บทความ

เลิศพันธ์ ม่วงเล็ก แผนดี งานสำเร็จ


เลิศพันธ์ ม่วงเล็ก ผู้จัดการการตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ บริษัท ไพโอเนียร์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เริ่มทำงานที่บริษัทเงินทุน หลังจากนั้นไปศึกษาต่อ MBA ด้านการบริหารธุรกิจ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 3 ปี หลังเรียนจบกลับมาทำงานในตำแหน่ง EXPORT SALES กับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในด้านปิโตรเคมี รับผิดชอบการติดต่อลูกค้าต่างประเทศ เพื่อส่งออกสินค้า อยู่ 2 ปี ต่อมาย้ายมาทำงานเกี่ยวกับธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าบแรนด์ เนชันแนล พานาโซนิค ดูแลการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า หมวดความเย็น อยู่ 4 ปี

ปี 2542 ร่วมงานกับบริษัท ไพโอเนียร์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด ปัจจุบันเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด ดูแลการตลาดสินค้าทั้งหมด ทั้งเครื่องเสียงรถยนต์ และเครื่องเล่นเทิร์น เทเบิล

“เลือกเรียนรัฐศาสตร์ เนื่องจากครอบครัวรับราชการทุกคน แต่เมื่อได้เรียนรู้ระบบการทำงานของหน่วยงานราชการ มองว่าตัวเองไม่เหมาะกับการทำงานราชการ โดยนิสัยส่วนตัวที่กระตือรือร้น ชอบความท้าทาย และการแข่งขัน น่าจะเหมาะกับการทำงานในภาคเอกชนมากกว่า จึงตัดสินใจศึกษาต่อด้านการบริหาร เพื่อเพิ่มพูนทักษะความรู้ให้มากขึ้น”

“เริ่มต้นงานการตลาดครั้งแรก ยังไม่เข้าใจหลักการทำงานดีพอ แม้จะเรียนมาทางด้านนี้ แต่เมื่อได้ทำงานจริง จึงรู้ว่าแตกต่างกัน ต้องอาศัยระยะเวลาพอสมควร กว่าจะเข้าใจกระบวนการทำงานอย่างแท้จริง โดยเรียนรู้จากประสบการณ์จริงที่เจอ บวกกับการชี้แนะจากหัวหน้างาน งานการตลาดดูเหมือนง่าย แต่มีความซับซ้อน เป็นความท้าทาย ที่จะพิสูจน์ฝีมือคนทำงาน ที่สำคัญงานการตลาด มีสิ่งให้เรียนรู้ได้ไม่มีวันหมด เพราะผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คนทำงานจึงต้องตามให้ทัน”

“สิ่งสำคัญสำหรับการทำงาน คือ การวางแผน มีพระบรมราโชวาทตอนหนึ่งที่ทรงรับสั่งว่า การทำสิ่งใดก็ตาม ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า ต้องมีขอบเขตของแผน ก่อนที่จะปฏิบัติจริง ถ้าแผนไม่ดีตั้งแต่แรก การปฏิบัติก็จะล้มเหลว ถ้าแผนดี แต่ปฏิบัติล้มเหลว ก็ยังพอมีทางรอด เมื่อนำมาใช้กับการทำงานการตลาด ซึ่งแผนงานที่วางไว้ ต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับจังหวะเวลา และสถานการณ์ ที่สำคัญ การวางแผน ยังเป็นสิ่งที่บอกให้ทีมรู้ถึงเป้าหมายของการทำงาน รู้แนวทางในการทำงานให้ได้ตามเป้าหมาย สำหรับผม การรู้จักวางแผน และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนแผนงาน ถือเป็นการพัฒนาตนเองในการทำงานอย่างหนึ่ง”

“ปัจจุบัน งานด้านการตลาดมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปมาก แม้กระทั่งผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำตลาด ดังนั้น แผนการตลาดต้องเปลี่ยน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ในการทำงานจะคิดเสมอว่า งานทุกอย่าง ต้องทำให้ดีที่สุด ให้เต็มความสามารถ”

“ผลงานที่ประทับใจที่สุดในการทำงานที่ผ่านมา ครั้งหนึ่งบริษัท ฯ ร่วมออกบูธในงานมหกรรมยานยนต์และได้นำรถของลูกค้าและผู้จำหน่าย ที่ติดตั้งเครื่องเสียงของ PIONEER มาโชว์ในงานกว่า 50 คัน นับเป็นการแสดงรถเครื่องเสียงที่ใหญ่ที่สุดที่ได้ทำ และได้รับการตอบรับที่ดี ล่าสุด ทำการตลาดให้กับเครื่องเล่น ดีวีดี ติดรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะด้านราคา ซึ่งบริษัท ฯ ไม่ลงไปแข่งด้าน แต่พยายามเน้นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับบแรนด์ คอนเซพท์ JOY LIFE เพื่อสร้างความแตกต่างกับการแข่งขันทั่วไปในตลาด”

แม้จะมีตำแหน่งหน้าที่ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ในฐานะนักการตลาดคนหนึ่ง แต่ เลิศพันธ์บอกว่า ความสำเร็จของเขาหมายถึง การได้ทำประโยชน์ให้สังคมส่วนรวม เช่น การเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาด

UPDATED

ที่เที่ยวล่าสุดที่ไป ภูเรือ ไปพักผ่อนที่รีสอร์ทของญาติ

หนังเรื่องล่าสุดที่ดู DIE HARD 4.0 และชอบดูหนังแนวสืบสวนสอบสวน

หนังสือเล่มล่าสุดที่อ่าน คู่มือมนุษย์ ของ พุทธทาส

เพลงที่ฟังแล้วรู้สึกชอบ ปัจจุบันกลับมาฟังเพลงเก่า ให้อารมณ์สบายๆ เป็นการล้างหูจากการทำงาน ที่ต้องฟังเพลงหลากหลาย

แนวสินค้าชิ้นล่าสุดที่ซื้อ เกมวี ซื้อมาเล่นกับหลาน เขาจะได้เคลื่อนไหวร่างกายดีกว่าการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ทั่วไป

คำพูดล่าสุดที่โดนใจ เป็นศัพท์ของชาวเพศที่ 3 ผมมีเพื่อนกลุ่มนี้เยอะ ศัพท์ที่เขาพูด ฟังแล้วน่ารักดี

สินค้าชิ้นล่าสุดที่อยากเป็นเจ้าของ จตุคามรามเทพ รุ่นปี ’30 มีคนบอกว่าเป็นรุ่นที่ศักดิ์สิทธิ์รุ่นหนึ่ง

บั้นปลายชีวิตที่คิดไว้ล่าสุด ทำรีสอร์ท ที่ภูเรือ หรือไม่ก็สร้างบ้านอยู่ในรีสอร์ทของญาติ ชอบบรรยากาศที่นั่น



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qXdit
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th