บทความ

ฟอร์ด เอสเคพ ไฮบริด


ฟอร์ด เอสเคพ ไฮบริด (FORD ESCAPE HYBRID) เป็นรถเอสยูวีไฮบริด แบบแรกที่ผลิตในสหรัฐ ฯ โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2548 ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เอสเคพ ไฮบริด จัดว่าเป็นรถไฮบริดเต็มตัว ที่มีระบบควบคุมการทำงานของมอเตอร์ ไฟฟ้า เครื่องยนต์เบนซิน หรือทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน โดยใช้พลังขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าในความเร็วต่ำกว่า 40 กม./ชม. ส่วนเครื่องยนต์เบนซินจะทำงานที่ความเร็วสูงกว่านั้น นอกจากนั้นในเวลาที่ต้องการพละกำลังการขับเคลื่อนสูง ทั้งมอเตอร์ และเครื่องยนต์จะทำงานพร้อมกัน

ระบบไฮบริดมีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดในสภาพการจราจรความเร็วต่ำ หรือเลื่อนๆ หยุดๆโดยการรับรองจาก EPA (ENVIRONMENTAL PROTECTION AGENCY) สามารถทำระดับความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ถึง 15.30 กม./ลิตร ขณะที่ เอสเคพ 3.0 ลิตร ทำได้ 8.50 กม./ลิตร นั่นคือเอสเคพ ไฮบริด มีอัตราความสิ้นเปลืองต่ำกว่าถึง 55 % ในสภาพการจราจรแบบเดียวกัน

ในการเดินทางปกติ เอสเคพ ไฮบริด สามารถเดินทางได้ถึง 800 กม. จากการใช้น้ำมันเบนซินถังเดียวนอกจากนั้น เครื่องยนต์ตัวนี้ยังให้ปริมาณไอเสียต่ำมาก อยู่ในระดับ SULEV II (SUPER ULTRA LOW EMISSIONS VEHICLE) และสามารถผ่านการรับรองตามมาตรฐาน ADVANCED TECHNOLOGY PARTIAL ZERO EMISSIONS VEHICLE (AT-PZEV) ที่เข้มงวดของ แคลิฟอร์เนีย

องค์ประกอบสำคัญของ ฟอร์ด เอสเคพ ไฮบริด คือ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.3 ลิตร 133 แรงม้า, มอเตอร์ไฟฟ้า 70 กิโลวัตต์, ระบบเกียร์อัตโนมัติซีวีที ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคถ่ายทอดพลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ลงสู่ล้อ มอเตอร์/เจเนอเรเตอร์ทุติยภูมิสำหรับติดเครื่องยนต์ แบทเตอรีสำรองช่วยให้การถ่ายทอดพลังขับเคลื่อนจากขุมพลังทั้ง 2 อย่าง ขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนแบทเตอรีนิคเกิล เมทัล ไฮดไรด์ แรงขับ 330 โวลท์ ระบบควบคุมการทำงานทั้งระบบ ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลจากพลังงาน สภาพการขับขี่ และความต้องการ รวมไปถึงการควบคุมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบติดเครื่องยนต์อัตโนมัติ และการชาร์จแบทเตอรี

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้าที่รับพลังสำรองจากมอเตอร์ไฟฟ้าในการช่วยเพิ่มแรงบิดในช่วงรอบเครื่องต่ำ จึงสามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม.ได้พอๆ กับ เอสเคพ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ 200 แรงม้า

ห้องโดยสารแปลกตาด้วยมาตรวัดต่างๆ รวมไปถึงมาตรวัดแสดงกรีนโซน เมื่อใช้พลังขับเคลื่อนจากแบทเตอรี มาตรวัดระดับของการชาร์จ ระบบนำทางที่รวมอยู่ในชุดเครื่องเสียงติดรถยนต์ จอแสดงการใช้พลังขับเคลื่อนแบบไฮบริด ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และความสิ้นเปลืองเฉลี่ย

ภายในรับผู้โดยสารได้ 5 คน เบาะหลังสามารถแยกพับ 60/40 ได้ หากพับเบาะแถวหลังราบลงจะได้ปริมาตรบรรทุก 62 ลูกบาศก์ฟุต เมื่อตั้งเบาะหลังขึ้น เนื้อที่บรรทุกในด้านหลังยังมีความจุถึง 27.6ลูกบาศก์ฟุต แม้ถูกเบียดบังจากแพคแบทเตอรีถึง 1.7 ลูกบาศก์ฟุต แล้วก็ตาม

