X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Sep 2007
ฟอร์ด เอเวอเรสต์
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เป็นเอสยูวี 7 ที่นั่ง สามารถตอบสนองการใช้ของครอบครัวทุกขนาด ด้วยรูปลักษณ์ที่ยังไม่เชย เครื่องยนต์ดีเซล และระบบรองรับแข็งแกร่ง ปัจจุบันราคาซื้อ/ขายในตลาด ตกลงมาค่อนข้างเยอะ หากได้รถดีตรวจเชคศูนย์ประจำ ราคา 6 แสนบาทต้นๆ ก็น่าลุ้นเป็นเจ้าของ
ภายนอก
ยังหรู ดูได้นาน
ภายนอกของ เอเวอเรสต์ เหมือนนำ ฟอร์ด เรนเจอร์ มาต่อส่วนท้ายเป็นเอสยูวีหรู ไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ กันชนหน้าโครเมียมเสริมความหรูหรา ดูมีเอกลักษณ์พร้อมไฟตัดหมอก ด้านข้างตกแต่งสีทูโทน มือจับและกระจกมองข้างโครเมียม พร้อมแรคหลังคา บันไดข้าง และล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้วพร้อมยางขนาด 265/70 R15 ด้านท้ายที่เพิ่มขึ้น ดูทันสมัย ไฟทรงตั้งในแนวกระจก กันชนหลังออกแบบให้เป็นบันไดในตัว สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรค และไฟถอยหลังที่ติดตั้งในกันชน มีสัญญาณเตือนขณะถอยรถเข้าที่จอด(PARKING SENSOR) แบบ 4 จุด ใช้งานสะดวก ปลอดภัย ประตูท้ายรวมเป็นชิ้นเดียวกับชุดยางอะไหล่ เปิดออกแบบบานสวิงด้านข้างได้ง่าย เบาแรง ในขั้นตอนเดียว
ภายใน
แต่งหรู สะดวกสบาย
ห้องโดยสารของ เอเวอเรสต์ ใหญ่และกว้าง หลังคาออกแบบทรงสูงนั่งสบาย คอนโซลหน้าตกแต่งลายไม้ เบาะนั่งหนังแท้สีเทาเข้ม (DARK CHARCOAL) ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ทั้งรุ่น 4x4 และ 4x2 ลิมิเทด เพิ่มความเป็นสปอร์ท นั่งสบายทั้ง 3 แถว 7 ที่นั่ง รองรับครอบครัวใหญ่ เบาะแถวกลางพับเก็บ 2 จังหวะ เบาะแถว 3 ถอดเก็บง่าย พวงมาลัย 4 ก้าน ปรับระดับได้ หัวเกียร์ และเบาะนั่งบุด้วยหนังแท้ คอนโซลหน้า คอนโซลกลางและแผงสวิทช์ข้างประตู ตกแต่งลายไม้แท้ มีถุงลมนิรภัยคู่หน้าและเข็มขัดนิรภัยทั้ง 7 ที่นั่ง ระบบปรับอากาศออกแบบได้ดี มีสวิทช์แยกส่วนหน้า/หลัง พร้อมสวิทช์ควบคุมแรงลม 3 จังหวะเหนือที่นั่งตอนกลาง และช่องลมเพดาน 2 ชุด ทั้งตอนกลางและตอนท้าย สามารถกระจายความเย็นได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ทุกที่นั่ง เครื่องเสียงชั้นดี สามารถเล่นได้ทั้งซีดี และ MP3
เครื่องยนต์
กำลังดี แต่ไม่ประหยัด
เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 12 วาล์ว อินเตอร์คูเลอร์ เทอร์โบ ขนาด 2.5 ลิตรให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำ หากเทียบกับเครื่องยนต์ระดับเดียวกัน ที่ไม่ใช่ระบบคอมมอนเรล สมรรถนะโดดเด่นไม่เป็นรองใคร ระบบส่งกำลังของ เอเวอเรสต์ มีทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และ 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ (PART TIME) ซึ่งสามารถเลือกใช้งานได้เองตามต้องการ ควบคุมการทำงานของล้อหน้าด้วยระบบไฟฟ้า (RFW) ถ่ายทอดกำลังล้อหน้า/หลัง ให้เป็น 50:50 ทำให้การควบคุมรถบนทางลื่นและปีนทางชันได้ง่ายขึ้น พร้อมระบบลิมิเทด สลิพที่เฟืองท้าย สามารถขับผ่านทางทุรกันดารได้สบาย
ระบบรองรับ
แข็งแกร่ง นุ่มหนึบ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังแบบแหนบซ้อนและชอคอับแกส ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีลิมิเทด สลิพ สามารถลุยผ่านอุปสรรคบนทางทุรกันดารได้ดี ให้ความนุ่มนวลใกล้เคียงกับรถเอสยูวีระดับหรู และทรงตัวดีในขณะเข้าโค้ง ระบบเบรคด้านหน้า แบบจาน มีช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม มีวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV พร้อมระบบป้องกันล้อลอค หรือเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค หรืออีบีดี
ความน่าสนใจ
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เอสยูวี ในตลาดรถยนต์มือสอง ไม่ค่อยได้รับความนิยม เพราะผู้ใช้ไม่ยอมขายต่อเนื่องจากราคาตกมาก ทำให้ผู้ซื้อไม่ค่อยมีรถให้เลือกในตลาดมากนัก หากดูรูปทรงหน้าตา เอเวอเรสต์ ไม่เป็นรองใคร แถมยังดูโดดเด่น มีเอกลักษณ์ดี แม้จะนำพื้นฐานของฟอร์ด เรนเจอร์ มาดัดแปลงและพัฒนาก็ตาม จุดเด่นอยู่ที่ไฟท้ายคล้าย ฮอนดา ซีอาร์-วี ตกแต่งภายนอกรอบคันสีทูโทน ดูบึกบึน ภายในเพิ่มความหรูหราด้วยเบาะนั่งหุ้มหนังทั้งคัน คอนโซลหน้า พวงมาลัยและหัวเกียร์ ตกแต่งลายไม้ดูหรูหรา เสริมมาดเอสยูวีขึ้นมาเยอะ เครื่องเสียงของ ไพโอเนียร์ เล่นซีดี MP3 ได้ ช่องแอร์หลังคาออกแบบได้ดี ให้ความเย็นทั่วถึงทุกที่นั่ง ส่วนเครื่องยนต์ดูจะเป็นข้อด้อยของรุ่นนี้ เพราะใช้เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ซึ่งเล็กเกินไป แถมยังขึ้นชื่อเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน ที่สูงตั้งแต่อยู่ใน เรนเจอร์ พอมาอยู่ใน เอเวอเรสต์ ที่มีน้ำหนักรถเยอะกว่าเดิม ทำให้ผู้ใช้กล้าๆ กลัวๆ ที่จะตัดสินใจ ยิ่งอะไหล่โดยเฉพาะเครื่องยนต์ มีราคาสูง ยิ่งทำให้ถอดใจเอาง่ายๆ แต่หากเข้าใจระบบการทำงาน ใส่ใจดูแลรักษาเครื่องยนต์ดีเซล การทำงานไม่แตกต่างกัน ตรวจเชคเป็นประจำ หรือจะเลือกเข้าศูนย์บริการสม่ำเสมอ รถก็จะสมบูรณ์ไม่มีปัญหาง่ายๆ ส่วนระบบรองรับนั้นทนอึด ด้านหน้าแบบทอร์ชันบาร์ ด้านหลังเป็นแหนบ แข็งแกร่งพร้อมลุย ถ้าจะให้ดีเซทชอคอับดีๆ ของนอกสักชุด จะช่วยเพิ่มความนุ่มนวลในการขับได้มากราคากลางรถมือสอง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ปี 2004 ปี 2004 ราคา 620,000 บาท ปี 2005 ราคา 650,000 บาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : 4x4 มือสอง(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/58224
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
4x4 มือสอง(4wheels)
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jul 2008
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ขับ 4 มาดเข้ม ราคาโดนใจ
4x4 มือสอง(4wheels)
1 May 2008
ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ มาสเตอร์ เอเลแกนศ์
4x4 มือสอง(4wheels)
18 Apr 2008
มิตซูบิชิ ทไรทัน 3.2 GLS ขับ 4 ราคาน่าสน
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Mar 2008
นิสสัน เอกซ์-ทเรล มือสองสภาพดี ราคาน่าสน
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jan 2008
ซังยง สตาวิค รถครอบครัว เครื่องเจ๋ง ราคาเยา
ดูต่อในคอลัมน์ 4x4 มือสอง(4wheels)