4x4 มือสอง(4wheels)
ฮอนดา ซีอาร์-วี 7 ที่นั่ง
ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นสอง เป็นเอสยูวีขนาดเล็ก ที่ได้รับความนิยมสูงสุดรุ่นหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ในตลาด
รถยนต์มือสองมีให้เลือกเยอะ แต่การหารถสภาพดี ไม่ใช่เพียงแค่ดูปีจดทะเบียนในเล่มอย่างเดียว
ซีอาร์-วี มือสองที่เอามาขายราคาใกล้เคียงกัน หลายคันจดทะเบียนข้ามปี จึงดูไม่รู้ว่าเป็นปีไหน
รุ่นไหน
ซีอาร์-วี รุ่นแรกๆ ที่ออกมาในบ้านเรา ส่วนใหญ่เป็นรุ่นเบาะกำมะหยี่ เคยมีข่าวว่าโชว์รูม
หลายแห่งนำมาหุ้มหนังขายในราคาเดียวกับรุ่นทอพ ซึ่งผู้ซื้อรถไม่รู้ แม้เป็นรถมือสองก็ยัง
ต้องระวัง จะดูที่สภาพความใหม่ความเงางามอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพ
ทำได้ไม่ยาก จะให้ดีต้องดูที่รหัสตัวถัง ซึ่งจะบอกชัดเจนว่าเป็นรุ่นไหน
จุดเด่นของ ซีอาร์-วี ยังรักษาระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ (REALTIME 4WD) เหมือน
ซีอาร์-วี รุ่นแรกไว้ รวมทั้งคุณลักษณ์เด่นๆ พร้อมเครื่องยนต์แบบ ไอ-วีเทค (I-VTEC)
ภายนอก
ทันสมัย ไม่ตกรุ่น
เมื่อ ซีอาร์-วี ใหม่ เปิดตัวมาในรูปโฉมใหม่บึกบึนขึ้น ไม่เหลือรูปเดิมไว้ ทำให้ ซีอาร์-วี รุ่นเดิมที่มี
เหลี่ยมมุมที่คมเข้ม ด้านหน้ารถสั้นและขนาดห้องโดยสารที่กว้าง ยังสวยสะดุดตา กระจังหน้า
โครเมียม โคมไฟมัลทิรีเฟลคเตอร์ใช้เลนส์สะท้อนทรงกลมให้ความสว่าง ออกแบบให้รับกับแนว
เส้นบนฝากระโปรงหน้า
ไฟท้ายแนวตั้งยาวตลอดจากหลังคาถึงแนวกันชนหลัง ยังรักษาเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่รุ่นแรก
เอาไว้ โดยนำโครงสร้างแบบ GLOBAL COMPACT และเทคโนโลยี G-CON มาใช้กับ
ซีอาร์-วี ใหม่
ภายใน
กว้าง นั่งสบาย
ซีอาร์-วี รุ่นนี้แม้ภายในจะเล็กกว่ารุ่นใหม่ แต่ก็ใหญ่กว่ารุ่นเดิม เพราะเมื่อห้องโดยสารตอนท้าย
ได้รับการขยายให้กว้างขึ้นกว่ารุ่นแรก 91 มม. เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระจาก 374 ลิตร
เป็น 527 ลิตร เบาะหลังพับแยก 60/40 ปรับเลื่อนตามยาวและขวาง ได้อย่างอิสระ 5 แบบ
คันเกียร์อัตโนมัติ กับก้านเบรคมือ ไปติดตั้งอยู่บนชุดคอนโซลกลางหน้า เน้นความสะดวก
ในการใช้งาน ทำให้มีช่องทางเดินระหว่างที่นั่งแถวหน้า อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ
ซีอาร์-วี รุ่นนี้
สวิทช์ควบคุมเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ มีแสงสว่างในตัว ใช้งานง่าย มองเห็นชัดเจน
ในเวลากลางคืน เบาะนั่งมีทั้งแบบบุด้วยผ้าสักหลาดและเย็บเสริมด้านข้างด้วยหนังเทียม
เสริมความทนทาน และเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานแบบกิจกรรมกลางแจ้ง และรุ่น
เบาะหนัง สำหรับลูกค้าที่ต้องการความหรูหรา ซึ่งรุ่นเบาะผ้า ส่วนใหญ่เป็นรุ่นแรกๆ
และรหัสตัวถังจะต่างจากรุ่นเบาะหนังของแท้
เครื่องยนต์
เทคโนโลยีทันสมัย
K20A ขุมพลังของ ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว I-VTEC
ขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่นำเอาระบบควบคุมจังหวะเวลาเปิด/ปิดแปรผัน (VTC:
VARIABLE TIMING CONTROL) ซึ่งคอยปรับมุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้ทำงานสอดคล้อง
