บทความ

จีพ ทเรลฮอว์ค รถแนวคิดวิบาก สุดขั้ว


จีพ ทเรลฮอว์ค (JEEP TRAILHAWK) รถแนวคิดล่าสุดจากค่าย จีพ นับเป็นรถที่มีการผสมผสานกันอย่างลงตัวของโครงสร้างแบบบอดีออนเฟรม กับพแลทฟอร์มของ จีพ แรงเลอร์ ที่ให้ความเพลิดเพลินตลอดการเดินทาง พร้อมสมรรถนะการลุยระดับสุดขั้ว

หัวใจสำคัญอยู่ที่ช่วงล้อที่ยาวถึง 2.84 ม. กับแนวคิด FORWARD MOTION ที่จัดห้องโดยสารค่อนไปทางด้านหน้า มีโอเวอร์แฮงหน้า/หลังกระชับ และสั้นเป็นพิเศษ ล้อทั้งสี่ถูกดันออกไปแทบจะติดมุมรถครอบคลุมด้วยบังโคลนทรงสี่เหลี่ยมคางหมู โดดเด่นด้วยล้ออัลลอย 5 ก้าน ขนาด 22 นิ้ว พร้อมยางขนาด 34 นิ้ว แก้มยางเดินเส้นแดงเข้ากับคาลิเพอร์เบรคสีแดงแจ๊ด

ตัวรถด้านล่างขยายออกตลอดแนวประตูจนถึงโป่งล้อ เข้ากับแนวบันไดข้าง ถัดจากบังโคลนหน้ามีช่องระบายความร้อนจากซุ้มล้อประดับด้วยโครเมียม ฝากระโปรงหน้าค่อนข้างยาว กระจังหน้า 7 ช่องลาดเทไปด้านหลังเข้ากันกับบังโคลนหน้าชุดโคมไฟในด้านหน้าเป็นโคมใส ภายในเป็นหลอดโพรเจคเตอร์ HID ทรงตาเหยี่ยว พร้อมกับสัญญาณไฟจอด และไฟเลี้ยว ชุดไฟสัญญาณหลังเลียนแบบรูปทรงของชุดโคมไฟหน้า

ตัวรถเน้นสีโทนเงินมุก โดยตัวถังด้านล่าง และบังโคลนใช้สีเข้มกว่า อ้อมมาที่ฐานกระจกหน้ามีช่องลม 7 ช่องเหมือนกับกระจังหน้า เสาบีมีเพียงแค่แนวประตู ทำให้กระจกด้านข้างของประตูหน้า/หลังที่มีแนวต่อเนื่องกัน เมื่อเลื่อนกระจกลงคงไม่มีเสาบีขึ้นมาบดบังทัศนวิสัย เหนือที่นั่งแถวหน้า และแถวสอง ติดตั้งซันรูฟ กระจกกรองแสง ส่วนหลังคากระจกเหนือบริเวณห้องเก็บสัมภาระสามารถถอดออกได้เพื่อเปลี่ยนด้านหลังเป็นกระบะได้โดยง่าย เมื่อถอดกระจกหลังคาออกจากโครงหลังคาจะเหลือโครงหลังคาตามแนวยาวตัวรถ ภายในมีทั้งไฟส่องสว่างห้องโดยสาร และช่องเก็บของกระจุกกระจิกหลายตำแหน่ง

ภายในห้องโดยสารปลอดโปร่ง โล่ง และมีความเชื่อมต่อกับภายนอกตัวรถได้อย่างลงตัว ภายในเลือกอุปกรณ์ที่ล้ำสมัย ทนทาน และเปี่ยมด้วยประโยชน์ใช้สอย เพื่อให้เจ้าของรถได้พบกับประสบการณ์การขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อระดับสุดยอด

ในห้องโดยสารสามารถรับผู้โดยสารได้ 4 คน โดยเน้นการออกแบบที่แตกต่าง ใช้คอนโซลกลางบนแนวโครงหลังคา เพียบพร้อมด้วยจุดจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับ เข็มทิศ มาตรวัดความเอียงตัวรถ ไฟเพดานพวงมาลัยอลูมิเนียมหุ้มหนังแบบทูโทน ภายในมีสวิทช์ควบคุมไฟ และความเร็ว

ชุดสวิทช์ควบคุมชุดทรานสเฟอร์ อยู่หลังพวงมาลัย ทำให้สามารถใช้เนื้อที่เหนืออุโมงค์เพลากลางติดตั้งช่องเก็บของอเนกประสงค์ แถมยังเป็นที่วางแขนในตัว นอกจากนั้นยังมีระบบความบันเทิงให้แก่ผู้โดยสารในด้านหลัง ที่ติดตั้งจอภาพแบบสัมผัสที่พับอยู่ในที่วางแขนของผู้โดยสารในแถวหน้าพื้นห้องโดยสารใช้วัสดุกันลื่นที่มีความทนทานเป็นพิเศษ

แผงข้างในห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย ติดตั้งชุดเครื่องเสียงแบบพกพาพร้อม IPOD พร้อมแผงลำโพงรูปห้าเหลี่ยม นอกจากนั้นยังมีกล่องอุปกรณ์ปฐมพยาบาลรูปทรงห้าเหลี่ยมคล้ายถังน้ำมันสำรองที่สามารถนำพาไปได้ง่าย

การเข้าถึงส่วนเก็บสัมภาระค่อนข้างสะดวกด้วยประตูท้ายแบบพลิกลง ภายในมีช่องวางถ้วยนอกจากนั้นยังมีพื้นเลื่อนสำหรับผ่อนแรงในการเลื่อนสัมภาระเข้าไปเก็บภายใน

อีกผลงานหนึ่งจากค่าย จีพ ที่ลดดีกรีความดิบภายในห้องโดยสารลง แล้วหันมาเน้นอุปกรณ์ใช้สอยและความบันเทิงในระหว่างการเดินทางให้มากขึ้น แต่ยังคงสมรรถนะการลุยไว้นาทีนี้คงไม่มีรถลุยคันไหน ที่เพียบพร้อมพอจะสามารถบี้รถลุยระดับสุดขั้วอย่าง จีพ ทเรลฮอว์ค ได้ลง



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AHyDp
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร