X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Nov 2006
โมบิลิซิที พีพีที & โพเจโท บัส เอช 2
มิเชอแลง บริษัทผู้ผลิตยางยักษ์ใหญ่ ได้เปิดเวทีประชันรถแนวคิดให้กับดีไซเนอร์ ระดับนานาชาติ และนักเรียนระดับหัวกะทิ จากสถาบันออกแบบยานยนต์ทั่วโลก ในรายการ มิเชอแลง ชาลเลนจ์ ดีไซจ์น 2006 (MICHELIN CHALLENGE DESIGN 2006) ให้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ของอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์ในศตวรรษที่ 21 โดยมีการกำหนดขอบเขต ให้รถมีการตอบสนองไลฟ์สไตล์ แบบแคลิฟอร์เนียขับเคลื่อนด้วยระบบถ่ายทอดกำลังรุ่นใหม่ และดุมขับเคลื่อนล้อ อีเลคทรอนิค ในฉบับนี้เรานำเสนอรถเด่น 2 คัน ที่มีแนวคิดเพื่อขนส่งมวลชน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
โมบิลิซิที พีพีที
(MOBILICITY PPT: PERSONALISED PUBLIC TRANSPORT VEHICLE) เป็นผลงานของ CAPAPOCO DESIGN LIMITED & INNOVATION RCA จากสหราชอาณาจักร
โมบิลิซิที พีพีที เป็นระบบขนส่งมวลชนสาธารณะแบบใหม่ ที่สามารถตอบสนองการใช้งานขนส่งมวลชนเครือข่ายกว้างของเมืองใหญ่ในอนาคต โดยมีกรอบแนวคิดหลัก ที่มีประโยชน์ใช้สอยภายในสูงสุดอากาศภายในห้องโดยสารมีคุณภาพสูง และมีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ระบบขับเคลื่อนเป็นระบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องการผู้ควบคุมการขับขี่ ภายในห้องโดยสารสามารถรับผู้โดยสารสูงสุด 12 ที่นั่ง และอีก 1 ที่สำหรับรถเข็น การกำหนดเส้นทางวิ่งโดยผู้โดยสารผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ แหล่งพละกำลังสำหรับการขับเคลื่อนหลัก มาจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน แต่ยังสามารถปรับเปลี่ยนมาใช้รูปแบบพลังงานอย่างอื่นได้อีกด้วย เครื่องยนต์สันดาปภายในเชื้อเพลิงชีวภาพเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โมบิลิซิที พีพีที จะใช้พลังงานในการขับเคลื่อนเพียง 50 % เมื่อเทียบกับระบบขนส่งมวลชนในปัจจุบันทั้งยังมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าสำหรับค่าจ้าง และสวัสดิการของพนักงานขับรถ ซึ่งนับว่าเป็นทางออกที่ดีของการขนส่งในปัจจุบัน ทั้งพลังงานขับเคลื่อน และการเสียเนื้อที่ในเส้นทางสัญจร สำหรับระบบนำทางเป็นการทำงานร่วมกันของหมุดแม่เหล็กระบุตำแหน่ง ระบบ GPS และระบบวัดระยะทาง นอกจากนั้นยังมั่นใจในความปลอดภัย โดยระบบควบคุมเรดาร์แนวราบ ในการกำหนดความเร็วและป้องกันการชนกับสิ่งกีดขวาง ด้วยแนวคิดของรถความเร็วต่ำ และไม่กินพลังงานในการขับเคลื่อนในสภาพเมืองใหญ่ โมบิลิซิที พีพีทีจึงเน้นความต้องการห้องโดยสารที่กว้างขวางเป็นพิเศษ โดยการใช้ระบบขับเคลื่อนขนาดเล็ก ล้อและยางขนาดเล็กที่รับน้ำหนักได้อย่างเพียงพอ และไม่ต้องใช้ระบบห้ามล้อขนาดใหญ่ พร้อมกับระบบพลังงานไคเนทิค เพื่อป้อนพลังงานย้อนกลับสู่แบทเตอรีขณะเบรค แทนที่จะปล่อยให้พลังงานเสียไปเปล่าๆ
โพรเจโท บัส เอช 2
(PROJETO BUS H2) ผลงานของ GUSTAVO GUERRA & FABRICIO BAESSA จากประเทศบราซิล
จากการเผชิญหน้ากับปัญหาการขาดแคลนพลังงานเชื้อเพลิง ขณะเดียวกันคือ การเสนอแนวคิดในการสรรค์สร้างรถที่ไม่ทำลายสภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่ง โพรเจโท บัส เอช 2 คือ ทางออกสำหรับระบบขนส่งมวลชนในเมืองใหญ่ด้วยเทคโนโลยีที่ลงตัวที่สุด โดย โพรเจโท บัส เอช 2 ที่เป็นโครงการล่าสุดสามารถตอบสนองการใช้งานด้วยความเพียบพร้อมด้านการออกแบบ หลักวิศวกรรม และให้สมรรถนะสูงสุด ด้วยการใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนร่วมกับแนวคิดเครื่องยนต์ลูกผสม และยังจัดวางระบบขับเคลื่อนเข้าเป็นส่วนเดียวกับแชสซีส์ ซึ่งเป็นการลดจุดศูนย์ถ่วง และน้ำหนักรถให้ต่ำลง นอกจากนั้นยังช่วยให้นักออกแบบห้องโดยสาร สามารถสร้างงานได้โดยมีขีดจำกัดน้อยที่สุด การออกแบบภายในห้องโดยสารสำหรับ โพรเจโท บัส เอช 2 จะต้องสามารถตอบสนองการใช้งานพร้อมทั้งกับมีความเร้าใจ โดยมีความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารสูงสุด ด้วยการใช้หลักสรีรศาสตร์ในการจัดวางที่นั่ง ซึ่งทำให้ได้ผลการจัดวางที่นั่งชิดแผงข้างตัวรถ ทำให้การเข้าถึงที่นั่งสะดวกทุกที่นอกจากนั้น การออกแบบให้มีช่องทางเดินที่กว้าง เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับการเข้า/ออกรถบัสให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบริเวณรอบๆ ประตู อีกทั้งยังมีการติดตั้งราวจับไว้ทั่วรถ ทั้งจากบนเพดาน และที่ติดกับพื้นห้องโดยสาร การออกแบบของรถแนวคิดมีรูปทรงภายนอกที่เฉียบคม โดดเด่น และชัดเจน สื่อถึงเทคโนโลยีไฮโดรเจนที่ล้ำสมัยภายในตัวรถ ซึ่งเมื่อผลิตออกมาใช้งานจริง อาจมีการแก้ไขหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นกระจกส่องข้าง ชุดโคมไฟหน้า และหลัง ช่องรับลมในด้านหน้า เพื่อความเหมาะสมกับการผลิตในระดับโรงงาน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57535
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด