ข่าวรอบโลก(4wh)
ซูบารุ เตรียมเปิดตัวรถใหม่ เวอร์ชัน WRC
ซูบารุ
เตรียมเปิดตัวรถใหม่ เวอร์ชัน WRC
ซูบารุ แฮทช์แบค จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค เดือนเมษายนนี้
และรถแข่งในรายการ WRC ก็จะเริ่มทำการทดสอบหลังจากนั้น โดยจะลงสนามได้อย่างเร็วที่สุดคือ
2 สนามสุดท้ายของปีนี้
ส่วนรถแข่งของฤดูกาล 2007 ที่ลงแข่งสนามแรกที่เมกซิโก เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นรถแข่งปี
2006 ที่ปรับปรุงระบบพื้นฐานให้ดีขึ้นกว่า 80 % และจะใช้เป็นข้อมูลสำหรับการพัฒนารถแข่งรุ่นปี
2008 ต่อไป ซึ่งจะทำการพัฒนาตั้งแต่เดือนเมษายน และจะพร้อมในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้
ช่วงปลายปีจะเป็นช่วงที่หลายทีมใช้สำหรับการเปิดรถแข่ง WRC รุ่นใหม่ อย่าง ฟอร์ด โฟคัส WRC
2006 ก็เปิดตัวในช่วงปลายปี 2005 ส่วน ซีตรอง ก็ใช้สนามแข่งในประเทศอังกฤษ เปิดตัว ซีตรอง เซ กัตร์ WRC
แคดิลแลค
รถเอสยูวี ขวัญใจซูเพอร์สตาร์ อเมริกัน
ค่าย เจเนอรัล มอเตอร์ หรือ GM สามารถทำยอดขาย แคดิลแลค เอสกาเลด (ESCALADE) ได้ถึง
60,000 คันในปีที่ผ่านมา โดยมีนักกีฬาระดับซูเพอร์สตาร์ และนักร้องดัง มาเป็นตัวกระตุ้นยอดขาย ส่วนในแถบยุโรปที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากสามารถทำน้ำหนักบรรทุกได้มากกว่า เรนจ์ โรเวอร์ โวกส์
(VOGUES) ในอังกฤษยังมีรุ่นพวงมาลัยขวาให้เลือกซื้อตามโชว์รูมทั่วไป พร้อมกับการรับประกัน
นาน 4 ปี
แคดิลแลค เอสกาเลด มีการพัฒนาเป็นเวลานาน
โดยเฉพาะการเน้นคุณภาพอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร
ในเรื่องการเก็บเสียงที่ดีขึ้น
ด้วยขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ และยาวกว่า เรนจ์ โรเวอร์ ถึง 200 มม. และมีน้ำหนักมากกว่า ทำให้ลูกค้า
ในยุโรปต้องสร้างความคุ้นเคยได้ยาก ประกอบกับระบบพวงมาลัยขาดความเที่ยงตรง
และการถ่ายทอดความรู้สึกยังไม่ดีมากนัก ถ้าเทียบกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอล 500 ที่มีขายเฉพาะรุ่นพวงมาลัยซ้ายในอังกฤษแล้ว แคดิลแลค มีราคาต่ำกว่ามาก แต่ด้วยวัสดุภายในยังมีคุณภาพด้อยกว่า และการ
ตอบสนองการขับขี่ไม่น่าประทับใจ จึงทำให้ แคดิลแลค เอสกาเลด ไปไม่ถึงดวงดาว แม้มีราคา
ต่ำกว่าก็ตาม
ฟอร์ด
เตรียมผลิตรถต้นแบบพลังเอธานอล
ฟอร์ด อินเตอร์เซฟเตอร์ (INTERCEPTOR) อีกความร้อนแรงของรถซีดาน บนโครงสร้างของรถแรง
ฟอร์ด มัสแตง (MUSTANG) พร้อมเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ 5.0 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยเชื้อเพลิง
ไบโอ-เอธานอล อี 85 ส่งกำลังขับเคลื่อนผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ลงสู่ล้อหลังอย่างเต็มๆ
แม้ว่าจะเป็นรถแนวคิด แต่มีความน่าจะเป็นที่จะผลิตออกจำหน่ายในเร็วๆ นี้
ผู้ผลิตรถยนต์ในจีน
เตรียมโกอินเตอร์ ส่งรถขายทั่วโลก
ปลายปีที่แล้ว ค่าย โฟล์คสวาเกน ได้ส่งรถรุ่น โปโล (POLO)
