ตอบจดหมาย(4wheels)
เปลี่ยนยางใหญ่
1. การใส่ยางใหญ่ขึ้นทำให้ความสูงของรถเพิ่มขึ้น ทัศนวิสัยในการมองของคนขับเปลี่ยนไปบ้าง
เล็กน้อย ส่วนความสูงที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ระยะมุมปะทะและมุมจาก มีการเปลี่ยนแปลง มุมทั้งสองนี้
ยิ่งมากจะทำให้โอกาสที่ตัวถังกระแทกสิ่งกีดขวางก็น้อยลง
2. การขับไปพร้อมกับการส่ายพวงมาลัยซ้าย/ขวา จะช่วยให้โคลนเลนที่เกาะอยู่บนหน้ายางถูกสลัด
ออกไป ช่วยเพิ่มการยึดเกาะได้มากขึ้น เมื่อรถเสียหลักให้ตั้งสติให้ดี อย่าเหยียบเบรคจนลอค
เพราะจะทำให้ควบคุมทิศทางได้ยากลำบากขึ้น
3. การใช้ยางอะไหล่ แนะนำว่าควรใช้ในลักษณะทดแทนยางที่รั่วหรือแตกเพียงชั่วขณะ ให้สามารถ
นำรถไปยังร้านซ่อมยางได้ เมื่อซ่อมเสร็จควรเปลี่ยนกลับมาดังเดิม การเก็บยางอะไหล่ควรเติมลมยาง
ไว้ให้มากกว่ายางที่ใช้งานจริงประมาณร้อยละ 30
เปลี่ยนยางใหญ่
ฉบับแรกจาก ดุรงค์/กทม. สงสัยเรื่องเปลี่ยนยางใหญ่
ถาม : ตอนนี้ใช้รถ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ รุ่น เอฟเจ 62 จี ยางเดิมที่ใช้อยู่เป็นยางขนาด 215
เอสอาร์ 15 ตั้งใจจะเปลี่ยนเป็นยางใหญ่ขนาด 9/34-16 ของซูเพอร์ สแวมเพอร์ เมื่อเปลี่ยนแล้ว
จะมีผลอย่างไรกับรถ ?
ตอบ : ก่อนอื่นขอเกริ่นถึงสเปครถสักนิด โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ รุ่นนี้ มีระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ
4 จังหวะ เป็นรุ่นตัวถังกว้าง ยางเดิมติดรถมีขนาด 31x10.5 อาร์ 15 ซึ่งเป็นคนละรุ่นกับยางเดิมที่
คุณเขียนบอกมา แสดงว่ารถคุณเปลี่ยนยางให้มีขนาดเล็กลง ส่วนยางซูเพอร์ สแวมเพอร์
ที่ต้องการเปลี่ยนใหม่ เป็นยางทรงเพรียว เส้นรอบวงใหญ่
ขนาดของยาง 215 เอสอาร์ 15 มีเส้นรอบวงด้านนอก 721 มม. และมีหน้ากว้างยาง 213 มม.
ส่วนขนาดของยางซูเพอร์ สแวมเพอร์ มีเส้นรอบวงด้านนอก 859 มม. และมีหน้ากว้าง 231 มม.
จะเห็นได้ว่าเส้นรอบวงมากขึ้นกว่าเดิมถึงร้อยละ 20 โดยประมาณ นอกจากเรื่องของเส้นรอบวง
ที่ต่างกันแล้ว น้ำหนักก็ต่างกันด้วย ยางขนาด 215 เอสอาร์ 15 จะหนักล้อละ 25 กก. ส่วนยาง 9/34-16
ของซูเพอร์ สแวมเพอร์ จะหนัก 33 กก. น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นย่อมมีผลต่อการขับเมื่อใช้ความเร็วสูง
หรือเวลาเลี้ยวในที่แคบๆ
การใส่ยางใหญ่ขึ้นทำให้ค่าความสูงของรถเพิ่มขึ้น ทัศนวิสัยในการมองของคนขับเปลี่ยนไปบ้าง
เล็กน้อย ส่วนความสูงที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ระยะมุมปะทะและมุมจากมีการเปลี่ยนแปลง มุมทั้งสองนี้
ยิ่งมากจะทำให้โอกาสที่ตัวถังจะกระแทกสิ่งกีดขวางก็น้อยลง นอกจากนี้ดอกยางของยางซูเพอร์
สแวมเพอร์ ได้ออกแบบมาสำหรับทางสมบุกสมบันโดยเฉพาะ จึงช่วยให้การวิ่งไปบนทางโคลน
ทำได้ไม่ยาก
วิ่งทางโคลน
ฉบับที่สองจาก ปรีชา/กทม. ถามมาเกี่ยวกับเทคนิคการขับบนทางโคลน
ถาม : ผมเพิ่งใช้รถ ซูซูกิ แคริเบียน ได้ไม่นาน ยอมรับว่ายังไม่มีประสบการณ์ในการขับรถท่องเที่ยว
ในเส้นทางธรรมชาติ ยิ่งการวิ่งบนทางที่เต็มไปด้วยโคลนเลนเละๆ ยิ่งไม่เคยใหญ่ แต่อยากรู้เทคนิคไว้
เผื่อจะได้ไปทดลองขับดู จึงอยากขอคำแนะนำ ว่าต้องทำอย่างไร และมีอะไรที่ต้องระวัง ?
ตอบ : การขับผ่านทางที่เป็นโคลนเลนนั้น ไม่ใช่เห็นว่าเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ขับกระโจนเข้าใส่เลย
โดยคิดว่าล้อทั้งสี่คงตะกุยผ่านไปได้ แต่คงไม่แน่นอนเสมอไป หากไม่มีทักษะ และเทคนิคการขับ
ที่ดีพอ คงติดหล่มกันแน่
เมื่อต้องขับไปเผชิญเส้นทางที่เป็นโคลนเลน ให้หยุดรถและลงไปสำรวจดูว่า ทางมีสภาพเช่นไร
โคลนมีความหนามากหรือไม่ ด้านข้างของเส้นทางมีสภาพเป็นอย่างไร พื้นมีความแน่นพอที่จะขับ
ผ่านไปได้หรือไม่ เมื่อตรวจดูสภาพเส้นทางเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ปล่อยลมยางให้พอดี เพื่อเพิ่มหน้า
สัมผัสยางให้มากขึ้น
เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยให้ใช้เกียร์ 2 หรือ 3 ในช่วงเกียร์ 4L ระหว่างที่วิ่งให้รักษาความเร็ว และ
รอบเครื่องให้พอดี ใช้หลักการของโมเมนตัมวิ่งไป อย่างเร่งรอบเครื่องยนต์สูงมากเกิน เพราะจะทำ
ให้ล้อหมุนฟรี ตัวรถจะไถลเสียหลักได้ ถ้าไม่จำเป็นแล้วให้หลีกเลี่ยงการใช้คลัทช์และเบรค
ให้มากที่สุด การเปลี่ยนทิศทางให้ค่อยๆ เปลี่ยน หากเปลี่ยนทันทีทันใดอาจทำให้รถเสียหลัก
หมุนเคว้งได้
การขับไปพร้อมกับการส่ายพวงมาลัยซ้าย/ขวา จะช่วยให้โคลนเลนที่เกาะอยู่บนหน้ายางถูกสลัด
ออกไป ช่วยเพิ่มการยึดเกาะได้มากขึ้น เมื่อรถเสียหลักให้ตั้งสติให้ดีอย่าเหยียบเบรคจนลอค
เพราะจะทำให้ควบคุมทิศทางได้ยากลำบากขึ้น ให้ใช้การแก้พวงมาลัยเข้าช่วย หากขับตามกันไป
หลายๆ คัน ให้จัดระยะห่างจากรถคันหน้าให้มาก เพื่อความปลอดภัย
ฟังดูเหมือนไม่ยาก จนกว่าจะได้ลองด้วยตนเองถึงจะรู้ว่าเป็นอย่างไร ขอให้จำไว้ว่าการขับบนทาง
ที่เป็นโคลนเลนนั้น กำลังจากเครื่องยนต์ไม่ใช่เรื่องสำคัญ โมเมนตัมต่างหากที่เป็นเทคนิคที่สำคัญ
เรื่องอย่างนี้ต้องค่อยๆ เพิ่มประสบการณ์ ไม่นานก็จะเก่งเองครับ
ยางอะไหล่
ฉบับสุดท้ายจาก วิโรจน์/จ. นนทบุรี สงสัยเรื่องของยางอะไหล่
ถาม : ไม่ทราบว่ายางอะไหล่หากนำมาวิ่งเป็นยางใช้งานจริง จะมีปัญหาและอันตรายหรือไม่
แนะนำให้ด้วย ?
ตอบ : ชื่อก็บอกแล้วว่ายางอะไหล่ ย่อมใช้งานสำรองเป็นอะไหล่ ไม่ใช่อะไหล่จริง ในต่างประเทศ
ยางอะไหล่จะมีหน้าตาแตกต่างจากยางที่ใช้งานจริง เมื่อเก็บไว้ในช่องใส่ยางอะไหล่ หรือห้อย
ไว้ท้ายรถ จะมีลักษณะที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด
สำหรับในบ้านเรา ทางวิศวกรฝ่ายผลิตได้ออกแบบให้ยางอะไหล่มีลักษณะเดียวกับยางที่ใช้งานจริง
ทำให้ยางอะไหล่และยางที่ใช้วิ่งไม่มีส่วนใดที่แตกต่างกันเลย ที่ถามว่าหากจะนำเอายางอะไหล่
มาใช้วิ่งเป็นยางจริงจะมีปัญหาหรือไม่ คงตอบได้ว่าไม่มีปัญหาอะไร
แต่ขอแนะนำว่าการใช้ยางอะไหล่ ควรใช้ในลักษณะทดแทนยางที่รั่วหรือแตกเพียงชั่วขณะ
ให้สามารถนำรถไปยังร้านซ่อมยางได้ เมื่อซ่อมเสร็จควรเปลี่ยนกลับมาดังเดิม การเก็บยางอะไหล่
ควรเติมลมยางไว้ให้มากกว่ายางที่ใช้งานจริงประมาณร้อยละ 30
ในคู่มือการใช้ยาง แนะนำว่าให้เอายางอะไหล่มาใช้ในการสลับยาง ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการให้
ยางทุกเส้นในรถมีอัตราการสึกของดอกยางใกล้เคียงกัน ในกรณีนี้ไม่ผิด หากนำเอายางอะไหล่
มาใช้งานจริง เพียงแต่การสลับยางต้องเป็นไปตามกำหนดในคู่มือเท่านั้น
เรื่องโดย : อีซี แมน
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ตอบจดหมาย(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57774