บทความ

โตโยตา ไฮบริด เอกซ์


โตโยตา จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการเป็นผู้นำเทคโนโลยี HYBRID SYNERGY DRIVE ที่นำมาใช้ในการผลิตรถยนต์ที่มีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำมาก

ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ที่ผ่านมา ค่าย โตโยตา ได้เปิดตัวรถแนวคิดรุ่นใหม่ โตโยตา ไฮบริดเอกซ์ (TOYOTA HYBRID X) ซึ่งเป็นการอวดโฉมแนวคิดใหม่ของรถไฮบริด ในอนาคต

โตโยตา ไฮบริด เอกซ์ เป็นผลงานการออกแบบของ TOYOTA’S EUROPE STYLING CENTRE, ED2 อยู่ในตอนใต้ของฝรั่งเศส ด้วยรูปลักษณ์ของรถ 4 ประตู 4 ที่นั่ง ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง โดยมีสัดส่วนภายนอกใกล้เคียงกับรถเก๋งทั่วไป

ด้วยปรัชญาการออกแบบ J-FACTOR และ VIBRANT CLARITY (มีชีวิตชีวา ตื่นเต้น เร้าใจ) ทำให้การออกแบบรถยนต์ของ โตโยตา เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมกับการสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่าง แปลกใหม่ และมีรูปทรงที่ล้ำสมัย ทั้งยังสามารถผสมผสานภายนอก และภายในตัวรถได้อย่างกลมกลืน

ภายในห้องโดยสาร เน้นการตอบสนองความรู้สึกผ่านประสาทสัมผัส อุปกรณ์ทุกชิ้นจะให้ความรู้สึกเฉพาะแก่ผู้โดยสาร ทั้งด้านการรับฟังเสียง กลิ่น การมองเห็น และการสัมผัส

ภายนอกใช้รูปทรงตัวยูในการออกแบบโครงหลังคาด้านบน รวมไปถึงเสาเอ และเสาบี เมื่อมองจากด้านบนจะเห็นเป็นตัวอักษร เอกซ์ (X) ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อรุ่น ด้วยแนวคิด U-SHAPE ทำให้รูปลักษณ์ภายนอกค่อนข้างกลมกลืน และต่อเนื่อง ไม่กีดขวางกระแสลมจากด้านหน้าจนถึงแผ่นดักลมในด้านหลัง

การเข้า/ออกตัวรถ เน้นความสะดวกสบาย ด้วยระบบเปิดประตูอีเลคทรอนิค ทำงานด้วยสวิทช์แบบสัมผัส นอกจากนั้นยังโดดเด่นด้วยล้ออัลลอย ขนาด 20 นิ้ว พร้อมยางขนาด 225/40 R20

เพื่อไม่ให้กีดขวางการไหลของกระแสลมในด้านหน้า โคมไฟได้ย้ายเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแผงอุปกรณ์โดยใช้หลอดแอลอีดี ที่สามารถแสดงสัญญาณเตือนเป็นภาพกราฟิคเคลื่อนไหว เพื่อสื่อสารกับคนเดินถนน และรถยนต์บริเวณใกล้เคียง อีกทั้งการแสดงระยะห่างที่ปลอดภัย การเร่งความเร็ว และการห้ามล้อ ส่วนชุดไฟสัญญาณด้านหลังเป็นหลอดแอลอีดี อยู่ในกรอบรูปทรงตัวยู เช่นกัน

คนขับสามารถปรับบรรยากาศภายในห้องโดยสาร ด้วยการควบคุมแสง เสียง สัมผัส และกลิ่น ด้วยหลอดแอลอีดี ที่ปรับเปลี่ยนแสงได้ตามจังหวะของเพลง อีกทั้งยังสามารถกระจายกลิ่นหอมได้ตามความต้องการ ทั้งให้ความรู้สึกอ่อนโยน หรือผ่อนคลาย นอกจากนั้นจากการเลือกใช้วัสดุที่หลากหลายชนิดยังให้ผลสัมผัสที่ต่างกันด้วย

พวงมาลัยใช้ระบบ ดไรฟ บาย ไวร์ (DRIVE BY WIRE) พร้อมจอแสดงข้อมูลการใช้พลังงาน ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ตำแหน่งเกียร์ ระบบนำทาง และมีจอแสดงผลผ่านระบบบลูทูธ

นอกจากนั้นยังมีจอแสดงผลจอที่ 3 เป็นแบบทัชสกรีน สำหรับควบคุมระบบความบันเทิงภายในห้องโดยสาร ระบบเครื่องเสียง ระบบแสงสว่าง และระบบปรับอากาศ

และเพื่อให้มีเนื้อที่ใช้สอยสูงสุด เบาะนั่งที่บางเป็นพิเศษ ขึ้นรูปด้วยการฉีดโฟม เพียบพร้อมด้วยความสบายตลอดการเดินทาง และมีน้ำหนักเบา และในส่วนของเบาะนั่งด้านหลัง สามารถปรับหมุนได้ 12 องศา ทำให้ผู้โดยสารในด้านหลังได้รับเพลิดเพลินจากมุมมองด้านนอกตลอดการเดินทาง

ด้วยเทคโนโลยี HYBRID SYNERGY DRIVE ที่เป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต ที่มีความประหยัด สะอาดและให้ความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง…

โตโยตา ไฮบริด เอกซ์ คือ สัญญาณที่แสดงว่าค่ายยักษ์ใหญ่จากแดนปลาดิบ โตโยตา ได้เข้าใกล้เป้าหมายสูงสุดแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AHa2m

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th