บทความ

ฟอร์ด เอสเคพ ไฮบริด 2007


ค่าย ฟอร์ด เป็นอีกหนึ่งค่ายที่ให้ความสำคัญเรื่องรถพลังงานทางเลือก แต่มีรถประเภทเดียวที่เหมาะสมกับการใช้งานคือ รถไฮบริด ที่เป็นการผสมผสานระหว่างพลังงานรูปผสม คือ ใช้เครื่องยนต์ปกติร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า แม้ว่าพลังงานไฟฟ้าจะนำมาใช้กับรถยนต์ได้จริง แต่มันก็มีข้อจำกัด ขึ้นอยู่กับการนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้ การขับเคลื่อนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรี ที่เป็นตัวสะสมพลังงานไฟฟ้าโดยต้องเพิ่มแหล่งจ่ายไฟภายนอกตัวรถ รถประเภทนี้เรียกว่า ELECTRIC VEHICLE มีข้อจำกัดในการใช้งานในเรื่องของระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้ง จนมีการพัฒนามาให้ตัวรถสามารถผลิตไฟฟ้าได้ในตัวโดยใช้ปฏิกิริยาทางเคมีที่เรียกว่า FUEL CELL แต่ก็ติดปัญหาในเรื่องของอุปกรณ์จำนวนมาก และระยะทางที่วิ่งได้น้อย จึงมีข้อจำกัดเพียงการใช้งานในเมืองหรือการเดินทางสั้นๆ ทั้ง 2 แบบจัดอยู่ในประเภท ZERO EMISSION VEHICLE (ZEV) คือ ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะจากการใช้งาน ข้อเสียก็คือต้องใช้เวลาในการประจุไฟค่อนข้างนานประมาณ 7-8 ชม. ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบทเตอรี

รถไฮบริด คือ รถยนต์ที่ใช้พลังงานในการขับเคลื่อน ตั้งแต่ 2 แหล่งขึ้นไป โดยมากเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่าแบบอื่นๆเนื่องจากสมรรถนะเทียบเท่ากับรถที่ใช้เครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว มีระยะการเดินทางไม่จำกัด เพราะสามารถใช้เครื่องยนต์ที่มีอยู่ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอดเวลา จุดประสงค์ก็เพื่อลดขนาดความจุของเครื่องยนต์ลง แล้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเสริมแรงบิดให้เพียงพอในการขับเคลื่อน เพราะต้องการให้เครื่องยนต์ทำงานน้อยที่สุด เนื่องจากในจังหวะการเร่งเครื่องจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและเกิดมลพิษ จึงนำมอเตอร์ที่มีแรงบิดสูงมาช่วยเพิ่มแรงบิดในการขับเคลื่อน สามารถลดความสิ้นเปลืองและมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ได้มาก

ค่าย ฟอร์ด ได้เปิดตัวรถรุ่น เอสเคพ ไฮบริด เมื่อ 2-3 ปีนี้เอง และเรียกรถประเภทนี้ว่า HEV (HYBRID-ELECTRIC VEHICLE) ในรุ่นแรกใช้เครื่องยนต์ ZETEC พิกัด 2.0 ลิตร แบบ ATKINSON CYCLE เปรียบได้เหมือนกับเครื่องยนต์แบบ 5 จังหวะ แต่ไม่ได้หมายความว่ามีการทำงานแตกต่างจากเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ส่วนจังหวะที่ 5 ที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นการเพิ่มจังหวะจุดระเบิดซ้ำอีกครั้ง เพื่อเป็นการเผาไหม้ไอเสียซ้ำอีกครั้ง เลยเรียกว่าเป็นเครื่องยนต์ 5 จังหวะ ซึ่งเป็นการเผาไหม้ในระยะเวลาสั้นๆ ที่มิได้หวังกำลังจากการจุดระเบิดครั้งนี้ แต่หวังเพียงการทำลายส่วนผสมที่ค้างอยู่เล็กน้อยให้หมดจดมากกว่า

ใน เอสเคพ รุ่นปี 2007 คันนี้ มีการปรับปรุงเพิ่มเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานมากขึ้นยังคงใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเป็นหลัก แต่ขยับมาใช้พิกัด 2.3 ลิตร แบบ ATKINSON CYCLE เช่นเดิม ให้กำลัง 133 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และเสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 70 กิโลวัตต์ ที่ 5,000 รตน. เพิ่มจากรุ่นที่แล้ว 5 กิโลวัตต์ เครื่องยนต์รุ่นนี้มีสมรรถนะเทียบเคียงเครื่องยนต์บลอค วี 6 ที่ประจำการอยู่ในบอดีเดียวกัน จุดเด่นของเครื่องยนต์ คือ ความประหยัด มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ 15.30 กม./ลิตร น้ำมัน 1 ถัง สามารถใช้งานได้ราว 800-860 กม. ทีเดียว ระบบเกียร์เป็นแบบ ECVT ที่มีความสามารถในการถ่ายทอดกำลังได้อย่างเหมาะสม แบทเตอรีแบบนิคเกิล เมทัล-ไฮดไรด์ ติดตั้งอยู่บริเวณพื้นของห้องเก็บสัมภาระในตอนท้าย โดยไม่ทำให้พื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารสูญเสียไป

ระหว่างการขับขี่ ระบบจะทำการจัดสรรเรื่องการถ่ายทอดกำลังให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ รวมถึงการนำพลังงานจากการเบรคหรือการชะลอรถ กลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้า เอสเคพ คันนี้เป็นรถไฮบริดประเภท PARALLEL HYBRID พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ เครื่องยนต์และมอเตอร์จะขับเคลื่อนร่วมกันตัวมอเตอร์จะทำหน้าที่เสริมแรงบิดให้กับเครื่องยนต์ ในจังหวะที่เครื่องยนต์ต้องรับภาระมากๆอย่างขณะออกตัว, เร่งแซง หรือเมื่อน้ำหนักบรรทุกมากขึ้น มอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยเพิ่มแรงบิดเพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์ เพราะจังหวะดังกล่าวจะมีการใช้เชื้อเพลิงมาก เพราะต้องการแรงบิดสูง จะมีความสิ้นเปลืองและปัญหาเรื่องมลพิษตามมา เครื่องยนต์รุ่นนี้จัดอยู่ในประเภท SUPER ULTRA LOW EMISSION VEHICLE (SULEV) ถือว่ามีมลพิษต่ำมาก อันเป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ และระบบอีเลคทรอนิคส์ที่ใช้ควบคุม



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZcNVW
อัพเดทล่าสุด
26 Feb 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
668,000
2.
1,094,000
4.
499,000
5.
979,000
6.
2,990,000
7.
990,000
8.
1,397,000
9.
4,090,000
10.
16,950,000
11.
3,500,000
12.
3,065,000
13.
11,530,000
14.
24,500,000
15.
17,440,000
16.
14,900,000
17.
679,000
18.
21,900,000
19.
14,900,000
20.
3,699,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New