ทดลองขับ(4wheels)
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่
บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ฟอร์ด
จัดกิจกรรมทดลองขับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ ขึ้นที่จังหวัดสระบุรี
โดยมีให้เลือกขับทั้งรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 2.5 และ 3.0 ลิตร
นอกจากระบบเกียร์อัตโนมัติ แบบ 5 จังหวะ จาก ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ (EXPLORER) เอเวอเรสต์
ใหม่ ยังเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย ด้วยถุงลมนิรภัยด้านข้างอีกด้วย ทำให้เป็นเอสยูวี 7 ที่นั่ง
สมบูรณ์แบบ รุ่นแรกในเมืองไทย ที่ใช้ถุงลมนิรภัย 4 จุด
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว ทันสมัยขึ้น
ฟอร์ด ปรับปรุงหน้าตาของ เอเวอเรสต์ ให้สมบูรณ์แบบขึ้น ไฟหน้าโฉบเฉี่ยว ไฟเลี้ยว
ไฟส่องสว่างด้านข้างติดตั้งที่กระจกมองข้างแบบแอลอีดี (LED) ดูหรูหรา กระจังหน้าบึกบึน
สไตล์อเมริกัน ซุ้มและโป่งล้อขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิม หลังคามีรูฟแรค แบบเอสยูวีทันสมัย
ด้านหลังใช้ไฟท้ายทรงสูงเข้ารูปกับแนวเสาหลัง แต่เปลี่ยนเลนส์ไฟเลี้ยวเป็นแบบใสดูทันสมัยขึ้น
พร้อมยางอะไหล่ติดตั้งตรงประตูท้ายรถ ล้อแมกลาย 6 ก้านใหม่ ขนาด 16 นิ้ว และยาง
245/70 R16
ภายใน
หรู โอ่โถงนั่งสบาย
ห้องโดยสารโทนสีสว่าง ช่วยให้ดูกว้างขวาง ตกแต่งแบบสีทูโทนหรูหรา กลมกลืนกับแผงคอนโซล
หน้าสีเมทัลลิค ลิ้นชักเก็บของและแผงคอนโซลกลางตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท มาตรวัด
ช่องแอร์ด้านข้าง สไตล์สปอร์ท เสริมถุงลมนิรภัยด้านข้าง เพิ่มความปลอดภัย
เบาะนั่งแถว 2 ได้รับการออกแบบให้พับเก็บได้ในจังหวะเดียว เป็นเอสยูวีรุ่นเดียวในกลุ่มรถ
7 ที่นั่งขนาดกลาง ที่สามารถถอดเบาะแถวที่ 3 เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บสัมภาระ และมีระบบ
ปรับอากาศ แบบ 3 ตอน ช่องแอร์อยู่บนหลังคา กระจายความเย็นได้ทั่วถึงอย่างรวดเร็ว
เครื่องเสียงภายในรถเป็นแบบ วิทยุ/ซีดี 6 แผ่น เล่นเอมพี 3 ได้ในรุ่นลิมิเทด และสามารถ
ปรับระดับความดังอัตโนมัติได้ถึง 3 ระดับ ตามความเร็วของรถที่เพิ่มขึ้น
เครื่องยนต์
เกียร์รุ่นใหม่ ขับสนุก
เอเวอเรสต์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ พร้อมเทอร์โบแปรผัน มีให้เลือก 2 ขนาด คือ
2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. และแรงบิด 33.7 กก.-ม. (330 นิวตันเมตร)
ที่ 1,800 รตน. เฉพาะในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 3.0 ลิตร 156 แรงม้า ที่ให้แรงบิดสูงถึง
38.8 กก.-ม. (380 นิวตันเมตร) ที่ 1,800 รตน. ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยกล่องสมองกล TCM (TRANSMISSION
CONTROL MODULE) สามารถปรับการทำงานให้สอดคล้องกับการขับขี่ที่หลากหลาย
นอกจากนี้ ระบบเคลื่อน 4 ล้อ ใน เอเวอเรสต์ ยังมีปุ่มปรับเลือกระบบส่งกำลังแบบ
ACTIVE SHIFT-ON-THE-FLY ช่วยให้เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนระหว่าง 2 ล้อ และ 4 ล้อ
ได้ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.
ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ แบบ 5 จังหวะ การออกตัวดีในรอบต้น แต่รอบกลาง
และปลาย ยังทำได้ไม่เร้าใจเท่ากับรุ่น 3.0 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งมีแรงม้าและแรงบิดมากกว่า
การออกตัวดี เร่งแซงทันใจไม่รอรอบ อัตราเร่งต่อเนื่องตลอด
ระบบรองรับ
เซทใหม่ นั่งสบาย
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ และชอคอับ ด้านหลังเป็นแหนบ
ได้รับการปรับปรุงให้มีความนุ่มหนึบมากขึ้น ทำงานร่วมกับชอคอับขนาดใหญ่ และเหล็กกันโคลง
หน้า/หลังที่ให้ความนุ่มนวล และยึดเกาะถนนดีเยี่ยม
มีระบบเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค พร้อม จี-เซนเซอร์ กับโครงสร้างตัวถังที่แข็งแกร่ง
และคานกันกระแทกด้านข้าง ด้านข้างยังมีถุงลมนิรภัย (SIDE AIRBAGS) เป็นเอสยูวีสำหรับ
ครอบครัว 7 ที่นั่ง รายแรกของไทย ที่มีถุงลมนิรภัยมากถึง 4 จุด
ลองขับพบว่าระบบรองรับที่เซทมาใหม่ ให้ความประทับใจมาก นุ่มนวล ไม่มีอาการโยนของตัวรถ
หรืออาการเต้นของระบบรองรับด้านหลังให้เห็น ทำให้ผู้โดยสารภายในรถนั่งสบายตลอดทุกที่นั่ง
เข้าโค้งนุ่มหนึบดี
สรุป
ขับสนุก น่าใช้ขึ้น
เอเวอเรสต์ ใหม่ มาพร้อมกับการปรับปรุงหน้าตาที่ทันสมัยโฉบเฉี่ยวมากขึ้น เครื่องยนต์ดูราทอร์ค
แรงบิดสูงขับสนุก ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ แบบ 5 จังหวะ
รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 2.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,119,000 บาท ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
3.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,224,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เอเวอเรสต์
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2661-8383
4x4 ลิมิเทด 3.0 4x2 ลิมิเทด 2.5
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,009/1,789/1,835
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,475/1,470
ฐานล้อ (มม.) 2,860
น้ำหนัก (กก.) 1,998 1,894
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 71
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,953 2,499
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/102.0 93.0/92.0
อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/3,200 143/3,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.8/1,800 33.6/1800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 1,119,000 1,224,000
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57734