บทความ

มาซดา ฮากาเซ รถครอสส์โอเวอร์ คูเป ล้ำยุค !


มาซดา ฮากาเซ (MAZDA HAKAZE) รถแนวคิดในรูปแบบครอสส์โอเวอร์ คูเป ที่ให้การขับขี่สนุกสนานอย่างรถโรดสเตอร์ เป็นผลงานการออกแบบจาก มาซดา ดีไซจ์น เซนเตอร์ (MAZDA DESIGN CENTRE) ในเยอรมนี ที่เพียบพร้อมด้วย 3 รูปแบบ ในรถคันเดียวกันได้อย่างลงตัว เพียงแค่คุณถอดหลังคาออก ก็จะกลายเป็นรถโรดสเตอร์ ที่ปราดเปรียว แถมตอบสนองการขับขี่ที่สนุกสนานของรถคอมแพคท์ แฮทช์แบค และผสมผสานความเป็นรถ เอมพีวี ด้วยการจัดวางตำแหน่งที่นั่งไว้สูง พร้อมกับพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง สะดวกสบาย

มาซดา ฮากาเซ เป็นการออกแบบที่ส่อแนวโน้มของรถคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ ในอนาคต ด้วยผลงานความรับผิดชอบของทีมงาน เอพีพี (APP: ADVANCED PRODUCT PLANNING) ด้วยการวิจัยตลาด เพื่อหาไลฟ์สไตล์ และความน่าจะเป็นของรถในอนาคต โดยเก็บข้อมูลจากผู้ใช้รถในเยอรมนี และอังกฤษ

ความต้องการของคนทั่วไป คือ ต้องการรถคูเป รถเปิดหลังคา และรถหรู ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นรถราคาแพงและมีอัตราการเสียภาษีค่อนข้างสูง ทีมงาน เอพีพี จึงหาทางออกด้วยการใส่ความต้องการทั้งหมดลงในรถคันนี้ !

จากการประมวลแนวคิดทั้งหมดของกลุ่มลูกค้า คือ ต้องการให้รถมีความปราดเปรียว มีการตอบสนองการขับขี่ที่สนุกสนาน มีตำแหน่งที่นั่งสูง มีรูปทรงทันสมัย และโดดเด่นกว่ารถทั่วไป จึงมีการผสมผสานกันอย่างลงตัว ส่วนคำว่า HAKAZE มีที่มาจากคำว่า HA คือ ใบไม้ และ KAZE คือ ลม ในภาษาญี่ปุ่น และเมื่อรวมกัน สามารถสื่อได้ถึงรถที่ให้ความรู้สึกเหมือนมีกระแสลมพัดผ่านแม้หยุดนิ่ง ด้วยรูปลักษณ์ขนาดพอๆ กับ มาซดา 3 แฮทช์แบค ด้านข้างโอบล้อมด้วยกระจกเป็นส่วนใหญ่ และมีระบบรองรับที่มีระยะการทำงานมากเป็นพิเศษ

รูปลักษณ์ภายนอก ดูล้ำยุค ไม่มีแม้มือเปิดประตู และกระจกส่องหลังในด้านข้าง ที่ถูกแทนที่ด้วยกล้องขนาดเล็ก แนวเส้นด้านข้าง ให้ส่วนโค้งที่กลมกลืน และเร้าใจ สามารถปรับเปลี่ยนเป็นรถคูเป 4 ที่นั่งได้ ให้ความรู้สึกเหมือนรถโรดสเตอร์ เมื่อลดกระจกลงจะไม่มีเสาบีให้เห็นเกะกะ ในด้านหลังเมื่อถอดหลังคากระจกออก สามารถจัดเก็บในช่องเก็บที่เลื่อนออกมาจากกันชนหลัง

ทีม เอพีพี ก้าวล้ำขีดจำกัดของการออกแบบ ด้วยการใช้รูปแบบของกีฬา และอุปกรณ์กีฬาทางน้ำหลายอย่าง เช่น ไคท์ เซอร์ฟิง และเจทสกี รวมไปถึงซูเพอร์ไบค์ ผสมผสานกับรูปแบบการไหลของกระแสลม และกระแสลมที่กระทบต่อรูปทรงของเนินทราย

กระจังหน้ารูปทรงตัววี ขนาดใหญ่ ที่ต่อเนื่องไปถึงสัญญาณไฟเลี้ยว และโคมไฟหน้า แนวเส้นต่อเนื่องไปถึงชุดสัญญาณไฟท้ายในด้านล่างของกระจกหลัง แนวเส้นด้านข้างที่กลมกลืนไปกับตัวรถไหลชันขึ้นจากแนวล้อหน้าไปยังด้านข้าง เมื่อมองจากด้านข้าง จะเห็นแนวหลังคาที่คมชัด ให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่ง เหมือนกับดาบซามูไร ด้านข้างโดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ที่ออกแบบด้วยแนวคิดของใบพัด และพื้นผิวของเนินทราย

ภายนอกใช้แนวคิดการออกแบบที่ลงตัวกันของรูปแบบ พื้นผิว และการตอบสนองการใช้งาน โดดเด่นด้วยประตูที่เปิดขึ้นอย่างง่ายดาย ด้วยระบบสัมผัส ประตูก็จะเปิดขึ้น เผยให้เห็นที่นั่งทรงกระชับ 4 ที่นั่ง กระจกด้านหน้าให้ทัศนวิสัยกว้างขวาง กินเนื้อที่อ้อมเลยที่นั่งหน้าไปอีก เสากระจกหน้าอยู่ด้านหน้าประตูตำแหน่งเดียวกับแผงอุปกรณ์

การออกแบบภายในโดยเฉพาะส่วนของคนขับ ถูกโอบล้อมด้วยแผงอุปกรณ์ แกนพวงมาลัยยาวสไตล์รถแข่ง มาตรวัดสีส้มอยู่ในตำแหน่งใช้งาน ทั้งวัดความเร็ว วัดรอบ ตรงกลางมีจอแอลซีดี ให้ข้อมูลระบบนำทาง ภาพด้านหลัง ด้านข้าง และข้อมูลต่างๆ พวงมาลัยแป้นกลางยึดตาย ล้อมด้วยวงพวงมาลัยที่หมุนได้เพียงอย่างเดียว

แผงปุ่มควบคุมด้านขวาคนขับเป็นแผงสไลด์ พื้นผิวเลียนแบบคลื่นบนเนินทราย ทำหน้าที่ควบคุมปรับที่นั่ง อุณหภูมิ ระบบเครื่องเสียง และระบบความบันเทิง พร้อมจอภาพเลื่อนขึ้นมาจากแผงอุปกรณ์ฝั่งผู้โดยสารด้านข้าง ข้อมูลต่างๆสามารถนำไปใช้กับรถคันอื่นๆ ได้ โดยมี ดาทา เชลล์ (DATA SHELL) ทำหน้าที่เก็บข้อมูล

ดาทา เชลล์ จะส่งสัญญาณให้สามารถเปิดประตูเข้าไปในรถได้ นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เก็บข้อมูล
ต่างๆ จากคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นแผนที่เส้นทาง เพลง หรือภาพยนตร์ เมื่อเข้าไปนั่งภายในรถที่ติดตั้ง ดาทา เชลล์ เพียงกดปุ่มเปิดระบบจะถ่ายทอดข้อมูลส่วนตัว ผ่านระบบบลูทูธ จึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ พร้อมกับควบคุมการทำงานของระบบเกียร์อีกด้วย

โพรงกลางตัวรถเป็นจุดยึดติดกับเบาะทั้งสี่ เบาะนั่งปรับด้วยระบบอีเลคทรอนิค สามารถเลื่อนหน้า/หลังได้ นอกจากนั้นเบาะหลังสามารถปรับลดระดับเพื่อสอดเข้าไปใต้เบาะหน้า เป็นการเพิ่มเนื้อที่บรรทุก
สัมภาระได้อย่างเต็มที่ เมื่อถอดหลังคาออก และเลื่อนกระจกลง มาซดา ฮากาเซ ก็สามารถแปลงร่างเป็น โรดสเตอร์ ได้อย่างไม่ขัดเขิน

ขุมพลังของ ฮากาเซ มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน DISI หรือดีเซล สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน รหัส MZR 2.3 ลิตร DISI พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ ไดเรคท์อินเจคชัน ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ลงสู่ล้อทั้งสี่ เพื่อการยึดเกาะในทุกพื้นผิว

ด้วยรูปทรงลู่ลม และมีน้ำหนักเบา พลังจากเครื่องยนต์ไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่เท่านั้น ยังให้ความคุ้มค่าของเชื้อเพลิงต่อลิตรสูงขึ้นอีกด้วย

มาซดา ฮากาเซ น่าจะทำให้ชีวิตคุณสนุกสนานมากขึ้น ไม่ว่าจะใช้งานในเมือง หรือกิจกรรมยามว่างในวันหยุดที่ชายหาด



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SyfVr

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th