บทความ

หมดอายุ


หมดอายุ

สำหรับขาลุยที่ไม่เคยตรวจสอบยางรถของตนเอง คุณรู้หรือไม่ว่าดอกยางมีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
เพราะนอกจากจะทำหน้าที่รีดน้ำเพื่อให้หน้ายางเกาะถนนได้ดีขึ้นแล้ว เมื่อวิ่งลุยทางโคลน ดอกยาง
ต้องดีดและสะบัดโคลนให้หลุดออกจากร่องของดอกยาง เมื่อรู้เช่นนี้แล้วควรรีบตรวจสอบดูดอกยาง
ติดรถคุณ ว่ายังพร้อมใช้งานต่อไปอีกหรือไม่ ถ้าดอกยางของรถคุณมีความหนาน้อยมากแล้ว
หากยังขืนนำไปลุยต่อ คุณอาจต้องกินข้าวลิงกลางป่า เปลี่ยนใหม่จะปลอดภัยกว่าเยอะ

 

ห่วงนะ ถึงให้ออก

ผู้ที่ชื่นชอบท่องเที่ยวในเส้นทางธรรมชาติ ทุกคนก็อยากที่จะให้แฟนและลูกๆ ได้ร่วมสนุก
ตื่นเต้นเร้าใจไปด้วยกัน หากทางที่รถวิ่งไปนั้นไม่อันตรายก็ไม่เป็นอะไร สามารถนั่งไปด้วยกันได้
แต่ถ้าเป็นทางร่องเนิน หรือโขดหินใหญ่ๆ โอกาสที่สมาชิกในครอบครัวจะกระเด็นกระดอน
ไปกระแทกกับหลังคา หรือถูกเหวี่ยงออกด้านข้างกระแทกกระจกก็มีมาก น่าจะดีถ้าสุภาพสตรี
และเด็กๆ ออกมายืนรอนอกรถก่อน เมื่อวิ่งผ่านอุปสรรคไปได้ค่อยกลับเข้ามานั่งตามเดิม

 

ตาดู หูฟัง

นักขับมือใหม่ เมื่อถึงจังหวะที่ต้องอาศัยเพื่อนร่วมเดินทางมาคอยดูทางและบอกสัญญาณมือให้
เขาเหล่านั้นมักจะปล่อยให้เพื่อนยืนตากแดดตากฝน บอกทางด้วยสัญญาณมือไป ในขณะที่ตัวเอง
นั่งขับอยู่ในรถอย่างเย็นสบายแถมเปิดวิทยุฟังเพลงอย่างมีความสุข ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่ผิด ถึงแม้ว่าจะมี
คนคอยช่วยบอกทางด้วยสัญญาณมือ แต่คุณก็ควรที่จะเปิดกระจกหน้าต่างด้วย เพื่อบางครั้งจะได้
ฟังสัญญาณเสียงให้ชัดเจน และที่สำคัญควรปิดวิทยุและแอร์ในรถ เพื่อให้คุณมีสมาธิจดจ่อ
และลดภาระเครื่องยนต์ ช่วยไม่ให้โอเวอร์ฮีทอีกด้วย

 

ติดป้ายให้ดี

การติดป้ายทะเบียนรถที่วิ่งทางเรียบมักจะไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อแล้ว
การติดป้ายที่ให้ชายล่างของป้ายทะเบียนห้อยลงมา มักจะทำให้เกิดปัญหาไปติดขัดกับอุปสรรคต่างๆ
ระหว่างการลุย ทำให้ป้ายทะเบียนหลุดหายระหว่างทาง หรือการติดป้ายให้ชายด้านบนโผล่ขึ้นก็อาจ
ไปบดบังการระบายความร้อนของรังผึ้งหม้อน้ำ จนอาจเป็นสาเหตุทำให้การระบายความร้อนของ
เครื่องยนต์ทำได้ไม่ค่อยดี ดังนั้นเมื่อตัดสินใจที่จะติดป้ายทะเบียน ควรเลือกเก็บชายล่างและบนของ
ป้ายทะเบียนให้เป็นที่เรียบร้อย

 

