บทความ

ถึงกระเตื้องขึ้น


ผลพวงจากการที่บรรดาค่ายรถยนต์ทั้งเล็กและใหญ่
พร้อมใจกันอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายออกมาใน
ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งก็พอจะเข้ากับสถานการณ์เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน
รวมไปถึงคนไทยทั่วไปที่มีกิจการงานภาระหน้าที่เกี่ยวพันธุ์กับธุรกิจ หรือกิจการที่มีคนไทยเชื้อสายจีน
เป็นเจ้าของ ได้รับแต๊ะเอียอั่งเปากันมากน้อยอย่างไรก็แล้วแต่ผลประกอบการของแต่ละธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ถือได้ว่าเป็นช่วงที่มีกำลังซื้อสูงช่วงหนึ่งของปีได้ก็แล้วกัน
รวมไปถึงการมีรถยนต์ใหม่ออกสู่ตลาดอีก 2 รุ่น 2 บแรนด์ หนึ่งเป็นตลาดของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์จากค่าย นิสสัน ที่เงื้อง่าสำหรับ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ใหม่ หลังจากยึกยักมานานพอสมควร
และอีกหนึ่งเป็นของค่ายดาวสามแฉก ที่ส่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ รุ่นใหม่ สู่โชว์รูมตัวแทนจำหน่ายอย่างเงียบๆ แต่ก็ได้ผลดีพอสมควร นอกนั้นก็เป็นไปตามผลของการอัดแคมเปญพิเศษส่งเสริมการขาย โดนใจผู้ต้องการซื้อรถใหม่บ้าง ไม่โดนใจบ้างก็ว่ากันไป ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมทุกประเภทในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถีบตัวสูงขึ้นกว่าเดือนมกราคม 12.8 % แต่เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้วที่ว่าแย่ เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ยังคงสถานการณ์น่าใจหาย เพราะการเติบโตติดลบลงไปอีก 18.4 %

เดือนกุมภาพันธ์ 2550 ทุกค่ายขายรถรวมกัน 43,606 คัน ขณะที่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว
จำหน่ายออกไปทั้งสิ้น 53,447 คัน และเมื่อรวม 2 เดือนแรกของปีทั้งตลาดขายรวมกัน 82,249 คัน ติดลบจากปีที่แล้ว 20.8 % ในส่วนของบแรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรกยังเหมือนเดิม ไม่มีความเปลี่ยนแปลง อันดับหนึ่ง โตโยตา รวม 2 เดือนขายได้ 34,354 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 41.8 % อันดับสอง อีซูซุ 19,572 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.8 % อันดับสาม ฮอนดา 9,465 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.5 % อันดับสี่ นิสสัน 4,932 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % และอันดับที่ห้า มิตซูบิชิ 3,970 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.8 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ปรากฏว่าทั้ง 2 อันดับนี้ถึงจะทำยอดขายได้สูงสุด แต่ก็ขายได้น้อยกว่าเมื่อ 2 เดือนแรกของปีที่แล้วทั้งสิ้น ทั้งๆ ที่อย่าง นิสสัน ก็มีรถใหม่ ที่มียอดขายแตกต่างในทางบวกเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วกลับเป็น มาซดา ที่กระบะ บีที-50 มีส่วนสำคัญในการดันยอดขาย เช่นเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่เป็นบแรนด์หรู ราคาแพง แต่กลับมีผลงานที่โดดเด่นในช่วงต้นของปี

ในเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดรถนั่งส่วนบุคคลมียอดจำหน่ายรวมกัน 10,908 คัน เทียบกับเดือนกุมภาพันธ์
ปีที่แล้วติดลบไป 18.9 % โตโยตา อยู่ในช่วงเคลียร์ วีออส รุ่นเก่าออกจากโชว์รูมเพื่อรับ วีออส ใหม่
ที่จะออกมาในช่วงเดือนมีนาคม โตโยตา ขายรถทุกรุ่นรวมกันได้ 4,697 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 43.1
% รวมเดือนมกราคมกับกุมภาพันธ์ โตโยตา ขายไปได้แล้วทั้งสิ้น 9,834 คัน จากยอดรวมทั้ง 2 เดือนของ
รถนั่งส่วนบุคคลที่ 21,314 คัน (-14.8 %) มีส่วนแบ่งตลาด 46.1 % ฮอนดา เกาะอยู่ในอันดับสองเหมือนทุกปี ด้วยยอดขายในเดือนกุมภาพันธ์ 4,401 คัน ส่วนแบ่งตลาด 40.3 % รวม 2 เดือน ฮอนดา ขายไปแล้ว 7,773 คัน ต้องรอดูกันว่า ฮอนดา วางหมากอะไรไว้รับมือ โตโยตา วีออส ใหม่ ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงของ
ฮอนดา ซิที อันดับสามของตลาดรถนั่งเป็นของ เชฟโรเลต์ 574 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % รวม 2 เดือน
1,146 คัน อันดับที่สี่ในเดือนกุมภาพันธ์เป็นของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่เป็นผลมาจากการส่ง อี-คลาสส์
โฉมใหม่ ลงตลาดขายรวมทุกโมเดล 277 คัน โดยมี อี-คลาสส์ เป็นพระเอก และเมื่อรวม 2
เดือนปรากฏว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ มียอดรวมอยู่ในอันดับที่ห้า ขายได้รวม 506 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 2.4 % สำหรับ มาซดา ที่อยู่ในช่วงดันยอด มาซดา 3 ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลง ขายไปได้ 260 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 2.4 % แต่เมื่อรวม 2 เดือนแล้วยังไม่ดีพอที่จะเข้ามาอยู่ใน 5 อันดับรถนั่งที่ขายดีที่สุด
ทำได้เพียงในอันดับที่หก ส่วนอันดับที่สี่เมื่อรวมยอด 2 เดือนยังเป็นของ นิสสัน ทำยอดขายได้ 669 คัน
สำหรับยอดจำหน่ายรวมของรถนั่งส่วนบุคคลรวม 2 เดือนอยู่ที่ 21,314 คัน

ใครต่อใครหลายคนบอกว่า เศรษฐกิจดีหรือไม่ดีให้ดูที่ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ โดยเฉพาะรถพิคอัพ
1 ตัน ก็คงน่าจะมีส่วนอยู่บ้าง ตลาดนี้เป็นตลาดที่ส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดในบรรดารถประเภทต่างๆ
ที่นำออกมาจำหน่ายอยู่ในบ้านเรา เป็นตลาดที่มีการแข่งขันเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดอย่างเข้มข้นทุกปี
โดยเฉพาะกับค่ายยักษ์ใหญ่มหาอำนาจระหว่าง โตโยตา กับ อีซูซุ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ คู่แข่งทั้งสอง
ต่างก็มีแคมเปญเด็ดออกมามัดใจผู้ซื้อตลอดทั้งเดือน และผลที่ออกมาเป็นอีกเดือนที่ โตโยตา มีผลงาน
โดดเด่นกว่าเบอร์หนึ่งของตลาดทั้งในประเภทพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ และเป็นอีกเดือนที่ อีซูซุ ต้องเสียตำแหน่งแชมพ์ของเดือนให้ โตโยตา โดยที่ในเดือนกุมภาพันธ์ รถพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ โตโยตา ขายไปทั้งสิ้น 8,966 คัน เฉือน อีซูซุ ไปเพียงสองร้อยกว่าคัน มีส่วนแบ่งตลาด 36.6 % ขณะที่ อีซูซุ ขายไป 8,682 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 35.5 % ส่วนอันดับสามของตลาดในเดือนกุมภาพันธ์ ได้แก่ นิสสัน ที่ ฟรอนเทียร์ นาวารา ใหม่ เริ่มทยอยออกจากโชว์รูมสู่ท้องถนน ทำไปได้ 2,827 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.6 % อันดับที่สี่เป็นของ มิตซูบิชิ ที่จะปล่อย ทไรทัน ออกสู่ตลาดอีก 6 เวอร์ชันในอีกไม่ช้าไม่นาน ขายไป 1,560 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % และอันดับที่ห้าเป็น มาซดา บีที-50 ขายได้ 1,120 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.6 % เมื่อรวมทั้งตลาดแล้วปรากฏเป็นผลว่ามียอดขายรวมกัน 24,469 คัน สำหรับพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ เทียบกับกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ติดลบไป 20.8 % แล้วนี่หมายถึงเศรษฐกิจดีหรือไม่หนอ ?

