บทความ

คาราวาน อีซูซุ เส้นทางแรก ไทย-ลาว-เวียดนาม


บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จัดคาราวาน “อีซูซุ ซูเพอร์คอมมอนเรล คาวานสัญจร” ประจำปี 2550สำหรับผู้ใช้รถ อีซูซุ เส้นทางแรก ไทย-ลาว-เวียดนาม มีรถ อีซูซุ กว่า 50 คัน รวมสมาชิกกว่า 200 ชีวิต ร่วมเดินทาง พร้อมรถบัสของผู้สื่อข่าวอีก 2 คัน

เริ่มต้นการเดินทางที่โชว์รูม อีซูซุ ตังปักอำนาญเจริญ สาขามุกดาหาร โดยมี บุญสม พิรินทร์ยวง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย กิตติกา ลิขิตวศินกุล ผอ. ททท. สนง. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 4 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เอส วากาบายาชิ รองกรรมการผู้จัดการ และ ปนัดดา เจณณวาสินรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เป็นประธานในพิธีตีธงปล่อยขบวนคาราวานผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 สู่ด่านสะหวันเขต ชายแดน สปป. ลาว โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 9 พร้อมทั้งปรับวิธีการขับใหม่ด้วยการขับชิดขวาทันที ตามกฎหมายของประเทศลาว มุ่งหน้าสู่เมืองเว้ ประเทศเวียดนาม เข้าสู่ที่พัก หลังจากนั้นร่วมงานเลี้ยงต้อนรับเหล่าสมาชิกครอบครัว อีซูซุ จนอิ่มหนำสำราญ คณะคาราวานทั้งหมดได้ร่วมกันลอยกระทงกระดาษตามประเพณีของชาวเวียดนามณ ลำน้ำหอม

วันที่ 2 คณะคาราวานออกล่องลำน้ำหอม ชมวิถีชีวิตริมแม่น้ำ และมุ่งสู่วัดเจดีย์เทียนมู่ หรือวัดเทพธิดาราม แวะชมเจดีย์สูง 7 ชั้นที่สวยงาม เก่าแก่ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของเวียดนามหลังจากนั้นออกเดินทางต่อไปเยี่ยมชมพระราชวังเว้ หรือพระราชวังต้องห้าม ที่อยู่กลางใจเมืองจากพระราชวังต้องห้าม เดินทางต่อไปยัง สุสานไค่ดิงห์ สุสานของจักรพรรดิไค่ดิงห์ จักรพรรดิ์องค์สุดท้ายของเวียดนาม

ออกจากเมืองเว้ ผ่านเมืองดานัง ไปยัง ฮอยอัน เมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม อีกแห่งหนึ่ง โดยใช้เส้นทางลอดผ่านอุโมงค์ ฮายวัน (HAI VAN TUNNEL) ซึ่งแปลว่า ทะเลเมฆ มีความยาวถึง 6,274เมตร หรือ 6 กม. เศษ ทำให้ย่นระยะทางไม่ต้องขับรถอ้อมเขาไปได้ถึง 22 กม. แต่รถบรรทุกสัตว์และมอเตอร์ไซค์เขาห้ามเข้า แล้วจึงเข้าสู่เมืองฮอยอันเพื่อพัก ณ โรงแรม สวิสส์-เบล โกลเดน แซนด์ รีสอร์ท

วันที่ 3 ชมวัฒนธรรมอันสวยงามของ เมืองฮอยอัน ซึ่งเป็นเมืองท่าเก่าแก่ลือชื่อ และมีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยศตวรรษที่ 16-17 โดยจะมีพ่อค้าชาวจีน ญี่ปุ่น และโปรตุเกสมาจอดเรือขนถ่าย และแลกเปลี่ยนสินค้าที่นี่ จนราวศตวรรษที่ 19 เมื่อปากแม่น้ำทูโบอันเป็นที่ตั้งเมืองแห่งนี้ เกิดตื้นเขิน ทำให้การสัญจรทางน้ำไม่สะดวก เมืองท่าดานังจึงถูกสร้างขึ้นมาแทนที่ ปัจจุบันเมืองฮอยอันยังคงอนุรักษ์อาคารบ้านเมือง วัดวา อาราม แม่น้ำ สะพานแบบดั้งเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี จนทำให้ผู้มาเยือนรู้สึกเหมือนได้ย้อนยุคไปสู่สมัยโบราณ และทำให้เมืองนี้ได้รับสมญาว่า พิพิธภัณฑ์มีชีวิต

และวันสุดท้ายของการเดินทางจากเมืองเว้ คาราวานก็ได้เคลื่อนขบวนกลับสู่ประเทศไทยโดยใช้เส้นทางเดิมด้วยความสวัสดิภาพ

คาราวาน “อีซูซุ ซูเพอร์คอมมอนเรล คาราวานสัญจร” เส้นทางแรกแห่งปี 2550 ได้เดินทางข้าม 3 ประเทศ ไทย-ลาว-เวียดนาม แม้จะเดินทางผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยวไปตามไหล่เขา และฝนที่ตกหนักอยู่บ้างเป็นบางช่วง และถนนที่คับแคบ จอแจด้วยรถจักรยาน และจักรยานยนต์บ้าง เมื่อผ่านเข้าเขตเมือง แต่ด้วยสมรรถนะอันยอดเยี่ยมของรถ อีซูซุ ทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ หรือรถ อีซูซุ มิว-7 ทำให้ทุกคนต่างเดินทางอย่างเรียบร้อย ปลอดภัย พร้อมเก็บความประทับใจร่วมกันอย่างยากที่จะลืมเลือน

หลากความคิดเห็นของผู้ร่วมขบวนคาราวาน
สุรศักดิ์ เทียนลม และสุขกร อ้วยมะเดื่อ รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ แอลเอส 

“ร่วมคาราวานกับ อีซูซุ ตั้งแต่เริ่มจัด การมาครั้งนี้เป็นการมาร่วมเดินทางคาราวานต่างประเทศครั้งที่ 2โดยครั้งแรกเดินทางไปประเทศจีน ซึ่งประทับใจอันดับแรก คือ บรรยากาศ แต่ถ้าคาราวานทุกครั้งจะประทับใจ พนักงาน และสตาร์ฟทุกคนดูแลดีมาก เรื่องรถไม่มีปัญหาเลย สมรรถนะของรถถือว่าดีมาก ตอนแรกยังไม่เชื่อเลยว่าจะมาได้ แต่เมื่อได้เดินทางจริงเชื่อว่า อีซูซุ ทำได้ และมีข้อดีเรื่องการประหยัดน้ำมัน รุ่น ดี-แมกซ์ เอสแอลเอกซ์ 3000 ใช้มา 3 ปีแล้ว ใช้มาแล้ว 2 แสนกิโล ยังใช้ดีอยู่

4 ทริพ เลือกไปทั้งหมด ชอบเดินทาง ไม่เหนื่อย และในเรื่องของค่าใช้จ่ายคุ้มค่ากับการเดินทางรู้สึกว่าการท่องเที่ยวแบบคาราวานได้หลายสิ่งที่ไม่เคยเห็น และได้เพื่อนใหม่

สาเหตุที่เลือกใช้ อีซูซุ เพราะว่าที่ผ่านมาได้ทดสอบแล้วถึงความประหยัด สมรรถนะ และที่สำคัญความคุ้มค่า ซึ่งได้เจอกับตัวเราเองที่ขายรถ อีซูซุ ดากอน อาย ราคาไม่ตกเลย หากเปรียบเทียบกับรถ 6 ปี 2 แสนกว่ากิโล แต่ราคาไม่ตก”

สุรพล และ จิราพร วงศ์รจิต ใช้รถ อีซูซุ มิว-7 

“ทำธุรกิจส่วนตัว มีรถ อีซูซุ เวอร์เทค สปาร์ค ขับเคลื่อน 4 ล้อ 2,800 ซีซี เทอร์โบ ดี-แมกซ์ไฮเลนเดอร์และ มิว-7 และ 10 ล้อ ด้วย สาเหตุที่เลือก อีซูซุ เพราะใช้แล้วไม่มีปัญหา จึงไม่เลือกยี่ห้ออื่น อีกอย่างหนึ่ง ธุรกิจของเราใช้งานหนัก แต่ใช้แล้วไม่เกิดปัญหา ยี่ห้ออื่นใช้มาแล้ว แต่ไม่ถูกใจ

ประทับใจกับการเดินทางร่วมกับ อีซูซุ ประทับใจเรื่องของการดูแลของทีมงานที่ดูแลอย่างดี

การเดินทางรูปแบบคาราวาน สนุกกว่าการเดินทางไปเที่ยวกับทัวร์ เพราะเคยซื้อทัวร์ไปมาแล้ว และได้เรียนรู้การเดินทางกับคนจำนวนมาก ได้เพื่อนใหม่ เดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ได้ความรู้ ทำให้ชอบ

