บทความ

เลือกรถให้เหมาะกับการใช้งาน


ยุคนี้เป็นยุคที่ต้องพอเพียงจริงๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรื่องการเมือง และสภาพเศรษฐกิจที่ลุ่มเล้า
ทำให้สภาพการณ์โดยรวมดูซบเซาไปมาก แต่ถึงกระนั้นกลุ่มผู้บริโภคเองก็ยังที่จะดิ้นรนเปลี่ยน
รถกันใหม่เพื่อสนองความต้องการตัวเอง ไหนๆ ความอยากที่จะเปลี่ยนรถใหม่มันก็มีมากกว่า
อยู่แล้ว เราก็เลยอยากจะให้ข้อคิดในการเลือกซื้อ และเลือกใช้รถให้เหมาะสมกับความต้องการ
ของคุณ และเรื่องสำคัญ คือ เรื่องของงบประมาณที่ต้องจ่ายเป็นค่างวดในแต่ละเดือน เพียงแค่
คุณรู้จักเปรียบเทียบ และพิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะในกลุ่มของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่
กำลังนิยมอยู่ในขณะนี้

รถ 4WD มีความจำเป็นกับคุณแค่ไหน ?

กลายเป็นกระแสมานานพอสมควรกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เอะอะอะไรก็ต้องขับ 4 ไว้ก่อนทั้งๆ
ที่ไม่เคยใช้งาน การเลือกซื้อรถในบ้านเรานั้น มีค่านิยมที่ว่า เวลาจะซื้อรถ ต้องซื้อตัวทอพ ถ้า
มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ต้องเลือกเอาไว้ก่อน ทั้งๆ ที่ไม่เคยใช้มาก่อน และยังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่า
หลังจากซื้อมาแล้วจะมีโอกาสได้ใช้หรือไม่

ลองคิดดูว่า ในแต่ละปีคุณมีเวลาว่างที่จะไปเที่ยวต่างจังหวัดได้บ่อยขนาดไหน 1 ปีถึง 2 ครั้ง
หรือเปล่า และการไปเที่ยวแต่ละครั้ง คุณชอบไปที่ไหน สภาพเส้นทางเป็นอย่างไร ถ้าชอบไป
เที่ยวแบบสบายๆ รถอะไรก็ไปถึง และไม่ชอบเที่ยวแบบลำบาก ต้องผจญความร้อน หรือ
ต้องนอนเทนท์ รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ยิ่งไม่มีความหมายอะไรกับคุณเลย ดังนั้นการเลือกซื้อ
รถขับเคลื่อน 4 ล้อมา มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร เหมือนซื้ออาหารกระป๋องมาแล้วไม่กิน หรือ
เอามาตั้งไว้ 3-4 ปี ก็ขายต่อ แล้วอย่างนี้จะซื้อมาทำไม

ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์เองก็ทราบดี ถึงลักษณะการใช้งานของลูกค้า รถยนต์รูปแบบเดียวกัน
แต่มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ มาให้เลือกเพิ่มขึ้น จากเดิมอาจจะมีแค่ระบบ
ขับเคลื่อน 4 ล้อเพียงอย่างเดียว ก็เพิ่มรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อมาให้อีกหนึ่งทางเลือก เพราะรู้
ว่ากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ขนาดผู้
ผลิตเองยังรู้ว่า กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ตัวคุณเองที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้อยู่แล้ว อย่างนี้ยังจะคิดว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็น
คำตอบสุดท้ายอยู่หรือไม่

รู้จักระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ?

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีใช้กันอยู่ในรถรุ่นปัจจุบันมี 2 แบบด้วยกัน แต่ละแบบก็มีความเหมาะสม
ในการใช้งานแตกต่างกัน ลองมารู้จักว่าแต่ละแบบที่มีขายในรถทั่วไป มันเหมาะกับการใช้งาน
ในลักษณะไหน แล้วตัวคุณเองมีความจำเป็นต้องใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบนี้หรือเปล่า

– FULL TIME 4WD

หมายถึง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ข้อดีของการขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา คือ เรื่อง
ของประสิทธิภาพการทรงตัวเมื่อใช้ความเร็วสูง การบังคับควบคุมในทางโค้งจะทำได้ดีกว่า
เพราะล้อทุกข้างจะมีการยึดเกาะที่ดีกว่า แต่ข้อเสียของระบบนี้ก็มีเหมือนกัน อย่างแรก คือ
ราคาจะแพงกว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ PART TIME ต่อมาคือ เรื่องของความสิ้นเปลือง
น้ำมันที่มีมากกว่า อย่างที่ 3 คือ เรื่องของวงเลี้ยวจะกว้างกว่ารถขับเคลื่อน 2 ล้อ และ
ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ PART TIME ระบบขับเคลื่อนแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบใช้
ความเร็วสูงเป็นประจำ

ทำไมถึงสามารถขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาได้ ? ทั้งที่พื้นฐานของระบบส่งกำลังก็เหมือน
กับระบบ PART TIME นั่นเพราะว่ามีการเพิ่ม CENTRAL DIFFERENTIAL เข้ามาซึ่งเป็น
อุปกรณ์ที่มีราคาแพง อุปกรณ์ตัวนี้จะอยู่คั่นกลางระหว่างการส่งถ่ายกำลังของล้อหน้า/หลัง
หน้าที่ของมัน คือ ดูดซับความแตกต่างระหว่างการหมุนของล้อหน้า/หลัง เพื่อป้องกันไม่
ให้ระบบขับเคลื่อน และชุดเกียร์เกิดความเสียหาย อุปกรณ์ชิ้นนี้จะไม่มีในรถขับเคลื่อน 4
ล้อ แบบ PART TIME ในบ้านเราที่มีใช้อย่างแพร่หลาย ระดับราคาล้านต้นๆ คือ โตโยตา
ฟอร์ทูเนอร์ โดยปกติแล้วเราจะพบได้เฉพาะรถระดับพรีเมียม ซึ่งข่าวที่ได้มานั้นทาง
โตโยตา อาจจะผลิตรถรุ่นนี้ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ออกมาจำหน่าย หลังจากที่
เคยทำมาแล้วในรุ่น สปอร์ท ไรเดอร์ เพราะเล็งเห็นว่าลูกค้าจำนวนไม่น้อย ไม่มีความจำเป็น
ต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าอีกทางหนึ่ง

– PART TIME

เป็นระบบที่มีใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในรถพิคอัพ และเอสยูวี บางรุ่น เช่น ฮอนดา ซีอาร์-วี
เป็นต้น ชื่อของระบบก็บอกอยู่แล้วว่า เป็นบางเวลา คือ สามารถใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้เป็น
บางโอกาสเท่านั้น สาเหตุก็เพราะว่ามันไม่มี CENTRAL DIFFERENTIAL
การใช้งานของระบบขับเคลื่อน
4 ล้อแบบนี้ จึงมีข้อจำกัดบางอย่างในรถพิคอัพทั่วไป ถูกกำหนดด้วยเรื่องต้นทุนเป็นหลัก ถ้าจะทำให้
เป็นระบบ FULL TIME ก็ทำได้ แต่ต้นทุนจะแพงขึ้นและไม่จำเป็นสำหรับรถระดับนี้

ระบบนี้สามารถใช้ได้บนถนนลูกรัง ดิน โคลน ทราย หรือแม้แต่ทางเปียกลื่น แต่ไม่สามารถใช้บนถนน
ที่แข็งและแห้งอย่างถนนราดยาง คอนกรีท หรือถนนที่มีความฝืดสูงๆ ได้ เพราะมันจะทำให้เกียร์
ทรานสเฟอร์มีหน้าที่แบ่งถ่ายกำลังไปยังล้อหน้า/หลังนั้น หมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่ากัน
อันจะส่งผลให้เฟืองเกียร์เสียหายได้ ดังนั้นมันจะใช้ได้เฉพาะถนนที่มีความฝืดต่ำๆ

อย่างระบบ REAL TIME ของ ซีอาร์-วี ก็เช่นกัน ระบบถูกออกแบบมาให้ล้อคู่หลังทำงาน
ต่อเมื่อล้อคู่หน้าเกิดการสลิพ นั่นก็หมายความว่า ล้อหน้าหมุนด้วยความเร็วรอบที่ไม่เท่ากัน
เนื่องจากยางไม่สามารถยึดเกาะพื้นผิวถนนได้ดี เมื่อล้อคู่หน้าเกิดการสลิพ กลไกจะทำให้
ชุดคลัทช์ของเพลาหลังทำงาน เพื่อส่งกำลังจากเพลากลางไปยังล้อคู่หลังทันที เมื่อใดที่
ล้อหน้าสามารถยึดเกาะผิวถนนได้เหมือนเดิม กลไกด้านหลังก็จะยกเลิกการทำงานในทันที
ระบบผู้ขับขี่ไม่สามารถจะเลือกให้ทำงานตามที่ผู้ขับขี่ต้องการได้ หรือไม่สามารถเลือกให้
มันทำงานตลอดเวลาได้

เลือกรถอย่างไร ให้เหมาะกับการใช้งาน ?

