บทความ

ฟอร์ด ฟเลกซ์ รถครอสส์โอเวอร์ของครอบครัวยุคใหม่


ฟอร์ด ฟเลกซ์ (FORD FLEX) รถครอสส์โอเวอร์ คันล่าสุด ของค่าย ฟอร์ด นั่งได้ถึง 7 ที่นั่ง ภายในกว้างขวาง เพียบพร้อมด้วยการออกแบบที่สุดบรรเจิด เพื่อตอบสนองการใช้งานของครอบครัวอเมริกันยุคใหม่ ที่หันมาใช้รถประเภทนี้มากยิ่งขึ้นทุกที

สิ่งที่ได้รับประสบการณ์จาก ฟอร์ด ฟเลกซ์ ไม่เพียงแต่การเดินทางไปถึงยังจุดหมายปลายทางเท่านั้นแต่ทำให้การเดินทางเต็มไปด้วยความเพลิดเพลิน อีกทั้งยังมีการออกแบบที่ชาญฉลาด และโดดเด่นต่างจากรถครอสส์โอเวอร์ทั่วไปบนท้องถนน

รูปลักษณ์ด้านหน้า เน้นเอกลักษณ์ด้วยแถบโลหะแนวนอน ชุบโครเมียมมันวาว 3 ชิ้น ซึ่งใช้อยู่ในฟอร์ด ทุกรุ่น กระจกโดยรอบเคลือบสีเข้ม และต่อเนื่องกับเสาหลังคาสีดำ ที่ทำให้มุมมองของกระจกด้านข้างปราศจากรอยต่อ ส่วนด้านล่างโดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว หากไม่พอใจ ก็มีล้อขนาด 19 นิ้วให้เลือกใช้

ด้านข้างมีแถบกันกระแทก (ROCKER PANEL) สำหรับใช้เหยียบขึ้น/ลงจากรถ ชุดไฟสัญญาณหลังล้อมรอบด้วยกรอบโครเมียม สำหรับรุ่น ลิมิเทด (LIMITED) เหนือกว่าด้วยหลอดแอลอีดี และแผงโลหะผิวซาติน (SATIN) ระหว่างชุดไฟสัญญาณหลัง

อุปกรณ์ภายใน ประณีตดุจงานฝีมือชั้นยอด ด้วยการออกแบบที่ล้ำสมัย จากการเลือกใช้วัสดุเนื้อดีและเน้นสัมผัสที่นุ่มมือ ทั้งยังแบ่งรุ่นด้วยการใช้วัสดุที่แตกต่างกัน สำหรับเบาะ และภายในห้องโดยสารที่นั่งแถว 2 ติดตั้งตู้เย็นระหว่างเบาะแยกทรงกัปตัน ซึ่งเป็นตู้เย็นพร้อมระบบทำความเย็นจริงๆ ที่สามารถลดอุณหภูมิได้ถึง 5 องศาเซลเซียส ภายใน 2 ชม. สามารถเก็บน้ำดื่มได้เพียงพอกับความต้องการ แผงหลังคาแบบ MULTI-PANEL VISTA ROOF สามารถแยกเปิดรับแสงสว่างได้ตามความต้องการของแต่ละที่นั่ง

ที่นั่งแถวที่ 2 เน้นความสะดวกสบายที่สุด โดยเฉพาะมีเลกรูมกว้างขวาง สามารถปรับเอนได้ตามความต้องการ ที่วางเท้าสามารถถอดออกได้หากไม่ต้องการ เบาะแถว 2 สามารถพับ และพลิก เพื่อเปิดทางให้แก่ผู้โดยสารในแถวที่ 3 หากต้องการเนื้อที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มเติม สามารถพับเก็บลงไปในพื้นได้ด้วยระบบอัตโนมัติ ที่ควบคุมผ่านปุ่มกด

ภายในห้องโดยสารมีหลอดแอลอีดี ในด้านหน้าคอนโซล ที่วางเท้า และรอบๆ ที่วางแก้วน้ำ สามารถปรับแสงสีได้ตามความต้องการถึง 7 สี โดยใช้ปุ่มควบคุมที่ติดตั้งอยู่บนแผงอุปกรณ์

