บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2007 สนามที่ 2


การแข่งขัน แรลลีชิงแชมพ์โลก ประจำปี 2007 ดำเนินมาถึงสนามที่ 2 ในรายการ สวีดิช แรลลี
(SWEDISH RALLY) 1 ใน 2 รายการประจำปีที่แข่งขันท่ามกลางหิมะที่ปกคลุมอย่างหนาแน่น
และอุณหภูมิอาจลดต่ำถึง -27 องศาเซลเซียส เมื่อรวมกับสภาพภูมิประเทศที่สุดโหด จึงถือเป็น
บททดสอบครั้งสำคัญ ทั้งฝีมือ ทักษะการควบคุมรถ รวมทั้งความอดทน เพื่อที่จะก้าวขึ้นยืนบนโพเดียม
ในตำแหน่งแชมพ์

ถนนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะหนาหลายนิ้วทำให้ลื่นเหมือนวิ่งบนผิวกระจก การใช้ความเร็วที่เหมาะสม
จึงเป็นสิ่งสำคัญที่นักขับควรคำนึงถึง แม้ว่าจะใช้ยางแบบสตัด ที่มีหมุดเหล็กเล็กๆ ฝังอยู่ตามดอกยาง
เพื่อช่วยให้รถสามารถเกาะอยู่บนหิมะได้แล้วก็ตาม นอกจากนี้นักแข่งยังสามารถใช้เนินหิมะเล็กๆ
รับแรงกระแทก และบังคับรถให้อยู่ในทแรคได้อย่างมั่นคง

รายชื่อของผู้ที่เคยคว้าแชมพ์ในรายการนี้ ล้วนแล้วมาจากประเทศในแถบสแกนดิเนเวียนทั้งสิ้น
โดย มาร์คุส โกร์นโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) เป็นผู้ที่คว้าชัยที่นี่ได้มากครั้งที่สุดถึง 4 ครั้ง
ในปี 2000, 2002, 2003 และล่าสุดเมื่อฤดูกาลที่แล้วปี 2006 ส่วน เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN
LOEB)
แชมพ์โลก 3 สมัย คู่ปรับ โกร์นโฮล์ม สามารถคว้าแชมพ์ที่นี่ได้เพียงครั้งเดียวในปี 2004

การแข่งขันสเตจแรกเริ่มขึ้นที่ คาร์ลสตัด (KARLSTAD) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน
มีความยาวรวมทั้งสิ้น 22 กิโลเมตร หลังจากหิมะที่ตกสะสมมาตลอดทั้งคืน ทำให้ผิวถนนเต็มไปด้วย
ปุยหิมะที่ยังไม่ถูกอัดแน่นดี นักแข่งที่ต้องออกตัวคันแรก ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ และก็เป็น
โลบ์ ที่ออกตัวก่อน ในฐานะแชมพ์เมื่อสนามที่แล้ว แต่กลับทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร
โดยทำเวลารวมได้เพียงอันดับ 9 ตามหลังผู้นำอยู่ถึง 13.5 วินาที “หิมะหนามาก ผมแถบมองไม่เห็นถนนเลย” โลบ์ กล่าวกับทีมงานอย่างหัวเสียที่จุดเซอร์วิศในช่วงพักครึ่งวัน

ส่วนผู้ที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในสเตจนี้กลายเป็นนักขับรุ่นเก๋า เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG)
ทีม ซูบารุ ที่ขับได้อย่างไร้ข้อผิดพลาด เข้าจุดฟินิชด้วยเวลาดีที่สุด 12 นาที 40.6 วินาที

สเตจที่ 5 แม้ว่า โซลเบร์ก จะทำเวลาได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 แต่ก็ยังต้องเสียตำแหน่งผู้นำให้แก่
โกร์นโฮล์ม นักขับสัญชาติฟินแลนด์ ที่ไล่ทำเวลาตีตื้นขึ้นมาจนแซงหน้าได้สำเร็จ

สเตจที่ 8 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้ายของวัน กับระยะทางเพียงไม่ถึง 2 กิโลเมตร
แต่สามารถสร้างความแตกต่างสำหรับผลแพ้ชนะได้ โกร์นโฮล์ม ยังคงโชว์ฟอร์มเก่ง ทำเวลาได้ 2 นาทีพอดี ทิ้งห่างอันดับ 2 โลบ์ ที่เพิ่งแซงหน้า โซลเบร์ก มาหมาดๆ ไปอีก 1.5 วินาที

เลกที่ 2 เริ่มต้นตั้งแต่เช้าตรู่ โลบ์ แชมพ์โลกคนล่าสุด ยังคงตั้งหน้าตั้งตาไล่บี้ โกร์นโฮล์ม ที่ยังมีเวลารวม
เป็นผู้นำอยู่ โดย โลบ์ เริ่มขยับเข้ามากระชั้น ตอนนี้เวลารวมตามหลังอยู่ไม่ถึง 10 วินาทีแล้ว
“เขาขับแบบบ้าบิ่นมาก และพยายามที่จะไล่ผมให้ได้ แต่ผมไม่ยอมแพ้ง่ายๆ หรอก” โกร์นโฮล์ม
ยอมรับแล้วว่ากำลังกังวลกับคู่ปรับคนสำคัญ

ด้าน โซลเบร์ก ที่ต้องเจอกกับโชคร้ายซ้ำซ้อน หลังจากสเตจที่ 10 เขาพลาดท่าทำรถหลุดโค้งไถลออก
นอกทแรคจนรถติดหล่ม เสียเวลาไปเกือบ 14 นาทีเต็ม กว่าที่ผู้ชมที่เห็นเหตุการณ์กว่า 20
คนจะช่วยกันดันรถขึ้นมาได้สำเร็จ และอีกเพียง 2 สเตจถัดมา ทีมงาน ซูบารุ ก็ได้สั่งให้ โซลเบร์ก
ออกจากการแข่งขัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเซฟรถ และยาง สำหรับการแข่งในสนามหน้า ที่ประเทศนอร์เวย์ ในสัปดาห์หน้า

จบเลก 2 อันดับ ที่ 1-2 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โกร์นโฮล์ม ยังคงขับได้ดี ขณะที่ โลบ์ ก็พอใจกับอันดับที่ 2
โดยตามหลังผู้นำอยู่ 38.4 วินาที ส่วนอันดับ 3 กลายเป็น มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN)
ที่ได้ส้มหล่นจากการที่ โซลเบร์ก ออกจากการแข่งขัน โดยมีโอกาสได้ขึ้นโพเดียม แม้ว่าเวลาตามหลัง
ผู้นำอยู่ถึง 1 นาที 13.4 วินาที

สเตจที่ 20 เป็นสเตจสุดท้ายของเลก 3 และของรายการ อันดับที่ 1-3 ไม่มีการพลิกลอค โกร์นโฮล์ม
สามารถคว้าแชมพ์ ในรายการ สวีดิช แรลลี ได้เป็นครั้งที่ 5 ด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 3 ชั่วโมง 8 นาที
40.7 วินาที ตามมาด้วย โลบ์ ที่ควบรถ ซีตรอง เซ กัตร์ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 เป็นของ
ฮีร์โวเนน ที่ได้ขึ้นโพเดียม แม้จะมีเวลาตามหลังผู้นำถึง 1 นาที 41.5 วินาที

จากผลการแข่งขันในครั้งนี้ การที่ โกร์นโฮล์ม สามารถคว้า 10 คะแนนเต็มตุนได้สำเร็จ ส่งผลให้คะแนน
รวมขยับขึ้นมาตามหลัง โลบ์ เพียง 2 คะแนน โดย โลบ์ มี 18 คะแนน ส่วน โกร์นโฮล์ม มี 16 คะแนน
ส่วน ฮีร์โวเนน ที่ทำผลงานได้คงเส้นคงวา โดยสนามที่แล้วเก็บได้ 4 แต้ม เมื่อรวมกับสนามนี้ที่ได้เพิ่ม
อีก 6 แต้ม ทำให้คะแนนรวมยังคงอยู่ในอันดับ 3

ส่วนคะแนนสะสมประเภททีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที สามารถทำผลงานได้ดีเกินคาด ทำให้คะแนน
ขยับขึ้นมากระชั้น ซีตรอง โดยตามหลังเพียงแต้มเดียวเท่านั้น และทีม ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์ที โดยมี
27 และ 26 แต้ม ตามลำดับ ส่วน ซูบารุ ยังคงรั้งอันดับ 3 มี 10 คะแนน

 

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 1 ประจำปี 2007 ประเภทผู้ขับ

อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 18
รองอันดับ 1 มาร์คุส โกร์นโฮล์ม 16
รองอันดับ 2 มิคโค ฮีร์โวเนน 10
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 1 ประจำปี 2007 ประเภทผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง 27
รองอันดับ 1 ฟอร์ด 26
รองอันดับ 2 ซูบารุ 10


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WKtEZ
อัพเดทล่าสุด
20 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New