การเดินทางคาราวานรู้สึกประทับใจ อีซูซุ ขับสบายเพราะเรามีรถเปรียบเทียบ ญาติพี่น้องใช้หลายยี่ห้อจากที่เคยใช้มา ชอบเรื่องทัศนวิสัย ประหยัดน้ำมัน สมรรถนะเรื่องของช่วงล่าง ครอบครัวมีประสบการณ์ใช้ อีซูซุ มาแล้ว 20 ปี เคยเข้าร่วมกิจกรรมแข่งประหยัดมาแล้ว และเคยคว้ารางวัลที่ 2 มาแล้ว”

วินัย และบุญส่ง สุขอารี รถ อีซูซุ สเปศ แคบ 

“ร่วมเดินทางกับคาราวาน อีซูซุ เป็นครั้งแรก สาเหตุที่เลือกเดินทางมาครั้งนี้ เนื่องจากอายุมากแล้วอยากท่องเที่ยวส่วนตัว และสิ่งสำคัญ คือ ต้องการพาภรรยาไปทุกแห่งที่เราไป ซึ่งคิดว่าการท่องเที่ยวที่สะดวกที่สุด คือ การใช้พาหนะของตัวเอง เหมาะกับสภาพ จิตใจของเรา และความสะดวกมากที่สุด

ส่วนการมาคาราวาน กรุงเทพ ฯ ลาว เวียดนาม ครั้งนี้ ต้องการพักผ่อน อีก 3 ทริพ ที่เหลือ คงต้องดูเวลาก่อนเพราะว่าต้องดูเรื่องเวลากับงานด้วย เพราะการมาครั้งนี้ทราบเรื่องจากหนังสือพิมพ์ แล้วก็ไปติดต่อโชว์รูมที่ซื้อรถ ตอนแรกก็ได้รับการปฏิเสธ เนื่องจากเต็มแล้ว แต่ก็ให้รอฟังผลว่าจะมีลูกค้ายกเลิกหรือเปล่า ซึ่งสาเหตุที่เต็มแล้วเนื่องจากลูกค้าเก่ามีจำนวนมาก แต่สุดท้ายได้รับการติดต่อว่าร่วมเดินทางได้

ความประทับใจการเดินทางครั้งนี้ ที่ดูแลลูกค้าดีมาก เอาใจใส่ ให้ความอบอุ่น และหากมีโอกาสครั้งต่อไป ขอโอกาสผมด้วย ตลอดเส้นทาง ดูแล เอาใจใส่ทุกเรื่อง ทั้งอาหาร ที่พัก ไม่เคยร่วมเดินทางรูปแบบคาราวานเลยสักครั้ง และได้มาแล้วรู้สึกได้ความสุข”

เจมส์ และสุปราณี กอดเบอร์ รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ แอลเอส 

“ร่วมเดินทางกับคาราวาน อีซูซุ มาตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ไม่ได้ไปร่วมแค่ทริพเดียว คือ การเดินทางไปสิบสองปันนา และถือเป็นคนแรกที่ใช้รถ อีซูซุ ที่จ. สระแก้ว ซึ่งเดิมตอนอยู่สหรัฐอเมริกา ใช้ โตโยตา แคมรี มาอยู่เมืองไทย เพื่อนๆ แนะนำให้ซื้อ โตโยตา แต่ชอบในชื่อเสียงของ อีซูซุ ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ใช้ อีซูซุ ตั้งแต่ปี 2545 เปิดตัว ดี-แมกซ์ ครั้งแรก และเพิ่งมาเปลี่ยนเป็น คอมมอนเรล จนถึงปัจจุบัน

ประทับใจเรื่องการดูแลของเจ้าหน้าที่ จึงได้เลือกเดินทางร่วมคาราวานทุกครั้ง แต่สิ่งสำคัญ คือ ได้ไปในทุกที่ ซึ่งหากไม่ใช่เพราะ อีซูซุ คงไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวในหลายๆ แห่ง ส่วนที่ประทับใจมากที่สุด คือเขาใหญ่ ชอบรูปแบบของการจัดงานที่จัดเป็นคาวบอยไนท์

การได้เที่ยวคาราวานได้มิตรภาพ ได้ความเสมอภาคของคนทุกระดับ ส่วนเรื่องของการขับรถมองว่าสภาพถนนในไทย ที่เป็นหลุม บ่อ เหมาะสมมากกับรถพิคอัพ และ อีซูซุ ตอบสนองได้เป็นอย่างดีในเรื่องของการยึดเกาะถนน อีกอย่างหนึ่งผมเป็นคนขับรถเร็ว และ อีซูซุ สามารถตอบสนองได้ในเรื่องของความเร็ว และสามารถควบคุมความเร็วได้อย่างสม่ำเสมอ”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ@autoinfo.co.th
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7SNep

บทความที่เกี่ยวข้อง

ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th