บทความ

มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส


มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส ดับเบิลแคบ GLS 140 แรงม้า ราคา 758,000 บาท

คู่แข่งในตลาด

โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ฟรีรันเนอร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ 163 แรงม้า ราคา 741,000 บาท
เชฟโรเลต์ โคโลราโด Z71 C-CAB ขับเคลื่อน 2ล้อ 163 แรงม้า ราคา 831,000 บาท
อีซูซุ แคบโฟร์ ไฮ-แลนเดอร์ 146 แรงม้า ราคา 792,000 บาท

มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส เมกาแคบ GLS 140 แรงม้า ราคา 639,000 บาท

คู่แข่งในตลาด

มาซดา บีที-50 ฟรีสไตล์แคบ ไฮไรเดอร์ 2 ประตู 143 แรงม้า ราคา 647,900 บาท
อีซูซุ สเปศแคบ ไฮ-แลนเดอร์ 2 ประตู 116 แรงม้า ราคา 646,000 บาท
ฟอร์ด เรนเจอร์ ไฮ-ไรเดอร์ 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 143 แรงม้า ราคา 619,000 บาท

ข้อเด่น

– รูปลักษณ์โดดเด่น มีเอกลักษณ์
– ภายในสวยหรู
– มีชุดดูหนัง/ฟังเพลง
– เครื่องยนต์บลอคเล็กประหยัดน้ำมัน

ข้อด้อย

– หน้าตาไม่ใช่พิมพ์นิยมในตลาด
– ระบบรองรับนุ่มนวลเกินไป

ฟันธง
– เกาะกระแสแฟชันยกสูงได้ทันการณ์ ตกแต่งใหม่น่าใช้ขึ้น เครื่องยนต์พอสมตัว

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวรถพิคอัพ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง
มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส ใหม่ล่าสุด เพื่อลุยสู้ศึกกับคู่แข่งในตลาดรถขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง
ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาด

4 WHEELS มีโอกาสทดสอบ ทไรทัน พลัส ด้วยเครื่องดาทรอน เพื่อวัดสมรรถนะรถทั้งรุ่น
4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ และ 2 ประตูแคบ เกียร์ธรรมดา แบบ GLS ที่ใช้อุปกรณ์ตกแต่งคล้าย
กับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเกือบทั้งหมด เช่น เบาะผ้าสีทูโทน มีไฟอ่านแผนที่ กล่องเก็บแว่นตา
ไฟตัดหมอก บันไดข้าง ฯลฯ

ภายนอก (3 ดาว)
เข้ม ไม่ซ้ำใคร

ภายนอก ทั้งรุ่นดับเบิลแคบ 4 ประตู และเมกาแคบ 2 ประตู ยังดูคล้ายเดิมๆ บางจุดได้รับการ
ออกแบบและปรับปรุงใหม่ ด้านหน้าทรงโค้งมนตามหลักอากาศพลศาสตร์ หน้าตาไม่ได้ตกแต่ง
เพิ่มมาก นอกจากเปลี่ยนชุดไฟตัดหมอกหน้า ให้ดูทันสมัยขึ้น กันชนหน้าเจาะช่องตาข่ายสีดำ

ส่วนด้านหลังเพิ่มกันชนท้ายใหม่ รูปทรงรับกับตัวรถดีโครงสร้างหลักเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
ด้านข้างกระบะหลังติดตั้งสติคเกอร์ ทไรทัน พลัส บอกถึงรุ่น 4×2 ยกสูง

กระบะท้าย จะแตกต่างกันชัดเจน รุ่นดับเบิลแคบ กระบะท้ายจะเป็นรูปทรงโค้งเว้ารับกับตัวรถ
มิติความยาวกระบะอยู่ที่ 1,325 มม. ส่วนรุ่น เมกาแคบ กระบะจะเรียบตรง เน้นบรรทุกสัมภาระ
ความยาวกระบะ 1,805 มม. ส่วนความกว้างกระบะ 1,470 และความสูงกระบะ 405 มม.
เท่ากัน กันชนท้ายน้ำหนักเบา ออกแบบรับกับตัวรถ ใช้ขึ้น/ลงกระบะหลังได้สะดวก

