พิเศษ(formula)
มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2007
"ฟอร์มูลา" ยกทีมไปทำข่าวงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ครั้งที่ 62 เมื่อกลางเดือนที่แล้วมาสดๆร้อนๆ ฉบับนี้เรารวบรวม "ดาวเด่น" เพื่อเรียกน้ำย่อย ก่อนที่จะพบกับฉบับเต็มๆ ในเดือนหน้า
แอสตัน มาร์ทิน ดีบีเอส (ASTON MARTIN DBS)
เคยเห็นก็แต่ในจอเงิน ฐานะพาหนะคู่ใจของพระเอกสายลับ 007 ที่งานนี้ แอสตัน มาร์ทิน ดีบีเอสปรากฏโฉมเต็มตัวในฐานะรถธงคันใหม่ ของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดี ใช้พแลทฟอร์มชุดเกียร์เดียวกับรถ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 9 ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 12 สูบ 6.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 510 แรงม้า จะออกจำหน่ายต้นปีหน้า ด้วยค่าตัวระดับ 235,000 ยูโร
เอาดี เอ 4 (AUDI A4)
ค่าย "สี่ห่วง" เปิดตัว เอาดี เอ 4 รุ่นใหม่ รถที่ใช้เวลาในการออกแบบพัฒนายาวนาน 3 ปี และใช้เงินทุนมากกว่า 35,000 ล้านบาท จะเริ่มออกจำหน่ายในตลาดยุโรปต้นปีหน้า ในตัวถังที่ยาวกว่ารถในรุ่นเดิมถึง 11.5 ซม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้นอากาศที่เยี่ยมมาก คือ แค่ 0.27
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6)
รถแนวคิดคันใหม่ล่าสุด ของเจ้าของเครื่องหมายการค้า "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" เป็นต้นแบบของรถ
ตลาดรุ่นใหม่ ที่ค่ายนี้จะบรรจุเข้าสู่สายการผลิตในเวลาไม่นานเกินรอ เป็นรถ 4 ประตูที่มีรูปลักษณ์เหมือนรถคูเป สไตล์เดียวกับรถ ซีแอลเอส-คลาสส์ ของค่าย "ดาวสามแฉก" ที่แปลกออกไปคือ ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบพันทาง โดยใช้เครื่อยนต์เบนซิน ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า
เชฟโรเลต์ อาวีโอ (CHVEROLET AVEO)
โฉมใหม่ของรถเล็กจากเมืองโสม เห็นกันจะจะที่งานนี้ ในบ้านเราคงต้องรออีกนาน แต่ในตลาดยุโรป
ฤดูใบไม้ผลิปีหน้าก็จะออกขาย โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ 1.2 ลิตร 84 แรงม้า กับ 1.4 ลิตร 98 แรงม้า หน้าตา และรูปทรงองค์เอวบอกได้สั้นๆ ว่า แจ๋วกว่าเก่า
ซีตรอง เซ-แคคตัส (CITROEN C-CACTUS)
รถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถแฮทช์แบค 5 ประตู 4 ที่นั่ง หน้าตาดุดัน อวดเทคโนโลยี ระบบขับแบบ
ไฮบริดสไตล์ฝรั่งเศส โดยใช้เครื่องยนต์ดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 4 สูบเรียง 70 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 30 แรงม้า สามารถทำความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.
ฟอร์ด คูกา (FORD KUGA)
รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบใหม่ล่าสุดของฟอร์ดยุโรป พัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มของรถ ฟอร์ด โฟคัส ซี-แมกซ์ (FORD FOCUS C-MAX) ผลิตที่โรงงานในเยอรมนี และจะออกจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า คู่แข่งเป้าหมาย ก็คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางอย่าง โตโยตา รัฟโฟร์ (TOYOTA RAV4) เปอโฌต์ 4007 (PEUGEOT 4007) และ โฟล์คสวาเกน ทีกวน (VOLKSWAGEN TIGUAN)
เกีย สปอร์ทส์ คูเป คอนเซพท์ (KIA SPORTS COUPE CONCEPT)
รถแนวคิดพันธุ์โสมขาว ในรูปลักษณ์ของรถสปอร์คูเป 2 ประตู 2+2 ที่นั่ง ผลงานรังสรรค์ของทีมงานออกแบบภายใต้การนำของ เพเทร์ ชเรเยร์ (PETER SCHREYER) อดีตหัวหน้าทีมออกแบบของค่าย "สี่ห่วง" ซึ่งเคยฝากฝีมือในการออกแบบรถ เอาดี ทีที (AUDI TT) และโฟล์คสวาเกน นิว บีเทิล (VOLKSWAGEN NEW BEETLE) มาแล้ว
มาซดา 6 (MAZDA 6)
