บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี


ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี 150 แรงม้า ราคา 1,280,000 บาท

คู่แข่งในตลาด

แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4 เอสอี ดีเซล 2.0 ลิตร 112 แรงม้า ราคา 2,120,000 บาท
มาซดา ทรีบิวท์ 2.3 ลิตร 144 แรงม้า ราคา 1,209,000 บาท
นิสสัน เอกซ์-ทเรล คอมฟอร์ท 2.5 ลิตร 180 แรงม้า ราคา 1,330,000 บาท
ซังยง แอคยอน 200 เอกซ์ดีไอ ดีเซล 2.0 ลิตร 146 แรงม้า ราคา 1,650,000 บาท

ข้อเด่น

– รูปทรงบึกบึนทันสมัย
– ห้องโดยสารกว้าง
– เครื่องยนต์ ประหยัดขึ้น
– ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ตอบสนองทันใจ

ข้อด้อย

– ไม่มีช่องแอร์ด้านหลัง
– ใต้ท้องต่ำ ลุยหนักไม่ได้

ฟันธง

รูปลักษณ์ สมรรถนะ ราคา มาพร้อมกัน

ฮอนดา ซีอาร์-วี เป็นเอสยูวีขนาดเล็กรุ่น 3 ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่หมด ตั้งแต่รูปโฉม
ภายนอกที่ใหญ่ล่ำขึ้น ภายในอเนกประสงค์ครบครัน เครื่องยนต์ประหยัดกว่าเดิม และขับได้
มั่นใจด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ที่พัฒนาให้ตอบสนองได้เร็วขึ้น

ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ 2.0 อี คือ ตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยเครื่องยนต์ I-VTEC ขนาด
2.0 ลิตร 150 แรงม้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ

ภายนอก
สวยแกร่ง แบบเอสยูวี (4 ดาว)

ทีมวิศวกรของ ฮอนดา ออกแบบ ซีอาร์-วี ใหม่ ได้สวยแปลกตา แทบไม่เหลือเค้าเดิม รูปทรง
แน่นหนาแบบรถยุโรป หน้าตาเท่ดุดัน แต่ไฟคู่หน้าแบบโพรเจคเตอร์ กับช่องรับลมขนาดใหญ่
ใต้กระจังหน้าดูคล้ายกับรถเอสยูวีฝั่งเกาหลี

เทียบมิติตัวรถแล้ว ซีอาร์-วี ใหม่ จะสูงใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง โตโยตา รัฟโฟร์ ทุกสัดส่วน
แม้จะปรับลดระยะห่างใต้ท้องรถลงมา 35 มม. และสั้นลง 86 มม. แต่ก็ยังยาวกว่า ซังยง
แอคยอน ถึง 74 มม. ซึ่งทั้งคู่ไม่มียางอะไหล่ท้าย

ไฟท้ายขาวแดงแนวตั้งยาวจากหลังคามาถึงกันชน เป็นเอกลักษณ์ตั้งแต่ ซีอาร์-วี รุ่นแรก
ด้านหลังคล้ายเอมพีวี เพราะไม่มียางอะไหล่ รุ่นที่นำมาทดสอบยังไม่มีสปอยเลอร์หลังคา
ดูค่อนข้างแปลกตา แต่ในรุ่นที่มีจะเสริมมาดให้ดูบึกบึน รับกับแนวเสาหลังและกระจกข้าง
ทรงโค้งได้ดี ฝาท้ายบานใหญ่แข็งแรงแบบชิ้นเดียวเปิดยกขึ้น ใช้ปุ่มเปิดด้วยไฟฟ้า

ซีอาร์-วี ใหม่ ยังมีกาบข้างพลาสติคกันรอยและกันกระแทกข้างตัวรถ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ส่วนยางเลือกใช้ขนาด 225/65 R17 แม้ แอคยอน จะใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว แต่สำหรับ ซีอาร์-วี
เครื่อง 2.0 ลิตร ล้อ 17 นิ้ว ก็แทบเกินตัวแล้ว

ภายใน
โปร่งโล่งสบาย หรูกว่าเดิม (4 ดาว)

ห้องโดยสารออกแบบสไตล์เอมพีวี กระจกบานใหญ่ดูกว้าง ทัศนวิสัยดี คันเกียร์บนคอนโซล
หน้าออกแบบใหม่ ใช้งานสะดวก พื้นในห้องโดยสารเรียบ ไม่มีแนวสันหลบเพลากลางขวางเท้า
เหมือนกับรถคู่แข่ง ที่คนนั่งกลางต้องยกขาและนั่งชันเข่า

นอกจากนี้ยังออกแบบสีภายในแบบทูโทน ด้านบนใช้สีเทาสลับดำ แผงควบคุมใช้สีเงินเมทัลลิค
ดูทันสมัย พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง สวิทช์ควบคุมต่างๆ อยู่ในระยะ
ที่ใช้งานง่าย ระบบปรับอากาศแยกอิสระซ้าย/ขวา ให้ความเย็นทั่วถึง แม้ไม่มีช่องลมด้านหลัง

ซีอาร์-วี ใหม่ ดูอเนกประสงค์มากขึ้น มีกล่องเก็บของขนาดใหญ่อยู่ระหว่างเบาะคู่หน้า
เบาะนั่งหลังปรับแยกอิสระ 40:20:40 สามารถเลือกพับเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้
ตามต้องการ

การเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร ทำได้ดีที่ความเร็วสูง 120/140 กม./ชม. ใกล้เคียงกับคู่แข่ง
จากค่ายยุโรป แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ แต่ที่ความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. ยังเป็นรองเพื่อนๆ
ในกลุ่มเดียวกันอยู่บ้าง

สมรรถนะ
กำลังพอตัว เน้นประหยัด (3 ดาว)

เครื่องยนต์ I-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร ใน ซีอาร์-วี ใหม่ ให้กำลัง 150 แรงม้า เท่ารุ่นเดิม
แต่ได้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ มาใช้แทนแบบ 4 จังหวะเดิม ทำให้สมรรถนะอัตราเร่งดี
การเปลี่ยนเกียร์ราบรื่น รอบเครื่องยนต์ต่ำ

ที่ความเร็ว 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาไป 11.9 วินาที เร็วขึ้นกว่ารุ่นเดิม 1.3 วินาที เหนือกว่าคู่แข่ง
อย่าง ทรีบิวท์ 2.3 ลิตร 1.4 วินาที และทิ้ง แอคยอน กับฟรีแลนเดอร์ ที่ใช้เครื่องดีเซล เทอร์โบ
ถึง 1.9/4.9 วินาที

ส่วนที่ความเร็ว 0-160 กม./ชม. ซีอาร์-วี ใหม่ ใช้เวลาไป 36.7 วินาที เร็วกว่า ซีอาร์-วี รุ่นที่แล้ว
ถึง 6.0 วินาที ดีกว่าคู่แข่งอย่าง ทรีบิวท์ 2.3 ลิตร ถึง 6.5 วินาที นอกจากนี้ยังทำได้ดีกว่า
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ที่ช้ากว่ามาก โดยเป็นรองเฉพาะเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร
ของ นิสสัน แค่ 2.8 วินาที

ช่วงอัตราเร่งยืดหยุ่น ที่ความเร็ว 60-100 กม./ชม. ซีอาร์-วี ทำได้ดี ใช้เวลาเพียง 7.0 วินาที
เป็นรองแค่เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ของ นิสสัน เอกซ์-ทเรล ที่ทำไว้ 6.2 วินาที

เมื่อเราทดสอบหาตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซีอาร์-วี ใหม่ ทำได้ค่อนข้างดี ลบภาพ
นักบริโภคน้ำมันไปได้ โดยที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 19.1/16.7/13.7/11.4
กม./ลิตร ประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ใน แอคยอน แต่เมื่อทดสอบที่ความเร็วสูง
140 กม./ชม. นั้นกลับให้ผลลัพท์ที่ตรงกันข้าม ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร จึงเหมาะกับการใช้งาน
ทั่วไปในความเร็วไม่สูงมากนัก