การตอบสนองการขับขี่ของ เอสเคพ ไฮบริด ไม่แตกต่างจากตัวเครื่องยนต์เบนซิน นอกจากขณะลดความเร็ว หรือจอดอยู่ เครื่องยนต์จะถูกตัดการทำงาน และจะสตาร์ทติดอีกครั้งเมื่อยกเท้าออกจากแป้นเบรค ในขณะใช้ความเร็ว ระบบเกียร์ซีวีทีจะปรับเลื่อนจังหวะเกียร์ให้ได้ความเร็วที่มีประสิทธิภาพการขับเคลื่อนสูงสุด ทั้งขณะการเร่งเครื่องยนต์ และขับขึ้นทางลาดชัน ในขณะเบรคเพื่อลดความเร็วมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกเปลี่ยนเป็นเจเนอเรเตอร์ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนไปเก็บยังแบทเตอรี ซึ่งจะไม่ให้ความรู้สึกในการขับขี่แตกต่างไปจากเครื่องยนต์แบบธรรมดา

ฟอร์ด เอสเคพ ไฮบริด ได้นำระบบอีเลคทรอนิคมาใช้ในหลายส่วน ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำอัตราเร่งได้พอกับรุ่นเครื่องยนต์ วี 6 สูบ พวงมาลัยพร้อมระบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าที่จะช่วยผ่อนแรงในความเร็วต่ำและหนืดขึ้นในความเร็วสูง การตอบสนองการขับขี่ไม่แตกต่างไปจากเอสยูวีทั่วไปในท้องตลาดระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ จะทำงานทันทีเมื่อมีการลื่นไถลของล้อหน้า ทั้งยังเพิ่มแรงฉุดลากได้ถึง 3,500 ปอนด์ เทียบเท่ากับ เอสเคพ วี 6 สูบ

ฟอร์ด เอสเคพ ไฮบริด ให้ความหรูหราที่เหนือกว่า โดยมีเฉดสีให้เลือกมากขึ้นด้วยสีผสมเมทัลลิคเบาะนั่ง และพวงมาลัยหุ้มหนังแท้ พร้อมแพคเกจระดับหรู ด้วยฮีเตอร์สำหรับเบาะคู่หน้า และกระจกข้างระบบเครื่องเสียง และระบบนำทาง ซีดี เชนเจอร์แบบ 6 แผ่น และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนั้นภายนอกยังมีระบบเซนเซอร์ถอยหลัง แผ่นปิดช่องสัมภาระท้าย แผ่นยางกันเปื้อนด้านหลัง และจุดจ่ายไฟฟ้า 110 โวลท์

อุปกรณ์มาตรฐานเพียบ และหรูหรา ด้วยล้ออลูมิเนียมขนาด 16 นิ้ว ระบบเบรคเอบีเอส 4 ล้อ ระบบเบรคจาน 4 ล้อ ระบบปรับอากาศ กระจกไฟฟ้า เซนทรัลลอค ลำโพง 6 ทิศทาง ระบบครูสคอนทโรลติดพวงมาลัย ไฟตัดหมอกด้านหน้า และอุปกรณ์ความบันเทิงอีกมากมาย นอกจากนั้น ยังติดตั้งระบบป้องกันการโจรกรรม ระบบแสดงแรงดันลมยาง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ และที่ต้องแนะนำ คือห้องโดยสารนิรภัยด้วยม่านถุงลม และถุงลมด้านข้างที่นั่งหน้าสั่งการด้วยเซนเซอร์จับการพลิกคว่ำและมูนรูฟ

ฟอร์ด เอสเคพ ไฮบริด ขับเคลื่อน 4 ล้อ มีราคาแพงกว่า ฟอร์ด เอสเคพ เอกซ์แอลที วี 6 สูบ ร่วมหกหมื่นบาท แต่จัดว่าไม่แพงเมื่อแลกกับเทคโนโลยีไฮบริด ความประหยัดที่เหนือกว่า และที่สำคัญ คือ ช่วยลดมลภาวะให้กับสิ่งแวดล้อม



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xLqFW
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th