เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2007 สนามที่ 3-4
แรลลี นอร์เวย์ ถือเป็นอีกหนึ่งรายการที่มีแฟนๆ จับตามองมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสภาพภูมิประเทศที่สวยงาม และมีเส้นทางการแข่งขันที่เร้าใจ โดยสภาพเส้นทางส่วนใหญ่จะถูกปกคลุมด้วยหิมะหนาหลายนิ้ว พร้อมอุณหภูมิที่อาจลดลงต่ำสุดถึง -30 องศาเซลเซียส ด้วยสภาพอากาศที่คล้ายคลึงกับประเทศคู่แฝดอย่างสวีเดน จึงไม่แปลกที่รายการนี้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับรายการสวีดิช แรลลีโดยเฉพาะผลการแข่งขัน ที่บรรดากองเชียร์ต่างก็ลุ้นทีมของตัวเองที่พลาดท่าไปเมื่อสนามที่แล้วให้มีโอกาสแก้มือ และทำผลงานให้ดีขึ้น
การแข่งขันในวันแรก ถือว่าเป็นวันของทีม ฟอร์ด อย่างแท้จริง เพราะหลังจากที่ มิคโค ฮีร์โวเนน(MIKKO HIRVONEN) นักขับดาวรุ่ง สัญชาติฟินแลนด์ โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่ออกสตาร์ทในสเตจแรก และยังทำเวลาดีที่สุดต่อเนื่องในสเตจที่ 3 และ 4 ทำให้จบเลกแรกมีเวลานำ เพื่อนร่วมทีมอย่าง มาร์คุส โกร์นโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) ไปแล้วถึง 15.5 วินาที ด้าน เซบัสเตียง โลบ์(SEBASTIEN LOEB) ยังเริ่มต้นวันแรกได้ไม่ดีนัก โดยยังมีเวลารวมรั้งอันดับ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ 17.3 วินาที
เลกที่สอง ฮีร์โวเนน ยังคงโชว์ผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาพอากาศที่นักขับหลายคนบ่นว่าโหดที่สุด โดยยังคงทำเวลาทิ้งเพื่อนร่วมทีม โกร์นโฮล์ม ออกไปอีกเป็น 19.3 วินาที ด้าน โลบ์อดีตแชมพ์โลก 3 สมัย ทีม ซีตรอง ที่ขับได้ดีมาตลอดทั้ง 2 วัน ก็ต้องมาพลาด 2 ครั้งติดๆ ในสเตจที่ 13 และ 14 โดยในสเตจที่ 13 รถไปติดหล่มหิมะ ต้องเสียเวลาไป 8 นาทีเต็ม กว่ากองเชียร์จะช่วยเข็นรถกลับขึ้นมา และในสเตจถัดมาก็พลาดบังคับรถไปชนกับเนินหิมะทำให้เสียเวลาไปอีก ผลก็คือ อันดับรวมของ โลบ์ ร่วงลงไปอยู่อันดับที่ 18 แทบจะปิดฉากความหวังที่จะเก็บแต้มในสนามนี้
เลกที่สาม ทีม ฟอร์ด ยังคงมีความหวังเต็มที่ๆ รถทั้ง 2 คันของทีมจะได้ขึ้นโพเดียมพร้อมกัน โดยทั้งฮีร์โวเนน และโกร์นโฮล์ม ยังคงรักษาตำแหน่งที่ 1-2 อย่างต่อเนื่อง และเมื่อจบการแข่งขัน ผลเป็นไปตามคาด เมื่อ ฮีร์โวเนน เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 28 นาที 17 วินาที คว้าแชมพ์เป็นครั้งแรกของปี ตามมาด้วยเพื่อนร่วมทีม ฟอร์ด โกร์นโฮล์ม ทำเวลาตามหลังมาติดๆ เพียง 9.5 วินาที ส่วนอันดับ 3 และ 4 เป็นของพี่น้องตระกูล โซลเบร์ก
จากผลการแข่งขันในครั้งนี้ แม้ว่า โกร์นโฮล์ม จะเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 แต่ 8 คะแนนเต็มที่ได้มาก็เพียงพอที่จะทำให้คะแนนรวมขึ้นไปเป็นผู้นำทันที โดยมีคะแนนนำ ฮีร์โวเนน 4 แต้ม และนำ โลบ์ ที่ชนถึง 2 ครั้งติดกัน และทำได้เพียงอันดับที่ 14 ไปแล้ว 6 แต้ม
สำหรับสนามที่ 4 ประเทศเมกซิโก ใช้ชื่อรายการ โคโรนา แรลลี เมกซิโก (CORONA RALLY MEXICO)ที่แม้จะเพิ่งบรรจุเข้าในปฏิทินการแข่งขันเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่กลับได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะแฟนๆ ที่ชอบการแข่งแบบความเร็วสูง ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นทางกรวด เรียบ และยาว ทำให้สามารถใช้ความเร็วได้ค่อนข้างสูง ถือเป็นการวัดทักษะการควบคุมของนักขับ และสมรรถนะของรถอย่างแท้จริง