การบังคับควบคุม
นุ่มหนึบ นั่งสบาย (4 ดาว)

ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ มีมิติตัวรถที่ใหญ่ขึ้น โดยขยายช่วงล้อหน้า/หลัง 1,565 มม. กว้างกว่า
รุ่นเดิม 30 มม. แต่ยังเป็นรอง ซังยง แอคยอน อยู่ทั้งฐานล้อและช่วงล้อ ส่วนความสูงตัวรถ
ได้ปรับให้ลดต่ำลงมาจากเดิม 35 มม. พร้อมบุแผงใต้ท้องรถ ลดการปะทะของลมที่ไหลผ่าน
ใต้ท้องรถไป ช่วยให้รถไม่ส่ายเมื่อใช้ความเร็วสูง ซีอาร์-วี ใหม่ จึงมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง เมื่อรวม
กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ใหม่ ที่ทำงานเร็วและส่งกำลังมาที่ล้อหลังมากขึ้น
ช่วยให้การทรงตัวขณะเข้าโค้งทำได้ดีและมั่นใจ

จากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง และน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้น 60 กก. เทียบกับประสิทธิภาพการ
เบรค ผลของตัวเลขที่ออกมาไม่สวยหรูนัก ระยะเบรคที่ความเร็ว 60-0 กม./ชม. ขยับจาก
รุ่นเดิมที่เคยทำไว้ 18.2 ม. เป็น 19.6 ม. และที่ 80-0 กม./ชม. จาก 31.7 ม. เป็น 32.1 ม.
ซึ่งขัดแย้งกับความรู้สึกของเราที่ได้รับขณะทดสอบเบรค ระบบเบรครุ่นนี้ตอบสนองได้ไว
มั่นคง และเสถียร

สรุป
อเนกประสงค์ และประหยัดน่าใช้

ซีอาร์-วี ใหม่ 2.0 อี มีรูปทรงแข็งแกร่ง ภายในนั่งสบาย หรูหรา ทันสมัย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกคล้ายรถอเนกประสงค์ เครื่องยนต์ซีซีไม่สูง สมรรถนะใช้ได้ ประหยัดน้ำมันขึ้น
พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่พัฒนาได้สมบูรณ์แบบ
เป็นทางเลือกใหม่ สำหรับผู้ที่ต้องการรถเอสยูวี ที่มีความทันสมัย ครบเครื่อง

ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี I-VTEC 2.0 อี

ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,529/1,820/1,679
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,565
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,565
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58

เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว I-VTEC
ความจุ (ซีซี) 1,997
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.9
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 เรียลไทม์

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน

ขนาดล้อ (นิ้ว) 17
ขนาดยาง 225/65 R17
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 30

ราคา (บาท)
1,280,000

อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.6
0-80 กม./ชม. 8.7
0-100 กม./ชม. 11.9
0-120 กม./ชม. 17.5
0-140 กม./ชม. 25.8
0-160 กม./ชม. 36.7
0-400 ม. 18.4
0-1,000 ม. 33.7

อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 14.3
60-100 กม./ชม. 7.0
80-120 กม./ชม. 8.4

ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 19.6 (0.72)
80-0 กม./ชม. 32.1 (0.78)
100-0 กม./ชม. 45.9 (0.86)

ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 50.4
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 64.1
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 66.2
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 67.7
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 69.1
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 70.9

ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56.9
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 76.6
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95.4
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 115.2
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 136.3

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 19.1 5.2
80 16.7 6.0
100 13.7 7.3
120 11.4 8.8
140 7.2 14.0

หมายเหตุ: รถใหม่ ใช้น้ำมันเบนซิน 91 ขณะทดสอบ
———————————————————————————————————



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6piHa
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th