แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
ฮอนดา ครอสส์โรด
คุณพอจะจำรุ่นรถที่ชื่อ "ครอสส์โรด" ได้หรือเปล่า ? ครับ เพราะขณะนั้นมันอยู่ในช่วงที่
แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ออกจำหน่าย ผ่านช่องทางของ ฮอนดา ในญี่ปุ่น และชื่อนี้ได้
หวนคืนกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่วันเวลาผ่านไปแล้ว 9 ปี
ฮอนดา ครอสส์โรด
ลงสู้ศึกในสนามเอสยูวี ขนาดเล็ก
ขณะนี้ ฮอนดา กำลังทุ่มเทให้กับตลาดรถเอสยูวี หลังจากการเปิดตัว ซีอาร์-วี ใหม่ และตามมา
ด้วยการทำฟูลล์โมเดลเชนจ์ในรุ่น เอมดีเอกซ์ ที่เปิดตัวในสหรัฐอเมริกา อีกทั้งการเปิดตัว อาร์ดี-เอกซ์
และในครั้งนี้ตามมาติดๆ รวดเร็วปานสายฟ้าแลบ ด้วยการปล่อยรถรุ่น ครอสส์โรด ออกสู่ตลาด
รูปลักษณ์ภายนอก รูปทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ เหมือนก้อนเต้าหู้ ดูสมกับเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ
มากที่สุดในกระบวนเอสยูวี ของ ฮอนดา ที่เคยมีมา เหลี่ยมมุมของกันชน และหน้าต่างด้านข้าง
ได้รับการลบเหลี่ยมอย่างเฉียบขาด เป็นการดีไซจ์นที่ดูสมส่วนทีเดียว แม้พื้นรถจะต่ำ
แต่ก็มีการตัดทอน
มุมด้านหน้า/หลังลง อีกทั้งยางรถยนต์ก็ใหญ่พอประมาณ ขนาด 215/60 R17 ด้วย
น่าจะดูเป็นรถเอสยูวี
และเมื่อดูลักษณะที่ออกแบบเป็นทรงสี่เหลี่ยมจะแจ้งอย่างนี้
ก็อาจคิดได้ว่าเป็นรถที่สืบทอดเจตนารมณ์
มาจาก "เอเลเมนท์" ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้เคยจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และนำเข้าญี่ปุ่นด้วย แต่เมื่อ
เปิดประตูรถเข้าไปดู จะรู้ว่ามันเป็นรถที่ได้รับการสร้างขึ้นด้วยแนวความคิดหลักที่แตกต่างกัน
ในขณะที่ เอเลเมนท์ มีประตูข้างแบบเปิดจากกึ่งกลาง โดยไม่มีเสากลาง และบรรทุกผู้โดยสารได้ 5 คน
แต่รายหลังนี่กลับมีประตูแบบ 4 บาน ที่ทำมาให้ด้านหน้า/หลังมีภาพพจน์เดียวกัน
อีกทั้งบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 7 คน
แม้ที่นั่งแถว 3 จะทำออกมาอย่างเรียบง่าย จนอยากจะเรียกว่า เป็นที่นั่งสำรอง แต่ก็น่าชื่นชมว่า
ช่างบรรจุที่นั่งแถว 3 เข้าไปในตัวถังรถ ที่มีความสูงรวม 4,285 มม. ได้อย่างดี เมื่อนั่งดูยังรู้สึกว่า
กว้างทีเดียว และการที่พนักพิงสามารถปรับเอนลงได้มุมมากพอ ก็น่าแปลกใจ ส่วนที่นั่งแถว
หน้า และแถวที่ 2 ก็มีเบาะที่หนา และอยู่ในรูปทรงที่โอบกระชับบั้นท้าย นอกจากนี้ ที่นั่งแถว 2
ยังเลื่อนถอยหลังได้เป็นระยะ ยาวจนสามารถนั่งเหยียดเข่าได้ อีกทั้งพนักยังเอนนอนลึกลงไป
ได้ด้วย ยิ่งกว่านั้น แผงประตูที่ตั้งตรง ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดกับที่ว่างเหนือศีรษะ แม้จะมีความกว้าง
รวม 1,755 มม. และพื้นก็ราบด้วย อย่างนี้ละ ถึงได้อารมณ์ของลีมูซีนนิดๆ
ตัวถังทรงสี่เหลี่ยม
เตรียมแจ้งเกิดในตลาดเอสยูวี แบบครอบครัว
ในส่วนของตัวถัง ทำได้ดีจนทำเอาเราร้องอุทานด้วยความชื่นชม !