แทนที่จะอดใจรองานมหกรรยานยนต์โตเกียวในเดือนตุลาคม ผู้ผลิตรถยนต์เมืองยุ่นกลับเลือกใช้เวทีหมุนขนาดยักษ์ในงานนี้ เป็นที่เปิดตัว มาซดา 6 รุ่นใหม่ หน้าตาดูดี และทรวดทรงดูปราดเปรียวกว่ารุ่นเดิม มีจุดที่น่าสังเกต ก็คือ ZOOM-ZOMM ตัวล่าสุดนี้ ใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถ ฟอร์ด มนเดโอ (FORD MONDEO) ซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายเมื่อตอนต้นปี
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอฟ 700 (MERCEDES-BENZ F700)
รถแนวคิดที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ รังสรรค์ขึ้นเพื่ออวดเทคโนโลยีสะอาด (GREEN TECHNOLOGY) หลายรายการรวมทั้งเครื่องยนต์ DIESOTTO ซึ่งมีคุณสมบัติให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำ และบริโภคเชื้อเพลิงน้อยเหมือนเครื่องยนต์ดีเซล แต่ให้ไอเสียที่มีไอพิษต่ำเหมือนเครื่องยนต์เบนซิน เครื่องยนต์ DIESOTTO ขนาด 1.8 ลิตร จะให้กำลังสูงถึง 238 แรงม้า
มีนี คลับแมน (MINI CLUBMAN)
รถมีนี ในตัวถังแบบที่ 3 ถัดจากตัวถังแฮทช์แบค และตัวถังเปิดประทุนที่ผู้คนคุ้นเคยกันดี มีขนาดตัวถังยาวและสูงกว่าตัวถังแฮทช์แบค 240 และ 20 มม. ทำให้ผู้โดยสารบนเบาะหลังมีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 80 มม. และทำให้กลายเป็นรถมีนี แบบแรกที่เป็นรถ 5 ที่นั่ง แถมเนื้อที่เก็บของเมื่อพับเบาะหลังก็จุเป็นพิเศษ คือเพิ่มขึ้นถึง 250 ลิตรจากตัวถังแฮทช์แบค
มิตซูบิชิ คอนเซพท์ ซีเอกซ์ (MITSUBISHI CONCEPT CX)
รถแนวคิดจากเมืองยุ่นอีกคันหนึ่ง ปรากฎตัวเป็นครั้งแรกที่งานนี้ ในรูปลักษณ์ของ COMPACT SUV หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง ขนาดกะทัดรัด ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยพลังจากเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล 1.8 ลิตร ที่ปล่อยไอเสียสะอาด แถมช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นทำจาก GREEN PLASTIC ซึ่งสังเคราะห์จากต้นไผ่ และเรซินที่ได้มาจากพืช
เปอโฌต์ ฟลักซ์ (PEUGEOT FLUX)
จากความฝันสู่ความจริง รถสปอร์ท 2 ประตู โรดสเตอร์ ผลงานรังสรรค์ของ มิไฮ พานาอิเทสกู (MIHAI
PANAITESCU) นักศึกษาออกแบบรถชาวโรมาเนีย วัย 20 ปี ซึ่งชนะเลิศการประกวดออกแบบรถของค่าย "สิงห์เผ่น" แปลงร่างจากหุ่นจำลองเป็นรถตัวจริงในงานนี้
สโกดา ฟาบีอา สเตชัน แวกอน (SKODA FABIA STATION WAGON)
สโกตา ฟาบีอา รุ่นที่ 2 ในตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ อวดโฉมยั่วกิเลส คนเงินน้อยแต่สมบัติเยอะ มี
ขนาดตัวถังโตกว่าและห้องโดยสารกว้างกว่ารุ่นเดิม ซึ่งขายได้มากกว่า 630,000 คัน ในช่วงเวบาเกือบ 7 ปีที่อยู่ในตลาด จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 6 ขนาด ทั้งเครื่องเบนซิน และเครื่องดีเซล
ซูซูกิ คิซาชิ (SUZUKI KIZASHI)
รถแนวคิดจากเมืองยุ่น ปรากฎตัวเป็นครั้งแรกที่งานนี้ ในรูปลักษณ์ของรถซีดานขนาดกลาง ซึ่งเป็นต้น แบบของรถตลาดรุ่นใหม่ ที่ค่ายนี้จะบรรจุเข้าสู่สายการผลิตในปี 2009 ในตลาดยุโรป ซูซูกิ ตั้งเป้าหมายการขายรถแบบนี้ไว้ที่ระดับ 40,000-50,000 คัน โดยจะมีตัวถังให้เลือกใช้ ทั้งแบบ 4 ประตูซีดาน และ 5 ประตูแวกอน
โฟล์คสวาเกน ซิที เอกซ์เพิร์ท (VOLKSWAGEN CITY EXPERT)
รถแนวคิดขนาดเล็กของผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ เป็นต้นแบบของรถนาครค่าตัวย่อมเยา ที่ค่ายนี้จะนำออกสู่ตลาดในปี 2009 แถมประกาศไว้ล่วงหน้าว่า การออกตลาดของรถรุ่นนี้ จะมีความสำคัญเทียบเท่ากับการออกตลาดของรถโฟล์คสวาเกน บีเทิล (VOLKSWAGEN BEETLE) ร่นดั้งเดิมนั่นเทียว และที่เหมือนกันอีกอย่างก็คือ จะวางเครื่องท้าย
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/58413