ส่วนของรถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดรวมที่ 1,840 คัน เฉพาะ โตโยตา
ยี่ห้อเดียวก็ขายได้เกินครึ่งของทั้งตลาดรวมกันแล้ว โตโยตา นำโด่งขายไป 1,071 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 58.2 % ขณะที่ อีซูซุ มาเป็นอันดับที่สอง ขายไปได้เพียง 263 คัน นิสสัน 235 คัน มิตซูบิชิ 143 คัน และฟอร์ด 66 คัน ตลาดนี้มีการเติบโตที่ลดลงเมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 35.2 % ที่สร้างเซอร์ไพรส์เล็กๆ ได้แก่ ตลาดรถเอสยูวี กลายเป็นตลาดเดียวที่มีการเติบโตสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ ทุกยี่ห้อขายรวมกันได้ 2,599 คัน น่าจะเป็นมาจากกระแสของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน MOTOR EXPO 2006 ที่ผ่านมายังแรงดี ไม่มีตก ถึงแม้จะไม่สามารถแทรกผ่าน โตโยตา ขึ้นไปอยู่อันดับหนึ่งได้ แต่ก็เป็นผลให้ตลาดนี้มียอดการเติบโตที่สูงขึ้น โตโยตา อยู่อันดับหนึ่ง 1,245 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 47.9 % แต่เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วยอดขายติดลบไป 11.9 % ขณะที่ ฮอนดา ขายได้ 739 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 28.4 % แต่เติบโตสูงขึ้นถึง 1,152.5 % อันดับสามเป็น อีซูซุ 409 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.7 % อันดับสี่ ฟอร์ด 102 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.9 % และอันดับห้า นิสสัน ที่ดัน เอกซ์-ทเรล ด้วยแคมเปญพิเศษ แถมคูปองน้ำมัน 90,000 บาท ขายได้ 70 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 %

เมื่อรวม 2 เดือน ตลาดรถเอสยูวี สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 3.4 % จากยอดขาย 5,375 คัน
ห้าอันดับแรกไม่เปลี่ยนแปลง โตโยตา 2,388 คัน ฮอนดา 1,692 คัน อีซูซุ 940 คัน ฟอร์ด 159 คัน
และนิสสัน 117 คัน

ส่วนรถเอมพีวี เดือนกุมภาพันธ์ขายรวมกันได้ 692 คัน ติดลบไป 24.9 % เป็นของ โตโยตา 533 คัน
มิตซูบิชิ 75 คัน เกีย 26 คัน ซูซูกิ 22 คัน และซังยง 17 คัน รวม 2 เดือนตลาดนี้ปล่อยรถออกไปทั้งสิ้น
1,429 คัน ติดลบ 18.5 % โตโยตา วิช ยังครองความเป็นเบอร์หนึ่งด้วยยอดขายรวม 1,111 คัน
ตามด้วย สเปศ แวกอน ของ มิตซูบิชิ 142 คัน ซูซูกิ เอพีวี 55 คัน เกีย 54 คัน และซังยง 41 คัน

สำหรับเดือนมีนาคม ยอดจำหน่ายรถโดยรวมน่าจะยังไม่กระเตื้องขึ้นเท่าใดนัก
ถึงแม้ค่ายรถยนต์หลายค่ายยังคงมีแคมเปญที่เย้ายวนใจต่อเนื่องมาจากเดือนกุมภาพันธ์ จนถึงบางค่ายออกแคมเปญพิเศษ เว้ากันซื่อๆ ไปเลยว่าข้อเสนอเดียวกับงานมอเตอร์โชว์ แต่ผู้ซื้อส่วนใหญ่คงจะชะลอการตัดสินใจซื้อไว้ก่อน ขอไปดูของจริงในงานมอเตอร์โชว์เสียก่อนค่อยว่ากันอีกที ถึงแม้จะมีรถรุ่นใหม่มาเปิดตัวในงานไม่มากนัก แต่เรื่องของแคมเปญต้องมีกันทุกบูธทุกค่ายอย่างแน่นอน
ซึ่งตัวเลขการขายที่แท้จริงคงต้องยกยอดมาโชว์ความสำเร็จในเดือนเมษายน



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sHH2T

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th