บทความ

ฟอร์ด เรนเจอร์


ฟอรด์ เรนเจอร์ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 156 แรงม้า ราคา 831,000 บาท

คู่แข่งในตลาด

เชฟโรเลต์ โคโลราโด 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 163 แรงม้า ราคา 899,200 บาท
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 163 แรงม้า ราคา 861,000 บาท
นิสสัน นาวารา 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 174 แรงม้า ราคา 849,000 บาท

มิตซูบิชิ ทไรทัน 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 165 แรงม้า ราคา 898,000 บาท
อีซูซุ ดี-แมกซ์ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 163 แรงม้า ราคา 854,000 บาท

ข้อเด่น

– หน้าตาดุดัน สไตล์อเมริกัน
– ห้องโดยสารหรูหรา
– เครื่องยนต์แรงบิดสูง
– เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ รายแรกๆ ของเมืองไทย

ข้อด้อย

– เครื่องเสียงปรับเปลี่ยนยาก
– พแลทฟอร์มเดิม
– ช่วงล่างยังกระด้าง
– ด้านข้างไม่บึกบึน

ฟันธง

– เครื่องยนต์แรง เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ สมรรถนะสมราคา

ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่หมดทั้งภายใน/ภายนอก
พร้อมเครื่องยนต์สายพันธุ์ ดูราทอร์ค ที่มีแรงบิดสูงสุดในตลาดพิคอัพเมืองไทย เข้าขากับเกียร์อัตโนมัติ
5 จังหวะใหม่ ลงตัวขับสนุกไม่แพ้พิคอัพรุ่นอื่นๆ ในตลาด

4 WHEELS นำ ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ มาทดสอบ
ด้วยเครื่องดาทรอน เพื่อพิสูจน์เปรียบเทียบสมรรถนะ

ภายนอก
เข้มดุดันเอาเรื่อง (4 ดาว)

ฟอร์ด เรนเจอร์ ยังเน้นรูปทรงภายนอกตามสไตล์อเมริกันที่แฝงไว้ด้วยความโหดและดิบ ด้านหน้าดุดัน
ด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ กันชนหน้ามุมซ้าย/ขวาฝังสปอทไลท์ได้อย่างลงตัว

ไฟหน้าโคมใสแบบสปอร์ทที่ใช้ไฟใหญ่และไฟเลี้ยวในโคมเดียวกัน โป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ เสริมให้ตัวรถ
ดูแข็งแรง บึกบึน ฝาถังน้ำมันออกแบบให้กลมกลืนไปกับโป่งซุ้มล้อได้อย่างลงตัว

กระจกมองข้างขนาดใหญ่เพิ่มทัศนวิสัยการมองได้ดี ที่สำคัญยังสามารถพับเข้า/ออกได้ไม่แพ้รถยุโรป
ราคาแพง ไฟท้ายดีไซจ์นใหม่ใหญ่ขึ้น เพิ่มความปลอดภัยแก่รถตามหลัง

ภายใน
กว้างหรู ดูดี (3 ดาว)

เรนเจอร์ ออกแบบภายในตามแนวคิดสรีรศาสตร์ เน้นการออกแบบอุปกรณ์ให้สอดคล้องกับการใช้งาน
ของผู้ขับขี่ ผสานกับความหรูหราด้วยเบาะนั่งหนังแท้ ขับกล่อมด้วยชุดเครื่องเสียง วิทยุ/ซีดี 6 แผ่น
และ MP3 ที่ออกแบบเป็นชุดเดียวกับคอนโซล

ลิ้นชักหน้าคอนโซล สามารถเก็บของและเอกสารแยกจากกันเป็นสัดส่วน คันเกียร์อัตโนมัติดูไม่โดดเด่น แต่ใช้งานง่าย เบรคมือจัดวางแบบย้อนยุค สวิทช์เลือกการทำงานของระบบขับเคลื่อน เปลี่ยนมาใช้แบบหมุน ดูทันสมัยขึ้น แต่วัสดุที่ใช้ยังไม่หรูหรา

เสียงรบกวนภายในห้องโดยสารทำได้ดี อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เราทดสอบวัดเสียงขณะจอดนิ่งอยู่กับที่
และความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. โดยทำได้ 45/56/61/64/68/73 เดซิเบล ขณะรถวิ่ง
เงียบกว่า นิสสัน นาวารา เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ (เหมือนกัน) ที่เคยทำไว้ 45/60/62/65/71/74 เดซิ
เบล ในทุกย่านความเร็ว

เมื่อเราเอาผลนี้ไปเทียบกับเจ้าตลาดอย่าง ไฮลักซ์ วีโก พบว่าตัวเลขที่ทำได้ใกล้เคียงกันมาก
ซึ่งเคยทำไว้ 44/54/60/65/68/72 เดซิเบล

สมรรถนะ
ขับสนุก เกียร์ตอบสนองดี (3 ดาว)

เครื่องยนต์ขนาด 3,000 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 3,200 รตน. แรงบิดสูงถึง 38.7 กก.-ม.
ที่ 1,800 รตน. ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน ใช้เทอร์โบแปรผัน
พร้อมกล่องอีซียูแบบ 32 บิท มีแกนบาลานศ์-ชาฟท์ ลดอาการสั่นสะเทือน

ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยกล่องสมองกล TCM (TRANSMISSION
CONTROL MODULE) สามารถปรับการทำงานให้สอดคล้องกับการขับขี่ที่หลากหลาย และถ่ายทอดแรงบิดอย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พาร์ทไทม์ แบบใหม่ ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุม ใช้งานง่ายเพียงมือหมุน จึงไม่มีส
วิทช์ RFW (REMOTE FREE WHEEL HUB LOCK) เหมือนรุ่นเดิม พร้อมระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ

เมื่อเราทดสอบ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ฟอร์ด เรนเจอร์ ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 14.4 วินาที ส่วนการทดสอบ 0-160 กม./ชม. นั้นเราพยายามอยู่หลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ สุดถนนทุกครั้ง จึงจำเป็นต้องยกเลิกการทดสอบหัวข้อนี้ไป ช่วง 0-400 ม. ทำได้ 20.5 วินาที และ 0-1,000 ม. ทำได้ 36.3 วินาที

เรานำผลการทดสอบ “อัตราเร่งยืดหยุ่น” เปรียบเทียบกับคู่แข่งในตลาด พบว่าอัตราเร่งทั้ง “ตีนต้น” และ “ตีนปลาย” ยังเป็นรองคู่แข่ง แต่ก็สูสี “กระฟัดกระเฟียด” กับคู่แฝดอย่าง มาซดา บีที-50
ชนิด “ไม่ยอมทิ้งกัน”

ผลการทดสอบ “อัตราเร่งยืดหยุ่น” ช่วงความเร็ว 40-120 กม./ชม. ใช้เวลา 20.7 วินาที 60-100 กม./
ชม. 8.8 วินาที และ 80-120 กม./ชม. 11.0 วินาที “อืด” กว่า เรนเจอร์ รุ่นเกียร์ธรรมดา อยู่พอสมควร
(17.8/7.7/9.3)

ผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. ทำได้
16.1/15.7/11.3/9.0/7.1 กม./ลิตร ตามลำดับ เป็นรอง นิสสัน นาวารา ในช่วงความเร็วต้น แต่ที่ความเร็วปลายกลับดีกว่าในบางช่วง ซึ่ง นาวารา มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง วัดจากความเร็วคงที่เดียวกัน ได้ 20.6/16.8/10.4/9.2/5.7 กม./ลิตร นับว่ากินน้ำมันอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ในช่วงความเร็ว 80-140 กม./ชม. มีเพียงความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ค่อนข้าง “กินจุ” เมื่อเทียบกับคู่แข่ง

การบังคับควบคุม
เกาะหนึบ ขับสนุก (3 ดาว)

เรนเจอร์ ยังเน้นความแข็งแกร่งด้วยระบบรองรับหน้า แบบปีกนกคู่ พร้อมทอร์ชันบาร์ ด้านหลังใช้แบบ
แหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลา ปรับปรุงความยาวของแหนบให้ยาวถึง 1,320 มม. ซึ่งจะทำให้มี
ความนุ่มนวลสูงขึ้น มีเหล็กกันโคลงหลัง เพื่อสร้างความสมดุล และลดการโคลงตัวของรถ

ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังแบบดุม ปรับปรุงวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV

เมื่อทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จนหยุดนิ่งใช้ระยะทาง 16.5 ม. ความเร็ว 80.0 กม./ชม.
ใช้ระยะทางหยุด 30.4 ม. ทำได้ดีกว่าคู่แข่งในตลาดพิคอัพ 4×4 ทั้งหมด เป็นรองแค่ นิสสัน นาวารา
ที่ทำได้ 14.5/26.5 ม. เมื่อดูจากตัวเลขนี้สรุปได้ว่า ฟอร์ด มีประสิทธิภาพการเบรคดี หยุดได้มั่นใจ

สรุป
แข็งแกร่ง เบรคได้มั่นใจ

ฟอร์ด เรนเจอร์ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังเป็นพิคอัพพันธุ์แกร่ง สายเลือดอเมริกัน
ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ติดตั้งสวิทช์ที่สามารถเลือกระบบขับเคลื่อนในสไตล์หรู
ใช้งานสะดวก มาพร้อมความปลอดภัยที่มั่นใจได้ ดูจากสมรรถนะแล้ว ยังเป็นพิคอัพที่น่าสนใจ
ในตลาดรถขับเคลื่อน 4 ล้อเช่นกัน

ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์

ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2686-4000

มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,804/5,076/1,762
ฐานล้อ (มม.) 3,000
ช่วงล้อ (หน้า/หลัง)(มม.) 1,475/1,470

เครื่องยนต์ WEC

ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,953
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.7/1,800
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม พร้อมระบบ LSPV
ขนาดล้อหน้า/หลัง (นิ้ว) 16

อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 6.1
0-80 กม./ชม. 10.0
0-100 กม./ชม. 14.4
0-120 กม./ชม. 22.9
0-140 กม./ชม. 34.7
0-160 กม./ชม. N/A
0-400 ม. 20.5
0-1,000 ม. 36.3

อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 20.7
60-100 กม./ชม. 8.8
80-120 กม./ชม. 11.0

ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.5 (0.86)
80-0 กม./ชม. 30.4 (0.83)
100-0 กม./ชม. 48.5 (0.81)

ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 45
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 64
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 73

ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 79
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 100
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 119
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 139

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 16.1 6.2
80 15.7 6.4
100 11.3 8.8
120 9.0 11.1
140 7.1 14.2

หมายเหตุ: รถใหม่

————————————————————————————————



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uOkIr

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th