และจากปัญหาการลืมปิดฝาถังน้ำมัน หรือหมุนไม่สุด วิศวกรของ ฟอร์ด ตัดปัญหาด้วยฝาปิดอัตโนมัติที่มีการปิดดีกว่า และไม่ทำให้เกิดไอน้ำมันออกมาปนเปื้อนบรรยากาศ

ด้านระบบสื่อสาร และความบันเทิง สั่งงานด้วยระบบเสียง รวมไปถึงการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ และระบบเชื่อมต่อดิจิทอลภายในตัวรถ ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกันของ ฟอร์ด และ ไมโครซอฟท์ (MICROSOFT)

ฟอร์ด ในรุ่นต่อไป จะใช้ระบบนำทางควบคุมการทำงานด้วยเสียง พร้อมกับหน่วยความจำที่สามารถเก็บเพลงได้นานถึง 150 ชม. การเปิดเพลงจะทำผ่านจอทัชสกรีน หรือควบคุมด้วยเสียง นอกจากนั้นยังเพียบพร้อมด้วยระบบ คไลเมท คอนทโรล (CLIMATE CONTROL) และวิทยุผ่านดาวเทียม ซิริอุส (SIRIUS) ระบบความบันเทิงต่างๆ ทั้งเครื่องเล่นซีดี เอมพี 3 และเครื่องเล่นดีวีดี พร้อมจอขนาด 8 นิ้ว

แชสซีส์เน้นความแข็งแกร่ง ทนทาน สามารถทนแรงลากจูงได้ถึง 1,816 กก. ทั้งยังทำงานได้เงียบอีกต่างหาก แถมการทรงตัวที่มั่นคง ทีมวิศวกรของ ฟอร์ด ทุ่มเทพัฒนา เน้นคุณภาพการขับขี่ที่เต็มประสิทธิภาพ ด้วยการใช้ระบบรองรับแบบอิสระ ในรถรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ไม่ทำให้เนื้อที่ภายในห้องโดยสารเสียไป และมีการติดตั้งแผ่นเก็บเสียงใต้พรม และในส่วนต่างๆ นอกจากนั้น กระจกบังลมยังเพิ่มความหนาขึ้นอีก 6 มม. สามารถลดเสียงรบกวนจากกระแสลม การทำงานของระบบส่งกำลัง ทั้งยังเลือกใช้ยางที่มีเสียงรบกวนน้อย

ขุมพลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร ที่ได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยม ด้วยพละกำลังสูงสุดถึง 260 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 33.9 กก.-ม. ถ่ายทอดพลังผ่านระบบเกียร์ที่ฉลาดสุดๆ

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีการควบคุมพลังขับเคลื่อนที่เหมาะสมกับทุกสภาพพื้นผิว ระบบจ่ายพลังขับเคลื่อนควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์ สามารถแบ่งพลังลงสู่ล้อทั้งสี่ ได้ตามความต้องการ พร้อมกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรี

ด้านหลังติดตั้งกล้องเชื่อมกับจอภาพในด้านหน้า ทำงานในขณะถอยหลัง นอกจากนั้นยังมีระบบ RSC (ROLL STABILITY CONTROL) ด้วยการใช้เซนเซอร์ในตำแหน่งต่างๆ สามารถตัดไม่ให้เกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ (OVERSTEER) และอาการโยนตัวที่เป็นสาเหตุของการเสียการทรงตัว ถ้าเซนเซอร์จับได้ว่ามีความเร็วของล้อแตกต่างกัน ระบบควบคุมจะสั่งไปให้ระบบเบรคของล้อนั้นๆ ทำงานทันที

นอกจากนั้นยังเพียบพร้อมด้วยความปลอดภัย อาทิ เช่น ถุงลมคู่ในด้านหน้า และม่านถุงลมด้านข้างระบบเข็มขัดนิรภัยปรับความตึงอัตโนมัติ พร้อมระบบเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย สำหรับคนขับ และผู้โดยสาร ประตูหลังติดตั้งระบบลอคกันเด็กเปิดประตู และระบบความปลอดภัยอีกหลากหลายชนิดที่มีให้เป็นมาตรฐาน



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XrZKG

Follow autoinfo.co.th