บทความ

ฮันเด เฮลเลียน รถแนวคิดเพื่อชีวิตผจญภัย


ฮันเด เฮลเลียน (HYUNDAI HELLION) หรือรถต้นแบบรหัส HCD10 เปิดตัวระดับเวิร์ลด์ พรีเมียม เมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยความร่วมมือของศูนย์ออกแบบ และเทคโนโลยี กับ ฮันเด สหรัฐอเมริกา โดยใช้เวทีงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ในรูปแบบของรถคอมแพคท์ 3 ประตู สปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ ที่เน้นการออกแบบโดยคำนึงถึงการตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย

การออกแบบเน้นหนักด้านความทนทาน โดยใช้รูปแบบของโครงสร้างนิรภัยที่มีความแข็งแกร่งและมีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ 3 ส่วน ประกอบขึ้นเป็นโครงสร้างนิรภัย เชื่อมต่อกับชิ้นกระดองทรงรีโครงสร้างนิรภัยไม่เพียงแต่ป้องกันผู้โดยสารเท่านั้น ยังขึ้นรูปเป็นห้องโดยสารที่แข็งแกร่ง ด้วยการเชื่อมต่อชิ้นตัวถังเข้ากับโครงสร้าง ทำให้ ฮันเด เฮลลิออน เป็นรถที่แข็งแรง และทนทาน

รูปทรงภายนอก ให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่ง ด้วยโอเวอร์แฮงหน้า/หลังที่สั้น ไม่เป็นอุปสรรคต่อการปีนป่ายพร้อมสกิดพเลทใต้ท้อง ดุดันด้วยโป่งล้อขนาดใหญ่ และขอลาก ช่วยเสริมบุคลิกให้ดุดันมากขึ้น

การออกแบบด้านหน้า โดดเด่น ซึ่งจะนำมาใช้เป็นรูปแบบของรถบรรทุกของค่าย ฮันเด ในอนาคตฐานล้อกว้าง ด้านหน้าบึกบึน และโคมไฟเรียวยาวต่อเนื่องกับกระจังหน้า กระโปรงหน้าเลียนแบบรถแข่งทางฝุ่น ที่สามารถพลิกเปิดได้ทั้งชิ้น เพื่อความสะดวกในการดูแลเครื่องยนต์ กระจกบังลมหน้าลาดเททรงสปอร์ท กันชนหน้า/หลังสีเข้ม เน้นความบึกบึนเชื่อมติดกับแผ่นกันกระแทกบริเวณใต้ท้องรถ

ด้านหลังเน้นความกว้างขวาง ประตูหลังเนื้อที่ส่วนใหญ่เป็นกระจกที่ให้ความรู้สึกโปร่งตา ด้านข้างเป็นบังโคลนขนาดใหญ่ ด้านล่างเป็นปลายท่อไอเสียคู่ โผล่ออกมาจากด้านท้ายระหว่างกันชนหลังและแผ่นสกิดพเลท

หลังคาผ้าใบสามารถถอดออกเพื่อการขับขี่ที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติภายนอกมากขึ้นหรือจะเลือกสั่งหลังคาตามความต้องการได้ ล้อทั้งสี่เป็นอลูมินัม ขนาด 20 นิ้ว เคลือบเทฟลอนเพื่อความทนทานต่อดินฟ้าอากาศ

ภายในห้องโดยสารสะท้อนดีไซจ์นของภายนอกได้อย่างชัดเจน ด้วยการใช้พื้นผิวแปลกตาการออกแบบล้ำสมัย โครงสร้างนิรภัยจากด้านนอกเชื่อมต่อเข้ามาในห้องโดยสาร เหมือนกับเป็นอวัยวะที่ยื่นออกมาจากแผงข้างยึดระบบรองรับ และห้องโดยสาร เชื่อมต่อกันตามแนวยาวของตัวรถ คอนโซลกลางติดตั้งไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร และจอแอลซีดี เพื่อความเพลิดเพลินสำหรับผู้โดยสารในด้านหลังที่นั่งทั้งสี่ทรงบัคเกทซีท อุปกรณ์ภายในห้องโดยสารใช้สีขาวมัน และอลูมินัม ตัดกับหนังสีดำ

ด้วยตัวรถขนาดกะทัดรัด แต่ภายในเพียบพร้อมไปด้วยช่องเก็บของ ก็เพียงพอสำหรับการเดินทางแบบสะพายเป้ มีช่องเก็บของใต้เบาะนั่งด้วยการกดปุ่ม ที่อำนวยความสะดวกให้ทั้งคนขับ และผู้โดยสารสามารถเดินทางต่อด้วยเท้า นอกจากนั้นยังมีช่องเก็บของที่คอนโซลกลางอีกด้วย

แผงอุปกรณ์ติดตั้งจอแสดงข้อมูลแสดงสถานะทุกอย่างของรถ ทั้งยังมีระบบอินเตอร์เนทไร้สายเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสภาพอากาศ และระบบเครื่องเสียง โดยมีปุ่มควบคุมใต้จอภาพ ระบบนำทางติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลาง

ขุมพลังเพียบพร้อมด้วยความประหยัด และร้อนแรงด้วยเครื่องยนต์ดีเซล คอนมอนเรล CRDI วี 6 สูบ3.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 236 แรงม้า และแรงบิด 45.9 กก.-ม. ถ่ายทอดพลังขับเคลื่อนผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบ SHIFT-BY-WIRE พร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ระบบควบคุมการทรงตัวด้วยระบบอีเลคทรอนิค ทั้งยังเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ด้วยระบบ ADAPTIVE CRUISE CONTROL



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iZvVl

Follow autoinfo.co.th