ที่ผลิตจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนไปยังออสเตรเลีย เป็นการหยั่งเชิงเปิดตัวในประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ และส่งรถรุ่น พาสสัท (PASSAT) ที่ผลิตในเมืองเซียงไฮ้ ไปยังประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย
ส่วนค่าย ฮอนดา ก็ใช้จีนเป็นฐานการผลิตรถ ฮอนดา แจซซ์ แฮทช์แบค เพื่อส่งไปยุโรป
ด้วยต้นทุนค่าแรงที่มีราคาต่ำ ทำให้สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของจีน สามารถตีตลาดได้ในหลายประเทศ ครั้งนี้จีนจะใช้กลยุทธ์นี้กับการส่งออกรถยนต์ไปขายตามที่ต่างๆ ทั่วโลก
ด้วยค่าแรงเพียง 10 % ของเกาหลี และ 3 % ของสหรัฐอเมริกา ทำให้ต้นทุนค่าแรงการผลิตรถยนต์
จากประเทศจีน เหลือเพียง 6 % เป็นตัวเลขที่เชิญชวนให้กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปหลายรายเริ่มให้
ความสนใจจะใช้จีนเป็นฐานการผลิตภายใน 5 ปีนี้อย่างแน่นอน
ค่าย เชรี (Chery) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน กำลังเปิดทางสู่ทวีปยุโรป ภายใต้โลโก
ไครสเลอร์ สำหรับการขายรถยนต์เล็กที่มีขนาดไล่เลี่ยกับ ฟอร์ด ฟีเอสตา (FIESTA)
เช่นเดียวกับ ฟอร์ด ยูโรเปียน ที่มีความแข็งแกร่งในจีน โดยใช้โรงงานผลิตที่ CHONGGING สำหรับ
การผลิต ฟอร์ด โฟคัส, เอส-แมกซ์ และมนเดโอ ใหม่ นอกจากนั้นยังใช้เป็นฐานในการผลิต โวลโว เอส
40 และมาซดา 3
ฟอร์ด วางแผนที่จะสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในเมืองนานกิง เพื่อเป็นฐานผลิตเครื่องยนต์ และระบบเกียร์
รวมไปถึงรุ่นต่อไปของ ฟีเอสตา เป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ ฟอร์ด มากขึ้น
แม้ว่าจะมีประสบการณ์จากการผลิตรถยนต์ให้กับยุโรป ที่มีข้อกำหนดมากมาย เป็นการสร้างจุดแข็ง
ให้กับผู้ผลิตรถยนต์จากแดนมังกร ที่สามารถสร้างผลผลิตระดับโลก ด้วยราคาที่ต่ำกว่า แต่ยังมีปัญหา
ด้านการทุ่มเทค้นคว้า และพัฒนาอุปกรณ์มาตรฐานหลายอย่าง ทั้งความปลอดภัย การควบคุมมลพิษ
และวัสดุที่ดูด้อยคุณภาพ
โลทัส
แถลงความเคลื่อนไหว ใน 2 ปีข้างหน้า
บอสส์ใหญ่ของ โลทัส กล่าวว่าในช่วง 8 เดือนที่เข้ามาบริหาร บริษัท ฯ สามารถทำยอดขายได้ถึง
500 คัน โดยทำยอดผลิตต่อเดือนได้เฉลี่ย 55 คัน มากกว่าเดิมถึง 10 คัน
ส่วนข่าวที่จะเข้าไปซุกใต้ปีกของค่าย โฟล์คสวาเกน นั้น กว่าจะรู้ถึงความแน่นอนคงต้องรอเร็วๆ นี้
ส่วนรถรุ่นใหม่ โลทัส ยูโรปา (EUROPA) เตรียมเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งนี้
ปลายปีหน้า ทาง โลทัส จะเปิดตัวรถ 2+2 คู่แข่งโดยตรงของ เอาดี ทีที ขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการ
ภายใต้โพรเจคท์ อีเกิล โดยใช้แชสซีส์ วีวีเอ (VVA: VERSATILE VEHICLE ARCHITECTURE)
ที่ใช้ร่วมกับ โลทัส เอลิส (ELISE) ในขณะนี้
วีวีเอ เป็นแชสซีส์อลูมิเนียมเชื่อมโดยรีเวท และกาว ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขให้ลงตัวกับ
ขนาดรถได้ตามความต้องการ
โตโยตา จับมือ ฟอร์ด
พัฒนาเทคโนโลยีไฮบริด สุดขั้ว
ค่าย โตโยตา ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของโลก หันมาลงทุนด้านการพัฒนาวิจัย และร่วมกับ