อย่างต่อเนื่องกับระบบควบคุมจังหวะ และระยะยกวาล์วอีเลคทรอนิค (VTEC)
เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ มีระบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมลอคอัพ และเกรดลอจิค คอนทโรล
ที่เปลี่ยนจังหวะเกียร์ลงต่ำโดยอัตโนมัติ และควบคุมให้อยู่ในตำแหน่งนั้นๆ ตลอดช่วงที่ลง
ทางเนินชัน
ระบบรองรับ
นุ่มนวล ขับสบาย
ระบบรองรับด้านหน้าของ ซีอาร์-วี เป็นแบบอิสระ โท-คอนทโรลลิงค์ สตรัท พร้อม
เหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบอิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบเบรคของ ซีอาร์-วี เป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอค (ABS)
ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) และระบบช่วยเบรค (BRAKE ASSIST)
ความน่าสนใจ
ฮอนดา ซีอาร์-วี ในตลาดรถมือสอง มีคนสนใจมากขึ้น ไม่กลัวชื่อเสียงเรื่องของอัตราการ
บริโภคน้ำมันเหมือนเก่าแล้ว ตั้งแต่มีการหันมาใช้แกสแอลพีจี และซีเอนจี หรือบ้านเราเรียกว่า
เอนจีวี แทนน้ำมัน ผู้ใช้รถหลายรายหันมาสนใจรถประเภทนี้มากขึ้น เพราะขนาดของ
เครื่องยนต์ไม่ใหญ่ ติดตั้งแกสได้ทั้ง แอลพีจี และซีเอนจี พร้อมระบบหัวฉีดแกส ที่ให้ความ
ปลอดภัยสูง กลิ่นรั่วไหลน้อย
ช่วงนี้ราคารถตกลงเยอะ เพราะ ซีอาร์-วี ใหม่ ออกมาแล้ว ตลาดรถยนต์มือสองก็ค่อนข้างอืด
เพราะอัตราดอกเบี้ย แข่งกับรถป้ายแดงไม่ไหว
เรื่องสำคัญคือ รหัสตัวถังรถ ต้องดูให้เป็น เพราะทำให้สามารถรู้ถึงปีที่ผลิต ออพชันของรถ
รุ่นนั้นๆ ได้ ตัวเลขจากพเลทจะเริ่มต้นด้วยอักษรภาษาอังกฤษ แล้วปิดท้ายด้วยรหัสรถ อย่าง
588 จะเป็นรุ่นล่าสุดในบอดีนั้น ขนาด 7 ที่นั่ง ส่วน 584 จะเป็นรุ่นเก่ากว่าแบบ 5 ที่นั่ง
ตามมาด้วย ปีที่ผลิต เช่น 02 ผลิตปี 2002 หรือ 04 ผลิตปี 2004 และตามด้วยอักษร P ซึ่ง
P3 เป็นรุ่นต่ำสุด 5 ที่นั่ง P4 จะเป็นตัวทอพ 5 ที่นั่ง ส่วน P5 จะเป็นตัวรองทอพ 7 ที่นั่ง
และ P6 จะเป็นรุ่นทอพ 7 ที่นั่ง
รถสวยๆ น่าจะอยู่เกือบ 7 แสน ต่อรองได้ หาดูสภาพดีๆ ใช้งานน้อย ที่สำคัญต้องดูสภาพ
ภายนอก/ในให้ถ้วนถี่ เพราะรถปีใหม่ๆ สภาพหลังผ่านเทนท์มาแล้วต้องสวยปิ๊ง เทียบชั้น
รถป้ายแดงได้อยู่แล้ว รถสภาพโทรมๆ มีตำหนิไม่ควรมอง ช่วงนี้ยังมีรถให้เลือกเยอะ
นอกจากนี้ยังสามารถตรวจเชคประวัติจากศูนย์บริการได้ ปัญหาอื่นๆ เท่าที่ได้รับฟังมา
ไม่มีอะไรมาก นอกจากอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ค่อนข้างเยอะเวลาวิ่งในเมือง แต่ใช้งาน
ต่างจังหวัดยังพอรับกันได้ ตอนนี้รถเครื่องยนต์เบนซินหลายยี่ห้อพากันไปติดตั้งแกสกันเยอะ
ช่วยให้จ่ายค่าเชื้อเพลิงน้อยลงไปได้อีก ส่วนการสึกหรอนั้นคงต้องหมั่นตรวจเชคมากขึ้นด้วย
เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ร่วมเดินทาง ปัญหาอื่นๆ เช่น อัตราเร่งอืด เพลาขับสึก
ฯลฯ ศูนย์บริการแก้ได้แน่นอน
ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
ฮอนดา ซีอาร์-วี 7 ที่นั่ง ปี 2002
ปี 2002 ราคา 670,000 บาท
ปี 2003 ราคา 690,000 บาท
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : 4x4 มือสอง(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57773