บทความ

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่


บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ฟอร์ด
จัดกิจกรรมทดลองขับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ ขึ้นที่จังหวัดสระบุรี
โดยมีให้เลือกขับทั้งรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 2.5 และ 3.0 ลิตร

นอกจากระบบเกียร์อัตโนมัติ แบบ 5 จังหวะ จาก ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ (EXPLORER) เอเวอเรสต์
ใหม่ ยังเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย ด้วยถุงลมนิรภัยด้านข้างอีกด้วย ทำให้เป็นเอสยูวี 7 ที่นั่ง
สมบูรณ์แบบ รุ่นแรกในเมืองไทย ที่ใช้ถุงลมนิรภัย 4 จุด

ภายนอก
โฉบเฉี่ยว ทันสมัยขึ้น

ฟอร์ด ปรับปรุงหน้าตาของ เอเวอเรสต์ ให้สมบูรณ์แบบขึ้น ไฟหน้าโฉบเฉี่ยว ไฟเลี้ยว
ไฟส่องสว่างด้านข้างติดตั้งที่กระจกมองข้างแบบแอลอีดี (LED) ดูหรูหรา กระจังหน้าบึกบึน
สไตล์อเมริกัน ซุ้มและโป่งล้อขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิม หลังคามีรูฟแรค แบบเอสยูวีทันสมัย
ด้านหลังใช้ไฟท้ายทรงสูงเข้ารูปกับแนวเสาหลัง แต่เปลี่ยนเลนส์ไฟเลี้ยวเป็นแบบใสดูทันสมัยขึ้น
พร้อมยางอะไหล่ติดตั้งตรงประตูท้ายรถ ล้อแมกลาย 6 ก้านใหม่ ขนาด 16 นิ้ว และยาง
245/70 R16

ภายใน
หรู โอ่โถงนั่งสบาย

ห้องโดยสารโทนสีสว่าง ช่วยให้ดูกว้างขวาง ตกแต่งแบบสีทูโทนหรูหรา กลมกลืนกับแผงคอนโซล
หน้าสีเมทัลลิค ลิ้นชักเก็บของและแผงคอนโซลกลางตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท มาตรวัด
ช่องแอร์ด้านข้าง สไตล์สปอร์ท เสริมถุงลมนิรภัยด้านข้าง เพิ่มความปลอดภัย

เบาะนั่งแถว 2 ได้รับการออกแบบให้พับเก็บได้ในจังหวะเดียว เป็นเอสยูวีรุ่นเดียวในกลุ่มรถ
7 ที่นั่งขนาดกลาง ที่สามารถถอดเบาะแถวที่ 3 เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บสัมภาระ และมีระบบ
ปรับอากาศ แบบ 3 ตอน ช่องแอร์อยู่บนหลังคา กระจายความเย็นได้ทั่วถึงอย่างรวดเร็ว

เครื่องเสียงภายในรถเป็นแบบ วิทยุ/ซีดี 6 แผ่น เล่นเอมพี 3 ได้ในรุ่นลิมิเทด และสามารถ
ปรับระดับความดังอัตโนมัติได้ถึง 3 ระดับ ตามความเร็วของรถที่เพิ่มขึ้น

เครื่องยนต์
เกียร์รุ่นใหม่ ขับสนุก

เอเวอเรสต์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ พร้อมเทอร์โบแปรผัน มีให้เลือก 2 ขนาด คือ
2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. และแรงบิด 33.7 กก.-ม. (330 นิวตันเมตร)
ที่ 1,800 รตน. เฉพาะในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 3.0 ลิตร 156 แรงม้า ที่ให้แรงบิดสูงถึง
38.8 กก.-ม. (380 นิวตันเมตร) ที่ 1,800 รตน. ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ

ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยกล่องสมองกล TCM (TRANSMISSION
CONTROL MODULE) สามารถปรับการทำงานให้สอดคล้องกับการขับขี่ที่หลากหลาย
นอกจากนี้ ระบบเคลื่อน 4 ล้อ ใน เอเวอเรสต์ ยังมีปุ่มปรับเลือกระบบส่งกำลังแบบ
ACTIVE SHIFT-ON-THE-FLY ช่วยให้เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนระหว่าง 2 ล้อ และ 4 ล้อ
ได้ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.

ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ แบบ 5 จังหวะ การออกตัวดีในรอบต้น แต่รอบกลาง
และปลาย ยังทำได้ไม่เร้าใจเท่ากับรุ่น 3.0 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งมีแรงม้าและแรงบิดมากกว่า
การออกตัวดี เร่งแซงทันใจไม่รอรอบ อัตราเร่งต่อเนื่องตลอด

ระบบรองรับ
เซทใหม่ นั่งสบาย

ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ และชอคอับ ด้านหลังเป็นแหนบ
ได้รับการปรับปรุงให้มีความนุ่มหนึบมากขึ้น ทำงานร่วมกับชอคอับขนาดใหญ่ และเหล็กกันโคลง
หน้า/หลังที่ให้ความนุ่มนวล และยึดเกาะถนนดีเยี่ยม

มีระบบเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค พร้อม จี-เซนเซอร์ กับโครงสร้างตัวถังที่แข็งแกร่ง
และคานกันกระแทกด้านข้าง ด้านข้างยังมีถุงลมนิรภัย (SIDE AIRBAGS) เป็นเอสยูวีสำหรับ
ครอบครัว 7 ที่นั่ง รายแรกของไทย ที่มีถุงลมนิรภัยมากถึง 4 จุด

ลองขับพบว่าระบบรองรับที่เซทมาใหม่ ให้ความประทับใจมาก นุ่มนวล ไม่มีอาการโยนของตัวรถ
หรืออาการเต้นของระบบรองรับด้านหลังให้เห็น ทำให้ผู้โดยสารภายในรถนั่งสบายตลอดทุกที่นั่ง
เข้าโค้งนุ่มหนึบดี

สรุป
ขับสนุก น่าใช้ขึ้น

เอเวอเรสต์ ใหม่ มาพร้อมกับการปรับปรุงหน้าตาที่ทันสมัยโฉบเฉี่ยวมากขึ้น เครื่องยนต์ดูราทอร์ค
แรงบิดสูงขับสนุก ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ แบบ 5 จังหวะ

รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 2.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,119,000 บาท ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
3.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,224,000 บาท

ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เอเวอเรสต์

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2661-8383

4×4 ลิมิเทด 3.0 4×2 ลิมิเทด 2.5
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,009/1,789/1,835
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,475/1,470
ฐานล้อ (มม.) 2,860
น้ำหนัก (กก.) 1,998 1,894
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 71

เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,953 2,499
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/102.0 93.0/92.0
อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/3,200 143/3,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.8/1,800 33.6/1800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม

ราคา (บาท) 1,119,000 1,224,000
———————————————————————————————————–



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ItDBM
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ทไรทัน แอธลีท ลองรุ่นตกแต่งสปอร์ท สวยเข้ม สมรรถนะลงตัว
ทดลองขับ BMW X3 xDrive20d xLine
เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland