X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(formula)
16 Oct 2007
มิเชอแลง ละติจูด ความนุ่มเงียบกับมาดสปอร์ท
"มิเชอแลง ละติจูด" (MICHELIN LATITUDE) เป็นยางประเภท ไฮเวย์ เอสยูวี (HIGHWAY SUV) ยางตระกูลใหม่สำหรับผู้ใช้รถ เอสยูวี ที่ใช้งานในเมือง หรือบนทางเรียบเป็นส่วนใหญ่ และมีการขับแบบสมบุกสมบันบ้าง โดยมีให้เลือกใช้ 2 รุ่น คือ ละติจูด ทัวร์ เอชพี (LATITUDE TOUR HP) เน้นความนุ่มเงียบเทียบเท่ายางเก๋ง และ ละติจูด สปอร์ท (LATITUDE SPORT) ที่ออกแบบเพื่อ เอสยูวี ตัวแรง อย่าง โพร์เช กาเยนน์ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด จัดกิจกรรมให้สื่อมวลชนได้ทดลองยางรุ่นดังกล่าว ณ สนามพีระอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท พัทยา และบริเวณใกล้เคียง โดยเน้นรุ่น ละติจูด ทัวร์ เอชพี ที่มียางให้เลือกตั้งแต่ขนาด 15-20 นิ้ว การทดสอบยาง มิเชอแลง รุ่น ละติจูด แบ่งออกเป็น 4 สถานี ประกอบด้วย การขับในทางลุย (OFF-ROAD STATION) มิเชอแลง เลือกใช้สนามทดสอบขับเคลื่อน 4 ล้อของสนามพีระฯ เพื่อให้เห็นความยืดหยุ่น เหนียว และทนทาน ของเนื้อยางสูตรพิเศษ TERRAIN-PROOF ที่พัฒนามาจากยางรถเหมือง ด้วยการทดลองไต่ขึ้นเนินชันด้วยระบบขับ 4H แทน 4L แม้หน้ายางจะสัมผัสกับผิวที่ลื่น ฝุ่นและขรุขระ แต่เกิดอาการลื่นสไลด์น้อยมาก และไม่มีร่องรอยจากเศษหินบาดดอกยาง สถานีที่ 2 การขับตามสภาพใช้งานทั่วไป (TRAIL RIDE STATION) เปรียบเทียบความนุ่มเงียบระหว่าง ละติจูด กับยางของคู่แข่ง ด้วยการติดตั้งในรถรุ่นเดียวกัน ขับด้วยความเร็ว 60-80 กม./ชม. ทั้งบนถนนปกติกับทางฝุ่น กว่า 12 กม. ยี่ห้อละ 1 รอบ โครงสร้างแก้มยางที่มีการยืดหยุ่นสูง (SUPPLE YET RIGID) ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนและเสียงจากพื้นถนนสู่ห้องโดยสารได้พอๆ กับรถเก๋ง การขับบนถนนแห้ง/เปียก (DRY & WET STATION) ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบบนพื้นผิวแห้งและเปียกในแบบการขับสลาลอม ผลที่ได้ก็คือ บนผิวที่เปียก/แห้งด้วยความเร็วเดียวกัน ละติจูด มีอาการท้ายปัดหรือโอเวอร์น้อยมาก และต้องปรับแต่ง (หมุน) พวงมาลัยน้อยกว่ายางของคู่แข่ง ทั้งนี้ คงเป็นเพราะ"สเตบิลิกริพ" (STABILI GRIP) ที่ออกแบบให้มีร่องบากสลับในบลอคดอกยาง ช่วยให้ดอกยางไม่ล้มรักษาหน้าสัมผัสของยางกับถนน ในขณะที่มีการโยนตัว และร่องรีดน้ำจำนวนมาก ส่งผลต่อการยึดเกาะถนนเปียกใกล้เคียงกับถนนแห้ง จากนั้นมาที่ การขับในความเร็วสูง (SPORT DRIVING STATION) ซึ่งใช้ทแรคแข่งขันในสนามพีระฯเพื่อทดสอบการเข้าโค้งและการออกจากโค้ง เทคโนโลยี "สเตบิลิกริพ" ช่วยให้ดอกยางมีความมั่นคงสูง ทำให้การเข้าโค้งเป็นไปอย่างแม่นยำ และควบคุมได้ง่าย สุดท้ายเป็น โชว์สมรรถนะของยาง ละติจูด สปอร์ท ในรถ โพร์เช กาเยนน์ ที่ติดตั้งมาจากโรงงานประกอบ แบบเต็มๆ พร้อมบรรดาสื่อมวลชนที่มาร่วมการทดลองขับในครั้งนี้ ซึ่งมันก็ทำได้อย่างน่าประทับใจถึง 20 รอบสนาม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/58519
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(formula)
พิเศษ(formula)
25 Nov 2023
๕ ธันวาคม ๒๕๖๖
พิเศษ(formula)
26 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
22 Jun 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
25 May 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
28 Dec 2022
10 ข่าวเด่น ปี 2565
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(formula)