บทความ

ISUZU VS TOYOTA


ในสังคมยานยนต์ เป็นที่กังขากันว่า เมื่อปี 2549 ที่ผ่านมา ใครกันแน่ระหว่าง โตโยตา กับอีซูซุ คือแชมพ์ยอดจำหน่ายรถพิคอัพ ?!?…4 WHEELS ในฐานะสื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงจึงขออาสาทำหน้าที่รวบรวมยอดจำหน่ายของรถทั้ง 2 ยี่ห้อ มาเปรียบเทียบให้ผู้อ่านได้เห็นกันจะจะ จะได้เลิกสงสัยเสียทีว่า ใครคือผู้ชนะที่แท้จริง !

ในประเทศไทยนั้น เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า เราแบ่งตลาดรถพิคอัพขนาด 1 ตันออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ขับ 4 ล้อ และท้ายที่สุดคือ แบบเอสยูวี หรือที่ 4 WHEELS มักชอบเรียกว่ารถที่นิยมใช้กันในงานกิจกรรมกลางแจ้งนั่นเอง

เพื่อเป็นข้อมูลเบื้ขายลดลงจากปีก่อนหน้า 3.0 % คือจาก 703,405 เหลือ 682,161 คัน ทั้งนี้อนุมานได้ว่า เหตุเป็นเพราะปัจจัยลบทั้งหลาย ที่ถาโถมเข้าใส่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ซึ่งมีทั้งภัยธรรมชาติ ความวุ่นวายทางการเมือง และปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดรถพิคอัพ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่แม้ในตอนแรก ทำท่าว่าจะไม่รอด แต่ก็เกิด”ลูกฮึด” ในตอนจบ พลิกเกมมาปิดยอดจำหน่ายรวมทั้งปีได้สูงกว่าปี ’48 อย่างหวุดหวิด โดยทุกยี่ห้อทำยอดได้ทั้งสิ้น 392,664 คัน สูงกว่าปี ’48 อย่างฉิวเฉียด 1,022 คัน หรือ 0.3 % ในตลาดนี้ อีซูซุ เจ้าเก่ายังสามารถครองความยิ่งใหญ่ เป็นขวัญใจมหาชนอย่างต่อเนื่องได้อีกปี เป็นปีที่ 23 ด้วยยอดจำหน่าย 156,738 คัน “ฟัน”ส่วนแบ่งตลาดไป 39.9 % โตขึ้นจากปีก่อนหน้า 2.3 % ส่วน โตโยตา ที่หมายมั่นปั้นมือส่ง วีโก มาหวังโค่นบัลลังก์แชมพ์ เพื่อครองตลาดแบบเบ็ดเสร็จ ยังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งที่สามารถทำอัตราการเติบโตในตลาดนี้ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ได้สูงถึง 24.9 % ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 146,651 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 37.3 %

สำหรับตลาดรถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ โตโยตา เข้า “วิน” มาแบบสบายๆ ด้วยยอดจำหน่าย 19,707คัน “ฟาด” ส่วนแบ่งตลาดไปถึง 61.4 % ทิ้ง อีซูซุ ไปถึง 14,642 คัน โดย อีซูซุ ทำยอดจำหน่ายได้แค่ 5,065 คันคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 15.8 %

ส่วนในตลาดเอสยูวี หรือรถกิจกรรมพิเศษ ซึ่งตลาด “โฟคัส” ไปที่การขับเคี่ยวกันระหว่าง โตโยตาฟอร์ทูเนอร์ กับ อีซูซุ มิว-7 ยอดจำหน่ายทุกยี่ห้อรวมทั้งปีลดลงกว่าปี ’48 แต่ ฟอร์ทูเนอร์ ก็ยังสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดได้อีกครั้ง ด้วยยอดจำหน่าย 19,353 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 65.2 % มิว-7ตามมาห่างๆ ด้วยยอด 5,980 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 20.1 %

สรุปแล้วในปี 2549 ถ้านับเฉพาะยอดจำหน่ายรถพิคอัพ ประเภท 4×2 อีซูซุ ก็ยังคงเป็นแชมพ์ด้วยยอด 156,738 คัน ขณะที่ โตโยตา เป็นที่ 2 ด้วยยอดจำหน่าย 146,651 น้อยกว่า อีซูซุ 10,087 คัน

ส่วนในตลาดพิคอัพอีก 2 ประเภทนั้น โตโยตา กินเรียบ โดยในตลาด 4×4 โตโยตา ทำยอดจำหน่ายได้ทั้งสิ้น 19,707 คัน ทิ้ง อีซูซุ ซึ่งทำยอด 5,065 อยู่ 14,642 คัน และในตลาดรถเอสยูวี โตโยตา ก็ขายได้ทั้งหมด 19,353 คัน มากกว่า อีซูซุ ที่ขาย 5,980 อยู่ 13,373 คัน

เพราะฉะนั้น ถ้าคิดเฉพาะยอดขายในตลาดรถพิคอัพประเภทขับ 2 ล้อ หรือ 4×2 อีซูซุ ก็จะเป็นแชมพ์ด้วยยอดจำหน่าย 156,738 คัน “เฉือน” โตโยตา ที่ขาย 146,651 คัน ไปอย่างเฉียดฉิว

แต่ถ้าเรารวมยอดขายรถพิคอัพประเภท 4×2 และ 4×4 เข้าด้วยกัน แชมพ์ก็จะตกเป็นของ โตโยตา ที่ขายได้รวม 166,358 คัน ส่วน อีซูซุ นั้น ตาม “หายใจรดต้นคอ” มาด้วยยอด 161,803 ทิ้งกันแค่ 4,555 คันหรือเฉลี่ยเดือนละไม่ถึง 380 คันเท่านั้นเอง

และเมื่อรวมยอดจำหน่ายของรถพิคอัพทั้ง 3 ประเภทเข้าด้วยกัน โตโยตา สามารถทำยอดได้ทั้งหมด185,711 คัน ในขณะที่ อีซูซุ นั้น ขายได้ 167,783 น้อยกว่า โตโยตา อยู่ 17,928 คัน

ดังนั้น ถ้าจะ “ฟันธง” ว่า โตโยตา คือแชมพ์ยอดจำหน่ายพิคอัพรวม 3 ตลาด ก็คงไม่ผิดอะไร ใช่ไหมครับ ?!?

ส่วนปี 2550 หรือปี “หมูไฟ” ที่กำลังดำเนินอยู่นี้ เกจิอาจารย์ในวงการหลายคนเคยทำนายไว้เมื่อตอนปลายปีที่แล้วว่า ยอดจำหน่ายรถในประเทศของเรา จะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งพิเคราะห์จากสภาพการณ์จนถึงบัดนี้คงเป็นไปได้ยาก

แต่อย่างว่าละครับ ยังเหลือเวลาอีกตั้งครึ่งปีกว่า อะไรๆ ที่มันดูเลวๆ อาจพลิกผันกลับเป็นดีก็ได้ จริงไหมครับ ?1?

 

ตารางเปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถพิคอัพ 4×2, 4×4, เอสยูวี ระหว่าง โตโยตา กับ อีซูซุ ประจำปี 2549

เดือน พิคอัพ 4×2 พิคอัพ 4×4 เอสยูวี
ISUZU TOYOTA ISUZU TOYOTA ISUZU TOYOTA
มค. 13733 8483 365 1473 491 1952
กพ. 12736 10503 324 1927 610 1413
มีค. 15653 11853 365 2095 500 2253
เมย. 12063 8527 276 1482 428 2118
พค. 10100 12898 289 1386 419 1754
มิย. 12575 12991 268 1585 436 1420
กค. 9642 13610 232 1181 408 1489
สค. 13081 11697 351 1098 327 1264
กย. 9108 10774 300 1245 353 1113
ตค. 10985 12511 480 1426 438 1237
พย. 14576 13183 515 1562 674 1620
ธค. 22486 19621 1300 3247 896 1720
รวม 156738 146651 5065 19707 5980 19353

หมายเหตุ: หน่วยเป็นคัน
ที่มา: ยอดจำหน่ายรถยนต์คอลัมน์ “วิถีตลาดรถยนต์” ในนิตยสาร 4 WHEELS ประจำเดือนมีนาคม 2550



------------------------------
เรื่องโดย : ถาวร
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SDlPM

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และทไรทัน ใหม่
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และทไรทัน ใหม่
เทคโนเซล (เฟรย์)ฯ จัดกิจกรรม ทำดีเพื่อพ่อ
ฟอร์ด สานต่อกิจกรรม
ฮีโน เฟ้นหาสุดยอดนักขับ จัดแข่งขัน HINO SMART DRIVER CONTEST 2017
MERCEDES-BENZ STAR FEST 2017
ส่องกันชัดๆ ที่มาเลเซีย มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th