บทความ

มาซดา 3 โฉม ใหม่


มาซดา 3 ใหม่ ประกอบด้วย รุ่น สปิริท (SPIRIT) ใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 105 แรงม้า แมกซ์ซ์ (MAXX) เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 147 แรงม้า ที่มีให้เลือกทั้ง 4 ประตู ซีดาน 5 ประตู สปอร์ท และรุ่นประหยัด “กรูฟ” (GROOVE) ที่มีเฉพาะซีดาน กับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร

ในการทดลองขับครั้งนี้ บริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้เราได้สัมผัสกับ มาซดา 3 ทั้ง
รุ่น 4 ประตู สปิริท และ แมกซ์ซ์ รวมทั้ง รุ่นทอพสุด คือ 5 ประตู สปอร์ท แมกซ์ซ์ บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ -ฉะเชิงเทรา-ปราจีนบุรี-เขาใหญ่ ระยะทาง 333 กม.

ภายนอก
ปรับใหม่ ทันสมัย

มาซดา 3 ใหม่ ในรุ่น แมกซ์ซ์ มีหลายจุดที่เปลี่ยนแปลงจากรุ่น 2.0 เดิม เริ่มจากกระจังหน้าแบบ 3 ช่อง มาเป็นแบบ 2 ช่อง กันชนหน้าใหม่ มีชายล่างต่ำลง พร้อมช่องดักลมกว้าง และเปลี่ยนจากลายตาข่ายเป็นลายรวงผึ้ง ที่แลดูสปอร์ท และไฟตัดหมอกทรงเหลี่ยมที่ออกแบบเข้ารูป แม้จะดุดันเท่ากับทรงกลมในรุ่นเดิม แต่ก็ดูลงตัวมากขึ้น พร้อมทั้งเปลี่ยนหลอดไฟท้าย/ไฟเบรคเป็นแบบ แอลอีดี 8 ดวง เท่ ไม่ตกยุค และล้อแมก 17 นิ้ว ลายใหม่

ส่วนรุ่น สปิริท นั้น เหมือนเดิม ยกเว้นโคมไฟท้าย ที่เปลี่ยนมาใช้โคมสีดำ ที่เคยใช้ในรุ่น 2.0 เดิม และ
กันชนหลังที่ออกแบบให้มีช่องเว้า สำหรับเปิดฝากระโปรงท้ายในรุ่นซีดาน

ภายใน
สปอร์ทหรู มีระดับ

โทนสีภายในห้องโดยสารสีดำ/สีน้ำเงินเข้ม มาตรวัดทรงกลมเรืองแสง เพิ่มสีสันด้วยแสงแบลคไลท์ใน
รุ่น แมกซ์ซ์ ที่ดูน่าสนใจกว่า มาตรวัดสีขาว ในรุ่น สปิริท

มาซดา 3 ยังคงครบครันด้วยเครื่องเล่น CD/MP 3 แบบ 6 แผ่น พร้อมลำโพง 6 ตัว และระบบควบคุม
เครื่องเสียงที่พวงมาลัย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ และกุญแจรีโมท เบาะหลังสามารถพับได้ 60/40 เพิ่มพื้นที่การใช้งาน เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทั้งรุ่น สปิริท และรุ่น แมกซ์ซ์

เครื่องยนต์
ตราเร่งต่อเนื่อง

เครื่องยนต์รหัส เอมเซดอาร์ (MZR) แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว พร้อมระบบ
วาล์วแปรผัน (SVT: SEQUENTIAL VALVE TIMING) 2 ขนาด คือ 1.6 ลิตร 105 แรงม้า รุ่น สปิริท
และ 2.0 ลิตร ที่ผ่านการปรับกล่องใหม่ ทำให้กำลังเพิ่มขึ้นจาก 141 เป็น 147 แรงม้า ในรุ่น แมกซ์ซ์ กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ มีบวก/ลบเกียร์ ควบคุมความเร็วด้วยคันเร่งไฟฟ้า

แม้ว่าจะไม่แรงเท่า 2.0 ลิตร ในมีอัตราเร่งในแต่ละเกียร์ต่อเนื่องและลากเกียร์ได้ยาวกว่า รุ่นเดิม ขณะที่ 1.6 ลิตร จะค่อนข้างตอบสนองเร็ว เกียร์ปรับลดลงตำแหน่งแทบจะทุกครั้งที่กดคันเร่ง

ระบบรองรับ
เหนียวแน่น เกาะหนึบ

ช่วงล่างแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง มัลทิลิงค์ ที่มาพร้อมกับเหล็กกัน
โคลง ที่อยู่ใน มาซดา 3 ยังคงทำหน้าที่ได้ดี หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนตลอดเวลา แม้ในขณะเข้าโค้งหักศอกบนเส้นทางขึ้น/ลง เขาใหญ่ และลงตัวกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ที่มีกำลังน้อยอย่างรุ่น 1.6

สรุป
1.6 สปอร์ท 5 ประตูน่าใช้

ความหรูภายใน และห้องโดยสารสีโทนดำของ มาซดา 3 สปอร์ท (5 ประตู) และรูปลักษณะที่มีมัด
กล้ามแน่นและหนากว่า รุ่นซีดาน ดูน่าสนใจ ไม่น้อยไปกว่าเหลี่ยมมุมของ ฮอนดา ซีวิค และฟอร์ด โฟ
คัส

ส่วนการเพิ่มมาตรฐานระบบความปลอดภัยในรุ่น แมกซ์ซ์ ด้วยถุงลมนิรภัยพร้อมม่านนิรภัยแบบ 8 จุด
ที่คู่แข่งไม่มี ทำให้คุ้มค่าตัวระดับล้านบาท

ข้อมูลจำเพาะ มาซดา 3 สปอร์ท แมกซ์ซ์

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-4900

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,435/1,765/1,465
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,530/1,515
ฐานล้อ (มม.) 2,640
น้ำหนัก (กก.) 1,190
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55

เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,999
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.5/83.1
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 147/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.6/4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน

ราคา (บาท) 1,083,900



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Szw0O

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th