เลกแรกดูเหมือนจะเป็นการเริ่มต้นอย่างสวยหรูของ เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) นักขับรุ่นเก๋าทีม ซูบารุ ที่ควบ อิมพเรซา รุ่นปี 2007 ทำเวลาดีที่สุดใน 3 สเตจแรก โดยมี โลบ์ตามหลังอยู่ไม่ไกล 2.1 วินาที แต่แล้วเมื่อ โซลเบร์ก ขับรถออกมาจากจุดเซอร์วิศเพื่อเข้าสเตจ 6 รถกลับมีน้ำมันเครื่องรั่วออกมาจนนองพื้นถนน ทำให้ต้องหันหัวรถกลับเข้าจุดเซอร์วิศทันทีโดยไม่มีทางเลือก
กลายเป็น โลบ์ ที่ได้รับส้มหล่นจากความผิดพลาดของทีม ซูบารุ จบเลกแรกขยับขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำทันที ตามมาด้วย คริส แอทคินสัน (CHRIS ATKINSON) นักขับดาวรุ่งความหวังหนึ่งเดียวของ ซูบารุที่เพิ่งทำเวลาขยับขึ้นมารั้งอันดับ 2 ในสเตจ 6 แต่ยังตามหลังผู้นำถึง 26.3 วินที
เลกที่ 2 ไฮไลท์อยู่ที่ความพยายามของ โกร์นโฮล์ม ทีม ฟอร์ด ที่วันแรกทำผลงานได้เพียงอันดับ 5หลังจากที่รถมีปัญหากับเซนเซอร์ของระบบระบายความร้อน โดยวันนี้เขาสามารถทำเวลาแซงหน้าดานี โซร์โด (DANI SORDO) แอทคินสัน และฮีร์โวเนน โดยทำตามหลังผู้นำอยู่ 1 นาที พอดี
เลกที่ 3 โลบ์ ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยรักษาความห่างของตัวเขา และโกร์นโฮล์ม เกือบ 1นาที เกือบทุกสเตจ จบการแข่งขัน โลบ์ สามารถพลิกกลับขึ้นมาคว้าแชมพ์ได้อีกครั้ง หลังจากพลาดมา2 สนามติดต่อกัน โดยทำเวลาทิ้งห่าง โกร์นโฮล์ม ที่รับตำแหน่งที่ 2 ไป 55.8 วินาที ถือเป็นชัยชนะครั้งที่30 ของ โลบ์ และทำให้อันดับคะแนนรวมประเภทผู้ขับ ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 2 มี 28 แต้ม ตามหลังโกร์นโฮล์ม อยู่เพียง 4 คะแนนเท่านั้น ด้าน ฮีร์โวเนน แชมพ์เมื่อสนามที่แล้ว แม้ว่าจะโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรง โดยทำเวลาเร็วที่สุดในวันสุดท้าย แต่ก็พอที่จะทำให้เวลารวมขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 3โดยเวลารวมช้ากว่าเพื่อนร่วมทีม 31.9 วินาที ส่งผลให้คะแนนรวมอยู่อันดับ 3 เช่นกัน โดยมีทั้งสิ้น 26 แต้ม
ด้านคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต รถทุกคันของทีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที ยังทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คะแนนรวมของทีมพุ่งขึ้นไปเป็น 58 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 ทีม ซีตรอง โททาลดับเบิลยูอาร์ที ที่เพิ่งมีเพียง 43 คะแนน ด้านทีม สโตบาร์ท เอม-สปอร์ท ฟอร์ด อาร์ที มี 19 แต้มเท่ากับทีม ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์ที
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 4 ประจำปี 2007 ประเภทผู้ขับ
[table]อันดับ, ผู้ขับ, คะแนนรวม,,
ชนะเลิศ, มาร์คุส โกร์นโฮล์ม, 32,
รองอันดับ 1, เซบัสเตียง โลบ์, 28,
รองอันดับ 2, มิคโค ฮีร์โวเนน ,26,
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 4 ประจำปี 2007 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ, ทีม, คะแนนรวม,,
ชนะเลิศ, บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที, 58,
รองอันดับ 1, ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที, 43,
รองอันดับ 2, สโตบาร์ท เอม-สปอร์ท ฟอร์ด อาร์ที, 19,[/table]
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57798