บทความ

ฮอนดา ครอสส์โรด


คุณพอจะจำรุ่นรถที่ชื่อ “ครอสส์โรด” ได้หรือเปล่า ? ครับ เพราะขณะนั้นมันอยู่ในช่วงที่
แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ออกจำหน่าย ผ่านช่องทางของ ฮอนดา ในญี่ปุ่น และชื่อนี้ได้
หวนคืนกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่วันเวลาผ่านไปแล้ว 9 ปี

 

ฮอนดา ครอสส์โรด
ลงสู้ศึกในสนามเอสยูวี ขนาดเล็ก

ขณะนี้ ฮอนดา กำลังทุ่มเทให้กับตลาดรถเอสยูวี หลังจากการเปิดตัว ซีอาร์-วี ใหม่ และตามมา
ด้วยการทำฟูลล์โมเดลเชนจ์ในรุ่น เอมดีเอกซ์ ที่เปิดตัวในสหรัฐอเมริกา อีกทั้งการเปิดตัว อาร์ดี-เอกซ์
และในครั้งนี้ตามมาติดๆ รวดเร็วปานสายฟ้าแลบ ด้วยการปล่อยรถรุ่น ครอสส์โรด ออกสู่ตลาด

รูปลักษณ์ภายนอก รูปทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ เหมือนก้อนเต้าหู้ ดูสมกับเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ
มากที่สุดในกระบวนเอสยูวี ของ ฮอนดา ที่เคยมีมา เหลี่ยมมุมของกันชน และหน้าต่างด้านข้าง
ได้รับการลบเหลี่ยมอย่างเฉียบขาด เป็นการดีไซจ์นที่ดูสมส่วนทีเดียว แม้พื้นรถจะต่ำ
แต่ก็มีการตัดทอน
มุมด้านหน้า/หลังลง อีกทั้งยางรถยนต์ก็ใหญ่พอประมาณ ขนาด 215/60 R17 ด้วย
น่าจะดูเป็นรถเอสยูวี
และเมื่อดูลักษณะที่ออกแบบเป็นทรงสี่เหลี่ยมจะแจ้งอย่างนี้
ก็อาจคิดได้ว่าเป็นรถที่สืบทอดเจตนารมณ์
มาจาก “เอเลเมนท์” ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้เคยจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และนำเข้าญี่ปุ่นด้วย แต่เมื่อ
เปิดประตูรถเข้าไปดู จะรู้ว่ามันเป็นรถที่ได้รับการสร้างขึ้นด้วยแนวความคิดหลักที่แตกต่างกัน
ในขณะที่ เอเลเมนท์ มีประตูข้างแบบเปิดจากกึ่งกลาง โดยไม่มีเสากลาง และบรรทุกผู้โดยสารได้ 5 คน
แต่รายหลังนี่กลับมีประตูแบบ 4 บาน ที่ทำมาให้ด้านหน้า/หลังมีภาพพจน์เดียวกัน
อีกทั้งบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 7 คน

แม้ที่นั่งแถว 3 จะทำออกมาอย่างเรียบง่าย จนอยากจะเรียกว่า เป็นที่นั่งสำรอง แต่ก็น่าชื่นชมว่า
ช่างบรรจุที่นั่งแถว 3 เข้าไปในตัวถังรถ ที่มีความสูงรวม 4,285 มม. ได้อย่างดี เมื่อนั่งดูยังรู้สึกว่า
กว้างทีเดียว และการที่พนักพิงสามารถปรับเอนลงได้มุมมากพอ ก็น่าแปลกใจ ส่วนที่นั่งแถว
หน้า และแถวที่ 2 ก็มีเบาะที่หนา และอยู่ในรูปทรงที่โอบกระชับบั้นท้าย นอกจากนี้ ที่นั่งแถว 2
ยังเลื่อนถอยหลังได้เป็นระยะ ยาวจนสามารถนั่งเหยียดเข่าได้ อีกทั้งพนักยังเอนนอนลึกลงไป
ได้ด้วย ยิ่งกว่านั้น แผงประตูที่ตั้งตรง ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดกับที่ว่างเหนือศีรษะ แม้จะมีความกว้าง
รวม 1,755 มม. และพื้นก็ราบด้วย อย่างนี้ละ ถึงได้อารมณ์ของลีมูซีนนิดๆ

 

ตัวถังทรงสี่เหลี่ยม
เตรียมแจ้งเกิดในตลาดเอสยูวี แบบครอบครัว

ในส่วนของตัวถัง ทำได้ดีจนทำเอาเราร้องอุทานด้วยความชื่นชม !
ครั้งแรกเมื่อเห็นรถคันนี้อยู่เบื้องหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประตูหลังดีเลิศ ขึ้น/ลงสะดวก เนื่องจากเปิดได้กว้างประมาณ 80 องศา และหน้าต่างก็สามารถเลื่อนกระจกลงจนสุดขอบล่าง ประตูบานนี้มีความน่าสนใจในด้านเทคโนโลยีด้วย เนื่องจากส่วนที่เห็นเป็นกรอบหน้าต่าง โอเวอร์เฟนเดอร์ ตลอดจนส่วนตกแต่ง มีการขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกันบนเหล็กอัด แบบที่ทำขึ้นจากแผ่นเหล็กกล้าแผ่นเดียว ทำแค่เหล็กอัดแบบประตู ที่มีส่วนเว้าส่วนนูนซับซ้อนได้ขนาดนี้ ก็ยอดเยี่ยมแล้ว แต่นี่ยังทำให้มีรูปแบบที่ดูเชื่อมกันไปหมด ในขณะที่ยังคงรักษาความแข็งแกร่ง และประโยชน์ในการลดต้นทุนไว้อีกด้วย

ความสูงใต้ท้องรถ ได้รับการรักษาไว้ให้อยู่ที่ระดับประมาณ 185 มม.
และส่วนที่ยื่นยาวใต้ท้องรถก็มีน้อยเกินคาด ระบบรองรับ ด้านหน้าเป็นแบบสตรัท ด้านหลังเป็นปีกนกคู่
ที่มีการนำเอาทเรลิงอาร์ม และอาร์ม อีกจำนวนหนึ่งประกอบเข้าไปด้วย ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
เป็นตัวที่ใช้ปั๊มคู่แบบพิเศษเฉพาะของ ฮอนดา เช่นเคย แต่ได้มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น
เพื่อให้การตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวดีขึ้น แม้จะเห็นได้ชัด ถึงแนวความคิดหลัก ที่เน้นสมรรถนะในการวิ่งออนโรด แต่ก็มีการติดตั้งระบบช่วยเพิ่มความสะดวกในการออกตัวบนทางลาดชัน และหิมะอย่าง HILL START ASSIST และ VSC ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เป็นต้น

ท้ายสุดก็เป็นดังคาดคิด คือ เป็นรถที่น่าดูในด้านความกว้างของพื้นที่โดยสาร
และความสะดวกในการใช้งาน และเมื่อพับที่นั่งแถว 2 ลง พื้นที่บรรทุกสัมภาระอันกว้างขวางจะปรากฏขึ้น
สามารถบรรทุกจักรยานเสือภูเขา และกระดานโต้คลื่น เข้าไปได้ นอกจากนี้ ที่นั่งยังเป็นแบบที่กันน้ำ
จึงไม่ต้องห่วงเรื่องความสกปรกอีกต่อไป

แม้ว่ารถเอสยูวีขนาดเล็ก
จะเคยมีรูปลักษณ์ภายนอกอันโค้งมนตามความนิยมอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ก็มี
การพัฒนาให้เห็นแล้วว่า การมีโครงสร้างตัวถังที่ตั้งตรงนั้นได้เปรียบกว่าอย่างไร ?
เมื่อคิดถึงประโยชน์ใช้สอยภายในรถ จึงเป็นเอสยูวี รุ่นใหม่ ที่ทำให้รู้สึกถึงท่าทีที่ชัดเจนของ ฮอนดา
ในการผลิตรถออกจำหน่ายในตลาดโลก

 

ข้อมูลจำเพาะ
ฮอนดา ครอสส์โรด
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4285/1755/1670
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2700
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1515/1505
ความสูงท้องรถ (มม.) 185
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.3
น้ำหนักรถ (กก.) 1520
จำนวนผู้โดยสาร (คน) 7
ขนาดยางรถยนต์ 215/60 R17
เครื่องยนต์
ชนิด เบนซิน 4 สูบเรียง OHC
ความจุ (ซีซี) 1997
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 150/6200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4200
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 80
ระบบขับเคลื่อน
แบบ ทอร์คสปริท 4WD ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ระบบรองรับ
หน้า สตรัท พร้อมคอยล์สปริง
หลัง ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง
ระบบห้ามล้อ
หน้า/หลัง จาน


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Z9KHB

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา เอสไควร์ 2017
โตโยตา เอสไควร์ 2017
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่
ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
แมกซัส วี 80 ซาติวา
แมกซัส วี 80 ซาติวา
ฮันเด เอช-วัน เอลีท พลัส
ฮันเด เอช-วัน เอลีท พลัส
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New