บทความ

เธียร์รี วีอาดิว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด


นิสสัน เป็นรถญี่ปุ่นอีกยี่ห้อหนึ่งที่บริษัทแม่เพิ่งเข้ามาทำตลาดเมืองไทยอย่างเต็มตัวเพียงไม่นาน แต่ก็เริ่มมองเห็นเค้าลางแห่งความสำเร็จ “4 WHEELS” สัมภาษณ์พิเศษ เธียร์รี วีอาดิว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด

4 WHEELS : คุณมีประสบการณ์กับ นิสสัน และขอบเขตความรับผิดชอบในประเทศไทยอย่างไร ?

วีอาดิว : ผมร่วมงานกับ นิสสัน ตั้งแต่ปี 2531 โดยก่อนหน้าเคยร่วมงานกับ เรอโนลต์ โดยเริ่มต้นทำงานเป็น วิศวกรวิจัยและพัฒนา ต่อมาย้ายมาดูแลเรื่อง เครื่องยนต์ กลยุทธ์ของเครื่องยนต์ จนกระทั่งในเดือนกรกฎาคม ปี 2532 ย้ายไปทำงานที่ นิสสัน ญี่ปุ่น ในส่วน กลยุทธ์การผลิต ทำอยู่ประมาณ 3 ปีกว่า ย้ายมาดูแลงานวางแผนองค์กร จนกระทั่งในปี 2549 เข้ารับตำแหน่งในประเทศไทย มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลด้านการบริหารทั้งหมดของ นิสสัน ประเทศไทย ขณะเดียวกันยังดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารของ นิสสัน มอเตอร์ ดูแลงานด้าน GOM (GENERAL OVERSEA MARKET) ของ นิสสัน ภาคพื้นเอเชียอีกด้วย

4 WHEELS : จากประสบการณ์ที่ผ่านมา คุณมองตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเป็นอย่างไร ?

วีอาดิว : หากมองที่ความแตกต่างระหว่างไทยกับญี่ปุ่น ค่อนข้างตอบยาก เพราะที่ญี่ปุ่นผมไม่ได้ดูงานด้านการขายอย่างจริงจัง แต่ดูงานด้านวางแผนองค์กร ส่วนประเทศไทยต้องทำงานบริหารทั้งหมด อย่างไรก็ตามตอนดูแลงานที่สำนักงานใหญ่ ดูตลาดทั่วโลกนั้น รวมถึงอาเซียนและไทยด้วย ทำให้ตลาดเมืองไทยไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับผมในการทำงานครั้งนี้

4 WHEELS : คุณมองว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้จะเป็นอย่างไร ?

วีอาดิว : ตลาดโดยรวมของรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้น่าจะต่ำกว่าปี 2549 เพราะหากมองตลาดตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน ที่ผ่านมา ตลาดตกลงถึง 16 % และหลายคนวิเคราะห์ว่าตลาดจะดีขึ้นหลังเลือกตั้ง ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี จึงไม่มีผลกับตลาดในปีนี้ ดังนั้นโดยรวมตลาดปีนี้น่าจะลดลง หรือมีปริมาณเท่ากับปีที่แล้ว

หากมองโลกในแง่ดี ยอดขายโดยรวมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 6-6.5 แสนคัน ซึ่งเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่มียอดขายโดยรวม 6.82 แสนคัน หรือหากคิดว่าลดลง 10 % ก็จะมียอดขายประมาณ 6.2 แสนคัน แต่ นิสสัน คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 6-6.5 แสนคัน และต่ำกว่า 6 แสนก็มีความเป็นไปได้

4 WHEELS : คุณรู้สึกอย่างไรกับตลาดในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่คุณเพิ่งเข้ามาบริหาร ?

วีอาดิว : ผมรู้สึกอึดอัดและไม่ค่อยแฮพพีเท่าไร เพราะสาเหตุของตลาดที่ตกต่ำอาจมีผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น หรือเศรษฐกิจ แย่ หรือมีสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ แต่สำหรับประเทศไทยผู้บริโภคมีกำลังซื้อ แต่ทุกคนจะรอ เพราะว่าไม่มีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจ อันมีผลสืบเนื่องมาจากการเมือง ซึ่งน่าจะมีผลดีขึ้นหลังการเลือกตั้ง นั่นคือสาเหตุที่ทำให้รู้สึกอึดอัด เพราะสาเหตุไม่ได้มาจากเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมือง ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจเลย

4 WHEELS : ในช่วงเดือนมกราคม-เมษายนที่ผ่านมา นิสสัน มียอดขายที่เติบโตเพิ่มขึ้น คุณรู้สึกอย่าง
ไร ?

วีอาดิว : 3 เดือนแรกของปีนี้ นิสสัน ยังพอเติบโตบ้างแต่ก็น้อยกว่ายี่ห้ออื่น นั่นเป็นเพราะเพิ่งเริ่มเปิดตัว นาวารา ส่วนรถเก๋ง ถือว่ายังมีโอกาสที่จะพัฒนาไปได้อีก แต่หลังจากที่เปิดตัวมาถึงจุดหนึ่ง ความสดใหม่ ความรู้สึกตี่นเต้นกับรถใหม่มีน้อยลง ตลาดเริ่มกลับมาสู่สภาพปกติ ทำให้เริ่มกังวลว่าจนถึงสิ้นปีกับเรื่องของการเมืองที่ไม่นิ่ง จะทำให้ลำบากกว่านี้หรือเปล่า

4 WHEELS : คุณวางแผนงานและกลยุทธ์ไว้อย่างไร ?

วีอาดิว : ความจริงแล้ว นิสสัน มีการวางแผนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ไปจะนำแผนงานที่วางไว้ทำให้เป็นจริงขึ้นมา โดยจะเน้นไปที่การสร้างกิจกรรมส่งเสริมการขาย และสื่อสารกับลูกค้าให้มากขึ้น แต่สำหรับการทำให้ตลาดโดยรวมเติบโตคงเป็นไปได้ยาก

4 WHEELS : จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

วีอาดิว : นิสสัน มีแผนงานสำหรับการส่งออก นิสสัน นาวารา ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะลงทุนในโรงงานเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ในอีก 2 ปี เพื่อรองรับโมเดลใหม่ ส่วนเรื่องของดีเลอร์มีแผนการพัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

4 WHEELS : คุณวางเป้าหมายของ นิสสัน ประเทศไทย ไว้อย่างไร ?

วีอาดิว : ก่อนที่บริษัทแม่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย บริษัทวางแผนที่จะให้ นิสสัน ในไทย กลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิม ซึ่งแผนงานนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด แต่เมื่อนำมาปฏิบัติจริง แผนงานที่เตรียมไว้กับสภาพความเป็นจริงแตกต่างกัน จึงต้องมีการปรับแผนในบางเรื่อง

ในอดีต นิสสัน เคยเป็นผู้นำตลาดเมื่อ 20 ปีที่แล้ว การที่จะกลับมาเป็นผู้นำตลาดอีกครั้งหนึ่งคงค่อนข้างยาก นั่นจึงไม่ใช่เป้าหมายที่วางแผนไว้ แต่เป้าหมายของ นิสสัน คือ ต้องการที่จะติดตลาดอยู่ในกลุ่มบนของตลาดเหมือนกับ โตโยตา ฮอนดา ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การขายรถเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีเรื่องของบแรนด์เข้าไปเกี่ยวด้วย และเป้าหมายอีกอย่างหนึ่งของ นิสสัน คือ ต้องการสร้างให้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออก หากทำได้ก็อาจจะขยายไปในอาเซียนอีกด้วย