คานแข็งหรืออิสระดี

รถขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นใหม่ๆ แทบจะเป็นช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สันสตรัท หรือคอยล์สปริงกันหมดแล้ว
ซึ่งถือว่าเป็นช่วงล่างแบบอิสระ ที่ให้ความนุ่มนวลในขณะขับเคลื่อนเป็นอย่างดี แต่เมื่อต้องวิ่งผ่าน
ทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรคแล้ว ช่วงล่างแบบอิสระ ค่อนข้างจะมีข้อจำกัดในเรื่องมุมและระยะ
ของช่วงล่าง เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงล่างแบบคานแข็ง บางครั้งเสื้อดิฟเฟอเรนเชียลอาจไปกระแทก
กับโขดหินเมื่อวิ่งคร่อม แต่สำหรับคานแข็งแล้วโอกาสเช่นนี้เกิดได้ยากมาก และที่สำคัญ รถที่ใช้
คานแข็งลืมได้เลยกับการตั้งศูนย์กับมุมช่วงล่าง

 

ล่องแพ

เราเองคงจะไม่ทำแพขึ้นเองเพื่อนำรถไปขึ้นอีกฝั่งหนึ่ง แต่อยากจะบอกให้เป็นความรู้ไว้ว่า ในการ
แข่งขันรายการใหญ่ๆ บางสเตจต้องมีการช่วยกันทำแพเพื่อขนย้ายรถไปอีกฝั่ง เขาจะทำแพขนาด
20×20 ฟุต โดยมีถังเหล็กเปล่าขนาด 200 ลิตร 10 ใบ คอยช่วยพยุงแพให้ลอยอยู่ทางด้านล่าง
โครงสร้างหลักของแพจะใช้ท่อนซุงหลายอันมามัดรวมกัน และที่ด้านข้างของแพจะมีสายสแตรพ
ไว้ใช้ลากจากทางด้านข้างของริมตลิ่ง ความสมดุลในทิศทางบนแพเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องระวัง

 

ป่ายให้ขึ้น

ร่องทางที่รถคันก่อนหน้านี้นำร่องไว้แล้ว กว่าจะมาถึงคันเราก็คงจะเละไม่ใช่น้อย บ่อยครั้งร่องทาง
ที่ว่านี้กว่าจะดิ้นให้เคลื่อนที่ต่อไปข้างหน้าได้ ต้องใช้ความพยายามอยู่นาน จะไปต่อก็เสี่ยงที่จะ
ต้องถอยหลังกลับมาตั้งต้นใหม่ จะเบี่ยงออกจากร่องทางเกวียนนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกเช่นกัน
เพราะจะใช้ไฮ-ลิฟท์ แจค ยกช่วงล่างหน้าขึ้น แล้วผลักเบนหน้ารถออกไปด้านข้างเพื่อให้ล้อหน้าหลุด
ออกจากร่องเกวียนก็ทำไม่ได้ เนื่องจากพื้นที่ๆ จะวางฐานไฮ-ลิฟท์ แจค นั้นเละมากจนวางไม่ได้
แนะนำให้ใช้พลั่วขุดร่องทั้งซ้ายและขวาทำมุม 45 องศา และหาหินกรวดมาวาง เพื่อให้ล้อหน้า
ตะกายขึ้นมาตามร่องที่ขุด

 

ตกไหล่ทาง

ตามทางวิ่งที่เป็นแนวกันไฟรอบทิวเขานั้น โดยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเป็นเส้นทางตรงๆ เนื่องจากทางวิ่ง
นั้นต้องทอดยาวไปตามแนวคดเคี้ยวของภูเขา การวิ่งไปตามทางนั้นต้องอาศัยความระมัดระวังให้ดี
หากทางที่วิ่งนั้นมีความลื่นมากบวกกับความชันของทาง ทำให้บางครั้งยากต่อการควบคุมรถ
จนเป็นเหตุให้วิ่งออกนอกทาง การกู้รถที่ตกไหล่ทางให้กลับขึ้นมาด้วยวินช์ของรถเราไม่ใช่เรื่องง่าย
เนื่องจากพื้นที่โดยรอบไม่เอื้ออำนวยให้ใช้วินช์ลากขึ้นมาได้ในแนวตรง ต้องอาศัยพูลเลย์คล้องต้นไม้
แล้วค่อยๆ ดึงขึ้นมาอย่างช้าๆ



------------------------------
เรื่องโดย : อีซี แมน
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fU1y6
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง