บทความ

รถแห่งชาติมาเลเซีย


เมื่อเร็วๆ นี้ผมมีโอกาสไปเยือนกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียเป็นครั้งแรกในชีวิตแต่ผมไม่ค่อยตื่นเต้นนัก เพราะบ้านเขามีบรรยากาศเหมือนกับบ้านเรามาก แต่สิ่งที่แตกต่างคือ เขามีรถยนต์แห่งชาติในนาม โปรตอน (PROTON) วิ่งกันให้ว่อน ซึ่งบ้านเราไม่มีสักคัน

มาเลเซียมีความเจริญใกล้เคียงกับเรา แต่ผู้คนของเขามีระเบียบมากกว่า อาจเป็นเพราะมีประชากรน้อย จึงทำให้มาตรฐานการศึกษาทั่วถึง ผู้คนส่วนใหญ่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้

ด้านการคมนาคมสะดวกสบาย ทั้งระบบไฟฟ้า รถไฟ ถนนหนทาง เรียกได้ว่ายอดเยี่ยม

โปรตอน คือ ยี่ห้อรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย ที่รัฐบาลถือหุ้นอยู่ร้อยละ 43 เกิดขึ้นในปี 2526ด้วยความช่วยเหลือทางเทคโนโลยีจาก มิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น จนได้รถรุ่นแรกที่ออกจากสายพานการผลิต มีหน้าตาคล้ายกับ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ แชมพ์ ที่ขายในบ้านเราเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

เนื่องจากปัญหาด้านการแข่งขันในตลาดโลกที่รุนแรง บวกกับเทคโนโลยี และต้นทุนในการผลิตที่ยังไม่สามารถสู้กับเจ้าตลาดอย่างญี่ปุ่น และเกาหลีได้ จึงทำให้ โปรตอน ประสบปัญหามาโดยตลอด ตั้งแต่การเริ่มทำตลาดที่อังกฤษ ที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก แล้วก็ตามด้วยตลาดออสเตรเลีย

ปี 2538 โปรตอน เคยเตรียมการตกลงกับ โฟล์คสวาเกน กรุพ และ จีเอม เพื่อหาทางต่อสู้กับรถญี่ปุ่น แต่ก็ยังไม่มีผลใดๆ ออกมา

หลายคนคาดการณ์ว่าในอนาคตอีก 5-10 ปีข้างหน้า จะมีรถใหม่ๆ ราคาถูกออกมาในตลาดโลกนั่นก็คือ รถจากจีน และอินเดีย ส่วนรถจากเกาหลี และมาเลเซีย (ที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน) ก็จะขยับมาแทนที่รถญี่ปุ่น ในขณะที่รถญี่ปุ่นก็จะขยับขึ้นไปอยู่เทียบชั้นกับรถยุโรป

ตลาดหลักของ โปรตอน คือ ตลาดในประเทศที่รัฐบาลสนับสนุนอยู่ รถที่นำเข้ามาขายในมาเลเซียจึงต้องเสียภาษีมากกว่า โปรตอน เท่าตัว เรียกได้ว่าบังคับให้ใช้กันเลย

คนมาเลเซียส่วนใหญ่ ก็จะบ่นคล้ายๆ กับคนไทยว่า “รถที่ผลิตขายในประเทศนั้นห่วยแตก แต่ทำไมสเปคที่ส่งออก ช่างเลิศหรูอลังการเหลือเกิน ทั้งๆ ที่เป็นรถรุ่นเดียวกัน และผลิตจากโรงงานเดียวกันแท้ๆ”

ปัจจุบัน โปรตอน ได้รับเทคโนโลยีโดยตรงจาก โลทัส รถสปอร์ทชื่อดังจากอังกฤษ ที่ตนซื้อกิจการมาแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่หน้าตาของ โปรตอน รุ่นใหม่ๆ จะดูทันสมัย และคุณภาพดีกว่าแต่ก่อนอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม ตลอด 24 ปี ที่ โปรตอน ได้ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ มาอย่างโชกโชน แม้จะยังไม่ถึงเป้าหมายแห่งความสำเร็จที่ตั้งไว้ แต่อย่างน้อยก็ถือว่า เขากล้าที่จะคิด และลงมือทำ และผมมองว่าผลงานรุ่นล่าสุดอย่างรุ่น ซาเทรีย (SATRIA) ที่ออกแบบร่วมกันกับ โลทัส สวยงามน่าใช้มาก

ก็ขอเอาใจช่วยนะครับ

จากเพื่อนบ้านที่ไม่มีรถยนต์แห่งชาติของตัวเอง (ได้แต่รับจ้างผลิต)



------------------------------
เรื่องโดย : แมนดีไซจ์น
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lJIaN

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th