ครั้งแรกเมื่อเห็นรถคันนี้อยู่เบื้องหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประตูหลังดีเลิศ ขึ้น/ลงสะดวก เนื่องจากเปิดได้กว้างประมาณ 80 องศา และหน้าต่างก็สามารถเลื่อนกระจกลงจนสุดขอบล่าง ประตูบานนี้มีความน่าสนใจในด้านเทคโนโลยีด้วย เนื่องจากส่วนที่เห็นเป็นกรอบหน้าต่าง โอเวอร์เฟนเดอร์ ตลอดจนส่วนตกแต่ง มีการขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกันบนเหล็กอัด แบบที่ทำขึ้นจากแผ่นเหล็กกล้าแผ่นเดียว ทำแค่เหล็กอัดแบบประตู ที่มีส่วนเว้าส่วนนูนซับซ้อนได้ขนาดนี้ ก็ยอดเยี่ยมแล้ว แต่นี่ยังทำให้มีรูปแบบที่ดูเชื่อมกันไปหมด ในขณะที่ยังคงรักษาความแข็งแกร่ง และประโยชน์ในการลดต้นทุนไว้อีกด้วย
ความสูงใต้ท้องรถ ได้รับการรักษาไว้ให้อยู่ที่ระดับประมาณ 185 มม.
และส่วนที่ยื่นยาวใต้ท้องรถก็มีน้อยเกินคาด ระบบรองรับ ด้านหน้าเป็นแบบสตรัท ด้านหลังเป็นปีกนกคู่
ที่มีการนำเอาทเรลิงอาร์ม และอาร์ม อีกจำนวนหนึ่งประกอบเข้าไปด้วย ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
เป็นตัวที่ใช้ปั๊มคู่แบบพิเศษเฉพาะของ ฮอนดา เช่นเคย แต่ได้มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น
เพื่อให้การตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวดีขึ้น แม้จะเห็นได้ชัด ถึงแนวความคิดหลัก ที่เน้นสมรรถนะในการวิ่งออนโรด แต่ก็มีการติดตั้งระบบช่วยเพิ่มความสะดวกในการออกตัวบนทางลาดชัน และหิมะอย่าง HILL START ASSIST และ VSC ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เป็นต้น
ท้ายสุดก็เป็นดังคาดคิด คือ เป็นรถที่น่าดูในด้านความกว้างของพื้นที่โดยสาร
และความสะดวกในการใช้งาน และเมื่อพับที่นั่งแถว 2 ลง พื้นที่บรรทุกสัมภาระอันกว้างขวางจะปรากฏขึ้น
สามารถบรรทุกจักรยานเสือภูเขา และกระดานโต้คลื่น เข้าไปได้ นอกจากนี้ ที่นั่งยังเป็นแบบที่กันน้ำ
จึงไม่ต้องห่วงเรื่องความสกปรกอีกต่อไป
แม้ว่ารถเอสยูวีขนาดเล็ก
จะเคยมีรูปลักษณ์ภายนอกอันโค้งมนตามความนิยมอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ก็มี
การพัฒนาให้เห็นแล้วว่า การมีโครงสร้างตัวถังที่ตั้งตรงนั้นได้เปรียบกว่าอย่างไร ?
เมื่อคิดถึงประโยชน์ใช้สอยภายในรถ จึงเป็นเอสยูวี รุ่นใหม่ ที่ทำให้รู้สึกถึงท่าทีที่ชัดเจนของ ฮอนดา
ในการผลิตรถออกจำหน่ายในตลาดโลก
[table]ข้อมูลจำเพาะ
ฮอนดา ครอสส์โรด,
มิติ และน้ำหนัก,
ยาว/กว้าง/สูง (มม.), 4285/1755/1670
ความยาวฐานล้อ (มม.), 2700
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.), 1515/1505
ความสูงท้องรถ (มม.), 185
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.), 5.3
น้ำหนักรถ (กก.), 1520
จำนวนผู้โดยสาร (คน), 7
ขนาดยางรถยนต์, 215/60 R17
เครื่องยนต์,
ชนิด, เบนซิน 4 สูบเรียง OHC
ความจุ (ซีซี), 1997
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.), 150/6200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), 19.4/4200
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร), 80
ระบบขับเคลื่อน,
แบบ, ทอร์คสปริท 4WD ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์
ระบบถ่ายทอดกำลัง,
เกียร์ อัตโนมัติ (จังหวะ), 5
ระบบรองรับ,
หน้า, สตรัท พร้อมคอยล์สปริง
หลัง, ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง
ระบบห้ามล้อ,
หน้า/หลัง, จาน[/table]
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57778