บทความ

วัดกึ๋นการตลาดผู้บริหารรุ่นใหม่ค่ายพิคอัพ


ตลอดปีที่ผ่านมาจนถึงต้นปีนี้ มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำทัพของหลายค่ายรถยนต์ เพื่อสู้ศึกการตลาด
ที่นับวันยิ่งรุนแรงและ แหลมคม ใครเป็นใครมาจากไหน มีดีอย่างไร ไปติดตามกัน

 

FORD (1662,1747,1733)
ทอม บริวเออร์
อายุ 45 ปี
ตำแหน่ง : ประธาน
บริษัท : ฟอร์ด ประเทศไทย
วันรับตำแหน่ง : 1 มีนาคม 2549

ประสบการณ์ด้านการทำงานที่ผ่านมา เริ่มงานด้านการตลาด การขาย และการบริการ ล่าสุดเป็น
ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการตลาด ดูแลตลาดรถ ลินคอล์น เมอร์คิวรี ในสหรัฐอเมริกา ด้วยประสบการณ์ที่
หลากหลาย ทั้งด้านการวางแผนกลยุทธ์การตลาด การวางรากฐานการตลาดค้าปลีก การส่งเสริม
การขาย การบริการลูกค้า การจัดการด้านเครือข่ายผู้จำหน่าย และการพัฒนาผู้จำหน่าย และก่อนหน้า
ที่จะมาดูแลตลาดรถ เมอร์คิวรี เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด บราซิล โดยมี
ส่วนสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้กับรถรุ่น อีโค สปอร์ท และฟิเอสตา

“หัวใจการเติบโตของ ฟอร์ด ประเทศไทย อยู่ที่ผลิตภัณฑ์ สินค้าของเรามีความเหมาะสมกับตลาด
ประเทศไทย และมีเทคโนโลยีชั้นสูง
นอกจากนี้ยังมีแผนงานเรื่องการพัฒนาการตลาดให้มีความแตกต่าง
และมีความคิดสร้างสรรค์ ท้าทาย รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับดีเลอร์
ทำให้มีเครือข่ายที่แข็งแรง
ช่วยผลักดันตลาดให้เติบโต

กลยุทธ์การสื่อสารบแรนด์ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และตอกย้ำตลอดเวลา ด้านสินค้า มีคำขวัญใหม่ว่า
“ให้ทุกวันเป็นวันของคุณ” หมายความว่า ฟอร์ด จะทำทุกอย่างให้ลูกค้ามีความสุข สนุก และพึงพอใจ
กับสินค้าทุกรุ่น เพราะต้องการให้ลูกค้ารับรู้ว่า ฟอร์ด
พัฒนาขึ้นเพื่อความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง”

 

ISUZU (0618,6072)

โมริคาซุ ซกกิ
อายุ 54 ปี
ตำแหน่ง : กรรมการผู้จัดการ
บริษัท : ตรีเพชรอีซูซุเซลส์
วันรับตำแหน่ง : 1 ธันวาคม 2549

ประสบการณ์การทำงานร่วมงานกับ มิตซูบิชิ คอร์พอเรชัน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท
ตรีเพชรอีซูซุเซลส์
จำกัด ตั้งแต่ปี 2522 และเคยได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติหน้าที่ในเมืองไทย ถึง 2 ครั้ง คือ ระหว่างปี
2527-2533 รับตำแหน่งรองผู้จัดการทั่วไป รับผิดชอบงานของกลุ่มขาย และระหว่างปี 2540-2545
รับตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส รับผิดชอบงานของกลุ่มขาย และบริการ
ครั้งนี้ถือเป็นการปฏิบัติ
หน้าที่ในประเทศไทย ครั้งที่ 3

“นโยบายหลักของบริษัท ฯ ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากการดำเนินงานมา 50 ปี อีซูซุ ได้รับความ
เชื่อถือจากลูกค้าชาวไทยให้เป็นบแรนด์ยอดนิยมบแรนด์หนึ่ง การทำตลาดจากนี้ได้จะเน้นการสร้างให้
ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในบแรนด์ อีซูซุ มากขึ้น ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความแข็งแกร่ง ทนทาน
ประหยัดน้ำมัน ซ่อมแซมและบำรุงรักษาง่าย นอกจากนี้จะเน้นการพัฒนารถให้เหมาะสมกับลักษณะ
การใช้งาน และใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงอยากให้ลูกค้าใช้รถแล้วมีความพึงพอใจ มีความสุข และ
ภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของ รถอีซูซุ

นอกจากนี้จะพัฒนาเครือข่ายโชว์รูม ศูนย์บริการ ศูนย์อะไหล่ ให้สามารถรองรับการใช้งานของลูกค้า
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดอายุการใช้งานของรถ
ถ้าสามารถดำเนินนโยบายนี้ได้อย่างมั่นคงต่อเนื่อง
ลูกค้าจะไว้วางใจใช้รถ อีซูซุ ต่อไป สมกับการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ของบริษัท ฯ ว่า อีซูซุ จะเป็นรถ
ที่มีความคุ้มค่าเงินสูงสุดสำหรับลูกค้า”

 

MAZDA
จอห์น เรย์
อายุ 57 ปี
ตำแหน่ง : กรรมการผู้จัดการ
บริษัท : มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)
วันรับตำแหน่ง : 1 ตุลาคม 2549

ประสบการณ์การทำงาน เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและเลขานุการ คณะกรรมการ
บริหาร มาซดา ออสเตรเลีย เป็นระยะเวลากว่า 25 ปี
รับผิดชอบงานด้านการวางแผนและพัฒนากลยุทธ์
ต่างๆ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ มาซดา ออสเตรเลีย
ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำนานแห่งความสำเร็จ
ของ มาซดา ทั่วโลก โดยปัจจุบัน มาซดา เป็นรถที่มียอดขายเป็นอันดับ 4 ในออสเตรเลีย ซึ่งมากกว่า
ฮอนดา มิตซูบิชิ และนิสสัน

“การเข้ามาร่วมงานกับ มาซดา ประเทศไทย ถือเป็นอีกความท้าทายหนึ่ง เพราะประเทศไทยเป็นตลาด
ที่สำคัญและมีการเติบโตอย่างมากในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลาง
ของรถพิคอัพที่สำคัญ เป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก และที่ผ่านมา มาซดา ประสบความสำเร็จ
อย่างมากในการเปิดตัว มาซดา บีที-50 โดยมีอัตราการเติบโตร้อยละ 19.22 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน
ของปีที่ผ่านมา

ตั้งใจว่าจะทำให้ มาซดา ประเทศไทย ประสบความสำเร็จ โดยนำเอากลยุทธ์ และประสบการณ์การ
ทำงานที่ทำให้ มาซดา ออสเตรเลีย ประสบความสำเร็จตลอดระยะเวลา 25 ปี มาปรับใช้ให้เหมาะสม
กับประเทศไทย โดยจุดแข็งอยู่ที่ความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า อีกทั้งมีความเคารพและไว้ใจ
ในตัวแทนจำหน่ายซึ่งเป็นบริษัทคู่ค้า และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในทีมงาน มาซดา ของเรา ซึ่งทั้งหมด
เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สำคัญที่มีอยู่ใน มาซดา ประเทศไทย และผมขอยืนยันว่าจะรักษาและ
พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไปเพื่อความสำเร็จในอนาคต”

 

NISSAN
เธียร์รี วีอาดิว
อายุ 46 ปี
ตำแหน่ง : กรรมการผู้จัดการใหญ่
บริษัท : สยามนิสสันออโตโมบิล
วันรับตำแหน่ง : 1 พฤศจิกายน 2549

ประสบการณ์ที่ผ่านมา ร่วมงานกับ นิสสัน ตั้งแต่ปี 2542 ก่อนหน้านี้เคยร่วมงานกับ เรอโนลต์
ในตำแหน่ง
ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านวิศวกรรม โดยตำแหน่งล่าสุดก่อนเข้ามารับตำแหน่งในประเทศไทย คือ รอง
กรรมการผู้จัดการใหญ่ นิสสัน มอเตอร์ ดูแลงานด้านวางแผนองค์กร สำหรับการเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้
เธียร์รี วีอาดิว มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลด้านการบริหารทั้งหมดของ นิสสัน ประเทศไทย ขณะเดียวกัน
ยังดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารของ นิสสัน มอเตอร์ ดูแลงานด้าน GOM
(GENERAL OVERSEA MARKET) ของ นิสสัน ภาคพื้นเอเชียอีกด้วย

การทำตลาดเน้นการปรับภาพลักษณ์ของบแรนด์ รวมถึงการปรับปรุงผลิตภัณฑ์
และการร่วมมือกับตัวแทนจำหน่าย รวมถึงการปรับองค์กรให้เหมาะสมกับสภาพการทำงานที่เปลี่ยนไป

 

TOYOTA

มิทซูฮิโระ โซโนดะ
อายุ 53 ปี
ตำแหน่ง : กรรมการผู้จัดการ
บริษัท : โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
วันรับตำแหน่ง : 1 มกราคม 2550

ประสบการณ์ที่ผ่านมาทำงานกับ สำนักงานตัวแทน ประเทศออสเตรเลีย โตโยตา มอเตอร์
แมนูแฟคเจอริง ประเทศอังกฤษ, โตโยตา มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริง ยุโรป ผู้อำนวยการ
ส่วนงานโครงการ
เอเชีย โอเชียเนีย และตะวันออกกลาง, โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น, รองกรรมการ
ผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
ซึ่งถือว่ามีประสบการณ์งานด้านธุรกิจต่างประเทศ ทำให้มีความรอบรู้ในการบริหารธุรกิจระดับสากล

“จากประสบการณ์ และวิสัยทัศน์ในการบริหารธุรกิจระดับสากลที่กว้างไกล จะช่วยผลักดันให้ โตโยตา
ประเทศไทย เติบโตยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเป็นองค์กรที่ดีสำหรับสังคมไทย

การทำงานในประเทศไทยเน้นทำตามความต้องการของลูกค้า เน้นที่บริการ
ซึ่งที่ผ่านมาได้ไปเยี่ยมดีเลอร์
และให้กำลังใจ เพื่อสร้างดีเลอร์เกิดคุณค่ากับตัวเอง โดยเฉพาะในเขตที่ยังไม่เป็นผู้นำ และที่สำคัญ
ต้องสานต่อนโยบายของ เรียวอิจิ ซาซากิ เพื่อบรรลุเป้าหมายการเป็นผู้นำตลาด”

 

หมายเหตุ :

สำหรับอีก 2 บแรนด์ดัง CHEVROLET และ MITSUBISHI ที่เราไม่ได้กล่าวถึง
เนื่องจากยังไม่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง โดยผู้บริหารคนเดิม คือ วิลเลียม บอทวิค ของ CHEVROLET และฮิซาโยชิ คุมาอิ ของ MITSUBISHI ยังคงสร้างผลงานได้อย่างต่อเนื่อง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qN5Fy

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และทไรทัน ใหม่
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และทไรทัน ใหม่
เทคโนเซล (เฟรย์)ฯ จัดกิจกรรม ทำดีเพื่อพ่อ
ฟอร์ด สานต่อกิจกรรม
ฮีโน เฟ้นหาสุดยอดนักขับ จัดแข่งขัน HINO SMART DRIVER CONTEST 2017
MERCEDES-BENZ STAR FEST 2017
ส่องกันชัดๆ ที่มาเลเซีย มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th