นานารถแนวคิด
มาซดา ฮากาเซ รถครอสส์โอเวอร์ คูเป ล้ำยุค !
มาซดา ฮากาเซ (MAZDA HAKAZE) รถแนวคิดในรูปแบบครอสส์โอเวอร์ คูเป ที่ให้การขับขี่สนุกสนานอย่างรถโรดสเตอร์ เป็นผลงานการออกแบบจาก มาซดา ดีไซจ์น เซนเตอร์ (MAZDA DESIGN CENTRE) ในเยอรมนี ที่เพียบพร้อมด้วย 3 รูปแบบ ในรถคันเดียวกันได้อย่างลงตัว เพียงแค่คุณถอดหลังคาออก ก็จะกลายเป็นรถโรดสเตอร์ ที่ปราดเปรียว แถมตอบสนองการขับขี่ที่สนุกสนานของรถคอมแพคท์ แฮทช์แบค และผสมผสานความเป็นรถ เอมพีวี ด้วยการจัดวางตำแหน่งที่นั่งไว้สูง พร้อมกับพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง สะดวกสบาย
มาซดา ฮากาเซ เป็นการออกแบบที่ส่อแนวโน้มของรถคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ ในอนาคต ด้วยผลงานความรับผิดชอบของทีมงาน เอพีพี (APP: ADVANCED PRODUCT PLANNING) ด้วยการวิจัยตลาด เพื่อหาไลฟ์สไตล์ และความน่าจะเป็นของรถในอนาคต โดยเก็บข้อมูลจากผู้ใช้รถในเยอรมนี และอังกฤษ
ความต้องการของคนทั่วไป คือ ต้องการรถคูเป รถเปิดหลังคา และรถหรู ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นรถราคาแพงและมีอัตราการเสียภาษีค่อนข้างสูง ทีมงาน เอพีพี จึงหาทางออกด้วยการใส่ความต้องการทั้งหมดลงในรถคันนี้ !
จากการประมวลแนวคิดทั้งหมดของกลุ่มลูกค้า คือ ต้องการให้รถมีความปราดเปรียว มีการตอบสนองการขับขี่ที่สนุกสนาน มีตำแหน่งที่นั่งสูง มีรูปทรงทันสมัย และโดดเด่นกว่ารถทั่วไป จึงมีการผสมผสานกันอย่างลงตัว ส่วนคำว่า HAKAZE มีที่มาจากคำว่า HA คือ ใบไม้ และ KAZE คือ ลม ในภาษาญี่ปุ่น และเมื่อรวมกัน สามารถสื่อได้ถึงรถที่ให้ความรู้สึกเหมือนมีกระแสลมพัดผ่านแม้หยุดนิ่ง ด้วยรูปลักษณ์ขนาดพอๆ กับ มาซดา 3 แฮทช์แบค ด้านข้างโอบล้อมด้วยกระจกเป็นส่วนใหญ่ และมีระบบรองรับที่มีระยะการทำงานมากเป็นพิเศษ
รูปลักษณ์ภายนอก ดูล้ำยุค ไม่มีแม้มือเปิดประตู และกระจกส่องหลังในด้านข้าง ที่ถูกแทนที่ด้วยกล้องขนาดเล็ก แนวเส้นด้านข้าง ให้ส่วนโค้งที่กลมกลืน และเร้าใจ สามารถปรับเปลี่ยนเป็นรถคูเป 4 ที่นั่งได้ ให้ความรู้สึกเหมือนรถโรดสเตอร์ เมื่อลดกระจกลงจะไม่มีเสาบีให้เห็นเกะกะ ในด้านหลังเมื่อถอดหลังคากระจกออก สามารถจัดเก็บในช่องเก็บที่เลื่อนออกมาจากกันชนหลัง
ทีม เอพีพี ก้าวล้ำขีดจำกัดของการออกแบบ ด้วยการใช้รูปแบบของกีฬา และอุปกรณ์กีฬาทางน้ำหลายอย่าง เช่น ไคท์ เซอร์ฟิง และเจทสกี รวมไปถึงซูเพอร์ไบค์ ผสมผสานกับรูปแบบการไหลของกระแสลม และกระแสลมที่กระทบต่อรูปทรงของเนินทราย
กระจังหน้ารูปทรงตัววี ขนาดใหญ่ ที่ต่อเนื่องไปถึงสัญญาณไฟเลี้ยว และโคมไฟหน้า แนวเส้นต่อเนื่องไปถึงชุดสัญญาณไฟท้ายในด้านล่างของกระจกหลัง แนวเส้นด้านข้างที่กลมกลืนไปกับตัวรถไหลชันขึ้นจากแนวล้อหน้าไปยังด้านข้าง เมื่อมองจากด้านข้าง จะเห็นแนวหลังคาที่คมชัด ให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่ง เหมือนกับดาบซามูไร ด้านข้างโดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ที่ออกแบบด้วยแนวคิดของใบพัด และพื้นผิวของเนินทราย
