บทความ

แสงชัย อภิรามเมธา นำ คายาบา รักษาแชมพ์


แสงชัย อภิรามเมธา ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขาย คายาบา บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ เริ่มทำงานเป็นพนักงานขาย ตั้งแต่ยังเรียนมหาวิทยาลัย หลังเรียนจบ เห็นว่างานขายที่ทำอยู่ มีรายได้ดี จึงทำต่อ โดยร่วมงานกับ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด ทำอยู่ 3 ปี ตำแหน่งสุดท้าย คือ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ เครื่องมือไฟฟ้า และเครื่องมือช่าง และระหว่างทำงาน ศึกษาต่อหลักสูตร EXECUTIVE MBA ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA)

“ผมตัดสินใจกลับมาเรียนที่ นิดา หลังหยุดเรียนไปร่วม 10 ปี มีคนถามเยอะมาก ว่าจะเรียนไปทำไมผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่พอมาคิดดูอีกที จึงได้คำตอบว่า เพราะไม่รู้นี่แหละถึงต้องเรียน เมื่อได้เรียน ก็พบว่ายังมีเรื่องอีกมากที่ยังไม่รู้ โดยเฉพาะด้านการบริหาร ยิ่งเรียนยิ่งสนุก ยิ่งชอบงานด้านนี้”

“ผมนำความรู้ที่เรียน มาใช้ประโยชน์ในการทำงานด้านการตลาด การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลต่อธุรกิจ รวมไปถึงการบริหารและพัฒนาบุคลากร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับทุกองค์กร ยิ่งเข้าใจหลักการด้านการตลาดมาก ยิ่งมองเห็นภาพรวมในการทำงานขององค์กร และธุรกิจได้กว้างขึ้น รู้ถึงจุดอ่อน/จุดแข็งขององค์กร เพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้ตรงจุด”

เข้าร่วมงานกับ บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด เดือนมีนาคม 2549 ตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขาย ชอคอับ คายาบา ก่อนหน้านี้ ศึกษาตลาดอะไหล่รถยนต์มาพอสมควร และเห็นว่ามีแนวโน้มการเติบโตที่ดี จึงสนใจมาร่วมงาน พร้อมทั้งมองว่า การขายและการตลาด หลักการพื้นฐานไม่แตกต่างกัน สิ่งที่แตกต่าง คือ สินค้าและกลุ่มลูกค้า ดังนั้น ระยะแรก จึงต้องศึกษารายละเอียดเหล่านี้เพิ่มเติม

ส่วนหน้าที่รับผิดชอบ ปัจจุบันดูแลการตลาดของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด รวมทั้งการวางกลยุทธ์ ตลอดจนทิศทางการพัฒนาสินค้าและบริการ ปัจจุบัน พยายามนำเสนอผลิตภัณฑ์ ชอคอับ ในด้านความปลอดภัยจากการใช้ ชอคอับ ที่มีประสิทธิภาพต่อลูกค้า จากเดิมที่ลูกค้ามักมองเฉพาะเรื่องความสบายในการขับขี่ ด้วยการนำเสนอสโลแกน ชอคอับปลอดภัย มั่นใจ “คายาบา”

“ชอคอับ คายาบา มีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 1 ในตลาด ซึ่งสร้างความกดดันให้ผมมากทีเดียว ที่ต้องเข้ามาสานต่องานด้านการตลาด ในการที่จะรักษาอันดับ 1 ไว้ให้ได้ อย่างไรก็ตาม มองว่า การรักษาตำแหน่งจำเป็นต้องแข่งขันกับตัวเอง ต้องพัฒนาตลอดเวลา ปัจจุบัน คายาบา มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรถเก๋งมากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า รวมทั้งการออกแคมเปญด้านการตลาดใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภค เช่น การคิดสโลแกนใหม่ๆ กระตุ้นความต้องการของลูกค้า แม้จะมีความกดดัน แต่ถือว่าผมโชคดี ที่มีทีมงานและเจ้านายที่ดี ทุกคนให้ความร่วมมือร่วมใจในการทำงานเป็นอย่างดี สิ่งนี้เป็นแรงจูงใจที่อยากทำงานให้ออกมาดีที่สุด เพื่อให้ทุกคนสนุกไปกับงานที่ทำ”

“ผลงานที่รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ผ่านมา คือ แคมเปญ “โชคดีที่ชอคดี” ซึ่งเป็นความร่วมมือของทีมงาน และต่อไปจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับแคมเปญนี้ออกมาอีกเรื่อยๆ เช่น การนำผู้ที่มีประสบการณ์จากความโชคดี ที่มีชอคอับดี มาเล่าสู่กันฟัง ถึงเหตุการณ์ที่สามารถบังคับรถอย่างปลอดภัยในช่วงเวลาที่คับขัน”

สำหรับเป้าหมายในการทำงานของชายผู้มุ่งมั่นคนนี้ เขาต้องการสร้างให้ สยามกลการอะไหล่ ฯ เป็นองค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นบริษัทของคนไทยที่มีอายุเกิน 100 ปี และเมื่อใดที่องค์กรเติบโต พนักงานและพันธมิตรขององค์กร ย่อมเติบโตตามไปด้วยเช่นกัน

UPDATED

ที่เที่ยวล่าสุดที่ไป พัทยา ไปพักผ่อนกับภรรยา

หนังเรื่องล่าสุดที่ดู DIE HARD 4.0 ดูเพราะชอบหนังฟอร์มใหญ่

หนังสือเล่มล่าสุดที่อ่าน 22 ข้อผิดพลาดของนักการตลาดที่ไม่ควรทำ คนส่วนมากมักชอบอ่านความสำเร็จของคนอื่น แต่ลืมมองความผิดพลาดของเขา หนังสือเล่มนี้ให้มุมมองความคิดอีกรูปแบบหนึ่ง

เพลงที่ฟังแล้วรู้สึกชอบ JUST SO YOU KNOW ของ JESS MCCARTNEY ชอบฟังเพลง SOFT ROCKสินค้าชิ้นล่าสุดที่ซื้อ โนทบุค ของ โตชิบา ซื้อมาเล่มเกมกับลูก เพราะคอมพิวเตอร์ที่บ้านไม่พอ

คำพูดล่าสุดที่โดนใจ “ธุรกิจจะอยู่ได้ เพราะ ผู้อื่นต้องการมัน” และ “อย่าไล่ล่า PROFIT, PROFIT FOLLOW OUR PERFORMANCE” มาจากหนังสือเกี่ยวกับศิลปะการจัดการ

สินค้าชิ้นล่าสุดที่อยากเป็นเจ้าของ รถยนต์ โตโยตา แคมรี ผมชอบขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัด จึงอยากได้รถคันใหญ่ ที่ขับสบาย

ผลงานล่าสุดที่ภูมิใจ แคมเปญ โชคดีที่ชอคดี

บั้นปลายชีวิตที่คิดไว้ล่าสุด ปลูกบ้านอยู่ต่างจังหวัด เพื่อจะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Krdu4
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

MASTER RACE ENGINEERING EPISODE 5 องค์ประกอบของความแรง
TEST DAY @CIRCUITO TAZIO NOVOLARI
MASTER RACE ENGINEERING EPISODE I บินเดี่ยวครั้งแรก สู่ประเทศอิตาลี
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS LAST EPISODE บทต่อไปของตำนานกระทิงดุ