X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Sep 2007
เปอโฌต์ 4007
อ่านพบในเวบไซท์ www.answers.com เขากล่าวถึง SUV หรือ SPORT-UTILITY VEHICLE ไว้อย่างน่าสนใจว่า หมายถึง รถยนต์นั่งที่รวมคุณสมบัติของรถ 2 ประเภทเข้าไว้ในรถคันเดียว คือ แรงขับลาของรถกระบะ กับพื้นที่บรรทุกผู้โดยสารของรถตู้ หรือรถตรวจการณ์ รถ SUV ส่วนใหญ่ จะออกแบบหน้าตัดขวางเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีห้องเครื่องยนต์ มีห้องบรรทุกผู้โดยสาร และสัมภาระ และไม่มีที่เก็บของท้ายรถแยกเป็นสัดเป็นส่วนเหมือนรถเก๋งทั่วๆ ไป บางประเทศนิยมเรียกรถประเภทนี้ว่า OFF-ROAD VEHICLE หรือ FOUR-WHEELDRIVE และใช้อักษรย่อว่า 4WD หรือ 4x4 อย่างไรก็ตาม ต้องทำความเข้าใจไว้ตรงนี้ว่า ใช่ว่ารถ SUV ทุกคันจะต้องเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ และรถขับเคลื่อน 4 ล้อทุกคันจะต้องเป็นรถ SUV เพราะมีรถ SUV อยู่มากมายที่ไม่ได้เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวอย่าง คือ รถ
มาซดา ทรีบิวท์
(MAZDA TRIBUTE) และมีรถขับเคลื่อน 4 ล้ออยู่มากมายที่ไม่ได้เป็นรถ SUV ตัวอย่าง คือ รถ
ซูบารุ อิมพเรซา
(SUBARU IMPREZA) มีรถอีกประเภทหนึ่งที่พัฒนาต่อยอดจากรถ SUV คือ รถ CROSSOVER SUV หรือ CUV รถประเภทหลังนี้กำเนิดขึ้นจากรสนิยมของผู้ใช้รถ ซึ่งประสงค์จะได้รถ SUV ซึ่งมีสมรรถนะการขับขี่เหมือนรถเก๋งมีน้ำหนักเบา และกินน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่า SUV แบบดั้งเดิม รถประเภทนี้จะมีหน้าตา และรูปทรองค์เอวเป็น SUV แต่จะมีโครงสร้างตัวถังแบบรถเก๋ง คือ โครงตัวถัง และเปลือกตัวถังมีส่วนในการช่วยรับแรง เป็นโครงสร้างตัวถังอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า UNIBODY ในเมืองไทยเรา ไม่แน่ใจว่ามีการบัญญัติศัพท์อย่างเป็นทางการ เพื่อใช้เรียก SUV หรือ CROSSOVERSUV แล้วหรือยัง แต่ที่
"ระเบียงรถใหม่"
นี่ เมื่อกล่าวถึงรถ 2 ประเภทนี้ เราจะเรียกรวมๆ กันไปว่า
"รถ
กิจกรรมกลางแจ้ง"
กล่าวถึงรถกิจกรรมกลางแจ้มาซะยืดยาว เพราะ
"ระเบียงรถใหม่"
เดือนนี้ ว่ากันด้วยเรื่องของรถกิจกรรมกลางแจ้งล้วนๆ มีทั้งรถพันธุ์ยุโรป และรถพันธุ์ยุ่น โดยเริ่มกันที่
เปอโฌต์ 4007
(PEUGEOT 4007) รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกในประวัติศาสตร์ของผู้ผลิตรถยนต์เมืองน้ำหอม เจ้าของเครื่องหมายการค้า "สิงห์เผ่น" เป็นข่าว และผู้คนกล่าวขานถึงมาตั้งแต่กลางปี 2006 แต่เพิ่งปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 77 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง สื่อมวลชน และผู้คนทั่วไปให้ความสนใจกันมากมาย เพราะไม่มีใครเคยเห็นรถกิจกรรมกลางแจ้งติดตรา "สิงห์เผ่น" กันมาก่อน จริงๆ แล้ว ก็ไม่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า เป็นผลงานของค่าย "สิงห์เผ่น" ล้วนๆ หากเป็นผลงานจากความร่วมมือระหว่างค่าย
เปอโฌต์-ซีตรอง
ของฝรั่งเศส กับค่าย
มิตซูบิชิ
ของญี่ปุ่น ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.640 ม. กว้าง 1.800 ม. และสูง 1.670 ม. พัฒนาจากตัวถังขนาดเดียวกันของรถ
มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์
(MITSUBISHI OUTLANDER) โดยศูนย์ออกแบบ PEUGEOT STYLECENTRE ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง VELIZY ในฝรั่งเศส รูปทรงองค์เอวของตัวถัง มีจุดเด่นสะดุดตาอยู่เพียงจุดเดียว คือ แผงกระจังหน้าขนาดโตมหึมา มีรูปลักษณ์เหมือนปลาที่กำลังอ้าปากเพื่อฮุบเหยื่อ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถติดตรา "สิงห์เผ่น" หลายๆ อนุกรมในขณะนี้ ภายในห้องโดยสาร ซึ่งให้ความรู้สึกแทบไม่ผิดเพี้ยนกับการนั่งอยู่ในรถ
มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์
ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2) เก้าอี้ที่นั่งแถว 3 สามารถพับราบลงกับพื้นได้เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ ส่วนเก้าอี้ที่นั่งแถว 2 ซึ่งแบ่งพนักพิงเป็น 2 ส่วนในอัตรา 40/60 ก็สามารถเลื่อนหน้าเลื่อนหลังได้ถึง 80 มม. ออกจำหน่ายแล้วในเมืองน้ำหอมเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียงแบบเดียว คือ เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง 2.2 ลิตร 156 แรงม้า ซึ่งเป็นผลงานจากความร่วมมือระหว่างเปอโฌต์-ซีตรอง กับ ฟอร์ด ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า หรือทั้ง 4 ล้อ เป็นเกียร์ธรรมดา 6จังหวะ สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 9.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 200 กม./ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57991
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่