บทความ

โพร์เช กาเยนน์


กาเยนน์ (CAYENNE) ซูเพอร์เอสยูวี จากค่าย โพร์เช ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2002 ได้รับความ
นิยมอย่างรวดเร็ว จนสามารถสร้างรายได้ให้กับค่าย โพร์เช อย่างเป็นกอบเป็นกำ จนปีที่แล้ว
ยอดขายเริ่มลดลง ทั้งๆ ที่เป็นช่วงที่รถกลุ่มนี้กำลังได้รับความนิยมสูงสุด ทำให้ผู้บริหารของ
โพร์เช อยู่นิ่งไม่ได้แล้ว ต้องหันมาใช้สูตรสำเร็จเรียกตำแหน่งแชมพ์ สปอร์ท เอสยูวี ตัวจริง
กลับคืนมา !

รูปทรงภายนอกของโมเดลใหม่ มีการปรับเปลี่ยนไปเล็กน้อย จากการเน้นด้านประโยชน์ใช้สอย
เป็นหลัก ในส่วนของโมเดลใหม่ ได้ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ให้เร้าใจมากยิ่งขึ้น ดุดัน และ
โดดเด่นกว่า โดยเฉพาะรุ่นเทอร์โบ ช่องอากาศกว้างขึ้น และไฟเลี้ยวจากรุ่น 911 เทอร์โบ

ภายใต้พื้นผิวก็เปลี่ยนไปไม่น้อย ว่ากันตั้งแต่รุ่น วี 6 สูบ ที่ได้เพิ่มความจุเครื่องยนต์จาก 3.2
เป็น 3.6 ลิตร ให้ได้แรงบิดเพิ่มขึ้นถึง 7.6 กก.-ม. ส่วนรุ่น วี 8 สูบ ได้ขยายความจุเพิ่มขึ้น
จาก 4.5 เป็น 4.8 ลิตร ทั้งรุ่น “เอส” และ “เทอร์โบ”

ในส่วนของเครื่องยนต์ ได้ติดตั้งระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง แบบจ่ายตรง ทำให้เครื่องยนต์
ใหม่ มีทั้งความประหยัด และสมรรถนะ โดยเฉพาะในรุ่นเทอร์โบ ที่ให้พละกำลังสูงสุดได้ถึง
493 แรงม้า และแรงบิด 71.3 กก.-ม. ที่สามารถเรียกมาใช้งานตั้งแต่ 2,250-4,500 รตน.
สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 5.1 วินาที ด้วยเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ที่ใหญ่ขึ้น
ทำให้มีช่วงกำลังที่กว้างขึ้น เครื่องยนต์มีความยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถเรียกสมรรถนะได้
จากทุกระดับความเร็วเทียบเท่ารถสปอร์ท สมรรถนะสูง

กาเยนน์ ใหม่ ยังเหนือขึ้นไปอีกระดับ ด้วยระบบ PDCC ซึ่งเป็นออพชันให้เลือก โดยทำหน้า
ที่ลดอาการโคลงของตัวรถเหมือนกับที่ใช้ใน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 และ 6 ด้วยระบบ
ไฮดรอลิคเพื่อลดการโยนของตัวรถระหว่างการเข้าโค้ง รวมไปถึงการคงระดับความสูงตัวรถ
ขณะผ่านเนินลูกระนาด หากใช้งานในเส้นทางวิบาก ยังสามารถตัดการทำงานของ PDCC
เพื่อให้ระบบรองรับมีการทำงานที่เป็นอิสระ และมีช่วงการทำงานที่ยาวกว่า

ในเส้นทางวิบาก กาเยนน์ ใหม่ ถือว่าไม่น้อยหน้าใครๆ ไม่ว่าจะเป็นเนินชัน เนินเอียง ทางลงเขา
หรือโค้งแคบ สามารถลัดเลาะผ่านไปได้ แม้จะใช้ล้ออัลลอยที่มีขนาดใหญ่ถึง 21 นิ้วก็ตาม

การปรับลุคใหม่ของ โพร์เช กาเยนน์ แม้ไม่มีการปรับเปลี่ยนมากในส่วนของรูปทรง แต่
ในด้านเทคนิคแล้ว ถือว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีที่โดดเด่น ให้ความเพลิดเพลินในการขับขี่
มากขึ้น และที่สำคัญ คือ ความปลอดภัยในการขับขี่ที่บรรดาเศรษฐีฮาร์ดคอร์ รู้ซึ้งดี



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vFOxG
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th