บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี 7 ที่นั่ง


ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นสอง เป็นเอสยูวีขนาดเล็ก ที่ได้รับความนิยมสูงสุดรุ่นหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ในตลาด
รถยนต์มือสองมีให้เลือกเยอะ แต่การหารถสภาพดี ไม่ใช่เพียงแค่ดูปีจดทะเบียนในเล่มอย่างเดียว
ซีอาร์-วี มือสองที่เอามาขายราคาใกล้เคียงกัน หลายคันจดทะเบียนข้ามปี จึงดูไม่รู้ว่าเป็นปีไหน
รุ่นไหน

ซีอาร์-วี รุ่นแรกๆ ที่ออกมาในบ้านเรา ส่วนใหญ่เป็นรุ่นเบาะกำมะหยี่ เคยมีข่าวว่าโชว์รูม
หลายแห่งนำมาหุ้มหนังขายในราคาเดียวกับรุ่นทอพ ซึ่งผู้ซื้อรถไม่รู้ แม้เป็นรถมือสองก็ยัง
ต้องระวัง จะดูที่สภาพความใหม่ความเงางามอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพ
ทำได้ไม่ยาก จะให้ดีต้องดูที่รหัสตัวถัง ซึ่งจะบอกชัดเจนว่าเป็นรุ่นไหน

จุดเด่นของ ซีอาร์-วี ยังรักษาระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ (REALTIME 4WD) เหมือน
ซีอาร์-วี รุ่นแรกไว้ รวมทั้งคุณลักษณ์เด่นๆ พร้อมเครื่องยนต์แบบ ไอ-วีเทค (I-VTEC)

 

ภายนอก
ทันสมัย ไม่ตกรุ่น

เมื่อ ซีอาร์-วี ใหม่ เปิดตัวมาในรูปโฉมใหม่บึกบึนขึ้น ไม่เหลือรูปเดิมไว้ ทำให้ ซีอาร์-วี รุ่นเดิมที่มี
เหลี่ยมมุมที่คมเข้ม ด้านหน้ารถสั้นและขนาดห้องโดยสารที่กว้าง ยังสวยสะดุดตา กระจังหน้า
โครเมียม โคมไฟมัลทิรีเฟลคเตอร์ใช้เลนส์สะท้อนทรงกลมให้ความสว่าง ออกแบบให้รับกับแนว
เส้นบนฝากระโปรงหน้า

ไฟท้ายแนวตั้งยาวตลอดจากหลังคาถึงแนวกันชนหลัง ยังรักษาเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่รุ่นแรก
เอาไว้ โดยนำโครงสร้างแบบ GLOBAL COMPACT และเทคโนโลยี G-CON มาใช้กับ
ซีอาร์-วี ใหม่

 

ภายใน
กว้าง นั่งสบาย

ซีอาร์-วี รุ่นนี้แม้ภายในจะเล็กกว่ารุ่นใหม่ แต่ก็ใหญ่กว่ารุ่นเดิม เพราะเมื่อห้องโดยสารตอนท้าย
ได้รับการขยายให้กว้างขึ้นกว่ารุ่นแรก 91 มม. เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระจาก 374 ลิตร
เป็น 527 ลิตร เบาะหลังพับแยก 60/40 ปรับเลื่อนตามยาวและขวาง ได้อย่างอิสระ 5 แบบ

คันเกียร์อัตโนมัติ กับก้านเบรคมือ ไปติดตั้งอยู่บนชุดคอนโซลกลางหน้า เน้นความสะดวก
ในการใช้งาน ทำให้มีช่องทางเดินระหว่างที่นั่งแถวหน้า อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ
ซีอาร์-วี รุ่นนี้

สวิทช์ควบคุมเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ มีแสงสว่างในตัว ใช้งานง่าย มองเห็นชัดเจน
ในเวลากลางคืน เบาะนั่งมีทั้งแบบบุด้วยผ้าสักหลาดและเย็บเสริมด้านข้างด้วยหนังเทียม
เสริมความทนทาน และเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานแบบกิจกรรมกลางแจ้ง และรุ่น
เบาะหนัง สำหรับลูกค้าที่ต้องการความหรูหรา ซึ่งรุ่นเบาะผ้า ส่วนใหญ่เป็นรุ่นแรกๆ
และรหัสตัวถังจะต่างจากรุ่นเบาะหนังของแท้

 

เครื่องยนต์
เทคโนโลยีทันสมัย

K20A ขุมพลังของ ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว I-VTEC
ขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่นำเอาระบบควบคุมจังหวะเวลาเปิด/ปิดแปรผัน (VTC:
VARIABLE TIMING CONTROL) ซึ่งคอยปรับมุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้ทำงานสอดคล้อง
อย่างต่อเนื่องกับระบบควบคุมจังหวะ และระยะยกวาล์วอีเลคทรอนิค (VTEC)

เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ มีระบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมลอคอัพ และเกรดลอจิค คอนทโรล
ที่เปลี่ยนจังหวะเกียร์ลงต่ำโดยอัตโนมัติ และควบคุมให้อยู่ในตำแหน่งนั้นๆ ตลอดช่วงที่ลง
ทางเนินชัน

 

ระบบรองรับ
นุ่มนวล ขับสบาย

ระบบรองรับด้านหน้าของ ซีอาร์-วี เป็นแบบอิสระ โท-คอนทโรลลิงค์ สตรัท พร้อม
เหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบอิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบเบรคของ ซีอาร์-วี เป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอค (ABS)
ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) และระบบช่วยเบรค (BRAKE ASSIST)

ความน่าสนใจ

ฮอนดา ซีอาร์-วี ในตลาดรถมือสอง มีคนสนใจมากขึ้น ไม่กลัวชื่อเสียงเรื่องของอัตราการ
บริโภคน้ำมันเหมือนเก่าแล้ว ตั้งแต่มีการหันมาใช้แกสแอลพีจี และซีเอนจี หรือบ้านเราเรียกว่า
เอนจีวี แทนน้ำมัน ผู้ใช้รถหลายรายหันมาสนใจรถประเภทนี้มากขึ้น เพราะขนาดของ
เครื่องยนต์ไม่ใหญ่ ติดตั้งแกสได้ทั้ง แอลพีจี และซีเอนจี พร้อมระบบหัวฉีดแกส ที่ให้ความ
ปลอดภัยสูง กลิ่นรั่วไหลน้อย

ช่วงนี้ราคารถตกลงเยอะ เพราะ ซีอาร์-วี ใหม่ ออกมาแล้ว ตลาดรถยนต์มือสองก็ค่อนข้างอืด
เพราะอัตราดอกเบี้ย แข่งกับรถป้ายแดงไม่ไหว

เรื่องสำคัญคือ รหัสตัวถังรถ ต้องดูให้เป็น เพราะทำให้สามารถรู้ถึงปีที่ผลิต ออพชันของรถ
รุ่นนั้นๆ ได้ ตัวเลขจากพเลทจะเริ่มต้นด้วยอักษรภาษาอังกฤษ แล้วปิดท้ายด้วยรหัสรถ อย่าง
588 จะเป็นรุ่นล่าสุดในบอดีนั้น ขนาด 7 ที่นั่ง ส่วน 584 จะเป็นรุ่นเก่ากว่าแบบ 5 ที่นั่ง
ตามมาด้วย ปีที่ผลิต เช่น 02 ผลิตปี 2002 หรือ 04 ผลิตปี 2004 และตามด้วยอักษร P ซึ่ง
P3 เป็นรุ่นต่ำสุด 5 ที่นั่ง P4 จะเป็นตัวทอพ 5 ที่นั่ง ส่วน P5 จะเป็นตัวรองทอพ 7 ที่นั่ง
และ P6 จะเป็นรุ่นทอพ 7 ที่นั่ง

รถสวยๆ น่าจะอยู่เกือบ 7 แสน ต่อรองได้ หาดูสภาพดีๆ ใช้งานน้อย ที่สำคัญต้องดูสภาพ
ภายนอก/ในให้ถ้วนถี่ เพราะรถปีใหม่ๆ สภาพหลังผ่านเทนท์มาแล้วต้องสวยปิ๊ง เทียบชั้น
รถป้ายแดงได้อยู่แล้ว รถสภาพโทรมๆ มีตำหนิไม่ควรมอง ช่วงนี้ยังมีรถให้เลือกเยอะ

นอกจากนี้ยังสามารถตรวจเชคประวัติจากศูนย์บริการได้ ปัญหาอื่นๆ เท่าที่ได้รับฟังมา
ไม่มีอะไรมาก นอกจากอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ค่อนข้างเยอะเวลาวิ่งในเมือง แต่ใช้งาน
ต่างจังหวัดยังพอรับกันได้ ตอนนี้รถเครื่องยนต์เบนซินหลายยี่ห้อพากันไปติดตั้งแกสกันเยอะ
ช่วยให้จ่ายค่าเชื้อเพลิงน้อยลงไปได้อีก ส่วนการสึกหรอนั้นคงต้องหมั่นตรวจเชคมากขึ้นด้วย
เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ร่วมเดินทาง ปัญหาอื่นๆ เช่น อัตราเร่งอืด เพลาขับสึก
ฯลฯ ศูนย์บริการแก้ได้แน่นอน

 

ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
ฮอนดา ซีอาร์-วี 7 ที่นั่ง ปี 2002

ปี 2002 ราคา 670,000 บาท
ปี 2003 ราคา 690,000 บาท
——————————————————————————————————————



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IRTyL
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th