4 WHEELS : แผนงานที่มีการปรับใหม่ เป็นอย่างไร ?

วีอาดิว : การวางแผนงานจะมีผู้เกี่ยวข้องหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น การตลาด การขาย ดีเลอร์ หรือแม้แต่พนักงานขาย และผู้ซื้อ สิ่งที่ผมต้องเจอ คือ การทำให้สำเร็จตามแผนงานนั้น เจอกับปัญหาในเรื่องของการสื่อสาร โดยท้ายสุดสิ่งที่ต้องการสื่อหายไประหว่างทาง ดังนั้นแผนงานที่มีการปรับใหม่ คือ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างการตลาด ไปสู่การขาย การขายไปสู่ดีเลอร์ จากดีเลอร์ไปสู่พนักงานขาย และสุดท้ายที่ผู้ซื้อ ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน เช่น การปรับโครงสร้างองค์กรในฝ่ายการตลาดและขาย ปรับปรุงดีเลอร์ให้เข้มแข็ง เพื่อเปลี่ยนวิธีการสื่อข้อมูลจนถึงคนสุดท้าย และตรวจสอบตลอดเวลา ว่าสิ่งที่ทำไปได้ตามเป้าหมายที่วางไว้หรือเปล่า

นี่เป็นการทำงานที่อยู่ในแผน NISSAN WAY คือ พลังที่แท้จริงมาจากภายใน ที่ให้ความสำคัญแก่ลูกค้า ด้วยการสร้างคุณค่า และวัดความสำเร็จด้วยผลกำไร แบ่งการทำงานออกเป็น “ทัศนคติ” คือ 1. ผสมผสานข้ามสายงาน ข้ามวัฒนธรรม เปิดกว้างและเข้าอกเข้าใจถึงมุมมอง ทัศนคติที่แตกต่างกัน หรือรับกับความหลากหลาย 2. โปร่งใส ชัดเจน เข้าใจง่าย ไม่คลุมเครือ และไม่ปิดบังซ่อนเร้น 3. ผู้ใฝ่รู้ รู้สึกหลงใหลอยากเรียนรู้ในทุกโอกาสทุกช่วงเวลา 4. มัธยัสถ์ สร้างสรรค์ให้เกิดองค์กรแห่งการเรียนรู้ สร้างผลสำเร็จสูงสุด โดยสิ้นเปลืองทรัพยากรให้น้อยที่สุด และ 5. มุ่งแข่งขัน ไม่หยุดความพึงพอใจ มุ่งเน้นการแข่งขันและเปรียบเทียบชี้วัดอย่างต่อเนื่อง

“การกระทำ” คือ

1. แรงจูงใจ สร้างแรงจูงใจให้เกิดแรงกระตุ้นด้วยตัวเอง และคนอื่นๆ ให้มีพลังในการทำงาน

2. พันธะและเป้าหมาย มีความรับผิดชอบและนำความสามารถที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างพอเพียงแล้วหรือยัง

3. ผลงาน ตระหนักถึงความสำคัญต่อผลงานของตนที่จะส่งต่อไปยังผู้อื่นเพียงไร

4. วัดผลได้ ประเมินผลการปฏิบัติงานของตนอย่างไร และ

5. ท้าทาย สร้างแรงผลักดันต่อเนื่องและความก้าวหน้าในการแข่งขันทั่วทั้งองค์กรอย่างไร

 4 WHEELS : จุดอ่อนของ นิสสัน ที่ต้องปรับคือส่วนใด ?

วีอาดิว : 2-3 ปีที่ผ่านมา เราลืมที่จะสร้างบแรนด์ คิดว่าตอนนี้เราคงต้องทำงานหนักในการสร้างบแรนด์ นิสสัน เป็นบแรนด์ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงในอดีต ตอนนี้สถานการณ์ไม่ดี ซึ่งตอนนี้น่าจะดีกว่านี้ แต่ยังไม่ดี

4 WHEELS : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับโครงการอีโคคาร์ ?

วีอาดิว : นิสสัน ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับโครงการอีโคคาร์ ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าไปศึกษาค่อนข้างมาก แต่เท่าที่รัฐบาลกำหนดโครงสร้างของอีโคคาร์นั้นยังไม่เข้าใจ และตอนนี้ขั้นตอนต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งยังไม่มีการกำหนดออกมาเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด และหากผลสรุปออกมาแล้วก็ไม่สามารถที่จะตอบได้ว่าจะร่วมด้วยหรือไม่ เพราะยังไม่เข้าใจว่าโครงการอีโคคาร์ คืออะไรกันแน่

4 WHEELS : คุณคิดว่าโครงการควรออกมาในรูปแบบใด ?

วีอาดิว : ความจริงแล้วข้อกำหนดต่างๆ ของโครงการนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลที่จะเป็นผู้กำหนดว่า หากต้องสร้างเซกเมนท์ใหม่ให้เกิดขึ้นในตลาดจะมุ่งไปที่ใด ความปลอดภัย มลพิษ ต้นทุน ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้เป็นตัวกำหนดให้บริษัทผลิตรถออกมา บางบริษัทอาจไม่สนใจ บางบริษัทอาจสนใจ ที่ผ่านมาในประเทศอื่นมีการผลิตรถเล็กจำหน่ายอยู่แล้ว แต่เนื่องจากตลาดใหญ่ในประเทศไทย คือ พิคอัพ มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 65 % ทำให้การพัฒนารถเล็กอาจเห็นความเด่นชัดน้อยกว่าตลาดอื่น หากมีการผลิตขึ้นมาอาจทำให้ตลาดโดยรวมโตขึ้น แต่อาจจะเป็นการเปลี่ยนจากเซกเมนท์อื่นมาเซกเมนท์ใหม่ก็ได้ เพราะหากมองในกรุงเทพ ฯ ผู้บริโภคอาจมีความต้องการรถเล็ก แต่ต่างจังหวัดไม่รู้ว่ามีความต้องการหรือไม่ จึงต้องมีการศึกษาอีกครั้งหนึ่ง จุดสำคัญอยู่ที่เงื่อนไขของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว

4 WHEELS : ในความคิดเห็นของคุณ คิดว่ารถเล็กควรเป็นอย่างไร ?

วีอาดิว : ขนาดเครื่องยนต์น่าจะต่ำกว่า 1,500 ซีซี แต่ไม่ต่ำกว่า 1,200 ซีซี ส่วนเรื่องของภาษีสรรพสามิต ก็มีหลายฝ่ายคิดต่างกัน แต่ในความเห็นของผมคิดว่า 15 % เป็นสัดส่วนที่ดี และเป็นสัดส่วนที่ใกล้กับที่ นิสสัน เคยเสนอให้แก่รัฐบาล

4 WHEELS : มีหลายฝ่ายมองว่าปีนี้ตลาดจะเกิดวิกฤติเหมือนกับปี 2540 คุณมีความคิดเห็นอย่างไร ?

วีอาดิว : ตลาดในช่วงวิกฤติ 2540 ถือว่าตกลงอย่างมาก แต่หลังจากนั้นตลาดเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงปี 2549 และ 2550 ตลาดตกอีกรอบหนึ่ง เป็นเหมือนการพัก เพราะหากมองที่สาเหตุหลัก คือ การเมือง ซึ่งเป็นไปได้ว่าในปี 2551 ทุกอย่างจะดีขึ้น การเมืองจะต้องคลี่คลาย ทำให้ในระยะยาวไม่น่าจะมีปัญหา เพราะถึงแม้จีดีพีจะไม่ดี แต่ก็อยู่ในระดับ 3.8-4 ซึ่งหากเปรียบเทียบกับยุโรป และยุโรปตะวันตก ถือว่าไทยดีกว่า อาจเปรียบเทียบกับจีนไม่ได้ แต่จะไม่เกิดวิกฤติเท่ากับปี 2540 อีกแล้ว

4 WHEELS : ปีนี้ นิสสัน คาดว่าจะมียอดขายรวมเท่าใด ?

วีอาดิว : นิสสัน เปลี่ยนระบบรอบปฏิทินจากเดิม มกราคม-ธันวาคม เป็น เมษายน-มีนาคม ดังนั้นในปี 2550 นิสสัน ตั้งเป้ายอดขายมากกว่า 60,000 คัน โดยแบ่งเป็นยอดขายรถพิคอัพ 2 ใน 3



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/N8I9k
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th