นี่คือประเด็นหลักของเราในฉบับนี้ ตัวอย่างแรก คือ กลุ่มลูกค้าที่เลือกใช้รถพิคอัพ ที่คิดว่า
ตัวเองมีความจำเป็นต้องเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ว่าตนเองต้องการอะไรแน่ ถ้าคุณชอบ
เข้าป่าจริงๆ ที่มีเส้นทางธรรมชาติ ไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ได้ แนะว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ แต่ถ้าคุณแค่คิดว่า อาจจะมีโอกาสเข้าป่าบางครั้ง หรือคิดว่ามี
ไว้ก็ดี เผื่อฉุกเฉิน หรือตัวเองไม่ค่อยมีเวลาไปเที่ยวไหนไกลๆ อย่างนี้จะซื้อรถขับเคลื่อน 4 ล้อ
มาเพื่ออะไร เพราะซื้อมาแล้วไม่มีโอกาสได้ใช้ หรือถ้าต้องการรถที่ดูสูงสง่าแบบรถขับเคลื่อน 4 ล้อ
หรือคิดว่าซื้อมาแล้ว จะแต่งเท่ๆ แล้วขับในเมืองอย่างเดียวเท่านั้น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ยิ่งไม่จำเป็น

ถ้าเป็นอย่างนี้ รถขับเคลื่อน 2 ล้อ แบบยกสูง คือทางออกที่เหมาะสมกว่า สู้เก็บเงินส่วนต่าง
ที่ว่ากันแล้วก็เหยียบๆ แสนนั้นเอาไปซื้อของแต่งตามใจชอบไม่ดีกว่าหรือ เนื่องจากว่าระบบขับ
เคลื่อน 4 ล้อ นั้นเมื่อไม่ได้ใช้งาน หรือนานๆ ใช้ที มันก็เสียหายได้เหมือนกัน และจะเห็นได้ว่าที่
ผ่านมานั้น ทุกค่ายต่างก็ผลิตรถขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง ออกมาเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ลูกค้า
พอเป็นอย่างนี้แล้ว คุณยังคิดว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังจำเป็นสำหรับคุณหรือเปล่า

เช่น กรณีของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ ที่เพิ่มรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อมาให้ลูกค้า ก็ถือว่าเป็นทางเลือก
ที่เหมาะสมมากกับการใช้งานในเมือง เพราะค่าตัวที่ต่ำกว่ากันถึง 100,000 บาท จะช่วยให้
คุณประหยัดได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะอะไรนะหรือ คนที่ซื้อรถรุ่นนี้ แทบจะไม่มีใครที่เอาไปวิ่ง
ทางขุรขระจริงๆ จังๆ สักคน ยิ่งคนที่ใช้ในเมืองเป็นหลักด้วยแล้ว ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ยิ่ง
ไม่เคยได้ทำงานเลย บางคนอาจจะมองว่ามันจำเป็น โดยเฉพาะเวลาฝนตกน้ำท่วม ระบบ
ขับเคลื่อน 4 ล้อ จะช่วยได้ แต่อย่าลืมนะครับอย่างที่บอกไปแล้ว ว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ของรุ่นนี้ มันจะทำงานก็ต่อเมื่อล้อหน้าเกิดการสลิพ หรือหมุนฟรีเท่านั้น คุณไม่สามารถ
เลือกได้ตามใจว่าจะให้มันทำงานแบบขับ 4 ตอนที่คุณต้องการได้ ฉะนั้นมันก็ไม่มีความ
จำเป็นอะไรสำหรับคนเมืองอย่างเราๆ

ในแง่ของการบำรุงรักษารถขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็ถูกกว่า เพราะชิ้นส่วนน้อยลงมากเมื่อเทียบ
กับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ในรถกระบะก็ไม่ต้องมีชุดเพลาขับหน้า ทรานสเฟอร์ เพลากลางท่อนหน้า
ฯลฯ ใน ซีอาร์-วี ก็ไม่ต้องมีเพลากลาง และชุดกลไกการทำงานของเพลาหลัง ค่าใช้จ่าย
ในการดูแลรักษาระยะยาวก็จะถูกลง

น้อยคนนักจะซื้อรถยนต์ด้วยเงินสด ยิ่งราคารถถูกลงดอกเบี้ยที่จะต้องเสียก็ถูกลง ยอดผ่อนต่อเดือน
ก็จะถูกลงตามไปด้วย นั่นหมายความว่าคุณจะมีความคล่องตัวทางการเงินเพิ่มขึ้น เพราะไม่ต้อง
ซื้อของที่ไม่จำเป็นมาใช้ รถขับเคลื่อน 2 ล้อ ลักษณะที่ว่ามานั้นมันสามารถเดินทางไปได้เกือบทุกที่
ขอเพียงแค่ผู้ขับขี่นั้นมีทักษะในการขับขี่เพียงพอเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางธรรมชาติ
ที่หายากขึ้นทุกวันๆ จากการขยายตัวของเมือง ในเส้นทางลูกรังเต็มไปด้วยหลุมบ่อ ระบบขับเคลื่อน
2 ล้อมันก็ไปได้

ก็อยากจะบอกกับคุณผู้อ่านว่า เลือกรถที่เหมาะสมกับการใช้งาน คือ ทางออกที่สมเหตุผลมากที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8N7F3

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเชครถ
ขจัดกลิ่นอับด้วยวิธีธรรมชาติ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th