X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Mar 2007
นิสสัน บีเวล
นิสสัน บีเวล (NISSAN BEVEL) เป็นรถเอสยูวีแนวคิดแบบแปลกแหวกแนวอีกคัน ที่เน้นตอบสนองกิจกรรมพื้นฐานของซูเพอร์ฮีโร ทั้งการทำกิจกรรมกลางแจ้ง, งานช่าง และการช่วยเหลือสังคม จุดเด่นอยู่ที่การแบ่งเนื้อที่ภายในห้องโดยสารเพื่อตอบสนองการใช้งานโดยเฉพาะ อีกส่วนหนึ่งคือเทคโนโลยีระบบการขับขี่แบบ DRIVE BY WIRE ที่ได้รับพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาเซลล์ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้หลังคากระจก เป้าหมายคือ ผู้ชาย อายุระหว่าง 45-60 ปี ที่มีความสนใจกิจกรรมหลากรูปแบบซึ่งไม่ต้องการใช้งานหนักแบบรถกระบะ หรือรถเอมพีวีที่สามารถรับผู้โดยสารได้หลายคน ส่วนใหญ่จะขับรถคนเดียว ทั้งยังสามารถนำอุปกรณ์ทำงานไปทุกที่ๆ เดินทาง ด้านหน้าลาดเทรับกับกระจกบังลมหน้าขนาดใหญ่ บังโคลนกว้างคลุมล้อขนาด 20 นิ้ว พร้อมยางมิเชอแลง 245/55 R20 ที่โอบรอบขอบล้อเพื่อกันการเสียหายจากการกระแทกกับขอบถนน ประตูทั้ง 2 ข้างแตกต่างตามลักษณะการใช้งาน โดยประตูทางฝั่งคนขับมีขนาดใหญ่และยาวเพื่อความสะดวกในการเข้า/ออก ช่องกระจกใหญ่ให้ทัศนวิสัยการขับขี่ที่ดี ส่วนด้านผู้โดยสาร เป็นประตู 2 บานแบบเปิดแยกออกจากกัน ให้ความยาวเกือบ 6 ฟุตจากเสาเอถึงเสาซี เพื่อความสะดวกในการขนสัมภาระ หรืออุปกรณ์สันทนาการขนาดใหญ่ เช่น เครื่องบินบังคับวิทยุ หรืออื่นๆ ส่วนประตูหลังแบบชิ้นเดียวที่มีจุดหมุนเลยขอบประตูเข้าไป เพียงพอสำหรับกันแดดกันฝนสำหรับผู้ใหญ่ที่มีความสูงระดับ 6 ฟุตได้อย่างสบาย ทั้งยังสามารถกางแผงออกสำหรับใช้เป็นโต๊ะทำงานที่มีความแข็งแรง สามารถใช้นั่ง และยืนได้ หากไม่ต้องการใช้งานสามารถพับเก็บได้ ในด้านหลังยังมีจุดจ่ายไฟแรงดัน 12 โวลท์ และ 110 โวลท์ ซึ่งได้รับพลังมาจากแผงโซลาเซลล์บนหลังคา บนหลังคาจะมีจุดยึดรูป 6 เหลี่ยม 6 อัน ซ่อนขอเกี่ยวอยู่ภายใน ซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้สูงถึง 113.50 กก. ซึ่งเทียบกับแรคหลังคาแบบเก่าที่สามารถรับน้ำหนักได้เพียง 27.24 กก. ด้านหน้าโฉบเฉี่ยวด้วยโคมไฟหน้าแบบแอลซีดี และไฟตัดหมอกแบบโพรเจคชัน ไฟสัญญาณด้านหลังแบบแอลซีดีที่กระจายอยู่ทั่วกรอบประตู ด้านข้างจะเห็นกระจกส่องหลังอย่างที่คุ้นเคยกัน นอกจากก้านเลนส์กล้องเล็กๆ ที่ส่งสัญญาณผ่านใยแก้วสู่ภายในห้องโดยสาร ส่วนอีกหลายๆ อย่างที่ถูกซ่อนไว้อย่างมิดชิด ไม่ว่าจะเป็นป้ายทะเบียน ปลายท่อไอเสีย และแป้นสัมผัสเปิดประตูที่ซ่อนตัวอยู่ในกระจกด้านข้าง ภายในมีการผสมผสานกันอย่างลงตัว ความสะดวกสบาย ประโยชน์ใช้สอย และเทคโนโลยีโดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน โดยส่วนแรก คือ ความสะดวกสบายของตำแหน่งคนขับ เบาะหุ้มหนังแท้ และเมื่อเปิดประตูฝั่งคนขับออกมา พื้นและเบาะนั่งจะสไลด์ออกมาเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าสู่ห้องโดยสาร พร้อมๆ กันนั้นแผงอุปกรณ์ก็จะเลื่อนไปด้านหน้า 4 นิ้ว และเมื่อคนขับปิดประตูเรียบร้อย แผงอุปกรณ์ก็จะเลื่อนกลับเข้าที่เดิม แผงอุปกรณ์เป็นระบบ DRIVE BY WIRE ทั้งหมด รวมไปถึงแป้นคันเร่ง แป้นเบรค และชุดพวงมาลัยรวมไปถึงชุดคอนโซลกลางพร้อมติดตั้งปุ่มควบคุมระบบเกียร์แบบซีวีทีไว้ด้วย ส่วนที่ 2 คือ ส่วนศูนย์กลางบัญชาการ เป็นส่วนเทคโนโลยี และข้อมูลข่าวสาร ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างคนขับ กับโลกภายนอก ศูนย์ข้อมูลประกอบไปด้วย แผงอุปกรณ์ดิจิทอล จอแสดงผลจอแอลซีดีติดตั้งด้านข้าง แผงอุปกรณ์ แสดงภาพจากกล้องด้านข้างตัวรถ นอกจากนั้น ยังมีจอแสดงข้อมูลของรถ ระบบนำทาง และระบบเอนเตอร์เทนเมนท์ ในส่วนนี้สามารถเชื่อมต่อกับระบบโทรศัพท์ การรายงานอากาศ การจราจร และอื่นๆ อีกมากมายทั้งยังสามารถเชื่อมโยงกับระบบเครือข่ายภายในบ้าน จึงจะสามารถสั่งเปิดเครื่องปรับอากาศไฟฟ้าส่องสว่าง และควบคุมประตูโรงรถ ก่อนที่จะเข้าถึงบ้านได้ด้วย ส่วนที่ 3 คือ ส่วนอเนกประสงค์ ซึ่งเป็นที่นั่งโดยสารโครงอลูมิเนียมที่สามารถพับราบลงกับพื้น ทั้งที่นั่งแถวหน้า และแถวหลัง ซึ่งจะทำให้ได้พื้นที่ใช้งานกว้างขวางต่อเนื่องไปถึงช่องเก็บสัมภาระในด้านหลังโดยพื้นทั้งหมดเป็นแผ่นลามิเนท รีไซเคิล มาจากไม้วอลนัท ที่มีคุณสมบัติแข็งแกร่ง และดูเหมือนผิวไม้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ในส่วนหลังยังมีช่องสำหรับเก็บสัตว์เลี้ยงที่สามารถถอดออกมาได้ และเมื่อใส่กลับเข้าไปยังรถก็จะให้การยึดติดที่แน่นหนา นอกจากนั้น ยังมีช่องเก็บสัมภาระ และขอเกี่ยวที่สามารถรองรับกับสัมภาระหลากหลายขนาด และรูปแบบได้อย่างสบาย สามารถตอบสนองการใช้งานได้เทียบเท่ากับเวิร์คชอพในโรงรถที่บ้าน เครื่องยนต์ภายใต้ฝากระโปรงไม่ได้เน้นสมรรถนะมากนัก โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร ที่ให้สมรรถนะอย่างเพียงพอ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม กลุ่มลูกค้าอยู่ในกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับสมรรถนะ และความประหยัด เครื่องยนต์ของ นิสสัน บีเวล อาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้น และมีความสิ้นเปลืองต่ำ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57706
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด