บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 78


เคยมีข่าวลือว่า แลนด์ ครูเซอร์ ซีรีส์ 70 จะถูกยุบรุ่น แต่ในที่สุดมันก็มีชีวิตรอดอยู่ได้อย่างงดงาม
โดยหิ้วเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ วี 8 ใหม่มาพร้อมกับหน้าตาที่ดูกระฉับกระเฉงขึ้น ฉบับนี้เรามีรายงาน
เกี่ยวกับรถรุ่นนี้มานำเสนอ

 

ภายนอก
ฝากระโปรงหน้ามีสกูพดักลม

แลนด์ ครูเซอร์ ซีรีส์ 70 รุ่นใหม่ เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์บริสเบน ของออสเตรเลีย
หลังจากนั้น ก็เริ่มวางจำหน่ายในแดนจิงโจ้ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ในช่วงนั้น น่าจะมีการเปิดเผย
ข้อมูลต่างๆ แต่ก็ไม่มีอะไรเลย และครั้งนี้ ทีมงาน 4×4 MAGAZINE ได้มีโอกาสไปลองของจริงถึงถิ่น
ออสเตรเลียในช่วงเปิดจำหน่าย

ตอนที่ดูจากรูปถ่าย รู้สึกแปลกตากับโคมไฟหน้าที่มีรูปทรงเปลี่ยนไป และบังโคลนหน้าที่ไม่ได้เป็นแบบ
แยกชิ้น แต่พอพิจารณาจากรถจริงที่จอดอยู่ตรงหน้า กลับแตกต่างอย่างสิ้นเชิง มันดูเป็นธรรมชาติเกิน
คาด แม้เราจะรู้สึกว่าโคมไฟหน้าใหญ่ไปหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับทำให้สัดส่วนโดยรวมเสียไป ตัวถังทรงสี่เหลี่ยม
ยังคงมีเสน่ห์ดิบๆ ตามสไตล์ แลนด์ ครูเซอร์

ตัวถังส่วนหลังเสาเอเป็นต้นไปดูเหมือนจะไม่ต่างจากรุ่นก่อนมากนัก นอกจากชิ้นส่วนประกอบอย่าง
เช่น กระจกมองข้างและกันชน ก็ไม่เห็นความแตกต่างอื่นใด

 

ภายใน
เน้นเสน่ห์แบบดิบๆ ของ ซีรีส์ 70

ในส่วนปลีกย่อยของการตกแต่งภายนอก เห็นได้ถึงความพยายามที่จะใช้รูปแบบที่มีส่วนเหมือนกับ
เอสยูวีรุ่นใหม่ของ โตโยตา เช่น ไฟเลี้ยวที่มีการใส่ฝาครอบเลนส์สีส้มเข้าไปที่ด้านในของเคลียร์เลนส์
ไฟหน้าที่ไม่มีเหลี่ยมเลนส์ กันชนที่มีความมน เป็นต้น ตรงกันข้ามกับห้องโดยสารภายใน ที่ยังคง
บรรยากาศเก่าๆ ของ แลนด์ ครูเซอร์ ซีรีส์ 70 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เช่น แผงประตูและฝาช่องเก็บของ
ด้านหน้าที่กลายเป็นแบบเปลือย ช่องลมของเครื่องปรับอากาศที่เป็นทรงกลม ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็น
ภาพที่คุ้นตา อีกทั้งคอนโซลก็ไม่มีฝาปิด และถุงลมนิรภัยก็ไม่มีติดตั้งให้ในรถรุ่นนี้ ขณะที่เรื่องความปลอด
ภัยของผู้บริโภค เป็นสิ่งที่จำเป็น เราคิดว่า น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงตรงจุดนี้บ้าง แต่ดูเหมือนว่าเราจะ
คิดมากไปเอง !

แม้จะมีความเรียบง่ายและทุ่มเทให้กับเรื่องสมรรถนะอย่างเดียว แต่ไม่รู้ทำไมถึงรู้สึกวางใจ ถึงจะไม่มี
อุปกรณ์หรือเครื่องประดับอะไรที่หรูหรามาให้ แต่กลับไม่รู้สึกว่าขาดความสะดวกสบาย ทว่าภายในรถ
ที่ไร้การแต่งเติมนี้ กลับทำให้รู้สึกถึงความกว้างขวางเข้ามาทดแทนอีกด้วย

เมื่อแอบมองบริเวณใต้เท้าก็ได้พบจุดแตกต่างเล็กน้อย คือ คันเร่งได้รับการเปลี่ยนจากแบบไวร์ เป็นไบ
ไวร์ ถ้าเป็นไบไวร์ จะสามารถควบคุมแรงม้าในยามเร่งความเร็วได้อย่างอิสระ ส่วนเครื่องยนต์ที่ได้รับ
การพัฒนาใหม่ ก็แตกต่างโดยสิ้นเชิงจากภาพพจน์ของการตกแต่งภายนอก/ใน และดูเหมือนมันจะ
ได้รับการพัฒนาให้มีเทคโนโลยีที่ดี และสูงขึ้น

 

เครื่องยนต์
ดีเซล D-4D ยุคเกิดใหม่

เมื่อได้ยินเรื่องเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ วี 8 ที่ให้กำลังสูงสุด 201 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม.
ก็นึกอยากจะขับทันที คิดไปเองว่ามันน่าจะสนุกกับการขับขี่อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ที่ผ่านมานอก
จากเครื่องยนต์ดีเซลที่ได้รับการตั้งชื่อว่า 1VD-FTV จะไม่มีเสียงดังเหมือนเครื่องยนต์รหัส 1HZ ให้ได้ยินแล้ว
วัสดุเก็บเสียงที่ได้รับการติดตั้งที่ด้านหลังของชายกระโปรงหน้า และห้องเครื่องก็มีการวางแบบใหม่
น่าจะให้ผลดีขึ้น

ครั้งนี้เราก็สมหวังกับการได้ลองขับด้วยความเร็วต่ำสุดจนถึงสูงสุด ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง เหมือนรถ
ที่วางเครื่องยนต์ 1HD-FTE ในปัจจุบัน ที่เหลือเชื่อเหนือความคาดหมาย คือ อัตราทดเกียร์ในช่วงที่เรา
เข้าเกียร์โลว์เรนจ์ แรงบิดขนาดมหาศาลถูกเรียกออกมาใช้ในทันที การบังคับรถให้ปีนข้ามพื้นต่างระดับ
ในระดับที่ทำให้ล้อหน้าล้อหนึ่งลอย แค่เหยียบคันเร่งเพิ่มเพียงเล็กน้อยจากรอบเครื่องยนต์ของเกียร์
หนึ่งก็พอแล้ว

พัฒนาการที่เอาสมรรถนะในการวิ่งทางวิบากเข้าแลก
เป็นสิ่งที่ไม่มีทางเกิดกับ ซีรีส์ 70

* 78 ที่ให้ความสำคัญกับการบรรทุกนั้น ระบบรองรับด้านหลังจะมีระยะยืด/ยุบมากทีเดียว และอัตรา
ทดเกียร์ที่ได้เปรียบในการขับคืบคลานอย่างช้าๆ ก็ยังคงอยู่ดี
* ระบบถ่ายทอดกำลังและทรานสเฟอร์เหมือนของเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลแบบ 1HD-FTE ที่กำหนด
ให้บรรจุในรถสำหรับส่งออกนอกญี่ปุ่น ซึ่งใหญ่กว่าแบบ 1HZ
* ที่ใต้เพลาหลัง มีส่วนเสริมความแข็งแกร่งเชื่อมติดอยู่ และที่ลีฟสปริงก็มีสิ่งที่น่าจะมีไว้สำหรับระงับ
การสั่นสะเทือนหนีบติดอยู่ด้วย
* 78 ทูลูปแคริเออร์แบบที่บรรทุกผู้โดยสารได้ 5 คน ไม่เฉพาะส่วนหน้ารถเท่านั้น แต่กันชนหลังก็มีรูป
แบบที่เปลี่ยนไปในระดับที่พอรับได้ด้วยมุมเข้าหา ฯลฯ แทบไม่ต่างจากรถแบบส่งออก (กันชนสั้น) แต่เดิม
รถที่ทดสอบนี้ มีสนอร์เกิลซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมติดตั้งมาให้ด้วย
ดิฟฟ์หน้า ทรานสเฟอร์ ดิฟฟ์หลัง
ระบบถ่ายทอดกำลัง ลูกสูบ 8 สูบ แบบวี วางในแนวดิ่ง
ระบบ 4×4 แบบพาร์ทไทม์ที่ปกติจะขับเคลื่อนเฉพาะล้อหลัง เหมือนแบบดั้งเดิม ส่วนการสับเปลี่ยน
เกียร์ทรานสเฟอร์ทั้งหมดทำโดยคันบังคับ และการลอคฟรีฮับก็ต้องทำด้วยมือ เรียกว่าเป็นแบบ
ฟูลล์แมนวล นั่นเอง

 

ข้อมูลจำเพาะ
โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 78
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4990/1770/2115
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2980
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1516/1420
ความสูงท้องรถ (มม.) 235
จำนวนผู้โดยสาร (คน) 5
เครื่องยนต์
ชนิด วี 8 สูบเรียง เทอร์โบดีเซล
ความจุ (ซีซี) 4461
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 201/3400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.9/1200-3200
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 180 (พร้อมถังสำรอง)
ระบบขับเคลื่อน
แบบ พาร์ทไทม์ 4×4
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 5
ระบบรองรับ
หน้า คานแข็ง คอยล์สปริง
หลัง คานแข็ง แหนบ
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ขนาดยางรถยนต์ 7.50 R16-8PR


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bAl54

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่
ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
แมกซัส วี 80 ซาติวา
แมกซัส วี 80 ซาติวา
ฮันเด เอช-วัน เอลีท พลัส
ฮันเด เอช-วัน เอลีท พลัส
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน
เอมจี จีเอส 1.5 เอกซ์
เอมจี จีเอส 1.5 เอกซ์
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th