บทความ

มิเชอแลง ละติจูด ความนุ่มเงียบกับมาดสปอร์ท


“มิเชอแลง ละติจูด” (MICHELIN LATITUDE) เป็นยางประเภท ไฮเวย์ เอสยูวี (HIGHWAY SUV) ยางตระกูลใหม่สำหรับผู้ใช้รถ เอสยูวี ที่ใช้งานในเมือง หรือบนทางเรียบเป็นส่วนใหญ่ และมีการขับแบบสมบุกสมบันบ้าง โดยมีให้เลือกใช้ 2 รุ่น คือ ละติจูด ทัวร์ เอชพี (LATITUDE TOUR HP) เน้นความนุ่มเงียบเทียบเท่ายางเก๋ง และ ละติจูด สปอร์ท (LATITUDE SPORT) ที่ออกแบบเพื่อ เอสยูวี ตัวแรง อย่าง โพร์เช กาเยนน์

บริษัท สยามมิชลิน จำกัด จัดกิจกรรมให้สื่อมวลชนได้ทดลองยางรุ่นดังกล่าว ณ สนามพีระอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท พัทยา และบริเวณใกล้เคียง โดยเน้นรุ่น ละติจูด ทัวร์ เอชพี ที่มียางให้เลือกตั้งแต่ขนาด 15-20 นิ้ว

การทดสอบยาง มิเชอแลง รุ่น ละติจูด แบ่งออกเป็น 4 สถานี ประกอบด้วย การขับในทางลุย (OFF-ROAD STATION) มิเชอแลง เลือกใช้สนามทดสอบขับเคลื่อน 4 ล้อของสนามพีระฯ เพื่อให้เห็นความยืดหยุ่น เหนียว และทนทาน ของเนื้อยางสูตรพิเศษ TERRAIN-PROOF ที่พัฒนามาจากยางรถเหมือง ด้วยการทดลองไต่ขึ้นเนินชันด้วยระบบขับ 4H แทน 4L แม้หน้ายางจะสัมผัสกับผิวที่ลื่น ฝุ่นและขรุขระ แต่เกิดอาการลื่นสไลด์น้อยมาก และไม่มีร่องรอยจากเศษหินบาดดอกยาง

สถานีที่ 2 การขับตามสภาพใช้งานทั่วไป (TRAIL RIDE STATION) เปรียบเทียบความนุ่มเงียบระหว่าง ละติจูด กับยางของคู่แข่ง ด้วยการติดตั้งในรถรุ่นเดียวกัน ขับด้วยความเร็ว 60-80 กม./ชม. ทั้งบนถนนปกติกับทางฝุ่น กว่า 12 กม. ยี่ห้อละ 1 รอบ โครงสร้างแก้มยางที่มีการยืดหยุ่นสูง (SUPPLE YET RIGID) ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนและเสียงจากพื้นถนนสู่ห้องโดยสารได้พอๆ กับรถเก๋ง

การขับบนถนนแห้ง/เปียก (DRY & WET STATION) ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบบนพื้นผิวแห้งและเปียกในแบบการขับสลาลอม ผลที่ได้ก็คือ บนผิวที่เปียก/แห้งด้วยความเร็วเดียวกัน ละติจูด มีอาการท้ายปัดหรือโอเวอร์น้อยมาก และต้องปรับแต่ง (หมุน) พวงมาลัยน้อยกว่ายางของคู่แข่ง ทั้งนี้ คงเป็นเพราะ”สเตบิลิกริพ” (STABILI GRIP) ที่ออกแบบให้มีร่องบากสลับในบลอคดอกยาง ช่วยให้ดอกยางไม่ล้มรักษาหน้าสัมผัสของยางกับถนน ในขณะที่มีการโยนตัว และร่องรีดน้ำจำนวนมาก ส่งผลต่อการยึดเกาะถนนเปียกใกล้เคียงกับถนนแห้ง

จากนั้นมาที่ การขับในความเร็วสูง (SPORT DRIVING STATION) ซึ่งใช้ทแรคแข่งขันในสนามพีระฯเพื่อทดสอบการเข้าโค้งและการออกจากโค้ง เทคโนโลยี “สเตบิลิกริพ” ช่วยให้ดอกยางมีความมั่นคงสูง ทำให้การเข้าโค้งเป็นไปอย่างแม่นยำ และควบคุมได้ง่าย

สุดท้ายเป็น โชว์สมรรถนะของยาง ละติจูด สปอร์ท ในรถ โพร์เช กาเยนน์ ที่ติดตั้งมาจากโรงงานประกอบ แบบเต็มๆ พร้อมบรรดาสื่อมวลชนที่มาร่วมการทดลองขับในครั้งนี้ ซึ่งมันก็ทำได้อย่างน่าประทับใจถึง 20 รอบสนาม



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/c1Ykz
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

IAM BANGKOK 2018 รวมรถตกแต่งหลากหลายสไตล์ จัดเต็มแน่นห้าง ZPELL!
สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !