว่าดีที่สุด
ในเมื่อยอดขายของ บริลเลียนศ์ ถึง 10 % จะอยู่ในตลาดต่างประเทศ มีตะวันออกกลาง และ
รัสเซีย เป็นตลาดหลัก ขณะนี้ บริลเลียนศ์ กำลังเตรียมการสร้างโรงงานผลิตในรัสเซีย และ
มีโรงงานประกอบในอียิปต์เรียบร้อยแล้ว

 

ซึ่งแผนธุรกิจของ บริลเลียนศ์ ไม่ธรรมดาเลย หรือถ้าเทียบกับการขับรถ ก็เรียกว่าเหยียบคันเร่ง
เต็มที่ และบอกกับเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย คือ HSO MOTORS ในยุโรปว่า ต้องการผู้แทน
จำหน่ายทั่วทวีปยุโรปถึง 700 แห่ง ภายในปี 2008 ดังนั้นก็อย่าหวังว่าเพียงอาการสะดุด
ประเดี๋ยวเดียวจากผลการทดสอบความปลอดภัยเป็นสาเหตุทำให้ บริลเลียนศ์ สะดุดยาว



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BuulB
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th