ภายนอกใช้แนวคิดการออกแบบที่ลงตัวกันของรูปแบบ พื้นผิว และการตอบสนองการใช้งาน โดดเด่นด้วยประตูที่เปิดขึ้นอย่างง่ายดาย ด้วยระบบสัมผัส ประตูก็จะเปิดขึ้น เผยให้เห็นที่นั่งทรงกระชับ 4 ที่นั่ง กระจกด้านหน้าให้ทัศนวิสัยกว้างขวาง กินเนื้อที่อ้อมเลยที่นั่งหน้าไปอีก เสากระจกหน้าอยู่ด้านหน้าประตูตำแหน่งเดียวกับแผงอุปกรณ์
การออกแบบภายในโดยเฉพาะส่วนของคนขับ ถูกโอบล้อมด้วยแผงอุปกรณ์ แกนพวงมาลัยยาวสไตล์รถแข่ง มาตรวัดสีส้มอยู่ในตำแหน่งใช้งาน ทั้งวัดความเร็ว วัดรอบ ตรงกลางมีจอแอลซีดี ให้ข้อมูลระบบนำทาง ภาพด้านหลัง ด้านข้าง และข้อมูลต่างๆ พวงมาลัยแป้นกลางยึดตาย ล้อมด้วยวงพวงมาลัยที่หมุนได้เพียงอย่างเดียว
แผงปุ่มควบคุมด้านขวาคนขับเป็นแผงสไลด์ พื้นผิวเลียนแบบคลื่นบนเนินทราย ทำหน้าที่ควบคุมปรับที่นั่ง อุณหภูมิ ระบบเครื่องเสียง และระบบความบันเทิง พร้อมจอภาพเลื่อนขึ้นมาจากแผงอุปกรณ์ฝั่งผู้โดยสารด้านข้าง ข้อมูลต่างๆสามารถนำไปใช้กับรถคันอื่นๆ ได้ โดยมี ดาทา เชลล์ (DATA SHELL) ทำหน้าที่เก็บข้อมูล
ดาทา เชลล์ จะส่งสัญญาณให้สามารถเปิดประตูเข้าไปในรถได้ นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เก็บข้อมูล
ต่างๆ จากคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นแผนที่เส้นทาง เพลง หรือภาพยนตร์ เมื่อเข้าไปนั่งภายในรถที่ติดตั้ง ดาทา เชลล์ เพียงกดปุ่มเปิดระบบจะถ่ายทอดข้อมูลส่วนตัว ผ่านระบบบลูทูธ จึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ พร้อมกับควบคุมการทำงานของระบบเกียร์อีกด้วย
โพรงกลางตัวรถเป็นจุดยึดติดกับเบาะทั้งสี่ เบาะนั่งปรับด้วยระบบอีเลคทรอนิค สามารถเลื่อนหน้า/หลังได้ นอกจากนั้นเบาะหลังสามารถปรับลดระดับเพื่อสอดเข้าไปใต้เบาะหน้า เป็นการเพิ่มเนื้อที่บรรทุก
สัมภาระได้อย่างเต็มที่ เมื่อถอดหลังคาออก และเลื่อนกระจกลง มาซดา ฮากาเซ ก็สามารถแปลงร่างเป็น โรดสเตอร์ ได้อย่างไม่ขัดเขิน
ขุมพลังของ ฮากาเซ มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน DISI หรือดีเซล สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน รหัส MZR 2.3 ลิตร DISI พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ ไดเรคท์อินเจคชัน ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ลงสู่ล้อทั้งสี่ เพื่อการยึดเกาะในทุกพื้นผิว
ด้วยรูปทรงลู่ลม และมีน้ำหนักเบา พลังจากเครื่องยนต์ไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่เท่านั้น ยังให้ความคุ้มค่าของเชื้อเพลิงต่อลิตรสูงขึ้นอีกด้วย
มาซดา ฮากาเซ น่าจะทำให้ชีวิตคุณสนุกสนานมากขึ้น ไม่ว่าจะใช้งานในเมือง หรือกิจกรรมยามว่างในวันหยุดที่ชายหาด
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57912