ภายใน (4 ดาว)
เน้นบันเทิงเต็มรูปแบบ

ภายในออกแบบดี เน้นความบันเทิงเต็มรูปแบบ ในรุ่น GLS ทั้ง 2 รุ่น ใช้วัสดุคุณภาพดี
หุ้มเบาะนั่งด้วยผ้าสีทูโทน ตกแต่งหรูหรารอบคัน พร้อมช่องเก็บของ ไฟส่องแผนที่ ที่วางขวดน้ำ
กระป๋องน้ำอดลม นอกจากนี้ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ใช้ชุดเกียร์เดียวกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร คอนโซลกลางดูทันสมัยหรูหราด้วยกรอบโทนสีเงิน พร้อมชุดคาร์เธียเตอร์
ที่มีเครื่องเล่นดีวีดี ซีดี และวิทยุ ของพานาโซนิค พร้อมช่องต่อที่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องเล่น
เอมพี 3 และ IPOD ได้ พร้อมจอทีวี ขนาด 7 นิ้ว แบบฝังในช่องคอนโซล ซึ่งเดิมในรุ่น 4×4 แบบ
4 ประตู GLS จะติดตั้งจอบอกอัตราสิ้นเปลือง ทิศทาง และอุณหภูมิไว้ สร้างความบันเทิง
ภายในรถได้เต็มที่

ผลการวัดเสียงรบกวนในรุ่น ดับเบิลแคบ ขณะปิดเครื่องปรับอากาศ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
วัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้ 58.0 เดซิเบล ที่ 80 กม./ชม. วัดได้ 62.1 เดซิเบล
ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 63.5 เดซิเบล ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 68.1 เดซิเบล และที่ 140 กม./ชม.
วัดได้ 70.6 เดซิเบล

ส่วนรุ่น เมกาแคบ ผลการวัดเสียงรบกวนขณะปิดเครื่องปรับอากาศ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
วัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้ 59.7 เดซิเบล ที่ 80 กม./ชม. วัดได้ 60.6 เดซิเบล
ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 65.6 เดซิเบล ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 68.4 เดซิเบล และที่ 140 กม./ชม.
วัดได้ 71.3 เดซิเบล

เครื่องยนต์ (4 ดาว)
ขับสนุก ออกตัวดี

ขุมพลังทั้ง 2 รุ่น เป็นเครื่องยนต์แบบ ไฮเพอร์ คอมมอนเรล ขนาด 2.5 ลิตร รหัส 4D56 DI-D DOHC
16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และ
แรงบิด 32.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ขับขี่สนุกและเร้าใจ โดยมีให้เลือกใช้งานทั้งเกียร์ธรรมดา
เดินหน้า 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 4 จังหวะ

เมื่อทดสอบ อัตราเร่งในรุ่น ดับเบิลแคบ เกียร์อัตโนมัติทำได้ดี เร่งได้ต่อเนื่องตั้งแต่ออกตัว
อัตราเร่งตอนปลายไม่ไหลลื่นเท่าเกียร์ธรรมดา ทางตรงทำความเร็วได้ทะลุ 160 กม./ชม.
ช่วงเร่งยืดหยุ่น และเร่งแซง ทำได้ต่อเนื่องดี ขับสนุกและไหลลื่นดี การเปลี่ยนเกียร์ยังทำได้
นุ่มนวลต่อเนื่อง

จากการใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 13.8 วินาที
เป็นรอง ฟอร์ด เรนเจอร์ เกียร์ธรรมดา ที่ใช้เวลาไป 13.4 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา
18.4 วินาที เท่ากับ มาซดา บีที-50 แบบ 4 ประตู เกียร์ธรรมดา ซึ่งเป็นเวลาดีที่สุดในเครื่องยนต์
2.5 ลิตร ส่วนความเร็วปลายรุ่นนี้ทำได้ทะลุ 160 กม./ชม. ใช้เวลาไป 56.6 วินาที เป็นรุ่นเดียว
ในเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร ที่ทำได้

ส่วนเกียร์ธรรมดา เมกาแคบ 2 ประตู รอบเครื่องยนต์สูงกว่าเกียร์อัตโนมัติเล็กน้อย แต่ก็ยัง
ขับสนุกเร้าใจ คันเกียร์ไม่ยาว เปลี่ยนเกียร์ง่าย ที่รอบต้นและช่วงยืดหยุ่นเป็นรองเกียร์อัตโนมัติ
เล็กน้อย แต่ความเร็วในช่วงปลายทำเวลาได้ดีกว่า

จากการใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 14.1 วินาที
ช้ากว่า ฟอร์ด และมาซดา ที่ทำได้ 13.4 และ 11.8 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา
19.6 วินาที ทำได้ใกล้เคียงกับคู่แข่ง ส่วนความเร็วปลายที่ 160 กม./ชม. ใช้เวลา 52.8 วินาที
ดีกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติ

ระบบรองรับ (3 ดาว)
นุ่มนวล ทางเรียบนั่งสบาย

ทไรทัน พลัส มีระบบรองรับหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น ชอคอับหน้าพร้อมคอยล์สปริง และ
เหล็กกันโคลง ระบบรองรับหลังเซทใหม่ แหนบด้านหลังโค้งลง มีก้อนถ่วงที่แหนบแผ่นล่างสุด
ช่วยให้ด้านหลังมีความนุ่มนวลสูงกว่าเดิม

บนถนนที่เป็นลูกคลื่น ด้านหน้ามีอาการยุบตัวให้เห็นเยอะ ซึ่งมาจากการเซทระบบรองรับ
ที่เน้นให้นุ่มนวลและนั่งสบายมากขึ้น ในทางโค้ง และขรุขระ ระบบรองรับหลังที่เซทใหม่ให้
ความนุ่มนวลสูง ขับและนั่งได้สบาย

เมื่อใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน รุ่น ดับเบิลแคบ วัดระยะเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ใช้ระยะทาง 18.5 ม. และที่ 80 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 33.2 ม.

ส่วนรุ่น เมกาแคบ วัดระยะเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 19.0 ม. ใกล้เคียงคู่แข่งใน
รุ่นเดียวกัน และที่ 80 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 32.2 ม.

สรุป
แรง/หรู ราคาน่าสน

มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส พิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง ทั้งรุ่น ดับเบิลแคบ และเมกาแคบ
เครื่องยนต์ 2,500 ซีซี มีกำลังเครื่องยนต์แรงพอตัว และยังปรับปรุงทั้งภายนอกและภายใน
ได้ครบเครื่อง รุ่นเกียร์อัตโนมัติขับสนุก ไหลลื่น ราคาอยู่ที่ 752,000 บาท
ส่วนเกียร์ธรรมดาสมรรถนะใกล้เคียงกัน ราคา 628,000 บาท
ดูน่าใช้และน่าลุ้นกับคู่แข่งในตลาดรถขับเคลื่อน
2 ล้อยกสูง

ข้อมูลจำเพาะ
มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส

ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2908-8000

4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,070/1,800/1,780 5,185/1,800/1,780
ฐานล้อ (มม.) 3,000
ช่วงล้อหน้า (มม.) 1,520
ช่วงล้อหลัง (มม.) 1,515

เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ไฮเพอร์ คอมมอนเรล
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 91.1/95.0
ความจุ (ซีซี) 2,477
อัตราส่วนการอัด 17.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.7/2,000
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 75

ระบบถ่ายทอดกำลัง
แบบ อัตโนมัติ ธรรมดา
เกียร์ (จังหวะ) 4 5
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่น พร้อมชอคอับไขว้

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
วงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.9

ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ขนาดกระทะ (นิ้ว) 16/7
ขนาดยาง 245/70 R16

ทไรทัน พลัส ดับเบิลแคบ ทไรทัน พลัส เอกซ์ทราแคบ

อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.6 6.1
0-80 กม./ชม. 8.9 10.0
0-100 กม./ชม. 13.8 14.1
0-120 กม./ชม. 20.5 21.0
0-140 กม./ชม. 31.4 30.5
0-160 กม./ชม. 56.6 52.8
0-400 ม. 19.2 19.6
0-1,000 ม. 36.1 35.8

อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)

40-120 กม./ชม. 17.8 20.5
60-100 กม./ชม. 8.4 6.9
80-120 กม./ชม. 10.4 9.5

ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม.) (ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 18.5 (0.77) 19.0 (0.75)
80-0 กม./ชม. 33.2 (0.76) 32.2 (0.78)
100-0 กม./ชม. N/A N/A
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 44.3 47.5
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59.7 58.0
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 60.6 62.1
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 65.6 63.5
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68.4 68.1
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 71.3 70.6
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58.4 55.8
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 78.5 73.6
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 98.4 93.2
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 118.3 112.5
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 137.5 130.6

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม. กม./ลิตร ลิตร/100 กม.

60 15.2 6.6 19.0 5.3
80 14.1 7.1 15.1 6.6
100 12.2 8.2 12.3 8.1
120 10.1 9.9 10.0 10.0
140 7.6 13.2 8.2 12.2

ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 29
หมายเหตุ: สภาพรถ



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6lUqy
อัพเดทล่าสุด
17 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง