บทความ

XDRIVE


ในปีนี้ค่าย บีเอมดับเบิลยู ทำการเปิดตัวรถเอสยูวี รุ่น เอกซ์ 5 อีกครั้งหลังจากที่ต้องโดนพิษภาษีเล่นงานจนต้องยุติการขายไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากรถรุ่นนี้ได้สร้างชื่อเสียงไว้มากในเรื่องความหรูหรา และสมรรถนะที่น่าตื่นตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสิทธิภาพด้านการทรงตัวและยึดเกาะถนน ถือว่าเป็นเอสยูวีคันแรกของค่าย จากนั้นจึงได้เปิดตัวน้องเล็ก รุ่น เอกซ์ 3 ตามออกมา ซึ่งมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจ คือ ระบบ XDRIVE สำหรับ เอกซ์ 5 ใหม่ มีการนำระบบนี้มาใช้เช่นกัน แต่มีการปรับปรุงให้เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักของตัวรถที่เพิ่มขึ้น

ในระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อของ บีเอมดับเบิลยู เป็นแบบฟูลล์ไทม์ ระบบขับเคลื่อนเน้นการกระจายกำลังไปสู่ล้อทั้งสี่ตามสภาพการขับขี่ ซึ่งการทำงานจะสามารถพาตัวรถผ่านอุปสรรคต่างๆได้อย่างไม่ยากเย็น แต่ก็ไม่ได้เหมาะกับการลุยมากนัก ระบบ XDRIVE ถูกออกแบบมาให้มีความสามารถทำงานในลักษณะของการใช้งานในเส้นทางวิบากได้ดีขึ้น โดยอาศัยการทำงานร่วมกับระบบ DYNAMIC STABILITY CONTROL หรือเรียกสั้นๆ ว่า DSC ซึ่งเป็นระบบช่วยควบคุมการทรงตัว

สาเหตุที่ต้องทำงานร่วมกันเพราะว่าต้องอาศัยสัญญาณร่วมกัน เนื่องจากระบบ DSC จะคอยสำรวจลักษณะการทรงตัวของรถตลอดเวลา เพื่อคำนวณการสั่งการระบบต่างๆ ให้ทำงาน ช่วยให้ตัวรถมีเสถียรภาพตลอดเวลา ระบบนี้จะรู้ความเร็วของตัวรถ, รอบเครื่องยนต์, รอบการหมุนของล้อทุกล้อ,ทิศทางของตัวรถ, องศาการลาดเอียง, องศาคันเร่ง, องศาพวงมาลัย ฯลฯ ทุกอย่างจะถูกนำมาประมวลผลร่วมกัน และทั้ง 2 ระบบยังต้องทำงานร่วมกันอีกต่างหากเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

หน้าที่หลักของระบบ DSC จะควบคุมการทรงตัว เช่น การป้องกันล้อหมุนฟรีอันจะเกิดขึ้นได้ เมื่อมีการกดคันเร่งที่เร็วเกินไปบนสภาพถนนที่เปียกลื่น โดยการควบคุมในเรื่องของการจุดระเบิด เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์สร้างกำลังออกมามากเกินความต้องการ กรณีที่รถเริ่มเสียการทรงตัวเมื่ออยู่ในโค้ง ไม่ว่าจะออกอาการอันเดอร์ หรือโอเวอร์สเตียร์ ECU จะอาศัยสัญญาณจากเซนเซอร์ในจุดต่างๆ มาประมวลผลเพื่อทำการแก้ไขอาการทันที ระบบ DSC จะทำการสั่งให้ระบบ ABS ทำงานเพื่อเบรคในบางล้อเพื่อแก้อาการที่เกิดขึ้น ทำให้รถกลับมามีเสถียรภาพในทันทีที่เริ่มออกอาการ การทำงานมีหลายระดับซึ่งอาจจะทำการลดองศาไฟจุดระเบิดลงเพื่อลดแรงบิดที่เกิดขึ้น รวมถึงอาจจะมีการตัดการจ่ายน้ำมันเมื่อเห็นว่าสมควร เช่น รถเสียอาการ แต่ผู้ขับขี่ไม่ยอมถอนเท้าออกจากคันเร่ง เป็นต้น

สำหรับระบบ XDRIVE จะทำการควบคุมในส่วนของการส่งถ่ายกำลังเพิ่มขึ้นด้วยชุดคลัทช์แบบแผ่นซ้อนกันหลายแผ่น (MULTIPLE-PLATE CLUTCH) ภายในตัวทรานสเฟอร์เกียร์ หน้าที่ของมัน คือ การแบ่งถ่ายกำลังเสียใหม่ก่อนที่จะส่งไปยังล้อหน้าหรือหลัง เพื่อให้เหมาะสมกับอาการของตัวรถที่เกิดขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับการทำงานของระบบ DSC ความพิเศษของระบบนี้ไม่ใช่แค่เพียงแบ่งการถ่ายทอดกำลังอย่างเหมาะสม เช่น 50/50 หรือ 60/40 หรือ 70/30 เท่านั้นแต่ระบบยังสามารถแบ่งถ่ายกำลังไปยังล้อหน้าหรือหลังแบบ 100 % ได้อีกด้วย เพื่อช่วยเสริมให้ตัวรถมีเสถียรภาพที่ดีตลอดเวลา แล้วภายใต้สถานการณ์ใดละ จึงจะเหมาะสม ? ยกตัวอย่างเช่น เกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ ขณะเข้าโค้ง อาการนี้ก็คือ ท้ายจะกวาดออกไปนอกโค้งเพราะสูญเสียการยึดเกาะถนน ระบบ XDRIVE จะทำการเพิ่มแรงขับเคลื่อนไปยังล้อหน้ามากขึ้น เพราะจังหวะนั้นล้อหน้ายังมีการยึดเกาะที่ดีอยู่เพื่อช่วยแก้อาการโอเวอร์สเตียร์ที่เกิดขึ้น ซึ่งระบบจะทำงานร่วมกับระบบ DSC เมื่อคำนวณแล้วว่าการทำงานระบบเดียวไม่อาจทำให้รถกลับมามีเสถียรภาพดังเดิมได้ เป็นการทำงานเพื่อหักล้างแรงที่เกิดขึ้นกับตัวรถนั่นเอง นอกเหนือจากเรื่องของเสถียรภาพและความปลอดภัยแล้ว ระบบยังออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานด้วย โดยปกติแล้วระบบขับเคลื่อนจะเป็นแบบฟูลล์ไทม์ คือ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ระบบนี้มีข้อเสีย คือ จะทำให้วงเลี้ยวของรถกว้างขึ้น จะเห็นได้ชัดขณะที่เข้าจอดในที่แคบๆ เช่น ตามอาคารจอดรถต่างๆ ระบบ XDRIVE สามารถแบ่งถ่ายกำลังไปยังล้อหน้าหรือหลังได้แบบ 100 % ที่กล่าวไปในข้างต้น จะมาช่วยในเรื่องของความสะดวกสบายด้วย กรณีที่เข้าจอดรถในที่แคบ ความเร็วรถต่ำมากๆ และมีการหันเลี้ยวของพวงมาลัยมากกว่าปกติ ระบบจะคำนวณว่า ขณะนั้นคุณกำลังจะจอดรถ ระบบ XDRIVE จะทำการส่งกำลังขับเคลื่อนทั้งหมดไปยังล้อหลัง เพื่อให้ล้อหน้าไม่มีแรงบิดเกิดขึ้น การเลี้ยวในที่แคบจะทำได้ง่ายกว่า กลไกการทำงานของระบบและหน่วยควบคุมนั้นใช้เวลาในการประมวลผลและสั่งการได้ภายในเสี้ยววินาทีเท่านั้น

แต่อาจจะต้องทำใจในเรื่องของราคาค่าตัวรถรุ่นนี้ภายใต้ภาษีใหม่แม้จะมีความน่าใช้ในหลายด้านก็อาจจะทำให้ผู้ที่คิดจะซื้อต้องคิดหนัก ซึ่งรถในกลุ่มนี้ที่เป็นรถนำเข้าก็เริ่มจะค่อยๆ หายหน้าไปจากบ้านเรา จะมีเพียงก็บริษัทใหญ่ที่นำเข้ามาขายเพื่อเป็นหน้าตาให้กับตนเอง เพราะถึงอย่างไรยังคงมีเศรษฐีกระเป๋าหนักรอคอยรถยนต์ในกลุ่มนี้อยู่เสมอ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/X3qkJ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th