ค่าย ฟอร์ด โดยเฉพาะเทคโนโลยีไฮบริด เพื่อวางตลาดในสหรัฐอเมริกา ขณะที่ค่าย ฟอร์ด กำลังให้
ความสนใจอยู่กับการพัฒนา PLUG-IN HYBRID
ส่วนทาง จีเอม กำลังสนใจจะเข้าไปถือหุ้นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ยี่ห้อ โพรตอน (PROTON) ซึ่งขณะนี้
ประสบปัญหาด้านเงินทุน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านเทคโนโลยี โดย จีเอม ได้ยื่นข้อเสนอโรงงาน
ผลิตต้นทุนต่ำในประเทศเกาหลีใต้
โวลโว
เผยโฉม วี 70 ครั้งแรกในโลก
ค่าย โวลโว ทำการพลิกโฉมรถรุ่น วี 70 ใหม่หมด โดยจะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์
เจนีวา และรุ่นพวงมาลัยขวาจะตามออกมาในเดือนกันยายน โดยเน้นความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นเนื้อที่ภายใน ความสะดวกสบาย และทัศนวิสัยที่ดีขึ้น
ภายนอกได้รับการปรับเปลี่ยนให้โฉบเฉี่ยว เร้าใจมากขึ้น ทั้งชุดโคมไฟหน้า และประตูท้าย ได้รับ
อิทธิพลจาก ซี 30 และจะใช้ในรุ่น เอกซ์ซี 60 รถเอสยูวีน้องใหม่ที่จะเปิดตัวในเร็ววันนี้
โครงสร้าง และแชสซีส์ได้ปรับปรุงใหม่ โดยเพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นอีก 15 % ทำให้การเดินทาง
มีความสะดวกสบาย และขับสนุกขึ้น
เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซิน และดีเซล 5-6 สูบ ตั้งแต่เบนซิน 5 สูบ 2.5 ลิตร 143 แรงม้า
และปรับแต่งพิเศษ 197 แรงม้า เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร 235 แรงม้า และเทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตร T6 281 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล มีให้เลือกด้วยกัน 2 บลอค คือ 183 แรงม้า และ 161 แรงม้า
ระบบถ่ายทอดกำลัง มีให้เลือกตามชนิดของเครื่องยนต์ โดยรุ่น 6 สูบ ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล 5 สูบ จะใช้ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
ภายในห้องโดยสารให้ความสะดวกสบายมากขึ้น โดยเพิ่มเนื้อที่เลกรูมสำหรับที่นั่งหลังอีก 48 มม.
และเพิ่มความจุห้องสัมภาระอีก 55 ลิตร ทำให้กว้างขวางกว่า เอาดี เอ 6 และบีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5
โวลโว
เปิดตัวซอฟท์โรเดอร์ เอกซ์ซี 60
หลังการรอคอยมานานก็ได้ข่าวคราวของซอฟท์โรเดอร์ ตัวเล็กจากค่าย โวลโว ที่จะเปิดตัวในงาน
มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ แต่กว่าจะมีตัวจริงออกมาให้จับจ่ายกันประมาณต้นปี 2009
คาดว่าจะใช้ขุมพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง 3.2 ลิตร 265 แรงม้า
ใช้ได้กับเชื้อเพลิงเอธานอล อี 85 ได้ และใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
รูปทรงภายนอกสวยงาม โดดเด่น และสะดุดตามากขึ้น โดยได้รับอิทธิพลจากรุ่นพี่ เอกซ์ซี 70
ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้
พื้นฐานเทคโนโลยีจะเป็นการใช้ร่วมกับ ฟอร์ด และแลนด์ โรเวอร์ ส่วนรูปทรงจะมีส่วนผสมผสาน
ระหว่างรถคูเป และเอสเตท ได้อย่างลงตัว
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57759